UKVFTA thúc đẩy giao thương Việt Nam-Vương quốc Anh tăng nhanh
Thương mại hai chiều Việt Nam – Anh hồi phục tích cực nhờ UKVFTA | |
UKVFTA có hiệu lực 1 năm: Xuất khẩu nhiều mặt hàng tăng ấn tượng | |
Nhờ UKVFTA, hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh vượt trội tại Anh |
Dệt may là một trong những mặt hàng XK chủ yếu của Việt Nam sang Vương quốc Anh hiện nay. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Dư địa hợp tác lớn
Hiệp định UKVFTA được đàm phán dựa trên nguyên tắc kế thừa các cam kết đã có trong FTA Việt Nam-EU (EVFTA) với những điều chỉnh cần thiết để đảm bảo phù hợp với khuôn khổ thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Theo đó, Hiệp định gồm 9 điều khoản; 1 Phụ lục sửa đổi một số điều của lời văn EVFTA; 1 Nghị định thư và 1 thư song phương trao đổi giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Về cơ bản, các nội dung thuộc diện điều chỉnh của Hiệp định UKVFTA cũng tương tự như Hiệp định EVFTA, gồm: thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS), các rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT)… |
Hiệp định UKVFTA được áp dụng tạm thời kể từ ngày 1/1/2021 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2021. Ngay sau khi có hiệu lực, FTA này đã tác động rõ rệt tới giao thương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy: kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2021 đạt 6,6 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Mức tăng trưởng này đã giúp kim ngạch song phương chính thức phục hồi về mức kim ngạch năm 2019 sau khi bị sụt giảm nghiêm trọng trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong đó, XK của Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%; XK của Vương quốc Anh đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%.
Tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2022, do vẫn chịu các tác động của đại dịch Covid-19 và tình hình địa chính trị phức tạp trên thế giới dẫn đến đứt gãy trong chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 2,68 tỷ USD, tương đương mức kim ngạch cùng kỳ năm 2021. Mặt hàng XK chủ yếu của Việt Nam sang Vương quốc Anh gồm: điện thoại, dệt may, da giày, sắt thép, thủy sản, rau quả... Ở chiều ngược lại, Việt Nam chủ yếu NK từ Vương quốc Anh máy móc, dược phẩm, nguyên phụ liệu dệt may, sản phẩm hóa chất.
Theo ông Chris Milliken, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Anh tại Việt Nam (Britcham), kim ngạch thương mại 2 chiều đang dần có dấu hiệu phục hồi tích cực sau đại dịch Covid-19. Đây là minh chứng rõ nhất về lợi ích mà Hiệp định UKVFTA mang lại cho sự phát triển kinh tế, thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh.
Bà Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương): DN cần tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng Anh Để gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại thị trường Vương quốc Anh, DN Việt Nam cần phải tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng Anh, nắm rõ thủ tục XK vào Anh, cùng với đó là tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách đầu tư vào công nghệ bảo quản và vận chuyển, nhất là mặt hàng nông sản. Bên cạnh đó, DN cần chú ý đăng ký và bảo hộ thương hiệu tại Anh, tích cực xây dựng và phát triển mạng lưới cộng đồng DN Việt Nam tại Anh để kết nối giới thiệu đối tác cho DN Việt Nam, chủ động tiếp cận với các tập đoàn phân phối lớn của Anh để trở thành đơn vị cung cấp hàng hóa vào các chuỗi phân phối này… Ông Huỳnh Quang Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam: Thị trường Vương quốc Anh còn nhiều tiềm năng với ngành chế biến, XK gỗ 10 năm trở lại đây, ngành chế biến gỗ XK của Việt Nam phát triển mạnh. Hiện tại về năng lực XK của Việt Nam ra thị trường thế giới, ở châu Á Việt Nam đứng thứ 2 sau Trung Quốc; ở trên thế giới đứng ở vị trí thứ 5, trong tương lai sẽ vươn lên vị trí thứ 4. Năm 2021, Việt Nam XK gỗ vào thị trường thế giới khoảng 14,8 tỷ USD, riêng Mỹ là 8,7 tỷ USD, trong khi đó XK sang thị trường Vương quốc Anh chỉ đạt 267 triệu USD. Như vậy, Vương quốc Anh là thị trường còn nhiều tiềm năng mà ngành chế biến, XK gỗ Việt Nam có thể tiếp cận. Trong tương lai, với sự phối hợp của nhiều bộ, ban ngành, Hiệp hội sẽ đẩy mạnh XK gỗ vào thị trường Anh nhiều hơn. Để thâm nhập vào thị trường, DN phải tập trung nghiên cứu đáp ứng yêu cầu chất lượng, năng lực sản xuất cũng như thị hiếu người tiêu dùng. Uyển Như (ghi) |
Đặc biệt phân tích sâu trường hợp ngành hàng nông, lâm, thuỷ sản, bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: từ khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, XK nông, lâm, thuỷ sản vào Vương quốc Anh ghi nhận nhiều kết quả khả quan. Điển hình như trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch XK cà phê của Việt Nam vào thị trường này đã tăng ngoạn mục gần 180% so với cùng kỳ năm trước. “Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2022, sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản của Việt Nam đã xuất hiện tại một số siêu thị lớn của Anh, chứng tỏ các DN Việt Nam đã nhanh nhạy tận dụng lợi thế của Hiệp định UKVFTA", bà An nói.
Bộ Công Thương đánh giá, DN Việt Nam đã bước đầu tận dụng được những cơ hội UKVFTA đem lại. Đáng chú ý, trị giá hàng hóa XK của Việt Nam vào Vương quốc Anh mới chỉ chiếm 0,88% tổng trị giá NK của thị trường Vương quốc Anh nên dư địa thị trường hợp tác giữa hai nước còn lớn.
Tập trung vào chất lượng sản phẩm
Từ góc độ DN chia sẻ câu chuyện thực tế về kinh nghiệm chinh phục các thị trường “khó tính” như Vương quốc Anh, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Xuất khẩu (Tập đoàn Lộc Trời) cho biết: hàng năm, Lộc Trời XK đi khắp thế giới khoảng 100.000 tấn gạo, trong đó XK vào EU, Vương quốc Anh khoảng 20.000 tấn (chiếm khoảng 20-25% sản lượng).
Để XK vào khối thị trường EU nói chung và Vương quốc Anh nói riêng, DN phải đáp ứng rất nhiều quy định, tiêu chuẩn khác nhau. Riêng về phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, DN đã phải đáp ứng tiêu chuẩn của hơn 800 hoạt chất khác nhau. Cách đây vài năm, Lộc Trời rất khó khăn khi XK vào thị trường Vương quốc Anh do không có quy trình sản xuất, không có tiêu chuẩn rõ ràng khiến các sản phẩm làm ra không đạt chất lượng. Tuy nhiên, từ năm 2020, DN đã thay đổi cách làm, sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững từ giống, phân, thuốc, dịch vụ nông nghiệp…, hợp tác với nông dân thu hoạch vận chuyển về kho, sản xuất, XK.
“Để tạo ra sản phẩm có chất lượng ổn định, đưa các sản phẩm có thương hiệu ra thị trường thế giới, DN bắt buộc phải xây dựng vùng trồng, phải đáp ứng hơn 800 hoạt chất mà thị trường yêu cầu. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng phải có các chứng nhận, đó là giấy phép thông hành để người mua tại những thị trường khó tính chấp nhận”, ông Hiếu nói.
Bày tỏ sự quan tâm tới khía cạnh tiếp cận thông tin đối tác, ông Đặng Hoàng Giang, Tổng Thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết: “Trong 100 quốc gia và vùng lãnh thổ mà ngành điều XK, Vương quốc Anh là thị trường rất quan trọng. Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 thị trường XK hạt điều vào thị trường Hà Lan, còn Hà Lan lại là quốc gia XK số 1 của hạt điều chế biến sâu vào thị trường Anh quốc. Trong khi đó, Hà Lan không có một cây điều, hạt điều nào, tất cả nguyên liệu Hà Lan đều NK và phần lớn NK từ Việt Nam. Điều đó đặt ra câu hỏi, tại sao các DN Việt Nam lại chưa làm được?".
Với lợi thế của Hiệp định UKVFTA, thuế đối với sản phẩm điều chế biến sâu của Việt Nam vào thị trường Anh là bằng 0. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm là các DN Việt Nam chưa tiếp cận được các thông tin về bạn hàng, đối tác, tập quán tiêu dùng, thói quen, xu hướng… Đây là điều cần tích cực khơi thông nhằm giúp DN tận dụng tốt hơn cơ hội từ Hiệp định UKVFTA.
Bà Bùi Thị Thanh An lưu ý thêm: hiện tại, sản phẩm nông sản của Việt Nam XK sang Vương quốc Anh khá có sức cạnh tranh so với sản phẩm tương đồng từ các nước như Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, do các quốc gia này chưa có thuận lợi về thuế trong ký kết FTA với Vương quốc Anh. “Tuy nhiên, sắp tới, chính sách của Vương quốc Anh sẽ triển khai ký kết một loạt FTA với 19 nước, vùng lãnh thổ, áp dụng các cơ chế thương mại tự do; ngoài ra Vương quốc Anh cũng đang triển khai gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CTTTP) thì lợi thế về thuế của DN Việt Nam không còn nữa. Vì vậy, DN cần tập trung vào chất lượng sản phẩm, làm sao đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng, sản xuất bền vững. Đây là điều quan trọng nhất để đưa sản phẩm vào thị trường Vương quốc Anh”, bà An nhấn mạnh.
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
Lạng Sơn: Kết nối và phát triển thương mại, du lịch Việt – Trung
08:44 | 03/12/2024 Kinh tế
Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp Hoa Kỳ yên tâm hợp tác, đầu tư với Việt Nam
15:41 | 27/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ
21:18 | 17/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics