TPHCM tuyên dương 204 tập thể, cá nhân điển hình ngành giáo dục

15:00 | 16/11/2020

(HQ Online) - Ngày 16/11, tại buổi lễ Nhân dịp kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, UBND TPHCM đã tuyên dương, khen thưởng 204 tập thể, cá nhân điển hình ngành giáo dục thành phố.

TPHCM tuyên dương 204 tập thể, cá nhân điển hình ngành giáo dục
Thầy Bùi Trí Hiệp, Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi nhận Huân chương Lao động Hạng Ba tại buổi lễ tuyên dương. Ảnh T.D

Cụ thể, có 4 tập thể gồm: Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, THPT Phú Nhuận, THPT Trần Khai Nguyên, THPT Củ Chi tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì, Hạng Ba và một cá nhân thầy Bùi Trí Hiệp được tặng Huân chương Lao động Hạng Ba; 2 tập thể được tặng Cờ Thi đua của Chính phủ, 5 tập thể được tặng Cờ Thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 4 tập thể và 26 thầy cô được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 58 tập thể và 66 thầy cô được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo...

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Lê Hồng Sơn cho biết, khó khăn từ đại dịch khiến cả xã hội phải điều chỉnh và ngành giáo dục TPHCM, với sự tích cực, năng động của quý thầy cô, đã sớm thích nghi qua hình thức dạy học trực tuyến, đưa năm học 2019 – 2020 về đích an toàn. Đồng thời, tạo tiền đề để tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành giáo dục vào những năm học tiếp theo.

TPHCM tuyên dương 204 tập thể, cá nhân điển hình ngành giáo dục
Đại diện trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong và THPT Mạc Đĩnh Chi nhận Cờ Thi đua của Chính phủ.

Tuy nhiên, theo ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, trong giai đoạn tới giáo dục và đào tạo TPHCM phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn. Đó là khó khăn đến từ áp lực của một đô thị trung tâm, nơi thu hút rất đông nguồn nhân lực của cả nước; Áp lực từ vai trò động lực then chốt của chất lượng nguồn nhân lực đối với sự phát triển của thành phố và cả nước; quá trình đổi mới chương trình và sách giáo khoa…

Để vượt qua các khó khăn đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đề nghị ngành giáo dục đặc biệt chú ý nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, phát triển năng lực, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thu hút nhiều hơn nữa những người giỏi, tâm huyết đến với nghề sư phạm và giúp thầy cô giáo yên tâm công tác.

Bên cạnh đó, đội ngũ nhà giáo cần được nâng cao nhận thức, trang bị những kiến thức sát thực tiễn, rèn luyện kỹ năng, phương pháp dạy học hiện đại, hướng đến việc giáo dục học sinh năng lực tự học, hội nhập và tiếp cận nền giáo dục tiên tiến của khu vực và thế giới.

Đó là những yếu tố căn bản, quyết định thành công của quá trình đổi mới ngành giáo dục, đổi mới chương trình và sách giáo khoa nên cần ưu tiên đầu tư, triển khai một cách đồng bộ, đầy đủ gắn với những nhu cầu đặc thù của thành phố.

Thu Dịu