Trách nhiệm Bộ Công Thương ra sao khi xăng lậu, xăng giả “lộng hành”?

20:48 | 12/03/2021

(HQ Online) - Thời gian qua, việc kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu (Nghị định 83) của các thương nhân kinh doanh xăng dầu thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Công Thương về cơ bản thực thi tốt, song vẫn có một số thương nhân kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu, biểu hiện vi phạm.

TPHCM: Sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra xăng dầu
Hải Phòng: Yêu cầu tăng cường quản lý chất lượng xăng dầu
"Lên dây cót" quản lý chất lượng mặt hàng xăng dầu
Trách nhiệm Bộ Công Thương ra sao khi xăng lậu, xăng giả “lộng hành”?
Quang cảnh buổi họp báo

Một số thương nhân có dấu hiệu vi phạm

Trả lời câu hỏi về vấn đề trách nhiệm của Bộ Công Thương khi tình trạng xăng dầu lậu, xăng giả kém chất lượng “lộng hành” tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay 12/3 của Bộ Công Thương, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, hoạt động kinh doanh xăng dầu chịu sự điều chỉnh của nhiều văn bản quy phạm pháp luật cũng như nhiều cơ quan thẩm quyền.

Trong đó, có Luật Đầu tư, Luật Chất lượng sản phẩm, Luật giá, Luật Hải quan, Luật Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Nghị định 83… Nhiều cơ quan có chức năng quản lý mặt hàng xăng dầu như Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Công an, Hải quan, Biên phòng, Cảnh sát biển.

Theo phân công trách nhiệm, nhiệm vụ, Bộ Khoa học và Công nghệ được phân công, chịu trách nhiều về chất lượng, số lượng, pha chế. Ngoài ra, các địa phương có trách nhiệm giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu của các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn và giám sát chất lượng xăng dầu trên địa bàn của mình. Bộ Công Thương theo Nghị định 83 có 3 trách nhiệm chính.

Thứ nhất là, chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính làm giá, giám sát việc thực hiện, điều hành giá đối với các thương nhân kinh doanh xăng dầu.

Thứ 2 là, đảm bảo nguồn cung cho sản xuất và người tiêu dùng.

Thứ 3 là, phát triển hệ thống phân phối, làm thế nào để phục vụ tốt hơn cho sản xuất và tiêu dùng.

Theo chức năng và nhiệm vụ của Bộ Công Thương, trong thời gian qua, việc kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 83 của các thương nhân kinh doanh xăng dầu thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Công Thương về cơ bản thực thi tốt, đáp ứng tốt những yêu cầu của Nghị định 83.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, giám sát, vẫn có một số thương nhân kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu, biểu hiện vi phạm theo Nghị định 83, như việc duy trì điều kiện để khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kinh doanh xăng dầu, hay có những quy định cụ thể kể cả liên quan đến vấn đề pháp luật khác…

Đối với Bộ Công Thương, Bộ luôn chú trọng, quan tâm việc đề nghị, yêu cầu các thương nhân kinh doanh xăng dầu đảm bảo thực thi pháp luật đầy đủ trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và thường xuyên có văn bản yêu cầu thương nhân kinh doanh xăng dầu phải đảm bảo trách nhiệm của mình nhằm đảm bảo nguồn cung phục vụ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng.

“Bộ cũng thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng liên quan như Công an, Hải quan, Quản lý thị trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cảnh sát biển để phối hợp liên ngành thật tốt trong công tác phòng chống gian lận thương mại, cũng như giám sát hoạt động kinh doanh của các thương nhân kinh doanh xăng dầu”, ông Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Sửa đổi nhiều bất cập trong quản lý

Liên quan đến hoàn thiện văn bản pháp luật, cơ sở pháp lý về kinh doanh xăng dầu trong thời gian tới, sửa đổi Nghị định 83, Ban soạn thảo văn bản gồm nhiều thành viên các bộ, ngành đã bàn thảo rất kỹ, nhiều lần.

“Về cơ bản, sau 5 lần chỉnh sửa, chúng tôi đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tôi hy vọng rằng đây là 1 trong bước cuối cùng để Nghị định 83 sửa đổi về kinh doanh xăng dầu này được thông qua”, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước thông tin thêm.

Theo ông Đông, Ban soạn thảo đã tổng hợp những bất cập trong thời gian vừa qua để đưa vào sửa đổi, hy vọng khi đi vào sửa đổi sẽ xử lý được những vướng mắc trong kinh doanh xăng dầu.

Trong đó, vấn đề liên quan đến quy định phát triển hệ thống phân phối minh bạch, rõ ràng hơn, tránh tình trạng phát triển không đi vào chất lượng, thực chất; vấn đề hạn ngạch mức nhập khẩu tối thiểu cũng có những đề xuất hợp lý hơn; trong quá trình sửa đổi đặc biệt quan tâm đến chất lượng, an toàn.

Ông Đông đưa ra dẫn chứng chẳng hạn xăng dầu hàng không trong Nghị định 83 cũ chưa quan tâm nhiều. Đến khi mặt hàng này phát triển hơn, nhiều thương nhân tham gia “sân chơi” hơn thì một trong những ưu tiên là mặt hàng này phải đảm bảo an toàn, an ninh vì liên quan đến vận hành máy bay.

Liên quan tới hạn mức nhập khẩu xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin thêm, trước đây 70-75% xăng dầu phải nhập khẩu.

Khi các doanh nghiệp được cấp phép thành doanh nghiệp đầu mối, hàng năm phải đăng ký kế hoạch của họ và được phê duyệt hàng năm phải được nhập khẩu bao nhiêu. Vì vậy, nếu như không có hạn mức thì sẽ thiếu để cung cấp trong nước, vì vậy phải có hạn mức.

Tuy nhiên hiện nay đã thay đổi hoàn toàn, nguồn cung cho xăng dầu thay đổi. 70-75% lấy ở trong nước từ 2 nhà máy là Lọc dầu Nghi sơn, Lọc dầu Dung Quất…; nhập khẩu chỉ còn 20-25%.

Vì thế, trong Nghị định sửa đổi Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, qua đề xuất của doanh nghiệp, đề xuất của các cơ quan quản lý nên bỏ hạn mức này. Doanh nghiệp chủ động trong việc kinh doanh của họ.

“Nếu kinh doanh hàng giả phải quản lý theo cách khác, trong đó có Ban chỉ đạo 389 và các lực lượng để đảm bảo chống hàng lậu, chống hàng giả. Doanh nghiệp nào vi phạm sẽ chịu trách nhiệm xử lý của pháp luật”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Thanh Nguyễn