Trái cây chật vật xuất khẩu do bất cập hạ tầng logistics
Tập đoàn Chánh Thu xuất khẩu trái cây theo công nghệ chế biến tiên tiến nhất Xem xét bổ sung một số trái cây, loài, sản phẩm thủy sản được phép xuất khẩu vào Trung Quốc |
Sơ chế thanh long xuất khẩu tại nhà máy của Vina T&T. Ảnh: N.H |
Đó là bất cập được doanh nghiệp nêu lên tại tọa đàm “Nâng cao chuỗi giá trị nông sản xuất khẩu - gắn kết hiệu quả với hệ thống Logistics’’ do Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) tổ chức ngày 23/6.
Là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu các loại trái cây vào những thị trường khó tính, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty T&T Vina cho biết, logistics chiếm tới hơn 30% doanh thu của doanh nghiệp, trong khi chi phí này của Thái Lan chỉ 12,5%. Điều này khiến giá cả của Việt Nam cao hơn khoảng 15% so với sản phẩm cùng loại của Thái Lan.
“Trái cây Việt Nam không hề thua kém Thái Lan về chất lượng, nhưng lại kém cạnh tranh hơn do chi phí cao hơn” - ông Tùng cho biết.
Trong khi đó, bà Nguyễn Nam Phương Thảo, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit (Long An) chia sẻ, thời gian vận chuyển thanh long từ TPHCM đi Mỹ mất tới 30 ngày trong khi thời gian bảo quản thanh long chỉ có 35 ngày. Như vậy sản phẩm chỉ còn 5 ngày lên quầy kệ để đến tay người tiêu dùng. Chưa kể hầu như năm nào Hoàng Phát Fruit cũng có vài vụ trái cây bị thay đổi màu sắc, chất lượng do nhiệt độ tăng đột ngột khi trên đường vận chuyển.
Bà Nguyễn Tú Uyên, Tổng Giám đốc Công ty CMU Logistics cũng nêu lên bất cập về việc hiện đang vào mùa vải, nhưng ở khu vực trồng vải hiện chưa có nhà máy chiếu xạ. Do đó, muốn xuất đi Mỹ, doanh nghiệp phải vận chuyển vải từ Bắc Giang lên sân bay nội bài để về TPHCM. Sau đó đưa về nhà máy đóng gói rồi vận chuyển đến nhà máy chiếu xạ trước khi xuất đi. Điều này khiến cho giá thành bị đội lên rất cao, thời gian vận chuyển kéo dài cũng làm giảm độ tươi ngon của trái vải.
Theo các doanh nghiệp, thời gian qua, Chính phủ đã nỗ lực xây dựng nhiều tuyến đường kết nối đến các vùng nguyên liệu như Sơn La, An Giang, Khánh Hòa…, giúp thời gian vận chuyển được rút ngắn rất nhiều. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần đẩy mạnh hơn nữa đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng vận tải đường bộ kết nối tốt từ các vùng nguyên liệu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để người nông dân, hợp tác xã có cơ hội đưa sản phẩm nông nghiệp đến các thị trường xuất khẩu với chất lượng tốt nhất.
Đồng thời, cần quy hoạch xây dựng các trung tâm logistics nông sản, bao gồm kho mát để phân loại, bảo quản, sơ chế, từ đó nâng cao chất lượng, ổn định giá thành. Tăng cường đầu tư hạ tầng logistics cho hàng hóa nông sản, nhất là các vùng sản xuất nông sản tập trung, chủ lực. Mặt khác, kết nối đường thủy, đường bộ, đường sắt, phát huy sức mạnh tổng thể logistics nội địa.
Lễ ký kết giữa VLA và Vinafruit |
Nhằm góp phần nâng cao nhận thức và vai trò của việc xây dựng hệ thống logistics hướng đến lĩnh vực nông sản, cũng như nâng cao chuỗi giá trị hàng nông sản xuất khẩu, tại tọa đàm, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) đã ký kết thỏa thuận hợp tác.
Theo đó, hai bên tăng cường kết nối hội viên của hai hiệp hội về kết nối kinh doanh, giao lưu, trao đổi kiến thức, liên kết, hợp tác bền vững trong các hoạt động về logistics hàng nông sản. Bên cạnh đó, tăng cường kết nối hội viên của 2 hiệp hội về hợp tác đào tạo chương trình chuyên sâu về logistics; triển khai các dự án nghiên cứu, tư vấn chuyên môn, các hội nghị, hội thảo chuyên môn về vai trò và giải pháp xây dựng hệ thống logistics hàng nông sản xuất khẩu…
Tin liên quan
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK