Triển khai Cơ chế một cửa Quốc gia lĩnh vực giao thông: Sẵn sàng áp dụng hàng loạt thủ tục trong tháng 7
Chuẩn bị kỹ lưỡng
Thời gian qua, Bộ GTVT đã tiến hành rà soát danh mục TTHC của Bộ GTVT tham gia NSW và Cơ chế một cửa ASEAN so với kế hoạch cắt giảm và đơn giản hóa TTHC của Bộ. Theo đó, trong giai đoạn 2018-2020, Bộ GTVT dự kiến cung cấp 75 TTHC tham gia NSW (giảm 14 thủ tục so với Quyết định số 2185/QĐ-TTg ngày 14/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể triển khai NSW và Cơ chế một cửa ASEAN giai đoạn 2016-2020). Cụ thể, trong lĩnh vực hàng hải gồm 6 thủ tục, đường bộ 65 thủ tục và đường thuỷ nội địa 4 thủ tục.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Lê Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GTVT) cho hay: Bộ GTVT có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng với những nhiệm vụ phân chia rõ ràng theo từng lĩnh vực để công việc đạt kết quả, kịp thời cung cấp các TTHC theo NSW đúng tiến độ. Cụ thể, trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa, phạm vi công việc được đặt ra là nâng cấp phần mềm đối với 5 TTHC lĩnh vực hàng hải đã triển khai thí điểm tại 9/25 Cảng vụ Hàng hải trong giai đoạn 2014-2018 và xây dựng mới phần mềm cung cấp 8 TTHC trong giai đoạn 2018-2020 (hàng hải: 6 thủ tục, đường thuỷ nội địa: 2 thủ tục).
“Đến nay, có thể khẳng định tiến độ công việc hoàn toàn đáp ứng yêu cầu đưa vào sử dụng các thủ tục theo NSW từ ngày 1/7 tới. Điểm đáng chú ý là, toàn bộ các thủ tục này khi áp dụng theo NSW sẽ triển khai đồng loạt chứ không triển khai thí điểm tại một số khu vực, với một bộ phận DN như trước đây”, ông Tùng nói.
Ở nhiệm vụ lớn thứ hai là xây dựng hệ thống CNTT tham gia NSW đối với 67/75 TTHC (sau khi đã được rà soát) theo Quyết định số 2185/QĐ-TTg (trong đó có 65 thủ tục lĩnh vực đường bộ và 2 thủ tục lĩnh vực đường thủy nội địa), ông Tùng cho biết thêm: Thời gian qua, Trung tâm Công nghệ thông tin đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Hải quan hoàn thành nhiều công việc như: Xây dựng bộ quy trình nghiệp vụ giải quyết các TTHC tham gia NSW lĩnh vực đường bộ; bộ chỉ tiêu thông tin và chuẩn thông điệp trao đổi dữ liệu; hoàn thành ký thống nhất 44/65 thủ tục thuộc các nhóm vận tải đường bộ quốc tế: Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia và Việt Nam – Trung Quốc…
“Trước mắt, từ 1/7 sẽ có 44/65 thủ tục đường bộ đưa vào vận hành theo NSW. Theo kế hoạch, rải rác từ ngày 1/8 đến 1/11, toàn bộ các thủ tục còn lại sẽ được vận hành theo NSW. Khác với việc triển khai đồng loạt như ở lĩnh vực hàng hải, với đường bộ, các thủ tục vận tải đường bộ quốc tế Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia sẽ được triển khai thí điểm tại các đơn vị: Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Sở GTVT các tỉnh/thành phố: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng. Còn đối với nhóm thủ tục vận tải đường bộ quốc tế Việt Nam – Trung Quốc sẽ được triển khai thí điểm tại các đơn vị: Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Sở GTVT các tỉnh/thành phố: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh. Nếu kết quả thí điểm khả quan, các thủ tục sẽ được triển khai đồng loạt tại 63 Sở GTVT trên toàn quốc và tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam từ ngày 1/8 hoặc chậm nhất là từ ngày 1/9 tới”, ông Tùng thông tin thêm.
Kỳ vọng khả thi
Nói về quá trình chuẩn bị triển khai 52 TTHC theo NSW từ ngày 1/7 tới, ông Tùng đánh giá: Vì danh sách thủ tục lớn nên khối lượng công việc đặt ra cũng khá lớn. Tuy nhiên, nhờ việc phối hợp xây dựng quy trình nghiệp vụ đã được đẩy nhanh từ trước nên các khâu không bị gấp gáp. Ở dự án lần này, phần lớn hạ tầng công nghệ thông tin được tận dụng lại hạ tầng đã trang bị trước đây.
“Trong quá trình triển khai NSW, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam nâng cấp công nghệ thông tin, trang bị máy tính, máy in giải quyết TTHC. Trong lĩnh vực đường thủy nội địa, TTHC triển khai theo NSW chỉ triển khai tại một số địa điểm nên không gặp vấn đề gì lớn. Còn lĩnh vực đường bộ, thủ tục được triển khai tại Tổng cục Đường bộ và các Sở GTVT, cơ bản là đáp ứng được yêu cầu, kể cả các Sở ở vùng sâu, vùng xa”, ông Tùng nói.
Với việc hàng loạt TTHC đồng thời triển khai theo NSW, Bộ GTVT đặt ra kỳ vọng sẽ đem lại những lợi ích thiết thực cho DN cũng như cơ quan quản lý nhà nước, khắc phục bất cập trong quá trình triển khai thí điểm các TTHC theo NSW trước đây. Lấy ví dụ như trong trường hợp TTHC lĩnh vực hàng hải triển khai thí điểm theo NSW, ông Tùng cho hay: Một số tàu thuyền khi vào cảng vụ này thì triển khai thủ tục điện tử nhưng vào cảng vụ khác lại triển khai theo thủ tục giấy. Bên cạnh đó, khi mới triển khai thí điểm NSW với một số nhóm thủ tục, cơ quan quản lý nhà nước không quản lý được toàn bộ hành trình từ khi tàu vào và ra khỏi lãnh thổ Việt Nam mà mới chỉ quản lý được ở điểm vào, điểm ra, khuyết các điểm trung chuyển. Lần này, việc triển khai NSW được tiến hành đồng bộ ở hai khía cạnh. Thứ nhất là đồng bộ cho mọi thủ tục, tàu nhập cảnh, di chuyển, xuất cảnh đều thực hiện điện tử, không còn thủ tục giấy. Thứ hai là đồng bộ tại tất cả các cảng vụ. Điều này giúp khắc phục tốt những nhược điểm tại giai đoạn thí điểm.
Nhìn nhận về vai trò của Tổng cục Hải quan trong quá trình triển khai NSW nói chung, lĩnh vực GTVT nói riêng, ông Tùng cho rằng: Với việc triển khai 75 TTHC mới trong lĩnh vực GTVT theo NSW, từ đầu năm đến nay, Tổng cục Hải quan đã phối hợp khá tốt với các đơn vị thuộc Bộ GTVT. Các cuộc họp thống nhất nhanh, mọi vấn đề triển khai khá rõ ràng. Hiện nay, số TTHC của các bộ, ngành triển khai theo NSW dần đi vào thực chất. Cơ quan Hải quan đã sử dụng dữ liệu của bộ, ngành khác trong thông quan hàng hóa, đem lại nhiều thuận lợi cho DN.
Tin liên quan
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
15:45 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
08:38 | 23/12/2024 Kinh tế
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics