TPHCM: Doanh nghiệp dành hơn 19.600 tỷ đồng sản xuất, cung ứng hàng hóa dịp Tết

18:46 | 05/11/2020

(HQ Online) - Ngày 5/11, Sở Công Thương TPHCM đã trình UBND TPHCM kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu Tết Tân Sửu 2021 trên địa bàn thành phố.

TPHCM: Doanh nghiệp dành hơn 19.600 tỷ đồng sản xuất, cung ứng hàng hóa dịp Tết
Người dân mua sắm Tết Canh Tý tại hệ thống siêu thị Co.opmart.

Cụ thể, các doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng tết là 19.679,7 tỷ đồng, tăng 652,4 tỷ đồng (3,43%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Canh Tý 2020. Trong đó, giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.132,6 tỉ đồng.

Riêng tháng cao điểm phục vụ tết (từ ngày 1 đến ngày 30 tháng chạp âm lịch), tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là 10.425,6 tỷ đồng, hàng bình ổn thị trường là 4.172,4 tỷ đồng.

Lượng hàng hóa chuẩn bị tăng từ 4,4% - 17,3% so với kế hoạch TPHCM giao và tăng 12% - 21,2% so với kết quả thực hiện Tết Canh Tý 2020.

Hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cung ứng cho người tiêu dùng chủ yếu từ 3 nguồn: các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, chiếm từ 30% - 40% thị phần; các chợ đầu mối (mặt hàng rau - củ - quả, thủy hải sản, thịt gia súc) chiếm 60% - 70%; các doanh nghiệp khác chiếm 10% - 20%.

Trong đó, nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 22% - 54,5% nhu cầu thị trường như: thịt gia cầm 7.488,2 tấn (chiếm 54,5%), trứng gia cầm 67,9 triệu quả (47%), thực phẩm chế biến 1.051,8 tấn (28,1%), thịt gia súc 5.594,4 tấn (21%), dầu ăn 1.671,8 tấn (27,5%), gạo 3.943,2 tấn (31,5%)...

Đối với chợ đầu mối, dự kiến thời điểm cận tết, lượng hàng nhập về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 15.000 - 16.000 tấn/ngày. Dự báo nhu cầu tiêu thụ bia và nước giải khát ước khoảng 48,5 triệu lít/tháng tết (khoảng 6 triệu thùng), tăng khoảng 20% so với tháng thường.

Ngoài ra, theo Sở Công Thương TPHCM, các doanh nghiệp tham gia chương trình Bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong một tháng trước Tết và một tháng sau Tết; đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến mại giảm giá sâu trong hai ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm...