Triển khai Luật PPP: Nhà đầu tư mong muốn gì?
Nhiều ý kiến cho rằng, cần có thêm các phương án huy động vốn tạo điều kiện thuận lợi để các dự án PPP được triển khai. Ảnh: S.T |
Làm rõ về gian lận doanh thu
Theo đánh giá của các chuyên gia, dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật PPP, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021, vẫn còn nhiều băn khoăn.
Theo ông Phan Vinh Quang, Giám đốc quốc gia Dự án Nghiên cứu, đánh giá và phân tích USAID (LEAP III) , dự thảo về cơ bản đã bám sát nội dung của Luật. Luật PPP đưa ra một số ưu đãi và hỗ trợ từ Chính phủ, dự thảo Nghị định hiện tại cần bổ sung cụ thể tiêu chí và thủ tục áp dụng. Cần đưa ra các thủ tục và quy trình rõ ràng nhằm hướng dẫn các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư thực hiện tất cả các nhiệm vụ trong quá trình thực hiện dự án PPP theo quy định của Luật PPP. Các thủ tục phải cụ thể, rõ ràng và khả thi. Quan trọng hơn, các thủ tục không được tạo ra những trở ngại hành chính cho cả cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và các nhà đầu tư. Thêm vào đó, cần thúc đẩy cơ hội đầu tư đối với các dự án PPP bằng việc công bố các dự án tiềm năng cho các nhà đầu tư thông qua một hệ thống cổng thông tin tập trung để nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận và cập nhật.
“Đối với quy định về thăm dò thị trường, tại Điều 23 dự thảo nghị định chung quy định, báo cáo nghiên cứu khả thi không yêu cầu phải thăm dò thị trường. Tuy nhiên, thăm dò thị trường là rất quan trọng để xác định xem các nhà đầu tư tư nhân có quan tâm đến dự án hay không và dự án PPP có khả năng thành công hay không. Nếu không thăm dò thị trường, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể sẽ dành nhiều sự quan tâm cho các dự án không thật sự hấp dẫn thị trường, do đó không thể chọn được nhà đầu tư có năng lực. Mặt khác, những kết quả đầu ra xuất phát từ thị trường sẽ giúp thúc đẩy khả năng thương mại và khả năng được ngân hàng bảo lãnh của dự án, do đó, đây phải là một phần của quá trình chuẩn bị dự án”, ông Quang phân tích.
Cũng theo ông Phan Vinh Quang, theo dự thảo nghị định chung, hành vi gian lận doanh thu được xác định là xuất hiện hành vi gian lận doanh thu thu được từ người sử dụng trong các hợp đồng áp dụng cơ chế thu phí từ người sử dụng hoặc gian lận khối lượng sản phẩm, dịch vụ công cung cấp trong các hợp đồng áp dụng cơ chế nhà nước thanh toán nhằm thu lợi bất chính. Việc xác định hành vi gian lận doanh thu chỉ nên áp dụng cho các dự án áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu. Đối với các trường hợp khác, doanh thu thuộc về doanh nghiệp dự án nên việc điều tra doanh thu thực tế là không hợp lý.
Nhà đầu tư mong bình đẳng
Đứng ở góc độ là đại diện cho các nhà đầu tư PPP về hạ tầng giao thông, ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ (VARSI) cho rằng, tâm thế của nhà nước khi ký kết hợp đồng dự án là không chịu đứng bình đẳng với nhà đầu tư. Cam kết cấp vốn cho dự án giữa nhà nước và ngân hàng còn giằng co, dẫn đến dự án không có nguồn vốn để thực hiện. Cần có thêm các phương án huy động vốn tạo điều kiện thuận lợi để các dự án PPP được triển khai.
Theo ông Trần Chủng, trong số các nhóm vấn đề được Quốc hội giao cho Chính phủ hướng dẫn Luật PPP thì lĩnh vực và quy mô tổng mức đầu tư các dự án PPP, việc thành lập hội đồng thẩm định dự án PPP hay chấm dứt hợp đồng dự án PPP; cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu; quy trình dự án PPP; cơ chế ưu đãi cho nhà đầu tư cam kết sử dụng nhà thầu, hàng hóa, vật tư, thiết bị trong nước... đang được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm. Đây cũng là những vấn đề rất cần được cụ thể hóa, hướng dẫn sớm để Luật PPP đảm bảo tính khả thi khi có hiệu lực vào đầu năm sau.
Là doanh nghiệp tham gia nhiều dự án BOT, ông Đặng Xuân Chinh, Trưởng Ban Pháp chế, Công ty cổ phần Đầu tư Tập đoàn Đèo Cả cho biết, qua thực tiễn khi thực hiện dự án BOT giao thông từ giai đoạn tham gia lựa chọn nhà đầu tư, triển khai dự án, khai thác, vận hành đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do cơ chế chính sách chưa được quy định đồng bộ hoặc chưa được hướng dẫn một cách chi tiết.
Theo đại diện của Tập đoàn Đèo Cả, về các nội dung dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật PPP, đối với việc lựa chọn chính sách được áp dụng để xem xét, thực hiện quy định điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án PPP, sửa đổi hợp đồng dự án PPP hoặc áp dụng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu quy định tại Luật đầu tư theo phương thức đầu tư, chúng tôi kiến nghị lựa chọn phương án 2 được quy định trong dự thảo". Việc xác định hành vi “chậm trễ” của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cần phải quy định cụ thể thời gian chậm trễ tại dự thảo Nghị định hoặc được quy định cụ thể trong hợp đồng dự án và xem xét nhà đầu tư có thể đẩy nhanh thi công để bù đắp bằng tiền độ được hay không.
“Theo đó, cần quy định rõ thời gian bao lâu kể từ ngày đến hạn, thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hay chỉ cần quá ngày quy định mốc thời gian trong hợp đồng là được coi là chậm trễ và cơ quan ký kết hợp đồng có quyền chấm dứt hợp đồng? Trường hợp chậm trễ này phải được các bên xác định là do nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thì mới là căn cứ để xác định đó là vi phạm của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án”, ông Chinh nhấn mạnh.
Từ góc độ nhà tư vấn luật, Luật sư Lê Nết, Công ty Luật LNT & Partners cho rằng, đối với vấn đề chia sẻ doanh thu, theo Điều 82 Luật PPP, doanh nghiệp dự án được chia sẻ rủi ro trong một số trường hợp, như doanh thu từ dự án không đạt 75% doanh thu dự kiến trong năm tài chính. Do đó, tại Phụ lục IV – Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng, dự thảo nghị định cần quy định thêm: doanh nghiệp dự án có nghĩa vụ phải hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất trước khi yêu cầu cơ quan nhà nước chia sẻ rủi ro, và nếu doanh thu thực tế quá thấp so với doanh thu dự kiến liên tục trong 3 năm, cơ quan ký kết hợp đồng có quyền yêu cầu chấm dứt hợp đồng.
Ngoài ra, hợp đồng cần quy định rõ ràng quy trình thanh toán do chia sẻ rủi ro, các tài liệu mà doanh nghiệp dự án cần chuẩn bị, thời gian chấp thuận của cơ quan ký kết và thẩm quyền thanh toán của cơ quan ký kết, nếu quỹ dự phòng của dự án không đủ để thanh toán…
Tin liên quan
“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”
11:11 | 18/04/2024 Chứng khoán
Đầu tư tư nhân cần trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
15:56 | 17/04/2024 Kinh tế
Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả
08:42 | 16/04/2024 Chứng khoán
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
17:30 | 18/04/2024 Kinh tế
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
22:51 | 17/04/2024 Kinh tế
Lạng Sơn: Quy hoạch theo 4 khâu đột phá, tập trung phát triển 5 cửa khẩu
16:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam
14:48 | 17/04/2024 Kinh tế
Tận dụng đòn bẩy thương mại điện tử để xuất khẩu
08:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Biến động giá chung cư không thể kéo dài
07:45 | 17/04/2024 Kinh tế
Vì sao giá chung cư tăng cao?
07:30 | 17/04/2024 Kinh tế
Tỷ giá sẽ dần hạ nhiệt từ cuối quý 2/2024, lãi suất duy trì ở mức thấp
16:41 | 16/04/2024 Kinh tế
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cần nguồn sữa tươi cao cấp để sản xuất
16:30 | 16/04/2024 Kinh tế
Phát triển thị trường mua bán nợ chuyên nghiệp để xử lý nợ xấu tiêu dùng
16:20 | 16/04/2024 Kinh tế
Xuất khẩu cao su khởi sắc, hứa hẹn còn tiềm năng
15:58 | 16/04/2024 Kinh tế
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498 tỷ USD
14:37 | 16/04/2024 Kinh tế
Hỗ trợ thủ tục thông quan vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
14:33 | 16/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics