![]() |
Thường xuyên đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: T.H |
Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết, những năm qua, thành phố đã tập trung quyết liệt vào công tác cải cách hành chính. Tuy nhiên, kết quả công tác cải cách hành chính vẫn chưa được như mong muốn.
Theo ông Nhân, mỗi năm thành phố giải quyết hơn 22 triệu thủ tục hành chính, trong đó gần 99% đúng hẹn, nhưng vẫn còn hơn 20.000 thủ tục trễ hẹn, phải có thư xin lỗi. Nguyên nhân chính là sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương chưa chặt chẽ.
Chỉ đạo nội dung này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan yêu cầu các đơn vị phải tập trung giải quyết dứt điểm trên 20.000 hồ sơ còn tồn đọng và giải quyết nhanh những hồ sơ mới. Thành phố cũng đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương rà soát những trường hợp đang tồn đọng, xác định nguyên nhân, phân thành các nhóm để giải quyết. Không để xảy ra tình trạng hồ sơ nằm trong cơ quan mà người dân hỏi không thể trả lời, phải công khai minh bạch công tác giải quyết đến người dân.
Theo Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, vấn đề cốt yếu nằm ở con người, ở đội ngũ cán bộ công chức. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp. Người đứng đầu, cán bộ, công chức phải thấy được trách nhiệm của mình, phải nắm chắc từng nội dung cụ thể trong CCHC, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân.
Bên cạnh đó, cần tuyên truyền sâu rộng về nguyên tắc ứng xử, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết thủ tục hành chính. Song song với đó, phát huy hiệu quả của tổ công tác kiểm tra xử lý, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các chỉ đạo của thành phố, trách nhiệm của thủ trưởng khi thực thi công vụ. Ngoài ra, thành phố đã xây dựng đề án cải cách chế độ công vụ, thời gian tới sẽ đẩy mạnh thực hiện nội dung này.
Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Võ Thị Trung Trinh, từ cuối tháng 10/2022 đến nay, TPHCM đưa vào sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử với nhiều tiện ích vượt trội.
Với hệ thống này, người dân sẽ sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ngoài việc nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, khi tham gia sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, người dân sẽ có kho hồ sơ điện tử cá nhân. Lần sau người dân sử dụng dịch vụ công thì các hồ sơ điện tử có trong kho cá nhân sẽ được sử dụng lại. Hệ thống còn cung cấp công cụ giúp cho người dân, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình; đồng thời qua đó tạo thành công cụ để giám sát việc triển khai dịch vụ công của các cơ quan nhà nước.
Tuy nhiên, bà Trinh cũng nhìn nhận, đôi lúc xảy ra đường truyền bị lỗi, nghẽn nhất là vào giờ cao điểm. TPHCM đã tăng cường các giải pháp kỹ thuật và kiến nghị trung ương đảm bảo đường truyền.
Phản ánh tới chương trình, một số ý kiến người dân cho rằng, còn khó khăn khi làm các thủ tục hành chính và thái độ của cán bộ công chức ở một số nơi còn thờ ơ khi giải quyết thủ tục cho người dân..
Để giải quyết tình trạng trên, lãnh đạo UBND TPHCM chỉ đạo đánh giá trách nhiệm người đứng đầu để bảo đảm giải quyết công việc cho nhanh; đánh giá hiệu quả thực hiện công việc của đội ngũ cán bộ công chức, nhất là giải quyết các hồ sơ tồn đọng; triển khai thực hiện Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về động viên, khuyến khích cán bộ công chức, đảng viên năng động sáng tạo vì lợi ích chung...
Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân TP.HCM Phạm Quỳnh Anh cũng thông tin kết quả 1.245 mẫu khảo sát của Ban Pháp chế có 53% số ý kiến chưa hài lòng thái độ phục vụ, 7% chưa hài lòng việc hướng dẫn thủ tục, 12,8% ý kiến phản ánh phải đi lại hơn ba lần mới giải quyết được thủ tục. |
Lê Thu