TPHCM: Metro số 1 dự kiến sẽ vận hành vào năm 2024
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM trả lời chất vấn tại kỳ họp. |
Theo ông Trần Quang Lâm, trong những năm qua, giao thông Thành phố đảm bảo việc duy trì và phát triển kinh tế Thành phố. TPHCM vẫn là đầu mối giao thông lớn của vùng, của cả nước. Cảng biển TPHCM là cảng biển lớn nhất nước, chiếm 25% sản lượng cả nước, 55% Vùng Đông Nam bộ. Cảng hàng không Tân Sơn Nhất có sản lượng trên 40 triệu hành khách/năm, chiếm 30% sản lượng cả nước.
Ngoài ra, trong những năm qua, các doanh nghiệp trong ngành vận tải, khai thác cảng biển, logistics dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn dành niềm tin đối với Thành phố. Thành phố cũng đã thực hiện được nhiều chính sách tạo sự đồng thuận, hiệu quả, ví dụ như thu phí hạ tầng cảng biển. Hiện mỗi ngày, TPHCM thu được trung bình 6 tỷ đồng.
Trả lời chất vấn của đại biểu xung quanh thông tin về tuyến đường sắt Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên), ông Trần Quang Lâm khẳng định hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị đã xây dựng giải pháp đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2023 và sẽ bắt đầu khai thác vào năm 2024.
Ngoài ra, TPHCM đã ban hành Kế hoạch tổng thể để đảm bảo vận hành khai thác tuyến Metro số 1 an toàn và có hiệu quả, nhất là các tuyến giao thông kết nối cho đến các hệ thống vận tải.
Liên quan tiến độ xây dựng, thời điểm khởi công dự trọng điểm phát triển Cần Giờ cũng như phát triển TPHCM ra hướng biển, ông Trần Quang Lâm cho biết, huyện Cần Giờ có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển giao thông xanh, thành phố du lịch. Nhưng để phát triển được, hạ tầng phải đi trước và vấn đề được cử tri, lãnh đạo TPHCM nhìn nhận là phải ưu tiên xây dựng cầu Cần Giờ.
Hiện, các cơ quan chuyên môn đã cơ bản hoàn thành việc lập báo cáo tiền khả thi với dự án và đang cùng với huyện Cần Giờ rà soát chi phí giải phóng mặt bằng. Dự án dự kiến có quy mô đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, phấn đấu trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2023, khởi công xây dựng vào ngày 30/4/2025.
Song song với việc nghiên cứu thực hiện dự án cầu Cần Giờ, TPHCM cũng sẽ nghiên cứu dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, nghiên cứu hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối của huyện Cần Giờ.
Liên quan đến ý kiến về phát triển du lịch đường thủy nội địa, hiện TPHCM có “nhiều sông nhưng vắng đò”, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm thừa nhận việc thực hiện quy hoạch của TPHCM chậm. Theo ông Lâm, để thực hiện quy hoạch phải triển khai dự án, phải có nguồn lực và thời gian. Vừa rồi, thành phố đã đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ và nhận định, nguồn lực dành cho giao thông để thực hiện các dự án chỉ đạt 30%. Ngoài ra, quan điểm kinh tế hạ tầng khá mới mẻ nên việc triển khai quy hoạch cũng bị chậm.
Trong khi đó, một số dự án có nguồn lực, đã bố trí vốn nhưng nhiều dự án không đạt tiến độ. HĐND TPHCM đã có nhiều cuộc giám sát và chỉ ra nguyên nhân lớn nhất vẫn là do việc đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư chậm.
Để giải quyết các vấn đề này, ông Lâm cho biết trong Nghị quyết 98 mới được Quốc hội thông qua có nhiều cơ chế để phát huy nguồn lực. Ví dụ như đầu tư dự án theo hình thức BT - thanh toán bằng tiền (trước đây BT thanh toán bằng đất). Ngoài ra, từ nay về sau, TPHCM sẽ thực hiện các dự án theo tinh thần và bài học từ Vành đai 3 để đẩy nhanh dự án.
Tin liên quan
Doanh nghiệp logistics lo tăng chi phí do giới hạn giờ lái xe
18:10 | 04/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Kinh tế - xã hội đạt nhiều chỉ số tích cực ngay từ tháng đầu năm 2025
19:33 | 05/02/2025 Sự kiện - Vấn đề
Nhân viên xe buýt trả lại laptop cho hành khách để quên
07:44 | 05/02/2025 Sự kiện - Vấn đề
Đảng Cộng sản Việt Nam đang tiếp tục gánh vác sứ mệnh lớn lao đối với dân tộc
13:05 | 03/02/2025 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam chính là sự lựa chọn tốt nhất”
15:06 | 31/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền bước vào Kỷ nguyên mới
18:39 | 29/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng
17:32 | 28/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Tiềm lực và cơ hội để Việt Nam tiến vào kỷ nguyên mới
08:41 | 27/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Bước vào kỳ nghỉ Tết, giá cả mặt hàng thiết yếu cơ bản không có biến động bất thường
12:22 | 26/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Niềm tin vào sự vươn lên của Việt Nam
08:11 | 26/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cho một mùa Hoa
13:41 | 25/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
75 năm quan hệ Việt Nam-LB Nga: Hướng tới tương lai hợp tác mạnh mẽ
09:52 | 24/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025
15:22 | 23/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
09:28 | 23/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quyết tâm cao độ, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt cho tăng trưởng 8% trở lên
TP Hồ Chí Minh: Khách nước ngoài mua hơn 1.500 tỷ đồng hàng hóa mang theo khi xuất cảnh
WGC: Bất ổn về địa chính trị và kinh tế có thể làm tăng nhu cầu về vàng trong năm 2025
Năm giải pháp phát triển thị trường chứng khoán năm 2025
Transerco tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics