Tránh hệ lụy
Lo ngại lạm phát tiếp tục đẩy giá vàng thế giới tăng mạnh | |
Ngân hàng “rộn ràng” chia cổ tức “giấy”: Ai thiệt, ai lợi? |
Ảnh minh họa: ST |
Hiện thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang trong thời kỳ phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm những năm gần đây dẫn đến cạnh tranh gay gắt, đến nay đã có 26 ngân hàng tại Việt Nam có hợp tác phát triển bảo hiểm nhân thọ. Hiện nguồn thu từ bancassurance đang được các ngân hàng đẩy mạnh và ngày càng có nhiều thương vụ ký kết độc quyền giữa các ngân hàng và công ty bảo hiểm với giá trị lên đến hàng chục triệu USD, nhất là sau khi dịch Covid-19 diễn ra làm nguồn thu chính bị ảnh hưởng.
Xét về nhiều yếu tố, bancassurance mang đến lợi ích cho tất cả các bên: ngân hàng, công ty bảo hiểm và cả khách hàng. Trong đó, về phía ngân hàng, bancassurance giúp ngân hàng có thêm sản phẩm, thêm nguồn thu nhập từ hoa hồng và phí bảo hiểm. Cũng nhờ dịch vụ cung cấp bảo hiểm cho khách hàng, ngân hàng mở rộng thêm tệp khách hàng sử dụng các dịch vụ như thu phí chuyển khoản, ATM, thẻ tín dụng… qua đó tăng thu nguồn thu ngoài lãi. Vì thế, một số ngân hàng đã xây dựng các nền tảng bán bảo hiểm số, giúp giảm thời gian và tăng hiệu quả bán bảo hiểm.
Theo Công ty Chứng khoán SSI, năm 2022, các thương vụ mới được kỳ vọng là việc ký kết giữa VietinBank và Manulife; Techcombank và VPBank tiếp tục đàm phán lại với Manulife và AIA; HDBank và LienVietPostBank có thể ký kết hợp đồng bancassurance độc quyền mới.
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít vụ "cơm không lành, canh không ngọt" giữa khách hàng với ngân hàng liên quan đến bảo hiểm. Chính vì thế, điều quan trọng nhất là các ngân hàng, công ty bảo hiểm phải cho khách hàng nhìn thấy được lợi ích của sản phẩm cũng như triển khai nhiều phương thức truyền thông đến khách hàng.
Ngoài ra, tăng trưởng mạnh về bancassurance còn kéo theo “cuộc đua” về doanh số giữa các ngân hàng. Do vậy, các ngân hàng cũng không nên vì chạy theo lợi nhuận, doanh số mà để xảy ra những vụ việc ép khách hàng mua bảo hiểm khi sử dụng dịch vụ ngân hàng. Bởi rõ ràng, những hợp đồng bancassurance nếu bị bắt buộc sẽ không kéo dài, thậm chí còn ảnh hưởng đến uy tín của chính ngân hàng.
Tin liên quan
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NAPAS triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn hệ thống thông tin
16:57 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tiếp vốn cho nông nghiệp
15:21 | 13/10/2024 Người quan sát
Xóa nhà tạm, dột nát
08:41 | 13/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Hệ lụy “tour 0 đồng”
07:41 | 04/10/2024 Người quan sát
Thuế với bất động sản thứ hai
14:00 | 01/10/2024 Người quan sát
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng
14:29 | 30/09/2024 Người quan sát
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK