Facebook Twitter youtube Tiktok

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng: Ngành Tài chính đang thu hoạch nhiều “trái ngọt”

(HQ Online) - Năm 2019 là một năm có ý nghĩa quan trọng, là thời điểm để các ngành, các cấp cùng tăng tốc, bứt phá, vươn tới gần hơn các mục tiêu đề ra của Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 2016-2020. Trong guồng quay ấy, đến thời điểm này, có thể khẳng định nỗ lực của ngành Tài chính đang tiếp tục gặt hái nhiều “trái ngọt”. Một ngày đầu xuân, chúng tôi được gặp gỡ, trò chuyện với đồng chí Đinh Tiến Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính để nhìn lại những thành quả ấy.
uy vien trung uong dang bo truong bo tai chinh dinh tien dung nganh tai chinh dang thu hoach nhieu trai ngot Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Tài chính năm 2019
uy vien trung uong dang bo truong bo tai chinh dinh tien dung nganh tai chinh dang thu hoach nhieu trai ngot Bộ trưởng Bộ Tài chính: Ngành Tài chính cơ bản hoàn thành mục tiêu 5 năm 2016-2020
uy vien trung uong dang bo truong bo tai chinh dinh tien dung nganh tai chinh dang thu hoach nhieu trai ngot Ra mắt quỹ ETF mô phỏng chỉ số cổ phiếu ngành tài chính
uy vien trung uong dang bo truong bo tai chinh dinh tien dung nganh tai chinh dang thu hoach nhieu trai ngot
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Thưa Bộ trưởng, trong bối cảnh kinh tế - xã hội có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít thách thức đan xen, kết quả thực hiện nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước (NSNN) vẫn thu được kết quả toàn diện. Xin Bộ trưởng chia sẻ những kết quả đó của Ngành trong năm 2019 vừa qua?

Như tôi đã chia sẻ từ những ngày đầu năm 2019, đây là thời điểm nước rút có tính quyết định cho việc thực hiện Kế hoạch 5 năm 2016-2020 cũng như Kế hoạch Tài chính 5 năm giai đoạn 2016-2020. Thực tế, những dự báo đầy khởi sắc khi đó đã trở thành hiện thực. Kết thúc năm 2019, tình hình kinh tế - xã hội đạt được kết quả khá toàn diện. Tăng trưởng khá cao, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát tốt, các cân đối lớn của nền kinh tế được cải thiện, an sinh xã hội được bảo đảm, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên. Đặc biệt, năm 2019 là năm thứ hai liên tiếp đạt và vượt toàn bộ các chỉ tiêu Quốc hội giao. Đó là những yếu tố rất quan trọng tạo thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ tài chính – NSNN của ngành Tài chính.

Tuy vậy, thách thức cũng không ít. Tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới có xu hướng giảm; cạnh tranh chiến lược, xung đột lợi ích giữa các quốc gia gia tăng, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong nước, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu,...

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, của Quốc hội và Chính phủ, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cũng như của người dân, doanh nghiệp (DN), toàn ngành Tài chính đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp tài chính - NSNN đã đề ra; điều hành quyết liệt thu, chi, đảm bảo giữ bội chi NSNN và nợ công trong phạm vi Quốc hội cho phép; góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Kết thúc năm 2019, tổng thu cân đối NSNN vượt 9,8% so với dự toán. Trong đó cả thu nội địa, thu dầu thô và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đều vượt dự toán. Điều có ý nghĩa quan trọng là cơ cấu thu ngân sách ngày càng bền vững. Năm 2019, thu từ 3 khu vực kinh tế là DN nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài và DN ngoài quốc doanh đã tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2018, cao hơn dự kiến tăng trưởng kinh tế và lạm phát. Ngược lại, các khoản thu từ tài sản, tài nguyên, thu từ đất, khai thác khoáng sản,… có tăng so với dự toán nhưng xét về mặt tổng thể thì những khoản thu này chiếm tỷ trọng nhỏ và giảm dần. Như vậy, thu từ sản xuất, kinh doanh vẫn là khoản thu quan trọng, cốt lõi.

Chi NSNN năm 2019 bám sát dự toán Quốc hội giao, điều hành phù hợp với tiến độ thực hiện và đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục phát huy kết quả của năm 2018, việc cơ cấu lại chi NSNN cũng được triển khai tích cực trong năm 2019 và cuối năm đã đạt mục tiêu.

Tỷ trọng chi thường xuyên giảm dần. Chi thường xuyên thực tế năm 2017 là 65,1%, đến năm 2019 dự toán là 61,2%. Con số này vượt qua cả mục tiêu kế hoạch là dưới 64% trong khi vẫn đảm bảo nguồn thực hiện cải cách tiền lương (tăng khoảng 7%/năm) theo Nghị quyết của Quốc hội và các nhiệm vụ chi cho quốc phòng, an ninh, chính sách an sinh xã hội cấp thiết khác. Tỷ trọng chi đầu tư phát triển tăng dần, thực hiện giai đoạn 2016-2019 ước đạt 27 đến 28% tổng chi NSNN trong khi mục tiêu đề ra của chúng ta là 25-26%.

Bội chi NSNN năm 2019 tiếp tục được kiểm soát cả số tuyệt đối và số tương đối, còn khoảng 3,4% GDP. Nhờ kiểm soát tốt bội chi, các khoản vay bảo lãnh của Chính phủ nên tốc độ tăng nợ công đã giảm hơn một nửa. Tỷ lệ nợ công đến cuối năm 2019 khoảng 55% GDP; dư nợ Chính phủ khoảng 48,5% GDP.

Năm 2019 cũng là năm ngành Tài chính đạt được nhiều kết quả trong công tác xây dựng thể chế, cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Các chính sách, chế độ được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới kịp thời, phù hợp tình hình thực tế và cam kết hội nhập quốc tế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính - NSNN, tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính.

Thị trường tài chính tiếp tục phát triển ổn định; tiếp tục tái cơ cấu, sắp xếp DNNN; tăng cường quản lý thị trường giá cả, kiểm soát lạm phát; nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công,…

Với những kết quả nói trên, có thể nói, ngành Tài chính đã tiệm cận nhiều mục tiêu đặt ra đến hết năm 2020. Đó là một thành quả không nhỏ. Bộ Tài chính đã có những giải pháp trọng tâm gì để đạt được điều đó trong năm 2019, thưa Bộ trưởng?

Phải nói rằng đó là “trái ngọt” được kết tụ từ cả một quá trình nỗ lực trong nhiều năm liền thông qua việc cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính (TTHC), gắn với hiện đại hóa ngành Tài chính, đã tháo gỡ khó khăn cho DN, góp phần kích thích tăng trưởng kinh tế.

Thời gian qua, Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính và cá nhân tôi rất chú trọng chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này trong nhiều năm với việc ưu tiên các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, DN; nhất là đơn giản hóa, cắt giảm TTHC, cắt giảm điều kiện kinh doanh,…

Có thể kể đến một vài con số đáng ghi nhận như: Trong năm 2019, Bộ Tài chính đã chủ trì xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 108 văn bản quy phạm pháp luật theo đúng kế hoạch đã đề ra. Bộ Tài chính cũng đã bãi bỏ 49 TTHC; sửa đổi, bổ sung 23 TTHC; cắt giảm, đơn giản hoá 129 điều kiện kinh doanh. Đặc biệt, năm qua, Bộ Tài chính đã chính thức thành lập và đưa vào hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa ngay tại trụ sở Bộ. 102 thủ tục hành chính thuộc 8 lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính được tiếp nhận và trả kết quả ngay tại Bộ phận Một cửa này với kết quả giải quyết đạt 100%.

Những giải pháp trên đã góp phần giảm chi phí hoạt động cho DN, nâng cao sức cạnh tranh và tạo ra sự bình đẳng, thuận lợi cho DN trong tiếp cận các nguồn lực và cơ hội kinh doanh.

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế của Bộ Tài chính đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, tiến độ đề ra. Các chính sách, chế độ được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế và cam kết hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính – NSNN, tăng cường cải cách hành chính, siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài chính.

Hàng loạt đánh giá được đưa ra trong năm 2019 đã ghi nhận những nỗ lực trên của ngành Tài chính. Đơn cử như, trên Bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) năm 2018 do Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ công bố vào tháng 5/2019 thì Bộ Tài chính xếp thứ 2/18 bộ, cơ quan ngang bộ, tăng 1 bậc so với năm 2017. Theo khảo sát của VCCI năm 2019, có đến 78% người nộp thuế được hỏi hài lòng với kết quả cải cách của cơ quan Thuế, tăng 3 điểm % so với cuộc khảo sát năm 2016, tăng 7 điểm % so với năm 2014. Theo Báo cáo môi trường kinh doanh năm 2018 của Ngân hàng Thế giới, chỉ số nộp thuế và bảo hiểm xã hội của Việt Nam đã có sự cải cách mạnh mẽ và tăng bậc xếp hạng cao nhất trong 10 chỉ số được đánh giá (tăng 22 bậc từ 131 lên 109). Và trong Bảng chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT Index) năm 2019 do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Tin học Việt Nam công bố, năm 2019 là năm thứ 7 Bộ Tài chính tiếp tục xếp thứ nhất trong khối các bộ, ngành.

Thưa Bộ trưởng, bên cạnh cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính như đã nêu trên, xin Bộ trưởng chia sẻ về kết quả của công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước ngành Tài chính trong năm qua?

Đây thực sự là một nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Tài chính quyết liệt triển khai, không chỉ trong năm 2019 mà cả một quá trình. Ngay từ khi Kết luận số 64-KL/TW ngày 28/5/2013 của Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính đã nghiên cứu, chỉ đạo các cấp tập trung rà soát, đánh giá, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Đến nay, Bộ Tài chính thực hiện sắp xếp, cắt giảm được trên 5.368 đầu mối các đơn vị từ cấp Trung ương đến cấp tổ (đội), tại địa phương; giảm 4.542 lãnh đạo quản lý. Trong đó, thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW; theo đó, từ ngày 1/1/2018 đến nay, Bộ Tài chính đã thực hiện sắp xếp, cắt giảm được 2.719 đầu mối đơn vị hành chính, giảm được 2.044 lãnh đạo quản lý, trong khi vẫn đảm bảo điều hành hiệu quả, thông suốt các hoạt động nghiệp vụ của Ngành.

Cụ thể: Tổng cục Thuế giảm được 2.216 đầu mối (27 phòng thuộc Tổng cục; 63 Phòng của Cục thuế tỉnh, thành phố; giảm 211 Chi cục thuế tại các Cục thuế tỉnh, thành phố; 1.915 Đội Thuế thuộc Chi cục Thuế). Kho bạc Nhà nước giảm được 234 đầu mối (186 phòng và tương đương thuộc Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh, 48 phòng giao dịch thuộc Kho bạc Nhà nước quận, huyện tương đương cấp chi cục). Tổng cục Hải quan giảm được 253 đầu mối (14 chi cục; 239 tổ/đội). Tổng cục Dự trữ Nhà nước giảm được 13 đầu mối (4 chi cục; 9 bộ phận tương đương cấp tổ/đội).

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, đã giảm 9 đơn vị (từ 36 đơn vị xuống còn 27 đơn vị) do sáp nhập, giải thể để giảm 2 đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ; giải thể 6 đơn vị sự nghiệp thuộc Cục thuộc Bộ; giải thể 1 đơn vị sự nghiệp thuộc Cục thuộc Tổng cục thuộc Bộ.

Cùng với việc tinh gọn bộ máy, cải cách và hiện đại hóa ngành, công tác quản lý biên chế và tinh gọn đội ngũ công chức của Bộ Tài chính cũng được rà soát và tổ chức thực hiện đồng bộ; trong đó, để đảm bảo đến năm 2021 giảm 10% biên chế được giao so với năm 2015, năm 2019, biên chế công chức tại các tổ chức hành chính của Bộ Tài chính là 69.288 biên chế (giảm 4.974 chỉ tiêu tương đương 6,7% so với số đã được giao năm 2015 là 74.262 biên chế), năm 2020, Bộ Tài chính đã thực hiện giao 67.802 chỉ tiêu (giảm 1.486 chỉ tiêu tương đương 2,14% so với năm 2019 và giảm 6.460 chỉ tiêu tương đương 8,7% so với năm 2015), đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Trên cương vị người đứng đầu ngành Tài chính, chúng tôi thường thấy Bộ trưởng nhấn mạnh rằng “Thu hút đầu tư là động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”. Có lẽ vì vậy mà Bộ trưởng luôn quan tâm đến việc thu hút đầu tư, đặc biệt là từ các đối tác nước ngoài. Sau Nhật Bản, Hàn Quốc, năm 2019, Bộ trưởng đã dẫn đầu đoàn công tác Bộ Tài chính có chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thành công tại Vương Quốc Anh. Sự kiện này có ý nghĩa như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Kinh tế Việt Nam ngày càng khởi sắc, môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn là những điều kiện tốt để thu hút đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt là DN nước ngoài. Chúng ta biết điều đó nhưng chưa chắc những nhà đầu tư ngoại đã biết, bởi vậy, những sự kiện xúc tiến thương mại sẽ là cơ hội tốt để quảng bá chính mình, thu hút thêm nguồn lực.

Giữ trọng trách huy động nguồn lực cho cả đất nước, ngành Tài chính cần phải thấu hiểu điều đó hơn ai hết. Vì vậy cần thường xuyên tổ chức các cuộc xúc tiến đầu tư gián tiếp tại các nước có tiềm năng đầu tư vào Việt Nam. Sự kiện tại Vương quốc Anh trong năm 2019 cũng vậy. Ở đây, chúng tôi đã quảng bá về triển vọng của nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường vốn Việt Nam nói riêng; đối thoại chính sách trực tiếp với những nhà đầu tư nước ngoài để họ có thể tiếp cận, hiểu rõ hơn về các chính sách của Việt Nam, sự mở cửa của Chính phủ và bày tỏ cam kết của Bộ Tài chính sẽ đồng hành và tạo thuận lợi cho các DN hai nước trong quá trình hợp tác, đầu tư. Tôi tin tưởng rằng, sau các chuỗi hoạt động này, DN hai nước sẽ có thêm nhiều ý tưởng và dự án hợp tác mới, qua đó góp phần cho sự phát triển chung của kinh tế - xã hội.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chắc hẳn, Bộ trưởng vẫn còn nhiều băn khoăn, trăn trở. Xin Bộ trưởng chia sẻ đôi điều?

Quả thực không thể phủ nhận một số hạn chế và khó khăn: Tỷ lệ huy động từ thuế, phí, lệ phí vẫn cần phải cố gắng để đạt yêu cầu; thu ở một số địa bàn trọng điểm còn khó khăn. Tỷ trọng chi thường xuyên đang giảm nhưng còn chậm; công tác cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại DN nhà nước còn nhiều khó khăn, tiến độ thực hiện chậm; giải ngân vốn đầu tư công chưa mấy cải thiện, ảnh hưởng tới hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế; thiên tai, dịch bệnh phát sinh “tiêu tốn” không ít nguồn lực của ngân sách,…Đây là những rào cản lớn đòi hỏi sự nỗ lực tập trung của toàn ngành Tài chính và sự ủng hộ, phối hợp tích cực của các bộ, ngành, địa phương để từng bước khắc phục.

Vậy là thách thức trong năm cuối giai đoạn cũng không ít. Thời gian tới, Bộ trưởng sẽ ưu tiên quyết sách trọng tâm nào để ngành Tài chính hoàn thành nhiệm vụ tài chính – NSNN năm 2020 cũng như phấn đấu hoàn thành các mục tiêu cơ bản của Kế hoạch Tài chính 5 năm giai đoạn 2016 – 2020, thưa Bộ trưởng?

Để hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ và nhân dân giao phó, không chỉ năm 2020 mà cả giai đoạn 2016-2020, trên cơ sở bám sát Nghị quyết số 07-NQ/TW của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững; nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 25/2016/QH14 của Quốc hội về Kế hoạch Tài chính 5 năm giai đoạn 2016-2020, Nghị quyết 01/NQ-CP 2020 nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2020; Nghị quyết 02/NQ-CP 2020 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh 2020, Bộ Tài chính sẽ tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Tiếp tục điều hành chính sách tài khóa chặt chẽ kết hợp với chính sách tiền tệ, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư thông qua việc cải cách TTHC, cắt giảm điều kiện kinh doanh, sửa đổi, bổ sung các chính sách phù hợp với thực tế, tạo điều kiện cho DN phát triển, qua đó tạo nguồn thu vững chắc cho NSNN. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác quản lý thu; công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, chuyển giá; bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thu thuế, phí, lệ phí vào NSNN.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, phù hợp khả năng cân đối nguồn lực ngay từ khâu xác định các nhiệm vụ cần thực hiện năm 2020 và kế hoạch tài chính – NSNN giai đoạn tiếp theo. Xây dựng và triển khai dự toán ngân sách gắn với chiến lược và định hướng phát triển trong từng thời kỳ, đảm bảo tính bền vững của NSNN. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, đẩy mạnh cải cách TTHC, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

Xin cảm ơn Bộ trưởng! Chúc Bộ trưởng một năm mới với nhiều sức khỏe để cùng ngành Tài chính tiếp tục kiến tạo, vững vàng đạt được các mục tiêu đã đề ra.

uy vien trung uong dang bo truong bo tai chinh dinh tien dung nganh tai chinh dang thu hoach nhieu trai ngot
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn thăm cán bộ, chiến sỹ Hải quan, Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tháng 3/2019. Ảnh: Hồng Vân.

Là một trong những đơn vị hệ thống lớn của ngành Tài chính, xin Bộ trưởng cho biết một số định hướng, chỉ đạo với lực lượng Hải quan trong triển khai nhiệm vụ năm 2020?

Có thể nói, năm 2019, Hải quan Việt Nam đã đạt được kết quả xuất sắc, toàn diện trên các mặt công tác.

Nổi bật nhất là kết quả tổng thu NSNN từ hoạt động xuất nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay, vượt khoảng 16% dự toán được giao. Công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được tăng cường với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, đặc biệt trong việc đấu tranh với tội phạm ma túy, chống gian lận xuất xứ, chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp,...

Một điểm nổi bật nữa là Tổng cục Hải quan tiếp tục thực hiện tốt vai trò của Cơ quan Thường trực Ủy ban 1899 để thúc đẩy các bộ, ngành trong triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành. Tiếp tục cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động chuyên môn nghiệp vụ để vừa tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, vừa nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan.

Những thành tích đó đã góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn ngành Tài chính trong năm 2019.

Bước sang năm 2020, mục tiêu trước mắt của Hải quan Việt Nam là phải tiếp tục xây dựng lực lượng đạt trình độ chuyên nghiệp, chuyên sâu, có trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả góp phần tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại hợp pháp, phát triển du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài, đảm bảo an ninh quốc gia, an toàn xã hội, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và nghĩa vụ hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Cùng với đó là quyết liệt triển khai các giải pháp, phấn đấu hoàn thành vượt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020 được giao, góp phần cùng ngành Tài chính hoàn thành Kế hoạch Tài chính 5 năm; tiếp tục áp dụng các chuẩn mực quốc tế, quy trình quản lý hải quan hiện đại nhằm tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng DN nhưng vẫn đảm bảo giám sát, quản lý chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật.

Trong năm 2020, Tổng cục Hải quan cần tiếp tục cải cách, đơn giản hóa TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực hải quan theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch… nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Ngoài ra, các đơn vị hải quan phải tăng cường công tác kiểm soát chống buôn lậu và gian lận thương mại, công tác quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan, công tác thanh tra, kiểm tra góp phần tăng thu ngân sách. Đặc biệt, tập trung xây dựng lực lượng Hải quan chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu cải cách hiện đại hóa hải quan; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ.

Tôi tin rằng, với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao vượt qua mọi khó khăn, thách thức của toàn ngành Tài chính, chúng ta sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao trong năm 2020. Đây sẽ là bước chuyển quan trọng, vững chắc để thực hiện thắng lợi các mục tiêu tài chính – ngân sách nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Hồng vân (thực hiện)

Tin liên quan

Bảo đảm tiết kiệm, chống thất thoát trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công

Bảo đảm tiết kiệm, chống thất thoát trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công

(HQ Online) - Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 của Bộ Tài chính.
Quản lý tốt nợ công tạo dư địa thực hiện chính sách tài khoá mở rộng

Quản lý tốt nợ công tạo dư địa thực hiện chính sách tài khoá mở rộng

(HQ Online) - Các chỉ tiêu an toàn nợ công tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn. Với mức nợ thấp so với trần như hiện nay, với cơ cấu nợ thuận lợi, Việt Nam có nhiều dư địa thực hiện chính sách tài khoá mở rộng để triển khai vay vốn cho những dự án lớn làm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế.
Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2024

Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2024

(HQ Online) - Xác định năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2024, toàn ngành Tài chính tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành dự toán thu được giao ở mức cao nhất, tổ chức điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm; xây dựng, hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực tài chính - ngân sách.
Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội

Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội

(HQ Online) - Bộ Tài chính cho biết, trước mắt chưa xem xét mở rộng đối tượng trong tín dụng chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, nhằm đảm bảo mục tiêu hỗ trợ và phù hợp với nguồn lực.
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế

(HQ Online) - Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế, bảo đảm minh bạch, hài hòa lợi ích của Nhà nước với lợi ích của người dân, doanh nghiệp.
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

(HQ Online) - Báo cáo tài chính của nhiều công ty chứng khoán ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý đầu tiên của năm 2024 khi lãi suất duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán.
Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán

Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang đứng trước cơ hội thu hút hàng chục tỷ USD từ các nhà đầu tư nước ngoài với điều kiện thị trường được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Hiện các điểm nghẽn trọng yếu của tiến trình nâng hạng đã và đang được cơ quan quản lý tích cực, khẩn trương tháo gỡ nhằm sớm đạt được mục tiêu nâng hạng vào năm 2025.
“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

(HQ Online) - Ông Nguyễn Khắc Hải (ảnh), Giám đốc Khối Luật và Kiểm soát tuân thủ, Công ty Chứng khoán SSI (SSI) trao đổi với báo chí về giải pháp đẩy nhanh tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK)
Bộ Tài chính lấy ý kiến hoàn thiện chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính lấy ý kiến hoàn thiện chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Nhằm giải quyết những vấn đề phát sinh trong thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quy định tại Luật Đất đai 2013 phù hợp với tình hình thực tế cũng như xây dựng quy định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phù hợp với Luật Đất đai năm 2024 vừa được ban hành và sắp có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 tới đây, ngày 17/4, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng chủ trì hội nghị.
Bộ Tài chính tiếp tục nằm trong Top đầu bảng xếp hạng PAR Index

Bộ Tài chính tiếp tục nằm trong Top đầu bảng xếp hạng PAR Index

(HQ Online) - Bộ Tài chính xếp vị trí thứ 3 về chỉ số Par Index với kết quả Chỉ số Cải cách hành chính đạt 89,18%. Đây là năm thứ 10 liên tiếp (2014-2023), Bộ Tài chính nằm trong nhóm 3 bộ, cơ quan ngang bộ dẫn đầu PAR Index.
Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

(HQ Online) - Phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Kỷ niệm 16 năm thành lập Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) được tổ chức sáng 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, VTCA thực sự trở thành cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, quản lý thuế và người nộp thuế, giúp cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tăng cường tính tuân thủ pháp luật.
Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

(HQ Online) - Trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị định quy định về sắp xếp lại, xử lý tài sản công nhằm thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

(HQ Online) - Trong thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Bộ Tài chính ngày càng được chú trọng và nâng cao. Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…, trong đó, dữ liệu số đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi, là “chìa khóa” quan trọng cho việc hình thành hệ sinh thái Tài chính số.
Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

(HQ Online) - Việc nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ là bước ngoặt quan trọng cho giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam, góp phần tăng quy mô, nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.
Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả

Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả

(HQ Online) - Khi các tổ chức niêm yết và các nhà đầu tư đều tuân thủ các nguyên tắc quản trị tốt và các biện pháp quản lý rủi ro hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán (TTCK).
Thực hiện chính sách tài khoá chưa từng có hỗ trợ tích cực cho người dân, doanh nghiệp

Thực hiện chính sách tài khoá chưa từng có hỗ trợ tích cực cho người dân, doanh nghiệp

(HQ Online) - Trong thời gian qua, thực hiện chính sách tài khoá hỗ trợ nền kinh tế, Bộ Tài chính đã tham mưu triển khai nhiều giải pháp giảm thuế, phí, lệ phí chưa từng có, qua đó hỗ trợ người dân, DN vượt khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh. Theo đánh giá, năm 2024 chính sách tài khoá sẽ tiếp tục là điểm nhấn tích cực cho nền kinh tế.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

TP Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn để phát triển thị trường tín chỉ carbon

TP Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn để phát triển thị trường tín chỉ carbon

Theo các chuyên gia, hoạt động mua bán tín chỉ carbon sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các dự án xanh tại TPHCM, tạo ra việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh cho biết, Techcombank cũng đang xem xét tìm kiếm nhà đầu tư, đối tác chiến lược để tìm cơ hội gia tăng lợi ích cho cổ đông.
Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội

Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội

Bộ Tài chính cho biết, trước mắt chưa xem xét mở rộng đối tượng trong chương trình tín dụng chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc

Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc

Lượng ô tô nhập khẩu qua cảng TPHCM có tín hiệu khởi sắc, với nhiều tàu hàng liên tục cập cảng trong tháng 4/2024.
Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu

Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu

Lần đầu tiên góp mặt tại Milan Design Week (Italia) - sự kiện đình đám thế giới trong lĩnh vực thiết kế nội thất, thời trang, các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đã tạo dấu ấn đậm nét về sự sáng tạo trên nền các vật liệu tự nhiên, cùng thông điệp bền vững
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một ...
Cảnh báo hành vi lừa đảo mạo danh thông tin Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam

Cảnh báo hành vi lừa đảo mạo danh thông tin Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam

Thời gian gần đây, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) ghi nhận một số đối tượng đã ...
Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh

Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh

Lợi ích lớn nhất của Bảo hiểm xã hội (BHXH) là lương hưu, đảm bảo tuổi già an vui cho ...
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38

Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38

Sau 15 năm triển khai Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác Bảo hiểm ...
Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ ...
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ

Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ

Trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5/2024 các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng khoảng 900 ...
Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc

Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc

Lượng ô tô nhập khẩu qua cảng TPHCM có tín hiệu khởi sắc, với nhiều tàu hàng liên tục cập ...
Tăng thu hơn 7 tỷ đồng từ trực ban trực tuyến

Tăng thu hơn 7 tỷ đồng từ trực ban trực tuyến

Tiếp tục duy trì nghiêm quy chế trực ban 24/7; theo dõi kết quả tăng cường kiểm soát mặt hàng ...
Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Để đảm bảo chất lượng các lô hàng hoa quả tươi xuất khẩu, các cơ quan tỉnh Lạng Sơn đã ...
Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn:  Kích cầu xuất nhập khẩu qua cảng biển

Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn: Kích cầu xuất nhập khẩu qua cảng biển

Là đơn vị trọng điểm về thu ngân sách của Cục Hải quan Thanh Hóa, Chi cục Hải quan cửa ...
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy

Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy

Bộ Tư lệnh BĐBP phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An tổ chức trao thưởng cho các ...
Hải quan TP Hồ Chí Minh:  Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại

Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại

Áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến, cũng như ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) vào các ...
Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra

Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra

Mặc dù nhiều cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn đóng cửa, treo biển nghỉ bán hàng, song ...
Nghệ An: Bắt đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Nghệ An: Bắt đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Ngày 19/4, Công an Nghệ An vừa bắt giữ một đối tượng đang vận chuyển 2.000 viên ma túy đi ...
Hải quan Quảng Ninh xử lý 71 vụ vi phạm về dược phẩm, mỹ phẩm

Hải quan Quảng Ninh xử lý 71 vụ vi phạm về dược phẩm, mỹ phẩm

Hải quan Quảng Ninh chủ động thu thập thông tin, nắm tình hình địa bàn, đối tượng nghi vấn về ...
Hải quan Tân Thanh phối hợp phát hiện 2 kho hàng chứa hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Hải quan Tân Thanh phối hợp phát hiện 2 kho hàng chứa hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết vừa phối hợp với các lực lượng ...
Long An: Phát hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Long An: Phát hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Qua kiểm tra hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, Cục Quản lý ...
Nhiều doanh nghiệp đại lý thủ tục hải quan vi phạm chế độ báo cáo

Nhiều doanh nghiệp đại lý thủ tục hải quan vi phạm chế độ báo cáo

Cục Hải quan TPHCM phát hiện 4 doanh nghiệp gửi báo cáo tình hình hoạt động của đại lý không ...
Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh cho biết, Techcombank cũng đang xem xét tìm kiếm nhà đầu tư, đối tác ...
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi phát triển bền vững

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi phát triển bền vững

Trong các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ (CNHT), việc từng bước “xanh hoá" sản xuất, nhà máy ...
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu

Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu

Ngày 19/4, ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần đạt ...
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm kết nối logistics, Công ty Giao nhận Vận chuyển ...
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng

Dự kiến trong năm 2024, MB sẽ chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 5% và bằng cổ phiếu tỷ ...
Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp đã có hướng đi riêng và “đảo ...
Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?

Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?

Công ty TNHH EMB Việt Hưng đề nghị cơ quan Hải quan hướng dẫn về việc giảm thuế GTGT đối ...
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty ô tô Toyota Việt Nam thực hiện chính ...
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu

Các doanh nghiệp thủy sản đang gặp một bất cập lớn do quy định "quá nghiêm ngặt" của Nhật Bản ...
Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm

Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm

Ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội và Nghị quyết của Quốc hội về ngân sách nhà nước (NSNN) ...
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn

Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn

Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng, sau 5 năm thực hiện Luật Cảnh sát biển Việt Nam, tình hình ...
Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Dự thảo Nghị định bổ sung quy định xử lý cách tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp ...
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Siêu xe McLaren 750S đã chính thức được ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là sản phẩm thương mại ...
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa đưa ra thị trường mẫu xe Hyundai Stargazer X.
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc điện Trung Quốc đã bổ sung 716.000 cột sạc từ tháng ...
Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester

Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester

Trong 2 ngày 13 và 14/4, công ty TNHH Hình tượng ô tô Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và ...
Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng

Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng

Ra mắt nền tảng thương mại điện tử, Dịch vụ lưu động, ứng dụng FordPass, Đặt lịch dịch vụ trực ...
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam

Ford Việt Nam vừa giới thiệu hai phiên bản sản phẩm mới nhất Everest Platinum và Ranger Stormtrak với những ...
AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

Trí tuệ nhân tạo (AI) là chủ đề và xu hướng chủ đạo tại NAB Show - triển lãm thường ...
EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus

EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus

Lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu nhanh chóng phê duyệt việc tăng thuế đối với một số loại ...
Pháp trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga

Pháp trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga

Trong tháng Hai, Pháp đã mua lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga trị giá 322,3 triệu ...
Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này

Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này

Sau khi Tổng thống Joe Biden kêu gọi tăng thuế mạnh đối với các sản phẩm kim loại của Trung ...
Hiểm họa lớn nhất đối với doanh nghiệp trong thời đại công nghệ

Hiểm họa lớn nhất đối với doanh nghiệp trong thời đại công nghệ

Nhật báo Le Figaro mới đây cảnh báo rằng doanh nghiệp toàn cầu đang phải đối mặt với sự phát ...
Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột

Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột

Sau nhiều tháng liên tục biến động trong vùng tương đối ổn định, giá vàng bắt đầu tăng mạnh vào ...
Phiên bản di động