Ứng dụng Appnews Việt Nam hỗ trợ tối đa cho các cơ quan báo chí

16:06 | 19/09/2019

(HQ Online) - Ngày 19/9, Cục Báo chí (Bộ thông tin và Truyền thông) phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn YEAH1 tổ chức hội thảo giới thiệu ứng dụng Appnews Việt Nam đến các cơ quan báo chí tại Hà Nội.

ung dung appnews viet nam ho tro toi da cho cac co quan bao chi Ứng dụng công nghệ cao điều trị bệnh lý tim mạch
ung dung appnews viet nam ho tro toi da cho cac co quan bao chi Ứng dụng Viettel Post lọt TOP 10 sản phẩm dịch vụ hàng đầu Việt Nam
ung dung appnews viet nam ho tro toi da cho cac co quan bao chi Ứng dụng Mocha của Viettel tăng trưởng 58% về người dùng
ung dung appnews viet nam ho tro toi da cho cac co quan bao chi
Ứng dụng Appnews Việt Nam giúp cho các tờ báo tạo Mobile app nhanh chóng.

Hội thảo được tổ chức với mục đích cung cấp cho các cơ quan báo chí những ứng dụng công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của báo chí.

Tại hội thảo, các cơ quan báo chí đã được Công ty cổ phần Tập đoàn YEAH1 giới thiệu về Appnews Việt Nam với các giải pháp và ưu điểm đối với báo chí. Với khẩu hiệu App Việt cho người Việt, những người thực hiện đã nói cụ thể là về quy trình tạo app, cách đưa app lên store, hệ thống quản trị, quá trình kinh doanh hợp tác... cũng như những tính năng được cho là sẽ hỗ trợ tối ưu cho các cơ quan báo chí.

Theo báo cáo từ phía YEAH1, về tổng quan thị trường tại Việt Nam, xu hướng sử dụng mobile phone - Smart phone trong tháng 1/2019 thì với tổng dân số 96,96 triệu dân, trong đó đô thị chiếm 36%, thì Việt Nam có lượng người đăng ký sử dụng di động là 143,3 triệu (đô thị chiếm 148%). Tại đô thị, số người dùng internet là 66%, dùng mạng xã hội là 64% và người dùng mạng xã hội trên di động là 60%. Đây là một con số không hề nhỏ và Appnews mong muốn trở thành một nền tảng dùng cho tất cả các báo mà ở đó, những báo sử dụng app sẽ dễ dàng quản trị nội dung quảng cáo cũng như đa dạng hoá nội dung của mình trong việc truyền thông.

Công ty cổ phần Tập đoàn YEAH1, những người thực hiện Appnews Việt Nam hứa hẹn doanh thu quảng cáo năm đầu tiên đem đến trên toàn hệ thống là 200 tỷ đồng nếu tất cả các báo đều tham gia, đồng thời đảm bảo doanh thu của các báo sẽ tăng thêm khi khai thác mảng app.

Trao đổi tại hội thảo, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, xu hướng quảng cáo truyền thông ở Việt Nam trong những năm gần đây đang giảm trên các loại hình báo in và báo điện tử với nguyên nhân chính là do sự tác động của truyền thông số và mạng xã hội.

Trong giai đoạn 2009 - 2010, trong khi thị phần quảng cáo của báo chí truyền thống cùng truyền hình có xu hướng giảm mạnh và chững lại thì quy mô của quảng cáo kỹ thuật số lại có bước nhảy vọt tăng từ 17 tỷ USD lên đến 38,9 tỷ USD. Xu hướng quảng cáo trên môi trường số sẽ thành nhu cầu tất yếu cũng như phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Cũng trong giai đoạn trên, mặc dù báo chí Việt Nam tăng cả về số lượng phát hành của báo giấy cũng như lượng xem của báo điện tử đạt tới con số 200 triệu view/ngày nhưng thực tế nguồn thu chưa nhiều. Doanh thu quảng cáo trực tuyến của Việt Nam mặc dù đạt 500 triệu USD nhưng 70% lại thuộc về Facebook, Google và các doanh nghiệp xuyên biên giới khác. Như vậy sau 10 năm, báo chí của Việt Nam đã mất tới 50% thị phần quảng cáo trực tuyến.

Ông Nguyễn Đình Phúc cũng thông tin thêm, trước thực trạng trên, Bộ Thông tin và Truyền thông có chủ trưởng xây dựng hệ sinh thái số của Việt Nam với trọng tâm là mang lại những nội dung tích cực cho người dùng Việt. Trong đó có nhiệm vụ quan trọng là hỗ trợ cho các cơ quan báo chí phát triển, đặc biệt là ở nguồn thu quảng cáo trên môi trường trực tuyến.

Để làm được điều này, một yếu tố quan trọng là báo chí phải tham gia được mô hình báo chí - công ty công nghệ - nhà quảng cáo. Ông Phúc cũng kỳ vọng, ứng dụng Appnews Việt Nam có thể thực hiện được kết nối giữa cơ quan báo chí với công ty công nghệ và nhà quảng cáo.

Đỗ Hòa