Visa là nút mở tạo động lực cho du lịch phát triển
Chuyển đổi số khách sạn để phát triển du lịch | |
Phát triển du lịch quốc tế để khôi phục du lịch toàn diện | |
Doanh nghiệp liên kết phát triển du lịch |
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM. |
Nhìn lại hơn một năm sau khi đại dịch được kiểm soát, ngành Du lịch Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng đã có sự chuyển mình, phục hồi mạnh mẽ. Xin bà chia sẻ về những tín hiệu tích cực này?
Du lịch có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, có tính đặc trưng là liên ngành, liên vùng. Đặc biệt, sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch đã được các bộ, ngành, địa phương quan tâm và có kiến nghị nhiều chính sách, giải pháp với Chính phủ. Từ đó ngành du lịch cũng phục hồi khá nhanh. Tại TPHCM, ngành cũng phục hồi và đóng góp rõ nét vào kinh tế của thành phố. Cụ thể, năm 2022, TPHCM đã đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế, 32 triệu khách nội địa, doanh thu ngành du lịch đạt 131.000 tỷ đồng và trở thành lá cờ đầu về du lịch so với cả nước.
Để đạt được kết quả trên, trong năm 2022, ngành du lịch thành phố đã nỗ lực triển khai kế hoạch về phục hồi hoạt động trong điều kiện thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19. TPHCM đã liên tục giới thiệu, quảng bá hàng loạt chương trình, sự kiện mới trong năm 2022. Điển hình như “Tháng khuyến mãi”, tour du lịch kết hợp làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, mức khuyến mãi từ 10-100%...
Một trong những điểm mạnh mà TPHCM đã phát huy trong năm 2022 là huy động sự tham gia tích cực của các ngành, các cấp cùng góp sức phát triển du lịch. Nổi bật là chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm đặc trưng”. Đây là giải pháp sáng tạo của du lịch thành phố trong thời điểm du lịch đang gặp nhiều khó khăn sau đại dịch. Chính vì thế hàng trăm sản phẩm du lịch mới hấp dẫn đã ra đời, tạo sức hút đối với du khách.
Tuy nhiên, sự phục hồi không đồng bộ giữa khách nội địa và quốc tế, chủ yếu là nhờ khách nội địa. Trong khi, du khách nội địa chi tiêu chỉ bằng khoảng 40 - 50% so với khách quốc tế. Điều này khiến nhà hàng, khách sạn vẫn khó khăn. Chẳng hạn, các nhà hàng đã thiết lập theo chuẩn quốc tế để phục vụ khách nước ngoài thì không phải điểm nào cũng chuyển đổi được để phục vụ khách nội địa. Hay tình trạng các khách sạn không có khách nên rao bán đang khá phổ biến. Vì vậy, việc mở cửa lại hoàn toàn tất cả các cơ sở dịch vụ, đến thời điểm hiện nay TPHCM cũng chưa mở cửa hoàn toàn.
Theo bà, bài toán cần giải quyết để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2023 là gì?
Năm 2023, dự báo tình hình kinh tế còn những khó khăn. Để đạt mục đón 5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa với tổng thu du lịch đạt 160.000 tỷ đồng, ngành Du lịch TPHCM sẽ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tối đa lợi thế, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch. Song song đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở cửa lại du lịch quốc tế thông qua giải pháp tăng cường thúc đẩy hợp tác công tư, khai thác và phát huy tiềm năng thế mạnh của các bên, góp phần phát triển du lịch bền vững…
Tuy nhiên, để giải bài toán thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, ngành du lịch rất kỳ vọng vào việc tháo gỡ cơ chế, chính sách mà chúng tôi ví như là việc khai thác tài nguyên sẵn có của Nhà nước. Bởi vì, cơ chế chính sách không phải là tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nguồn nhân lực mà là tài nguyên chính từ cơ quan Nhà nước, nếu khai thác được tài nguyên này sẽ mở ra rất nhiều, và chắc chắn du lịch sẽ phát triển. Theo đó, chúng tôi kiến nghị rà soát lại tất cả vấn đề về visa, mở rộng các nước thuộc danh sách được miễn giảm visa. Đồng thời, xem xét tăng thời gian lưu trú đối với khách khi ở lại tại Việt Nam, tránh tình trạng khách đang ở Việt Nam thì hết hạn visa và họ phải sang nước lân cận để gia hạn visa rồi quay lại Việt Nam. Điều đó đã hạn chế sự hấp dẫn của điểm đến Việt Nam trong mắt du khách.
Vấn đề visa chỉ là một phần trong phát triển du lịch bền vững, đóng góp tích cực hơn cho kinh tế. Nhưng vẫn cần có sự rà soát, hoàn thiện lại từ trang web, giao diện, tên miền và thời gian giải quyết visa điện tử. Song song đó là thông tin về chính sách visa thường xuyên hơn.
Có thể nói, visa là nút mở đầu tiên để khuyến khích, tạo động lực cho ngành du lịch phát triển. Chúng tôi mong Bộ Công an, Bộ Ngoại giao quan tâm hơn nữa trong việc tham mưu Chính phủ để có chính sách tháo gỡ hơn về visa. Đồng thời mong có giải pháp liên hoàn cho hệ sinh thái du lịch, có những chính sách tháo gỡ và thúc đẩy du lịch phục hồi hơn.
Theo thông tin Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3 tới đây. Ngành du lịch kỳ vọng ra sao về lượng khách Trung Quốc, thưa bà?
Trung Quốc mở tour khách đến Việt Nam là tín hiệu rất tốt đối với du lịch TPHCM và cả nước. Thời điểm trước dịch, thị trường Trung Quốc chiếm tỉ trọng lớn đối với du lịch thành phố cũng như cả nước. Sau hai năm chịu ảnh hưởng của dịch, ngành du lịch thành phố có định hướng tái cơ cấu thị trường nội địa và quốc tế, tiếp tục xác định Trung Quốc là thị trường du lịch truyền thống và trọng điểm.
Một lợi thế của du lịch Việt Nam so với các quốc gia khác khiến du khách Trung Quốc thường lựa chọn là sự tương đồng về văn hóa, về ẩm thực nên về lâu dài, du lịch Việt vẫn là điểm đến của nhiều du khách Trung Quốc. Vì thế sau khi Trung Quốc mở cửa, ngành du lịch TPHCM cũng đã có định hướng tái cơ cấu thị trường nội địa và quốc tế, trong đó ngành cũng xác định Trung Quốc sẽ là thị trường du lịch truyền thống và trọng điểm cần đẩy mạnh khai thác. Các chuyên gia cho rằng, nếu ngành du lịch có kế hoạch tốt hơn để đón dòng khách trung cấp, cao cấp từ Trung Quốc thì mức đóng góp của khách Trung Quốc sẽ tăng mạnh.
Để hướng tới nguồn khách Trung Quốc cũng như nguồn du khách từ các thị trường khác, trong năm 2023, ngành Du lịch TPHCM sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng bộ sản phẩm du lịch đặc trưng về TPHCM, liên kết với các địa phương để kết nối, xây dựng các tour kết hợp để tạo ra sản phẩm du lịch chủ lực cho thành phố. Bên cạnh đó, với phân khúc khách tại thị trường này TPHCM sẽ đẩy mạnh xúc tiến tập trung vào nhóm khách trung và cao cấp, doanh nhân, nhà đầu tư... Các thành phố mà TPHCM dự kiến đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến là Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến... để đưa thông tin thành phố là điểm đến an toàn, đã sẵn sàng mở cửa, chào đón khách từ quốc gia này.
Với sự chuẩn bị đã có về chiến lược, phân khúc, thị trường mục tiêu đối với khách Trung Quốc, chúng tôi tin rằng từ số lượng tới chi tiêu tăng trưởng du lịch trong thời gian tới.
Xin cảm ơn bà!
Tin liên quan
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thương hiệu du lịch TP Hồ Chí Minh vươn tầm quốc tế
16:46 | 31/12/2024 Kinh tế
Du lịch bứt phá mùa cao điểm cuối năm
06:29 | 01/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump
10:24 | 21/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025
15:51 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan
15:12 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025
19:17 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Càng khó khăn, thách thức, áp lực thì càng phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics