Facebook Twitter youtube Tiktok

Ứng dụng công nghệ tạo ưu thế cạnh tranh cho doanh nghiệp khởi nghiệp

(HQ Online) - Báo Hải quan trao đổi với ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành của Saigon Innovation Hub (SIHUB)- Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp thuộc Sở Khoa học Công nghệ TPHCM. 
ung dung cong nghe tao uu the canh tranh cho doanh nghiep khoi nghiep 102695
Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành của Saigon Innovation Hub (SIHUB)- Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp thuộc Sở Khoa học Công nghệ TPHCM.

Theo đánh giá của ông, công nghệ đóng vai trò như thế nào trong quá trình xây dựng và phát triển dự án khởi nghiệp?

Khởi nghiệp là quá trình tạo dựng DN dựa trên nền tảng và sự hình thành một sản phẩm mới đưa ra thị trường. Sản phẩm mới có thể là một dịch vụ mới. Quá trình này xuyên suốt đều có vai trò của công nghệ. Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ để tạo ra sản phẩm mới hết sức quan trọng bởi yếu tố này chỉ có sự sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ mới tạo ra ưu thế cạnh tranh cho DN mới.

Bên cạnh đó, trong quản trị, phát triển mô hình kinh doanh cũng đòi hỏi ứng dụng công nghệ cao. Chúng ta có những bài học như Amazon, Alibaba, Grab… để có thể điều hành kinh doanh của họ thì họ đã ứng dụng công nghệ rất cao như dùng vệ tinh, công cụ, phần mềm ứng dụng, App để điều hành, quản lý kinh doanh. Điều đó cho chúng ta thấy vai trò của công nghệ xuyên suốt trong quá trình quản trị kinh doanh của bất kì DN nào. Đặc biệt là đối với các dự án kinh doanh khởi nghiệp.

DN khởi nghiệp Việt ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo như thế nào, thưa ông?

TPHCM là một trong những địa phương dẫn đầu trong công tác khởi nghiệp của cả nước. Tuy nhiên, cũng giống như cả nước, các dự án phần lớn đều thiếu tính sáng tạo, khả năng áp dụng khoa học công nghệ thấp. Dự án khởi nghiệp thiếu toàn diện chứ không hẳn là thiếu về vốn. Trước hết bản thân DN thiếu thông tin về công nghệ như công nghệ nào sẽ làm gia tăng giá trị sản phẩm. Thường DN khởi nghiệp định hình ra sản phẩm trước khi sử dụng công nghệ. Trong khi xu hướng hiện đại là các tập đoàn, công ty lớn sau khi tìm ra xu hướng công nghệ và với xu hướng công nghệ đó họ sẽ nghĩ tạo ra sản phẩm gì. Từ đó họ định vị ra những dòng sản phẩm phù hợp, phát triển trong dài hạn như 2 năm, 3 năm hay 5 năm.

Bản chất của DN khởi nghiệp Việt hiện nay đang phát triển như là một hình tháp. Cái đáy chiếm diện tích rộng lớn vẫn là các DN vừa và nhỏ, kinh doanh với sản phẩm tương đối đơn giản. Tầng tháp thứ hai nó cũng đã to hơn là giai đoạn ứng dụng ở mức trung bình, ví dụ chúng ta thấy cũng có một số sản phẩm từ dược liệu có thể làm ra sản phẩm, mức độ ứng dụng công nghệ trung bình. Phần cao nhất còn rất hạn chế ngoài một số công ty dược có tiềm năng đã mua một số công nghệ chiết xuất tạo ra sản phẩm. Nói chung, chúng ta vẫn chưa đạt được mức độ ứng dụng công nghệ mới nhất để làm cho giá trị sản phẩm bản địa có giá trị gia tăng cao.

Trong thời gian gần đây, nhiều mô hình khởi nghiệp sử dụng tài nguyên bản địa được nhiều người quan tâm. Việc ứng dụng công nghệ để khởi nghiệp trong lĩnh vực này ra sao, thưa ông?

Trong thời gian 5 năm gần đây, việc nhiều dự án khởi nghiệp sử dụng tài nguyên bản địa, đặc biệt là sản phẩm và cách sử dụng của truyền thống áp dụng công nghiệp hóa, thương mại hóa để trở thành những sản phẩm đưa ra thị trường trở lên bùng phát mạnh mẽ. Đặc biệt là các sản phẩm khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa thành công nhờ đổi mới sáng tạo, ứng dụng sức mạnh công nghệ như mô hình bột rau má Quảng Thanh, kính mát với gọng kính hoàn toàn từ tre…

Chẳng hạn chiếc mắt kính đang được bán tại sân bay Paris với giá 400 euro do một bạn trẻ khởi nghiệp ở Củ Chi (TPHCM) làm ra, với gọng kính hoàn toàn từ tre là một ví dụ điển hình. Sở dĩ mắt kính trên bán mắc như thế mà vẫn có người mua, bởi bạn trẻ này đã nắm bắt được xu hướng dùng các sản phẩm thiên nhiên, tự nhiên của người tiêu dùng trên thế giới. Đó là những ưu thế của khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa, kết hợp với việc am hiểu thị trường, tầm nhìn của người khởi nghiệp và ứng dụng công nghệ, kỹ thuật để tạo ra một sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Tuy nhiên, bình diện chung việc công nghiệp hóa các sản phẩm truyền thống của DN khởi nghiệp Việt phần lớn hiện vẫn mang tính đơn sơ. Đơn cử như chúng ta thấy rất phổ biến là các cây có dưỡng tính chúng ta thường sấy, phơi khô, băm, vào bao… đem bán. Đây là cách dùng công nghệ tương đối đơn giản làm cho giá trị sản phẩm không cao. Trong khi, nếu chúng ta chiết suất ra những hoạt chất cao làm chức năng bảo vệ da chẳng hạn… sẽ có giá trị kinh doanh cao hơn rất nhiều lần.

Mặt khác, hiện doanh nghiệp khởi nghiệp thiếu các tổ chức phụ trợ chẳng hạn như những nhà đầu tư, đơn vị tư vấn. Ví dụ, với những DN vừa và nhỏ chúng ta nên tập thói quen sử dụng đơn vị tư vấn để đánh giá năng lực, qua đó đánh giá với sản phẩm bản địa, với nguồn lực, cách tổ chức hiện tại thì người ta có thể tư vấn, tái cấu trúc DN đó. Trong quá trình tái cấu trúc DN tư vấn để đưa công nghệ, tài chính, quản trị vào để giúp cho DN tạo ra những dòng sản phẩm mới phát triển cao hơn. Những nhà đầu tư tài chính cũng có thể thấy được sự sinh lợi từ việc đầu tư vào. Đây là cách để cho DN vừa và nhỏ có cơ hội và tài chính để đầu tư vào công nghệ phát triển DN, tạo ra dòng sản phẩm mới.

Xin cảm ơn ông!

ung dung cong nghe tao uu the canh tranh cho doanh nghiep khoi nghiep 102695 Kiểm tra ứng dụng công nghệ thông tin tại nhiều cục hải quan

(HQ Online) - Nhiều cục hải quan địa phương sẽ được Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan kiểm tra về hoạt động ứng dụng công ...

ung dung cong nghe tao uu the canh tranh cho doanh nghiep khoi nghiep 102695 Ngành Tài chính: 30 năm dẫn đầu xu hướng ứng dụng công nghệ vào hoạt động

(HQ Online) - Năm 2019 là tròn 30 năm từ ngày ngành Tài chính "bắt tay" xây dựng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) đầu ...

ung dung cong nghe tao uu the canh tranh cho doanh nghiep khoi nghiep 102695 Dấu ấn ứng dụng công nghệ thông tin ngành Thuế

Góp phần thực hiện mục tiêu Chính phủ điện tử, năm 2019 và những năm tiếp theo, nhiệm vụ đơn giản hóa thủ tục hành ...

ung dung cong nghe tao uu the canh tranh cho doanh nghiep khoi nghiep 102695 Mỗi ha cá cảnh ứng dụng công nghệ cao cho giá trị 12 tỷ đồng/năm

(HQ Online)- Định hướng phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại, hiệu quả, bền vững theo hướng nông nghiệp công nghệ cao của UBND TPHCM ...

ung dung cong nghe tao uu the canh tranh cho doanh nghiep khoi nghiep 102695 Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh giúp giảm tải, tiết kiệm chi phí

(HQ Online)- Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong khám chữa bệnh mang lại nhiều lợi ích cho cả cơ sở y tế và ...

Thu Dịu (thực hiện)

Tin liên quan

Đà Nẵng: 8 doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ xuất nhập khẩu

Đà Nẵng: 8 doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Ngày 8/5, Cục Hải quan Đà Nẵng tổ chức Lễ ký kết tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Tong Hong Tannery Việt Nam được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên

Tong Hong Tannery Việt Nam được gia hạn doanh nghiệp ưu tiên

(HQ Online) - Ngày 6/5, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ký Quyết định 1073/QĐ-TCHQ gia hạn áp dụng chế độ doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty CP Tong Hong Tannery Việt Nam.
Sản lượng đồng loạt tăng, nhiều cảng biển báo lãi

Sản lượng đồng loạt tăng, nhiều cảng biển báo lãi

(HQ Online) - Hoạt động xuất nhập khẩu hồi phục mạnh mẽ mang lại sự tăng trưởng đáng kể về lượng hàng khai thác tại các cảng trong quý 1/2024, qua đó ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng cả về doanh thu và lợi nhuận.
Xuất khẩu sang EU sẽ có nhiều khởi sắc trong 2021

Xuất khẩu sang EU sẽ có nhiều khởi sắc trong 2021

(HQ Online) - Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đánh giá về kinh tế 2020 và nhận định về tăng trưởng kinh tế 2021.
Doanh nghiệp Việt Nam luôn có lợi thế “sân nhà” trong cuộc cạnh tranh từ FTA

Doanh nghiệp Việt Nam luôn có lợi thế “sân nhà” trong cuộc cạnh tranh từ FTA

(HQ Online) - Năm 2020, việc thực thi các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã mang lại nhiều kết quả rất tích cực, dù nền kinh tế trong nước đứng trước nhiều thách thức. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, bà Nguyễn Thị Thu Trang (ảnh), Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, các cơ quan nhà nước vẫn còn nhiều việc để triển khai thực thi hiệu quả FTA, còn các doanh nghiệp cũng phải tự nỗ lực để cải thiện năng lực cạnh tranh một cách chắc chắn để không thua trên “sân nhà”.
Yếu tố nào tác động đến tăng trưởng kinh tế giai đoạn năm 2021-2025?

Yếu tố nào tác động đến tăng trưởng kinh tế giai đoạn năm 2021-2025?

(HQ Online) - Dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và phương hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 trình Đại hội XIII của Đảng đã đưa ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân 5 năm khoảng 6,5-7%. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, PGS.TS. Phạm Thế Anh, Trưởng bộ môn Kinh tế vĩ mô, trường Đại học Kinh tế quốc dân, kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, kết quả như trên sẽ đạt được nếu Việt Nam có những đột phá chiến lược, vượt trội hơn nhiều quốc gia khác.
Gói hỗ trợ 4.000 tỷ đồng là tin vui lớn của doanh nghiệp

Gói hỗ trợ 4.000 tỷ đồng là tin vui lớn của doanh nghiệp

(HQ Online) - TPHCM dự kiến triển khai gói tín dụng 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0% hỗ trợ cho doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực đang bị tác động bởi dịch Covid-19. Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) xung quanh gói hỗ trợ này.
Năm 2021, doanh nghiệp dệt may phải thúc đẩy chuỗi sản xuất

Năm 2021, doanh nghiệp dệt may phải thúc đẩy chuỗi sản xuất

(HQ Online) - Nhận định về năm 2021, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho rằng, sức mua thị trường năm 2021 vẫn sẽ dậm chân tại chỗ, không có sự tăng trưởng đột phá nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dệt may dễ dàng khai thác lợi ích của các hiệp định đã có và thúc đẩy chuỗi sản xuất trong khu vực.
Mở đường cho "cây trăm tỷ" thạch đen xuất khẩu  sang Trung Quốc

Mở đường cho "cây trăm tỷ" thạch đen xuất khẩu sang Trung Quốc

(HQ Online) - Ngày 8/12, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký Nghị định thư về XK thạch đen của Việt Nam sang Trung Quốc tại cuộc họp trực tuyến giữa hai bên. Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đánh giá, với việc mở cửa được thị trường Trung Quốc, XK "cây trăm tỷ" của Việt Nam sẽ tốt hơn, mang lại thu nhập cao hơn cho người dân.
Người phát ngôn Bộ Công an: Cần phân biệt pháo hoa và pháo hoa nổ để tránh vi phạm

Người phát ngôn Bộ Công an: Cần phân biệt pháo hoa và pháo hoa nổ để tránh vi phạm

(HQ Online) - Liên quan đến Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 11/1/2021, đang được người dân trong cả nước quan tâm, tìm hiểu. Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an vừa có buổi trao đổi với báo chí về vấn đề này.
Ngân hàng cung cấp thông tin  cho cơ quan Thuế:  Hiểu đúng, hiểu đủ  để tránh hoang mang

Ngân hàng cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế: Hiểu đúng, hiểu đủ để tránh hoang mang

(HQ Online) - Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý Thuế đưa ra yêu cầu các ngân hàng thương mại phải cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế theo đề nghị của cơ quan Thuế. Điều này dấy lên những lo ngại về việc bảo mật thông tin khách hàng. Tuy nhiên, khi trao đổi với Phóng viên Báo Hải quan, theo chuyên gia tài chính – ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu (ảnh), pháp luật đã có quy định rất rõ ràng, những ai vi phạm đều sẽ bị xử lý.
Nên công khai những người sử dụng bằng giả

Nên công khai những người sử dụng bằng giả

(HQ Online) - Xung quanh việc cấp và sử dụng bằng giả xảy ra tại trường Đại học Đông Đô, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Viết Khuyến, Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng.
Ngành Hải quan tập trung cao điểm ngăn hàng lậu dịp tết Tân Sửu 2021

Ngành Hải quan tập trung cao điểm ngăn hàng lậu dịp tết Tân Sửu 2021

(HQ Online) - Trước nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đặc biệt là dịp cao điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tăng cao, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Hùng Anh đã trả lời phỏng vấn Báo Hải quan về các biện pháp của lực lượng Hải quan sẽ triển khai trong thời gian tới.
Hải quan chủ động sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Hải quan chủ động sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

(HQ Online) - Trước thềm hội nghị đối thoại của Bộ Tài chính với DN về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2020, diễn ra ngày 24/11 tại Hà Nội và 27/11 tại TP Hồ Chí Minh, Báo Hải quan có cuộc trao đổi với ông Kim Long Biên, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Hải quan các nội dung liên quan hội nghị này.
Mức độ hài lòng của DN, sự tín nhiệm của người dân đối với ngành Hải quan  đã tăng lên nhiều lần

Mức độ hài lòng của DN, sự tín nhiệm của người dân đối với ngành Hải quan đã tăng lên nhiều lần

(HQ Online) - Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế đang chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, mối quan hệ đối tác giữa Hải quan với doanh nghiệp ngày càng được cải thiện, giúp doanh nghiệp thuận lợi trong thương mại, gia tăng uy tín của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.
Doanh nghiệp trong nước cũng có hoạt động chuyển giá

Doanh nghiệp trong nước cũng có hoạt động chuyển giá

(HQ Online) - Các quy định về quản lý thuế doanh nghiệp có giao dịch liên kết tại Việt Nam đã đảm bảo đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với thông lệ quốc tế, không có sự phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Đó là khẳng định của ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khi nói về những nội dung của Nghị định 132/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 5/11/2020.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Lấy trải nghiệm khách hàng là thước đo cho chuyển đổi số ngân hàng

Lấy trải nghiệm khách hàng là thước đo cho chuyển đổi số ngân hàng

Theo Thủ tướng Chính phủ, chuyển đổi số ngân hàng là một hành trình dài và trước mắt vẫn còn nhiều thách thức về công tác đảm bảo an ninh an toàn, bảo mật thông tin.
MEGASTORY: Phát triển hệ thống cảng biển đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế

MEGASTORY: Phát triển hệ thống cảng biển đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế

Sau hơn 25 năm thực hiện quy hoạch cảng biển, Việt Nam đã hình thành được một hệ thống cảng biển hoàn chỉnh từ Bắc vào Nam.
Giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa cải thiện

Giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa cải thiện

Thị trường condotel Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức.
Phát triển hệ sinh thái, hướng tới “ngân hàng mở”

Phát triển hệ sinh thái, hướng tới “ngân hàng mở”

Xu hướng hạ tầng chung về “ngân hàng mở” ngày càng tăng, nên các ngân hàng trong nước cũng tích cực đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số, chia sẻ dữ liệu...
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ chấm dứt điều tra đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành thông báo chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Phiên bản di động