TPHCM sẽ bắt đầu thu phí cảng biển từ ngày 1/7/2021

13:16 | 09/12/2020

(HQ Online) - Tại kỳ họp lần thứ 23 HĐND TPHCM khóa IX ngày 9/12, HĐND TPHCM đã thông qua tờ trình của UBND TPHCM về việc ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cảng biển ở TPHCM.

Hải Phòng giảm phí cảng biển
Cảng Hải Phòng thực hiện thanh toán cước phí qua thẻ
Cảng biển
Đề án này là tạo nguồn thu cho ngân sách TPHCM để hỗ trợ đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, kết nối cảng biển trên thành phố. Ảnh: Thu Hòa

Theo đó, UBND TPHCM sẽ bắt đầu thu phí cảng biển từ 0h ngày 1/7/2021 với mức phí cụ thể cho từng loại hình.

Cụ thể, đối với hàng nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng chuyển khẩu, mức phí là 2,2 triệu đồng/container 20 feet; 4,4 triệu đồng/container 40 feet và 50.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Đối với hàng xuất, nhập khẩu mở tờ khai ngoài TPHCM, mức phí là 500.000 đồng/container 20 feet; 1 triệu đồng/container 40 feet; và 30.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Đối với hàng xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM, mức phí là 250.000 đồng/container 20 feet; 500.000 đồng/container 40 feet; và 15.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

TPHCM miễn phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Đơn vị thực hiện thu phí là Cảng vụ đường thủy nội địa (thuộc Sở Giao thông Vận tải). Trong khi đó, Sở Giao thông Vận tải, Cục Hải quan TPHCM và doanh nghiệp quản lý bến cảng phối hợp triển khai tổ chức thu, kiểm tra, giám sát việc nộp phí.

Các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sẽ không dùng tiền mặt mà nộp phí qua ngân hàng thông qua cổng dịch vụ 24/7 của cơ quan hải quan.

Theo Đề án dự kiến TPHCM thu phí hạ tầng cảng biển được hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm. Số tiền thu được sẽ bổ sung thêm để cùng với vốn ngân sách xây dựng các tuyến đường dẫn vào cảng biển nhằm giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics.

Theo kế hoạch, khu vực cảng Cát Lái (quận 2) và Phú Hữu (quận 9) sẽ được triển khai các dự án như mở rộng đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, Võ Chí Công; hoàn chỉnh nút giao Mỹ Thủy, khép đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu (quận 9) đến nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức)... Tại khu cảng Sài Gòn (quận 4) sẽ đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 để giảm ùn tắc nút giao Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư và Nguyễn Văn Linh; mở rộng đường Lưu Trọng Lư kết nối cảng Tân Thuận với đường Nguyễn Văn Linh...

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại TPHCM năm 2019 đạt khoảng 170 triệu tấn, chiếm hơn 1/4 trong tổng 600 triệu tấn của cả nước xuất qua cảng.

Sản lượng hàng hóa lớn tạo áp lực rất lớn nhưng kết cấu cơ sở hạ tầng giao thông của TPHCM không đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của sản lượng hàng hóa qua cảng. Do đó, tình trạng ùn tắc hàng hóa thường xảy ra, ảnh hưởng đến giao thông khu vực, dẫn đến giảm hiệu quả hoạt động, hạn chế năng lực cạnh tranh của thành phố.

Vì vậy, mục đích chính của đề án này là tạo nguồn thu cho ngân sách TPHCM để hỗ trợ đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, kết nối cảng biển trên thành phố.

Thu Dịu