Việt Nam chưa có thương hiệu cà phê nào lọt top đắt nhất thế giới
Xuất khẩu cà phê bật tăng trong tháng 2 | |
Quảng bá thương hiệu, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu cà phê |
Các đại biểu thảo luận về giải pháp nâng cao giá trị cho ngành cà phê Việt Nam |
Hội thảo do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì, cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành hữu quan, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam và một số hiệp hội nông sản, các địa phương có thế mạnh về cà phê, doanh nghiệp kinh doanh, chế biến, xuất khẩu cà phê, chuyên gia thức uống…
Phát biểu tại hội thảo, ông Đinh Vĩnh Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Kết nối doanh nhân Việt Nam - Quốc tế, đánh giá năm 2022 là năm rất khởi sắc cho ngành cà phê Việt Nam. Lần đầu kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 4 tỷ USD, sản lượng hơn 1,7 triệu tấn. Với kết quả này, ngành cà phê Việt Nam cần có kế hoạch lâu dài để tiếp nối cho kế hoạch phát triển cà phê trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
Trên thực tế, tỷ lệ cà phê chế biến sâu trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê vẫn ở mức rất thấp. Ông Hồ Văn Mười, Củ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, 99% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh là xuất thô. Tương tự, tại Gia Lai, ông Đoàn Ngọc Có, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cho biết, tỷ lệ cà phê qua chế biến mới chỉ đạt 5,7%, còn lại là xuất thô.
Ông Đinh Vĩnh Cường cho rằng, để phát triển và nâng giá trị cà phê Việt Nam trong thời gian tới, cần chú trọng đầu tư sản xuất cà phê sạch để đáp ứng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là những thị trường khó tính, cùng với đó là phải đẩy mạnh chế biến sâu. Hiện Việt Nam có rất ít công ty làm thương hiệu cho cà phê Việt Nam xuất khẩu ra thế giới. Trong khi đó, Thái Lan có những loại cà phê cao cấp, bán đến 50-100 USD/ly ở các khách sạn 5 sao trên thế giới.
“Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê nhưng chưa có thương hiệu nào góp mặt trong danh sách 10 thương hiệu cà phê đắt nhất thế giới” – ông Đinh Vĩnh Cường nhấn mạnh. Bên cạnh đó, ông Cường cũng đề cập tới việc xây dựng chỉ dẫn địa lý cho các vùng trồng cà phê lớn để gia tăng giá trị cho sản phẩm cà phê từ các vùng trồng này.
Ở góc độ địa phương, ông Đoàn Ngọc Có cho rằng, để tăng giá trị cho cây cà phê cần xuyên suốt thực hiện từ tăng giá trị đầu vào, giá trị đầu ra của sản phẩm. Muốn giảm chi phí, tăng cạnh tranh cần phát triển giống cà phê để tăng năng suất, chất lượng cao, kháng sâu bệnh... Sử dụng vật tư nông nghiệp đầu vào sản xuất có trách nhiệm, giảm phân bón, giảm thuộc bảo vệ thực vật bằng cách chuyển sang phân bón hữu cơ, tránh tồn dư hóa chất, bảo quản.
Trong nỗ lực nâng cao giá trị cà phê, hiện trong 99.000 ha cà phê của Gia Lai, đã có 46.000 ha cà phê theo các tiêu chuẩn 4C, ogarnic, áp dụng công nghệ tưới tiêu cho cà phê. Năm 2022, giá trị xuất khẩu cà phê của Gia Lai đạt 490 triệu USD, tăng từ mức 323 triệu USD của năm 2021 cho thấy sự tăng trưởng nhanh về giá trị xuất khẩu. Tỉnh Gia Lai cũng định hướng tới năm 2030 tiếp tục ổn định diện tích khoảng 100.000 ha. Toàn bộ diện tích này sẽ áp dụng tưới tiên tiến, tiết kiệm nước để bảo đảm năng suất và chất lượng, sản lượng.
Gia Lai cũng đã xây dựng được chỉ dẫn địa chỉ và sắp tới sẽ thực hiện quảng bá, đăng ký bảo hộ ở trong nước và thế giới.
Tương tự, ông Hồ Văn Mười cũng cho biết, tỉnh Đắk Nông đang tập trung tổ chức lại sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị ngành hàng, trong đó quy hoạch, phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn, sản xuất hàng hóa theo tiêu chuẩn, chất lượng cao; tăng cường sự liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp với hộ nông dân sản xuất hàng nông sản theo chuỗi giá trị từ sản xuất - chế biến - tiêu thụ. Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Nông cũng đẩy mạnh hỗ trợ xúc tiến đầu tư và xây dựng thương hiệu; hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, từng bước xây dựng thương hiệu cà phê của tỉnh để nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê Đắk Nông.
Tin liên quan
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK