TPHCM thành lập 'nhóm xử lý' nhanh vướng mắc của doanh nghiệp

(HQ Online) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi tại chương trình Café Doanh nhân HUBA được tổ chức ngày 31/7 qua hình thức toạ đàm trực tuyến sau khi nghe đại diện các doanh nghiệp nêu khó khăn, vướng mắc, mong muốn nhận sự hỗ trợ.
DN chỉ được hoạt động khi đảm bảo các tiêu chí phòng chống dịch. Ảnh DN cung cấp
Doanh nghiệp vừa chống dịch vừa lo bảo vệ sản xuất. Ảnh DN cung cấp

Cụ thể, ông Phan Văn Mãi đã giao Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đứng đầu với sự tham gia của lãnh đạo các hiệp hội, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, tổ tư vấn của thành phố tổng hợp các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp và thành lập “nhóm xử lý” nhanh trong tuần tới.

Theo ông Mãi, nhóm lập nên để giải quyết nhanh các kiến nghị, lập kế hoạch đảm bảo sản xuất của doanh nghiệp, giữ doanh nghiệp tồn tại trong điều kiện có dịch và hậu dịch.

Bởi thời gian qua, ngoài doanh nghiệp giải thể và tạm dừng hoạt động do dịch bệnh, những doanh nghiệp DN đang duy trì sản xuất trong điều kiện an toàn phòng dịch như “3 tại chỗ”, “2 địa điểm - 1 cung đường”… hiện đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc.

Ngoài ra, các doanh nghiệp kiến nghị cần tháo gỡ những khó khăn trong vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương, các tỉnh đến TPHCM, khẩn trương tiêm vắc xin cho công nhân, có những chính sách hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp, giãn, gia hạn nợ, không chuyển nhóm nợ cho doanh nghiệp...

Theo đó, đi liền với giải pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan là những vấn đề an sinh xã hội, giải cứu doanh nghiệp.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến "sức khỏe" của doanh nghiệp. TPHCM đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, song vẫn mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục cống hiến về những cơ chế, chính sách có tác động đến doanh nghiệp.

Ông Hoan cho hay TPHCM sẽ cố gắng thực hiện 3 nhóm giải pháp, cụ thể là tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp, hỗ trợ người lao động bị ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động, kể cả các lao động tự do không ký kết hợp đồng lao động và giải quyết nhanh bài toán tiêm vắc xin cho người lao động. Tuy nhiên, các giải pháp trên cần phải có sự tham gia của doanh nghiệp như cung cấp danh sách người lao động tự do chưa được ký kết hợp đồng để địa phương hỗ trợ.

Mặt khác, theo TS. Vũ Thành Tự Anh, Tổ trưởng Tổ tư vấn về chính sách phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TPHCM, thành phố sẽ tìm mọi cách bảo vệ sinh mạng, bảo vệ sinh kế của người dân và tìm giải pháp giúp doanh nghiệp tồn tại, phục hồi. Tuy vậy, theo dự báo, diễn biến dịch sắp tới sẽ không thể khống chế, giải quyết nhanh được. Do đó, TPHCM cần quán triệt chống dịch để sản xuất kinh doanh và duy trì sản xuất kinh doanh để đủ nguồn lực chống dịch lâu dài.

Về vấn đề tiêm vắc xin, ông Tự Anh cho biết tổ tư vấn đã tư vấn cho TPHCM phải cố gắng đến cuối năm nay tiêm 2 mũi cho 70% dân số, không đợi đến năm sau để có "điểm rơi" chống dịch tốt, phục hồi và cạnh tranh với các đô thị khác trong khu vực, đón làn sóng đầu tư sau khi dịch bệnh qua đi.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều