Facebook Twitter youtube Tiktok

“Vàng đỏ" đến nửa tỷ đồng/kg nhưng... khó phân biệt thật giả

(HQ Online) -  Nhụy hoa nghệ tây (Saffron) được ví như “vàng đỏ” vì mức giá đắt và là sản phẩm quý hiếm trên thế giới.
vang do den nua ty dongkg nhung kho phan biet that gia 107359
Sản phẩm nhụy hoa nghệ tây được nhiều chị em săn lùng. Ảnh: ST

Thời gian qua, sản phẩm này đã được người tiêu dùng Việt Nam tìm kiếm và sử dụng thường xuyên, song với một thị trường có nhiều chủng loại, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng không được kiểm chứng, dẫn tới việc người tiêu dùng mất lòng tin vào sản phẩm quý này khi mua phải hàng kém chất lượng.

Hàng hiếm nên càng có nguy cơ làm giả

TS Phạm Hưng Củng, nguyên Cục trưởng Cục Y học cổ truyền, Bộ Y tế, Phó Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, nhụy hoa nghệ tây chứa nhiều hoạt chất sinh học quý hiếm. Y học hiện đại cũng thừa nhận Saffron là một chất chống oxy hóa mạnh có thể làm giảm đau và viêm, ngoài ra, nhuỵ hoa nghệ tây còn có các hoạt chất như crocin, crocetin, safranal giúp ức chế sự hình thành của tế bào ung thư và sự di chuyển của chúng, đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm, mất trí nhớ nhờ các chất flavonoid, tanin, anthoocyanin… TS Củng cũng chia sẻ, loại thảo dược này còn có tác dụng khác là cải thiện thị lực. Các chất zeaxanthin và flavooid giúp tái tạo tế bào võng mạc, sáng mắt, chống lão hoá mắt, chống đục tinh thể, thoái hoá võng mạc. Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm đẹp, giúp sáng da, mềm mịn, phòng chống mụn nám, giúp bảo vệ tế bào da chống lại tác động của tia UV, giảm quá trình chống lão hoá da.

Dù có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người, song hoa nghệ tây là loại hoa mà rất ít nước trên thế giới trồng được, vùng nổi tiếng bậc nhất và là thủ phủ của loại hoa này chính ở Iran. Ngoài ra, còn có một số nước khác như: Hy Lạp, Dubai, Kashmir, Maroc… Để có một kilogram nhụy hoa nghệ thành phẩm bán cho người tiêu dùng, thì người lao động bản địa sẽ phải hơn 200.000 bông hoa nghệ tây dưới ánh nắng mặt trời để có chất lượng tốt nhất. Đồng thời các thao tác này phải được thực hiện bằng tay như hái, tách lấy nhụy vô cùng kỳ công, tỉ mỉ.

Cũng vì tác dụng thần kỳ của nhụy hoa nghệ tây nên khoảng 2 năm trở lại đây sản phẩm này được nhiều người tiêu dùng “săn lùng”, đặc biệt là phái đẹp. Song do là sản phẩm quý hiếm, nên giá nhụy hoa nghệ tây đang được bán trên thị trường với mức giá khá cao, từ 130 triệu đồng- 500 triệu đồng/kg, tùy loại. Với mức giá này không phải người tiêu dùng nào cũng đủ năng lực tài chính để sử dụng. Hơn nữa, nguồn cung của sản phẩm nhụy hoa nghệ tây ở Việt Nam chủ yếu là hàng xách tay, hiện chỉ có một vài công ty nhập khẩu phân phối sản phẩm này. Ngoài ra, nhụy hoa nghệ tây là sản phẩm có giá trị cao nên cũng không thể thoát được vấn nạn hàng giả, hàng nhái.

Mới đây, đại diện Tập đoàn Bahraman – đơn vị sản xuất nhụy hoa nghệ tây ở Iran cho biết, 90% nhụy hoa nghệ tây lưu hành trên toàn thế giới có nguồn gốc từ Iran. Tại Việt Nam, nhụy hoa nghệ tây được nhiều phụ nữ tìm mua để làm đẹp và bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên, do quý hiếm và lợi nhuận kinh tế cao, nhụy hoa nghệ tây thường bị làm giả, kém chất lượng. Đặc biệt, nhụy hoa nghệ tây dạng bột càng dễ bị làm giả với các chất độn là bột nghệ, bột ớt lẫn phẩm màu. Những loại saffron giả hoặc kém chất lượng này giá rẻ hơn hàng thật nhiều.

Không dễ phân biệt thật - giả

Hiện nay, người tiêu dùng mua sản phẩm nhụy hoa nghệ tây chủ yếu tin vào người bán, cũng không thể phân biệt được đâu hàng thật và hàng giả. Anh Nguyễn Văn Hưng (Tây Hồ- Hà Nội) vừa mua 3 gram nhụy hoa nghệ tây với giá 400.000 đồng/gram. Tuy nhiên, anh Hưng cũng không thể khẳng định sản phẩm mình mua có phải là hàng thật hay không. Anh Hưng chia sẻ: “Tôi mua sản phẩm nhụy hoa nghệ tây thông qua một người bạn, cũng không biết chất lượng sản phẩm như thế nào. Tôi mua vì biết người bán thường xuyên đi công tác nước ngoài nên xách hàng về bán. Chúng tôi mua hàng chủ yếu dựa vào sự tin tin tưởng đối với người bán là chính”.

Hiện nhụy hoa nghệ tây là sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam nên không phải người tiêu dùng nào cũng đủ thông thái để phân biệt hàng thật, hàng giả. Một số người có kinh nghiệm đưa ra cách phân biệt như: Hình dáng của sợi nhụy hoa nghệ tây thật có dáng thuôn dài, mảnh và hơi phình ra ở đầu nhụy. Đối với các loại sợi giả rất khó có thể làm được nhụy hoa này có hình dáng phình to ở đầu nhụy. Nhụy hoa huệ tây chất lượng có màu đỏ thẫm hoàn toàn hoặc loại sợi có lẫn chân màu vàng. Ngoài ra, mùi vị của sợi nhụy thật rất đặc biệt, có mùi của cỏ khô và mật ong hòa quyện. Còn đối với nhụy giả không có được hương vị đặc trưng này.

Một cách khác được một số người áp dụng để phân biệt nhụy hoa nghệ tây thật – giả bằng cách trộn sợi với bột baking soda và nước. Nếu là sợi thật, màu tan ra có màu vàng tươi, loại giả sẽ cho màu cam đỏ. Tuy nhiên, cách làm này có thể không cho kết quả một cách tuyệt đối nếu không phải là chuyên gia về lĩnh vực này.

Ngoài ra, người tiêu dùng có cho vài sợi nhụy hoa này vào nước lạnh, nếu là sợi giả nhuộm màu nước loang màu rất nhanh, sợi hầu như bị mất màu và chìm hẳn xuống đáy cốc nước. Cốc nước gần như ngay lập tức chuyển sang màu đỏ cam. Nếu là nhụy hoa thật thời gian để sợi tan màu phải mất từ 10 – 15 phút. Tuy nhiên, màu sắc của sợi không bị biến mất mà vẫn giữ nguyên hình dáng và màu sắc ban đầu. Lúc này, nước có màu vàng tươi rất đẹp mắt.

Đỗ Hòa

Tin liên quan

Hình ảnh container 40 feet chứa 15.000 hộp nước hoa và 50 kg nhụy hoa nghệ tây được thu giữ tại cảng Hải Phòng

Hình ảnh container 40 feet chứa 15.000 hộp nước hoa và 50 kg nhụy hoa nghệ tây được thu giữ tại cảng Hải Phòng

(HQ Online) - Như tin đã đưa, hơn 15.000 hộp nước hoa các loại và hơn 50 kg nhụy hoa nghệ tây trong 1 container 40 feet nhập khẩu từ Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) về khu vực cảng Hải Phòng vừa được Đội 1 Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với Phòng 3, Cục Điều tra chống buôn lậu, Đội Kiểm soát Hải quan và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 bắt giữ.
Thu giữ 15.000 hộp nước hoa và hơn 50 kg nhụy hoa nghệ tây tại cảng Hải Phòng

Thu giữ 15.000 hộp nước hoa và hơn 50 kg nhụy hoa nghệ tây tại cảng Hải Phòng

(HQ Online) - Hơn 15.000 hộp nước hoa các loại và hơn 50 kg nhụy hoa nghệ tây vừa được Đội 1 Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với Phòng 3, Cục Điều tra chống buôn lậu, Đội Kiểm soát Hải quan và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 bắt giữ.
"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, chỉ số USD tiếp tục giảm mạnh, giúp giá vàng thế giới tiếp tục đi lên, đẩy giá vàng trong nước cũng tăng khá mạnh.
Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 30/12, chỉ số USD giảm mạnh đã khiến tỷ giá giữa USD và VND trong nước cũng giảm nhẹ.
6 năm qua không có bong bóng bất động sản

6 năm qua không có bong bóng bất động sản

(HQ Online) - Tại Hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương ngày 29/12, lãnh đạo bộ, ngành liên quan đến xây dựng cơ bản, hạ tầng đã nhấn mạnh những kết quả đạt được của các lĩnh vực này trong năm 2020 vừa qua. Riêng với thị trường bất động sản, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, 6 năm qua, hầu như không có bong bóng bất động sản.
Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 29/12, giá vàng lại giảm nhẹ do thị trường giao dịch trầm lắng hơn khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

(HQ Online) - Là đô thị sầm uất, nơi trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, đồng thời tập trung lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia nước ngoài từ các khu công nghiệp (KCN), thị trường bất động sản Biên Hòa đang có nhiều động lực để phát triển.
Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 28/12, giá vàng tiếp tục tăng do nhu cầu tích trữ và chuyển hướng dòng tiền của giới đầu tư. Vì thế, dự báo giá vàng trong năm 2021 sẽ còn khả quan.
Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

(HQ Online) - Giá xăng dầu trong kỳ điều hành chiều nay 26/12 đồng loạt tăng lên dù Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã “mạnh tay” chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

(HQ Online) - Kể từ 0h00 ngày 1/1/2021 trở đi, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) chưa được xác định.
Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

(HQ Online) - Sau một tuần khá nhiều biến động, đến phiên giao dịch cuối tuần, cả giá vàng trong nước và thế giới lại đứng yên,
Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 25/12, giá vàng tiếp tục tăng trước những lo ngại về tình hình dịch bệnh và chỉ số USD ở mức thấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

(HQ Online) - Cử tri một số tỉnh, thành phố gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ cho rằng, gần đây giá các mặt hàng thiết yếu có chiều hướng tăng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát giá chặt chẽ để đời sống người dân được ổn định.
Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

(HQ Online) - Tại TPHCM, phân khúc nhà ở giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) đã biến mất, còn tại Hà Nội, tỷ trọng của phân khúc này cũng rất thấp (khoảng 10%).
Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 24/12, tỷ giá trong nước tiếp tục ổn định, trong khi giá vàng tăng nhẹ theo đà tăng của vàng thế giới.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên

Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên

Hiện nay, Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỷ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả. Dù vậy, kim ngạch xuất khẩu của vùng Tây Nguyên còn rất khiêm tốn.
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

Tập đoàn NVIDIA (Mỹ) tìm hiểu, lựa chọn TPHCM là điểm đầu tư chiến lược tại khu vực châu Á xuất phát từ thực tế TPHCM đang có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ…
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động