Tổng cục Hải quan sẽ thanh tra việc phản ánh về ứng xử của công chức tại sân bay Nội Bài
![]() | Hải quan Nội Bài giải quyết thủ tục cho 209 chuyến bay quốc tế |
![]() | Phát hiện gần 1 tạ ma túy từ Đức về Nội Bài qua đường hàng không |
![]() | Hải quan Nội Bài hướng đến số thu ngân sách 7.450 tỷ đồng |
| ||
Cụ thể, thông tin liên quan đến nội dung báo Tiền Phong phản ánh trong bài: “Thực hư thông tin cán bộ hải quan gây áp lực, yêu cầu khách xuống máy bay xóa bài facebook” (01/2/2023) và một số bài viết đăng tải trên mạng xã hội facebook về vụ việc xảy ra tại Sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 28/1/2023.
Tổng cục Hải quan cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, với tinh thần không bao che và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có), Tổng cục Hải quan đã chủ động, khẩn trương giao Vụ Thanh tra Kiểm tra chủ trì, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp lập đoàn thanh tra, kiểm tra, xác minh, làm rõ vụ việc nêu trên để xử lý nghiêm theo quy định, đảm bảo giữ vững kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức ngành Hải quan.
Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cho biết sẽ thông tin đến các báo, đài ngay khi có kết quả kiểm tra, xác minh vụ việc.
Liên quan đến sự việc này, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài Đỗ Mạnh Hùng cho biết, thời gian qua, Chi cục luôn quán triệt cán bộ công chức, người lao động trong toàn đơn vị phải nghiêm túc, thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật, của ngành Hải quan về lễ tiết, tác phong, văn hóa ứng xử, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ.
Chi cục khẳng định sự việc về ứng xử trong giao tiếp giữa công chức của đơn vị và hành khách xuất cảnh đi Nhật đêm ngày 28/1/2023 là việc của 2 cá nhân và không liên quan đến quy trình thực hiện thủ tục hải quan của Chi cục đối với hành khách xuất cảnh. Cụ thể, sự việc trên xảy ra giữa Phó đội trưởng Đội Thủ tục hành lý xuất khẩu Nguyễn Phúc Hải và một nữ hành khách xuất cảnh đi Nhật Bản tại nơi làm thủ tục check-in của 2 hãng hàng không (VietJet và Bamboo) dành cho hành khách ưu tiên và khu vực ống lồng (cầu nối ra máy bay). Hành khách cho rằng, công chức hải quan đã có cách hành xử thiếu chuẩn mực khi giao tiếp.
Ngay khi nắm được sự việc xảy ra, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã điện thoại trực tiếp cho Đội trưởng Đội Thủ tục hành lý xuất khẩu và công chức Nguyễn Phúc Hải, yêu cầu báo cáo toàn bộ nội dung sự việc để nắm rõ bản chất, có yêu cầu chỉ đạo xử lý kịp thời, nếu công chức có sai phạm trong thực thi công vụ, ảnh hưởng đến quy trình thủ tục hải quan, ảnh hưởng đến nhiệm vụ của đơn vị đối với hành khách xuất cảnh.
Theo tường trình của công chức, thời điểm đêm ngày 28/1, ông Nguyễn Phúc Hải đến quầy làm thủ tục check-in nêu trên để hỏi thông tin về vé và chuyến bay cho người thân.
Tại đây, khi chờ để hỏi nhân viên quầy làm thủ tục, một nữ hành khách xếp hàng phía sau, ngoài khu vực ưu tiên hỏi đường tới khu vực vệ sinh. Dù đã được hướng dẫn đi đến khu vệ sinh ngoài khu vực ưu tiên, hành khách đó vẫn đi vào khu vực ưu tiên.
Do đó, khi được hướng dẫn lại, giữa vị hành khách này và đồng chí đồng chí Nguyễn Phúc Hải đã có sự hiểu lầm, dẫn đến lời qua tiếng lại.
Sự việc sau đó đã được hành khách phản ánh lên mạng xã hội về cách ứng xử của đồng chí Nguyễn Phúc Hải.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, dù đây là vụ việc mang tính chất cá nhân trong giao tiếp xảy ra ngoài khu vực làm nhiệm vụ, xong sau khi xem xét Bản tường trình và kiểm tra hình ảnh camera giám sát an ninh tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, lãnh đạo đơn vị đã nhắc nhở, nghiêm khắc chấn chỉnh đồng chí Nguyễn Phúc Hải vì đã có sơ xuất trong giao tiếp ứng xử, đặc biệt là đã thiếu tinh tế, thiếu sự thấu hiểu đối với hành khách xuất cảnh trong thời gian hành khách làm thủ tục đông, phải xếp hàng chờ đợi, dễ dẫn đến bức xúc, hiểu lầm.
Sau sự việc nêu trên, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã tổ chức quán triệt nghiêm trong toàn đơn vị về việc thực hiện các quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Hà Nội về lễ tiết, tác phong, thực hiện văn hóa ứng xử, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, gương mẫu, thấu hiểu trong giao tiếp, làm việc với người dân, doanh nghiệp, không để xảy ra sự việc đáng tiếc tương tự.
Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cũng coi đây là bài học cho mỗi cán bộ, công chức của đơn vị về việc phải không ngừng trau dồi kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ và cả về cách ứng xử tinh tế, nhân văn trong khi làm việc cũng như trong cuộc sống.
Tin liên quan

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty
10:26 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV thu ngân sách hơn 3.000 tỷ đồng
07:00 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan hướng dẫn khai báo chứng từ đính kèm khi làm thủ tục hải quan
08:52 | 08/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp
11:25 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp
10:40 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan Ninh Bình thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu
10:23 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VIII chống gian lận thương mại xuất xứ hàng hóa
07:15 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan thực hiện soi chiếu 11.849 container
15:49 | 08/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III tăng cường sử dụng camera, trang thiết bị để giám sát
20:41 | 07/05/2025 Hải quan

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

Khách nhập cảnh tăng cao, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất thông quan nhanh chóng
15:36 | 06/05/2025 Hải quan

Hải quan Hòn La hỗ trợ đánh giá năng lực doanh nghiệp
14:59 | 06/05/2025 Hải quan

Gần 40.000 lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái trong 2 ngày lễ
11:41 | 06/05/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp
20:09 | 05/05/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan hơn 1.600 xe hàng dịp nghỉ lễ
20:02 | 05/05/2025 Hải quan

Việt Nam – Sri Lanka hợp tác, trợ giúp lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan
19:29 | 05/05/2025 Hải quan
Tin mới

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics