Triển khai Cơ chế một cửa Quốc gia lĩnh vực giao thông: Sẵn sàng áp dụng hàng loạt thủ tục trong tháng 7
Chuẩn bị kỹ lưỡng
Thời gian qua, Bộ GTVT đã tiến hành rà soát danh mục TTHC của Bộ GTVT tham gia NSW và Cơ chế một cửa ASEAN so với kế hoạch cắt giảm và đơn giản hóa TTHC của Bộ. Theo đó, trong giai đoạn 2018-2020, Bộ GTVT dự kiến cung cấp 75 TTHC tham gia NSW (giảm 14 thủ tục so với Quyết định số 2185/QĐ-TTg ngày 14/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể triển khai NSW và Cơ chế một cửa ASEAN giai đoạn 2016-2020). Cụ thể, trong lĩnh vực hàng hải gồm 6 thủ tục, đường bộ 65 thủ tục và đường thuỷ nội địa 4 thủ tục.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Lê Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GTVT) cho hay: Bộ GTVT có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng với những nhiệm vụ phân chia rõ ràng theo từng lĩnh vực để công việc đạt kết quả, kịp thời cung cấp các TTHC theo NSW đúng tiến độ. Cụ thể, trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa, phạm vi công việc được đặt ra là nâng cấp phần mềm đối với 5 TTHC lĩnh vực hàng hải đã triển khai thí điểm tại 9/25 Cảng vụ Hàng hải trong giai đoạn 2014-2018 và xây dựng mới phần mềm cung cấp 8 TTHC trong giai đoạn 2018-2020 (hàng hải: 6 thủ tục, đường thuỷ nội địa: 2 thủ tục).
“Đến nay, có thể khẳng định tiến độ công việc hoàn toàn đáp ứng yêu cầu đưa vào sử dụng các thủ tục theo NSW từ ngày 1/7 tới. Điểm đáng chú ý là, toàn bộ các thủ tục này khi áp dụng theo NSW sẽ triển khai đồng loạt chứ không triển khai thí điểm tại một số khu vực, với một bộ phận DN như trước đây”, ông Tùng nói.
Ở nhiệm vụ lớn thứ hai là xây dựng hệ thống CNTT tham gia NSW đối với 67/75 TTHC (sau khi đã được rà soát) theo Quyết định số 2185/QĐ-TTg (trong đó có 65 thủ tục lĩnh vực đường bộ và 2 thủ tục lĩnh vực đường thủy nội địa), ông Tùng cho biết thêm: Thời gian qua, Trung tâm Công nghệ thông tin đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Hải quan hoàn thành nhiều công việc như: Xây dựng bộ quy trình nghiệp vụ giải quyết các TTHC tham gia NSW lĩnh vực đường bộ; bộ chỉ tiêu thông tin và chuẩn thông điệp trao đổi dữ liệu; hoàn thành ký thống nhất 44/65 thủ tục thuộc các nhóm vận tải đường bộ quốc tế: Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia và Việt Nam – Trung Quốc…
“Trước mắt, từ 1/7 sẽ có 44/65 thủ tục đường bộ đưa vào vận hành theo NSW. Theo kế hoạch, rải rác từ ngày 1/8 đến 1/11, toàn bộ các thủ tục còn lại sẽ được vận hành theo NSW. Khác với việc triển khai đồng loạt như ở lĩnh vực hàng hải, với đường bộ, các thủ tục vận tải đường bộ quốc tế Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia sẽ được triển khai thí điểm tại các đơn vị: Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Sở GTVT các tỉnh/thành phố: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng. Còn đối với nhóm thủ tục vận tải đường bộ quốc tế Việt Nam – Trung Quốc sẽ được triển khai thí điểm tại các đơn vị: Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Sở GTVT các tỉnh/thành phố: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh. Nếu kết quả thí điểm khả quan, các thủ tục sẽ được triển khai đồng loạt tại 63 Sở GTVT trên toàn quốc và tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam từ ngày 1/8 hoặc chậm nhất là từ ngày 1/9 tới”, ông Tùng thông tin thêm.
Kỳ vọng khả thi
Nói về quá trình chuẩn bị triển khai 52 TTHC theo NSW từ ngày 1/7 tới, ông Tùng đánh giá: Vì danh sách thủ tục lớn nên khối lượng công việc đặt ra cũng khá lớn. Tuy nhiên, nhờ việc phối hợp xây dựng quy trình nghiệp vụ đã được đẩy nhanh từ trước nên các khâu không bị gấp gáp. Ở dự án lần này, phần lớn hạ tầng công nghệ thông tin được tận dụng lại hạ tầng đã trang bị trước đây.
“Trong quá trình triển khai NSW, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam nâng cấp công nghệ thông tin, trang bị máy tính, máy in giải quyết TTHC. Trong lĩnh vực đường thủy nội địa, TTHC triển khai theo NSW chỉ triển khai tại một số địa điểm nên không gặp vấn đề gì lớn. Còn lĩnh vực đường bộ, thủ tục được triển khai tại Tổng cục Đường bộ và các Sở GTVT, cơ bản là đáp ứng được yêu cầu, kể cả các Sở ở vùng sâu, vùng xa”, ông Tùng nói.
Với việc hàng loạt TTHC đồng thời triển khai theo NSW, Bộ GTVT đặt ra kỳ vọng sẽ đem lại những lợi ích thiết thực cho DN cũng như cơ quan quản lý nhà nước, khắc phục bất cập trong quá trình triển khai thí điểm các TTHC theo NSW trước đây. Lấy ví dụ như trong trường hợp TTHC lĩnh vực hàng hải triển khai thí điểm theo NSW, ông Tùng cho hay: Một số tàu thuyền khi vào cảng vụ này thì triển khai thủ tục điện tử nhưng vào cảng vụ khác lại triển khai theo thủ tục giấy. Bên cạnh đó, khi mới triển khai thí điểm NSW với một số nhóm thủ tục, cơ quan quản lý nhà nước không quản lý được toàn bộ hành trình từ khi tàu vào và ra khỏi lãnh thổ Việt Nam mà mới chỉ quản lý được ở điểm vào, điểm ra, khuyết các điểm trung chuyển. Lần này, việc triển khai NSW được tiến hành đồng bộ ở hai khía cạnh. Thứ nhất là đồng bộ cho mọi thủ tục, tàu nhập cảnh, di chuyển, xuất cảnh đều thực hiện điện tử, không còn thủ tục giấy. Thứ hai là đồng bộ tại tất cả các cảng vụ. Điều này giúp khắc phục tốt những nhược điểm tại giai đoạn thí điểm.
Nhìn nhận về vai trò của Tổng cục Hải quan trong quá trình triển khai NSW nói chung, lĩnh vực GTVT nói riêng, ông Tùng cho rằng: Với việc triển khai 75 TTHC mới trong lĩnh vực GTVT theo NSW, từ đầu năm đến nay, Tổng cục Hải quan đã phối hợp khá tốt với các đơn vị thuộc Bộ GTVT. Các cuộc họp thống nhất nhanh, mọi vấn đề triển khai khá rõ ràng. Hiện nay, số TTHC của các bộ, ngành triển khai theo NSW dần đi vào thực chất. Cơ quan Hải quan đã sử dụng dữ liệu của bộ, ngành khác trong thông quan hàng hóa, đem lại nhiều thuận lợi cho DN.
Tin liên quan
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Đâu là tác nhân đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản?
20:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Dữ liệu cá nhân có thể bị “đánh cắp” khi mua sắm trên nền tảng xuyên biên giới chưa đăng ký
20:12 | 01/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng sàn thương mại điện tử quốc tế: Lợi ích và thách thức
17:59 | 01/11/2024 Kinh tế
Nắm bắt cơ hội để "chen chân" thay thế nhà cung cấp hàng hoá cho EU
17:49 | 01/11/2024 Kinh tế
Ngành sản xuất đang hồi phục sau bão Yagi
15:20 | 01/11/2024 Kinh tế
Đổi mới sáng tạo - chìa khóa giải quyết rác thải nhựa
14:29 | 01/11/2024 Kinh tế
Nhiều nền tảng và động lực cho kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ
14:19 | 01/11/2024 Kinh tế
Vi mạch bán dẫn là ngành ưu tiên thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh
11:14 | 01/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK