Trung Quốc trở thành thị trường lớn thứ 2 của dệt may Việt Nam

15:32 | 13/05/2022

(HQ Online) - Thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) chia sẻ tại hội thảo sản xuất bền vững cho chuỗi cung ứng dệt may do Vitas phối hợp với IFC tổ chức ngày 13/5.

Doanh nghiệp dệt may báo lãi lớn trong quý đầu năm 2022
Dệt may đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng xuất khẩu
3 thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam từ châu Á
Trung Quốc trở thành thị trường lớn thứ 2 của dệt may Việt Nam
Xuất khẩu dệt may Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 21% trong 4 tháng đầu năm. Ảnh: ST

Ông Vũ Đức Giang cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam đã đạt gần 11 tỷ USD, tăng trưởng gần 21% so với cùng kỳ năm 2021. Ông Giang đánh giá ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết. Đặc biệt là Hiệp định RCEP vừa có hiệu lực từ đầu năm 2022 là cơ hội rất lớn.

Ngoài ra, dù dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng sức mua đối với hàng dệt may Việt Nam vẫn tăng trưởng, thể hiện qua mức tăng gần 21% về kim ngạch trong 4 tháng đầu năm 2022. Trong đó, các thị trường lớn của hàng dệt may Việt Nam như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… đều ghi nhận tăng trưởng dương. Bên cạnh đó là cơ hội từ các giải pháp đầu tư để phát triển chuỗi cung ứng nội địa, giảm bớt nhập khẩu. Hiện các địa phương đều đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư này.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội thì ngành dệt may Việt Nam cũng phải đối mặt với 3 thách thức lớn. Thứ nhất là chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đang bị ảnh hưởng nhất định của đại dịch, dẫn tới sự đứt gãy chuỗi cung ứng. Thách thức thứ hai là việc các nhãn hàng đều đưa ra yêu cầu về việc sử dụng sản phẩm tái chế, trong khi chuỗi cung ứng này của ngành dệt may Việt Nam còn nhiều hạn chế. Thách thức thứ ba là về nguồn lực lao động.

Hiện Việt Nam đã mở cửa hoạt động xuất khẩu lao động, mở cửa cho các ngành công nghiệp vào Việt Nam, từ đó mang lại cơ hội rất lớn cho người lao động nhưng đi kèm đó là thách thức cho các doanh nghiệp. Nếu không có các giải pháp có tính đầu tư chiến lược thì doanh nghiệp sẽ rất khó khăn.

Từ thực tế như trên, người đứng đầu ngành dệt may Việt Nam khuyến nghị các doanh nghiệp phải đầu tư đạt chuẩn mực theo hệ thống đánh giá của các nhãn hàng, về cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị, hệ thống xử lý nước thải, môi trường làm việc cho người lao động… Việc đáp ứng được các yêu cầu này sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp. Cùng với đó là việc tuân thủ các chính sách về lao động.

Đối với yêu cầu về sản phẩm tái chế, ông Vũ Đức Giang cho biết, châu Âu đã đặt ra yêu cầu cụ thể cho giai đoạn 10 năm tới. Do đó, nếu doanh nghiệp không theo kịp xu hướng này thì sẽ gặp thách thức rất lớn. Vitas khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng sản phẩm sợi tái chế từ xơ tái chế nhiều hơn để đáp ứng yêu cầu của các nhãn hàng.

“Xu thể thị trường đang thay đổi rất nhanh, 4 năm trước không ai nghĩ Việt Nam sẽ xuất khẩu dệt may sang Trung Quốc, nhưng hiện đây là thị trường lớn thứ hai của dệt may Việt Nam, chỉ sau thị trường Mỹ. Các mặt hàng Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam gồm có sợi các loại, quần áo jacket, sơ mi, quần áo trẻ em…” – ông Vũ Đức Giang thông tin.

Với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, ông Giang nhấn mạnh các doanh nghiệp cần sớm có lộ trình để bắt kịp xu thế. Ngoài ra, cần tập trung vào các giải pháp đầu tư đáp ứng các chuẩn mực, trong đó có vấn đề về môi trường.

Nguyễn Hiền