Facebook Twitter youtube Tiktok

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt đại biểu doanh nhân tiêu biểu

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng rằng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nói chuyện với các đại biểu doanh nhân tiêu biểu. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nói chuyện với các đại biểu doanh nhân tiêu biểu. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Chiều 11/10 tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp mặt đoàn đại biểu doanh nhân tiêu biểu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2024).

Chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10): Doanh nhân Việt Nam vững vàng vươn tầm quốc tế Chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10): Doanh nhân Việt Nam vững vàng vươn tầm quốc tế

Cùng dự buổi gặp mặt có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Lưu Quang, Trưởng Ban kinh tế Trung ương; Lê Khánh Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Về phía đoàn đại biểu có Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công; nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam Nguyễn Trọng Điều; đại diện các đơn vị và 160 đại biểu là các doanh nhân tiêu biểu thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam trên toàn quốc.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết được sự quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp đã ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Từ 93 hội viên ban đầu (năm 1963), đến nay, Liên đoàn có mạng lưới hội viên rộng lớn trên toàn quốc với hơn 200 hiệp hội doanh nghiệp và hơn 200.000 doanh nghiệp hội viên thuộc mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề, mọi thành phần kinh tế. Liên đoàn có quan hệ hợp tác chặt chẽ với gần 200 phòng thương mại và tổ chức quốc tế trên toàn thế giới.

Sau 40 năm thực hiện công cuộc Đổi mới, đến nay Việt Nam đã có hơn 930.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó 98% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, khoảng 14.400 hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Năm 2023, khu vực kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 60% GDP, tạo ra 30% nguồn thu ngân sách nhà nước, thu hút 85% lực lượng lao động.

ttxvn_tong_bi_thu_chu_tich_nuoc_to_lam_gap_mat_cac_doanh_nhan_tieu_bieu_1110-2.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt Đoàn đại biểu doanh nhân tiêu biểu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Bên cạnh vai trò là động lực quan trọng của nền kinh tế đất nước, khu vực kinh tế tư nhân cũng đóng góp tích cực trong việc thực hiện có hiệu quả đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Đồng thời góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực, củng cố an ninh quốc phòng và giữ vững độc lập, tự chủ của nền kinh tế trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Khu vực kinh tế tư nhân đã xuất hiện một số tập đoàn lớn, có tiềm lực mạnh, trình độ công nghệ, năng lực quản trị tiên tiến, có thương hiệu quốc gia và uy tín quốc tế, dũng cảm vươn ra cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam khát khao và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để được góp phần đưa đất nước bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Doanh nhân Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành VCCI, Chủ tịch Tập đoàn BRG, chia sẻ, trong hơn 30 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn BRG đã phát triển với đội ngũ hơn 22 nghìn lao động trong nỗ lực trở thành một công dân doanh nghiệp kiểu mẫu, nỗ lực hết mình với mục tiêu phát triển doanh nghiệp bền vững để góp phần kiến tạo tương lai thịnh vượng không chỉ cho thế hệ hiện tại mà còn nhiều thế hệ tiếp theo.

Doanh nhân Nguyễn Thị Nga khẳng định cam kết phát huy cao nhất tinh thần tự chủ, tự tin tự lực, tự cường, tự hào dân tộc để luôn sẵn sàng đồng hành cùng Đảng, Nhà nước góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và thịnh vượng của đất nước.

Để tiếp tục phát triển doanh nghiệp, doanh nhân, Anh hùng Lao động Thái Hương, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE), Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á kiến nghị các cấp ngành cụ thể hóa những đường lối, chính sách mà Đảng, Nhà nước đã đề ra; xây dựng những cơ chế, chính sách phù hợp với lợi thế của đất nước là nông nghiệp; đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho các doanh nhân, doanh nghiệp có đủ Tâm – Trí – Lực đầu tư vào lĩnh vực này, để xây dựng chuỗi giá trị khép kín, đưa người nông dân vào một mắt xích trong chuỗi giá trị, dẫn dắt người nông dân xóa đói giảm nghèo bền vững, tiến tới làm giàu, thay đổi ngay trên mảnh đất của chính mình;xây dựng thương hiệu sản phẩm quốc gia, đạt chuẩn quốc tế cho từng sản phẩm.

TH1.jpg
Doanh nhân, Anh hùng Lao động Thái Hương phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt.

Doanh nhân, Anh hùng Lao động Thái Hương cho rằng để dân tộc tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình thì bên cạnh phát triển kinh tế còn cần chú ý tới sự “vươn mình” về tầm vóc của người Việt, về sức khỏe của người Việt trong tương lai. Bà Hương cho rằng cần một bộ luật là Luật Dinh dưỡng học đường ra đời để đưa ra những tiêu chuẩn cho bữa ăn học đường, từ đó bảo vệ trẻ em, cải thiện tầm vóc và sức khỏe thế hệ tương lai.

Phát biểu tại buổi gặp mặt,Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhắc lại bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi giới Công Thương vào ngày 13/10/1945, trong đó có đoạn “Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà công thương nghiệp thịnh vượng,” qua đó khích lệ, động viên và khẳng định sự hỗ trợ tận tâm của Chính phủ, nhân dân và của Bác Hồ đối với giới kinh doanh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định sự ra đời của ngày Doanh nhân Việt Nam cách đây tròn 20 năm (13/10/2004) đánh dấu sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước, cũng là sự công nhận của xã hội về vai trò và những đóng góp lớn lao của đội ngũ doanh nhân Việt Nam.

Nhìn lại chặng đường đã qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng và tự hào khi nước ta có được đội ngũ doanh nhân đông đảo, lớn mạnh, khẳng định vai trò, đóng góp to lớn cho công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế đất nước. Các doanh nhân, bằng những ý tưởng sáng tạo và khả năng chấp nhận rủi ro, tạo ra doanh nghiệp đóng vai trò là động lực của tăng trưởng, tạo nhiều việc làm, nộp thuế cho nhà nước, nâng cao mức sống cho người lao động, thúc đẩy xã hội tiến bộ. Nhiều doanh nhân tài năng đã đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn, trở thành trụ cột trong một số ngành và lĩnh vực xương sống của nền kinh tế, có khả năng cạnh tranh quốc tế.

Ngày càng có nhiều doanh nhân chuyển hướng vào công nghệ, sáng tạo, tham gia các ngành kinh tế, mô hình kinh doanh mới, nắm bắt và làm chủ các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 ứng dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả, sức cạnh tranh cho nền kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Nhiều sản phẩm hàng hóa dịch vụ mang thương hiệu Việt đã vươn ra thị trường toàn cầu, khẳng định được thương hiệu Việt vươn tầm khu vực và thế giới như PVN, Viettel, BRG, Vietcombank, Trường Hải, Sungroup, Vingroup, FPT, Hòa Phát, TH và nhiều doanh nghiệp khác.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ các doanh nhân góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy các cải cách kinh tế, định hình các chính sách phát triển, cải thiện môi trường kinh doanh và đổi mới công tác quản lý kinh tế của Nhà nước; thúc đẩy cạnh tranh, là động lực để cùng nhau thăng tiến, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng năng suất, giảm chi phí, có lợi cho người tiêu dùng. Cùng với đó, các doanh nhân mẫu mực cũng luôn theo đuổi tiêu chuẩn đạo đức, thực hành nguyên tắc cạnh tranh công bằng và làm chuẩn mực cho xã hội.

Bên cạnh những đóng góp về kinh tế, đội ngũ doanh nhân Việt Nam còn tích cực tham gia xóa đói, giảm nghèo, xóa nhà tạm, giúp đỡ người yếu thế, đóng góp lớn, san sẻ khó khăn, mất mát của người dân trong đại dịch COVID-19, siêu bão Yagi vừa qua và nhiều đợt thiên tai khác.

ttxvn_tong_bi_thu_chu_tich_nuoc_to_lam_gap_mat_cac_doanh_nhan_tieu_bieu_1110-3.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nói chuyện với các đại biểu doanh nhân tiêu biểu. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trân trọng ghi nhận và biểu dương các thành tích, kết quả quan trọng của đội ngũ doanh nhân đối với sự phát triển đất nước; cũng như những đóng góp xây dựng cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng các hiệp hội doanh nhân, doanh nghiệp.

Bên cạnh những kết quả lớn lao mà cộng đồng doanh nghiệp đã đạt được, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng chỉ ra một số khó khăn, hạn chế, trong đó cho rằng đội ngũ doanh nhân vẫn còn nhỏ, tiềm lực tài chính yếu, năng lực quản trị hạn chế, chưa có nhiều doanh nhân vươn tầm cạnh tranh khu vực và toàn cầu. Tỷ lệ số lượng doanh nghiệp và doanh nhân so với dân số còn thấp so với các nước trong khu vực.

Bên cạnh những khó khăn do sự bất ổn và sụt giảm của thị trường toàn cầu, hoạt động kinh doanh của các doanh nhân lớn, nhỏ còn gặp nhiều khó khăn do nhiều rào cản của cơ chế, chính sách, pháp luật, năng lực của các cơ quan quản lý, đội ngũ cán bộ, công chức chưa đáp ứng được nhu cầu và đòi hỏi phát triển của giới doanh nhân.

Chia sẻ với những kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định từ góc độ các cơ quan quản lý nhà nước, trong thời gian qua nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân đã có những thay đổi tích cực. Hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách từng bước được hoàn thiện; quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh của người dân, quyền hoạt động kinh tế của tổ chức được thể chế hóa và được pháp luật bảo vệ. Phương thức quản lý của Nhà nước phù hợp hơn với cơ chế thị trường; môi trường đầu tư, kinh doanh từng bước được cải thiện; quan điểm không hình sự hóa các quan hệ kinh tế làm yên lòng các nhà đầu tư, doanh nghiệp và doanh nhân.

Mặc dù vậy, đội ngũ doanh nhân vẫn còn ít cơ hội tham gia trực tiếp vào việc hoạch định chính sách; tiếng nói của doanh nhân vẫn còn ít được lắng nghe ở nhiều cấp nhiều ngành hoặc được lắng nghe nhưng không tiếp thu đáng kể, thực chất. Những vướng mắc về thể chế pháp luật, môi trường kinh doanh chậm được sửa đổi, trong đó có sự chồng chéo, chưa rõ ràng, thiếu tính thực tiễn của một số văn bản quy phạm pháp luật. Nguồn lực đất nước đang “đọng” rất lớn trong các quy hoạch treo, dự án vướng mắc thủ tục, tài sản đất công, trụ sở công không sử dụng, tài sản trong tranh chấp, kiện tụng, tài sản nằm trong các vụ án kéo dài,... rất chậm được xử lý, giải quyết.

Để thực hiện mục tiêu đưa nước ta trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao trong tầm nhìn 20 năm tới và xây dựng nền kinh tế tăng trưởng xanh, bao trùm và bền vững, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng cần phải tiếp tục cải cách mạnh mẽ kinh tế và pháp luật, ưu tiên đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành xương sống, mũi nhọn và tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng chiến lược như hạ tầng điện, giao thông, thủy lợi, công nghệ thông tin, kỹ thuật số,... Quyết tâm tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng hướng tới những chuẩn mực quốc tế; phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới theo đúng tinh thần Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhận định tương lai của đội ngũ doanh nhân Việt Nam là rất hứa hẹn nhưng cũng nhiều thách thức. Những tiến bộ công nghệ, toàn cầu hóa, cùng với sự phát triển nhanh, năng động, cùng với cải cách thể chế và môi trường kinh doanh sẽ tạo ra cơ hội mới cho sự phát triển, nhất là những người chưa phải là doanh nhân cũng có cơ hội khởi nghiệp và trở thành một doanh nhân thành đạt. Khu vực doanh nghiệp sẽ đóng vai trò lớn hơn nữa, quan trọng hơn nữa cho sự thịnh vượng của quốc gia.

Đánh giá đây chính là thời điểm để định hình lại vai trò của nhà lãnh đạo doanh nghiệp và sứ mệnh của đội ngũ doanh nhân, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng rằng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhận định sự trỗi dậy của cách mạng kỹ thuật số, đặc biệt là trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, công nghệ tài chính (fintech), trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây... đã mở ra tiềm năng khai thác các thị trường toàn cầu mà không gặp nhiều rào cản về địa lý đáng kể. Đây chính là cơ hội cho các doanh nhân Việt Nam có tầm nhìn về cách tân công nghệ, xác lập “phương thức sản xuất số,” đi tắt, đón đầu xu hướng của thế giới, tạo vị thế và tầm ảnh hưởng mạnh trong một số ngành công nghiệp then chốt, tạo giá trị gia tăng cao, đưa nền kinh tế quốc gia thăng tiến lên những nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị.

Nhìn lại chặng đường vẻ vang của lịch sử dân tộc, thành quả của gần 40 năm đổi mới đất nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng vì đất nước có được đội ngũ doanh nhân ngày càng đông đảo và lớn mạnh như ngày nay. Đó là những con người có khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, không ngừng học hỏi để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; thực hiện trách nhiệm xã hội, đạo đức và văn hóa kinh doanh. Đồng thời khẳng định tương lai năm 2045 liệu nước ta có thể trở thành nước công nghiệp phát triển có thu nhập cao hay không là nhờ sự gánh vác của đội ngũ doanh nhân hôm nay và tương lai.

ttxvn_tong_bi_thu_chu_tich_nuoc_to_lam_gap_mat_cac_doanh_nhan_tieu_bieu_1110-4.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt Đoàn đại biểu doanh nhân tiêu biểu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị đội ngũ doanh nhân Việt Nam phát huy tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, đề cao đạo đức kinh doanh, có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành mẫu mực của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn, có trách nhiệm; luôn giữ vững niềm tin đối với cơ nghiệp của bản thân, cơ đồ và tương lai đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn các doanh nhân phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, hợp tác cùng phát triển; tinh thần đổi mới, sáng tạo và nghệ thuật tiếp thị sản phẩm; đề cao quản trị doanh nghiệp và ứng dụng công nghệ, thực thi chính sách lao động công bằng, chú trọng xây dựng thương hiệu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng tin tưởng rằng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng các hiệp hội doanh nhân, doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động, đóng góp thiết thực vào quá trình hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật, góp phần phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới. Đồng thời nhấn mạnh Nhà nước tiếp tục có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện và phát huy vai trò của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các hiệp hội doanh nhân, doanh nghiệp hoạt động hiệu quả theo tôn chỉ, mục đích./.

Theo Vietnamplus

Tin liên quan

Văn hoá doanh nghiệp khơi dậy động lực thúc đẩy sáng tạo

Văn hoá doanh nghiệp khơi dậy động lực thúc đẩy sáng tạo

(HQ Online) - Phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp cần theo phương châm lấy đạo đức, văn hoá kinh doanh làm cốt lõi, đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật.
Xây dựng đội ngũ doanh nhân giỏi về năng lực, giàu đạo đức kinh doanh

Xây dựng đội ngũ doanh nhân giỏi về năng lực, giàu đạo đức kinh doanh

(HQ Online) - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng trả lời phỏng vấn Tạp chí hải quan.
Chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10): Doanh nhân Việt Nam vững vàng vươn tầm quốc tế

Chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10): Doanh nhân Việt Nam vững vàng vươn tầm quốc tế

(HQ Online) - Đảng, Nhà nước đã dành sự quan tâm thiết thực, kịp thời, cả trước mắt và lâu dài với đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân. Chính phủ luôn bám sát, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, góp phần xây dựng chính sách, pháp luật, xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, chính đáng. Đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân cũng luôn phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển.
Giá điện tăng 4,8%, lên hơn 2.100 đồng/kWh từ ngày 11/10

Giá điện tăng 4,8%, lên hơn 2.100 đồng/kWh từ ngày 11/10

(HQ Online) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có quyết định điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân lên 2.103,1159 đồng/kWh, tương đương tăng 4,8% so với hiện hành.
Nhận diện những khó khăn, thách thức trong thu hồi tài sản tham nhũng

Nhận diện những khó khăn, thách thức trong thu hồi tài sản tham nhũng

(HQ Online) - Trong những năm qua, bên cạnh những chuyển biến tích cực, công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án kinh tế, tham nhũng tại TPHCM còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Thủ tướng dự các hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ và Cấp cao đặc biệt ASEAN-Canada

Thủ tướng dự các hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ và Cấp cao đặc biệt ASEAN-Canada

Tại các hội nghị, các nhà lãnh đạo thông qua Tuyên bố về tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Ấn Độ và Tuyên bố chung về thúc đẩy kết nối và tự cường ASEAN.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh, xăng RON95-III vượt 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh, xăng RON95-III vượt 21.000 đồng/lít

(HQ Online) - Giá xăng, dầu có sự biến động tăng mạnh trong kỳ điều hành ngày 10/10/2024, mức tăng cao nhất là 1.258 đồng/lít.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu vấn đề Biển Đông và giải pháp cho Myanmar

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu vấn đề Biển Đông và giải pháp cho Myanmar

Thủ tướng Chính phủ đề nghị ASEAN cần đoàn kết, phát huy tiếng nói chung kêu gọi chấm dứt chiến tranh, xung đột và tìm kiếm các giải pháp mang lại hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.
Phụ san panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ của Báo Nhân Dân nhận giải thưởng quốc tế

Phụ san panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ của Báo Nhân Dân nhận giải thưởng quốc tế

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh báo in thế giới 2024 do Diễn đàn báo in thế giới-Hiệp hội báo chí thế giới (WAN-IFRA) tổ chức trong hai ngày 8 và 9/10 tại Cung điện Niederösterreich ở thủ đô Viên (Cộng hòa Áo), phụ san panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ của Báo Nhân Dân được Giải thưởng đổi mới và phát triển báo in bền vững 2024 vinh danh ở hạng mục “Sản phẩm xuất sắc nhất dành cho độc giả trẻ”.
Dư địa để đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm vẫn còn khá nhiều

Dư địa để đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm vẫn còn khá nhiều

(HQ Online) - Theo bà Nguyễn Thu Oanh, Vụ trưởng Vụ Thống kê Giá (Tổng cục Thống kê), lạm phát của Việt Nam trong 9 tháng đã được kiểm soát ở mức phù hợp để hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế, cho thấy khả năng lạm phát cả năm sẽ đạt được mục tiêu Quốc hội đề ra.
Lãnh đạo Việt Nam-Lào nhất trí tập trung thực hiện hiệu quả các thỏa thuận

Lãnh đạo Việt Nam-Lào nhất trí tập trung thực hiện hiệu quả các thỏa thuận

Chiều 8/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhân dịp dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45.
WB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam

WB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam

(HQ Online) - Theo dự báo tại Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế khu vực Đông Á và Thái Bình Dương vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, GDP của Việt Nam trong năm 2024 sẽ tăng cao hơn mức 5,5% được dự báo hồi tháng 4/2024.
Thủ tướng ra công điện hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Thủ tướng ra công điện hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 103/CĐ-TTg ngày 7/10/2024 về hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trong cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt đại biểu doanh nhân tiêu biểu

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt đại biểu doanh nhân tiêu biểu

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng rằng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Thời hạn thực hiện kiểm kê tài sản công đến hết ngày 31/3/2025

Thời hạn thực hiện kiểm kê tài sản công đến hết ngày 31/3/2025

Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ tổng kiểm kê tài sản công (TSC) do Sở Tài chính Hải Dương phối hợp với Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) tổ chức từ ngày 11-12/10.
Huy động sức mạnh từ kiều hối làm “trợ lực” phát triển kinh tế

Huy động sức mạnh từ kiều hối làm “trợ lực” phát triển kinh tế

TPHCM đang tăng cường tổng hợp sức mạnh từ lượng kiều hối gửi về không ngừng gia tăng trong nhiều năm qua để tạo thêm lực đẩy cho phát triển kinh tế - xã hội.
Đảm bảo chất lượng cá tra xuất khẩu cần quan tâm từ con giống

Đảm bảo chất lượng cá tra xuất khẩu cần quan tâm từ con giống

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương quản lý chặt các cơ sở sản xuất giống cá tra.
Chênh lệch giữa thu nhập và giá nhà ở đang ngày càng rõ rệt

Chênh lệch giữa thu nhập và giá nhà ở đang ngày càng rõ rệt

Thu nhập trung bình chỉ tăng trưởng 6% mỗi năm, giá nhà trên thị trường thứ cấp đã tăng trung bình 17-20%, gây ra nhiều khó khăn trong việc mua nhà.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

(HQ Online) - Trong tháng 9, nguyên liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, than, dầu thô nhập khẩu là những nhóm hàng kim ngạch tăng, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào số thu của ngành Hải quan.
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

Số thu ngân sách tại 10 cục Hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn, đạt hơn 247 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với cùng kỳ năm 2023.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
Gần 170 công chức Hải quan TPHCM hiến máu nhân đạo

Gần 170 công chức Hải quan TPHCM hiến máu nhân đạo

Ngày 11/10, Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với Trung tâm hiến máu nhân đạo- Hội chữ thập đỏ TPHCM ...
Doanh nghiệp công nghệ góp ý về hải quan số

Doanh nghiệp công nghệ góp ý về hải quan số

Hải quan mong muốn nhận được ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp công nghệ để góp phần hoàn ...
Hải quan Khánh Hòa: Hướng dẫn thủ tục đặc thù cho doanh nghiệp

Hải quan Khánh Hòa: Hướng dẫn thủ tục đặc thù cho doanh nghiệp

Tại Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp do Cục Hải quan Khánh Hòa tổ chức ngày 2/10 ...
Hải quan Kiên Giang có tân nữ Phó Cục trưởng

Hải quan Kiên Giang có tân nữ Phó Cục trưởng

Ngày 10/10/2024, Tổng cục Hải quan Công bố Quyết định bổ nhiệm bà Bùi Thị Thùy Giang, Chánh Văn phòng ...
Giải pháp phát triển đại lý thủ tục hải quan trong bối cảnh mới

Giải pháp phát triển đại lý thủ tục hải quan trong bối cảnh mới

Đại lý làm thủ tục hải quan đang thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cơ quan Hải ...
Hải quan Quảng Trị đào tạo, bồi dưỡng cho công chức trẻ

Hải quan Quảng Trị đào tạo, bồi dưỡng cho công chức trẻ

Lớp đào tạo, bồi dưỡng được xây dựng nhằm trang bị cho công chức hải quan mới được tuyển dụng ...
Phá thành công chuyên án 6 bánh heroin, gần 1.200 viên ma túy

Phá thành công chuyên án 6 bánh heroin, gần 1.200 viên ma túy

Lực lượng chức năng thu giữ tại chỗ gồm 6 bánh heroine, khối lượng hơn 1,9 kg; 1.185 viên ma ...
Khởi tố vụ vận chuyển hơn nửa tấn pháo nổ tại Quảng Bình

Khởi tố vụ vận chuyển hơn nửa tấn pháo nổ tại Quảng Bình

Lực lượng chức năng phát hiện bên trong container số hiệu TDKU6660005 kèm theo phương tiện có giấu 458 hộp ...
Công an TPHCM điều tra vụ tàng trữ thuốc lá lậu quy mô lớn

Công an TPHCM điều tra vụ tàng trữ thuốc lá lậu quy mô lớn

Sau khi bắt tạm giam 3 đối tượng liên quan đến vụ vận chuyển, tàng trữ gần 18.000 bao thuốc ...
Bắt ô tô tải chở gần 1.600 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Bắt ô tô tải chở gần 1.600 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Gần 1.600 chiếc áo và vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Zara, Mango vận chuyển trên xe tải ...
Phối hợp bắt giữ nhiều vụ buôn lậu trị giá lớn tại khu vực cảng Hải Phòng

Phối hợp bắt giữ nhiều vụ buôn lậu trị giá lớn tại khu vực cảng Hải Phòng

Giai đoạn 2020-2024 giữa Cục Hải quan Hải Phòng với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, nhiều ...
Liên tiếp bắt giữ các đối tượng vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Liên tiếp bắt giữ các đối tượng vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Trong lúc tuần tra biên giới, lực lượng chức năng Biên phòng, Hải quan, Công an cửa khẩu quốc tế ...
TP Hồ Chí Minh: Tôn vinh 93 doanh nghiệp tiêu biểu

TP Hồ Chí Minh: Tôn vinh 93 doanh nghiệp tiêu biểu

93 doanh nghiệp và 84 doanh nhân được UBND TPHCM công nhận là doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu đã ...
Doanh nghiệp phát triển bền vững nhờ hiệu quả phòng vệ thương mại

Doanh nghiệp phát triển bền vững nhờ hiệu quả phòng vệ thương mại

Việc sử dụng hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại không chỉ giúp các ngành sản xuất trong ...
Văn hoá doanh nghiệp khơi dậy động lực thúc đẩy sáng tạo

Văn hoá doanh nghiệp khơi dậy động lực thúc đẩy sáng tạo

Phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp cần theo phương châm lấy đạo đức, văn hoá kinh doanh làm ...
Doanh nghiệp chuẩn bị ứng phó với CBAM

Doanh nghiệp chuẩn bị ứng phó với CBAM

Kim ngạch XNK giữa Việt Nam và EU tăng trưởng 2 con số, đạt trên 45 tỷ USD trong 8 ...
Xây dựng đội ngũ doanh nhân giỏi về năng lực, giàu đạo đức kinh doanh

Xây dựng đội ngũ doanh nhân giỏi về năng lực, giàu đạo đức kinh doanh

Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng trả lời phỏng vấn ...
Chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10): Doanh nhân Việt Nam vững vàng vươn tầm quốc tế

Chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10): Doanh nhân Việt Nam vững vàng vươn tầm quốc tế

Đảng, Nhà nước đã dành sự quan tâm thiết thực, kịp thời, cả trước mắt và lâu dài với đội ...
Áp dụng thuế nguyên liệu thức ăn chăn nuôi: Khó vì vướng quy định chuyên ngành

Áp dụng thuế nguyên liệu thức ăn chăn nuôi: Khó vì vướng quy định chuyên ngành

Việc áp dụng thống nhất quy định của các văn bản pháp luật chuyên ngành liên quan đến chính sách ...
Đảm bảo an ninh thương mại toàn cầu cần hợp tác, trao đổi và xử lý thông tin trước khi hàng đến

Đảm bảo an ninh thương mại toàn cầu cần hợp tác, trao đổi và xử lý thông tin trước khi hàng đến

Để đáp ứng yêu cầu vừa kiểm soát chặt chẽ về an ninh vừa rút ngắn thời gian thông quan, ...
Tiếp tục tạm ngừng chuyển khẩu, tạm nhập gỗ dán vào Việt Nam để tái xuất sang Hoa Kỳ

Tiếp tục tạm ngừng chuyển khẩu, tạm nhập gỗ dán vào Việt Nam để tái xuất sang Hoa Kỳ

Theo Thông tư mới ban hành của Bộ Công Thương, tiếp tục thực hiện việc tạm ngừng kinh doanh chuyển ...
Rào cản thể chế sẽ tác động bất lợi đến sản xuất kinh doanh

Rào cản thể chế sẽ tác động bất lợi đến sản xuất kinh doanh

Vướng mắc về thủ tục hành chính luôn nằm trong top 3 vướng mắc doanh nghiệp gặp phải nên cần ...
Danh mục phế liệu bị tạm ngừng tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu theo thông tư mới

Danh mục phế liệu bị tạm ngừng tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu theo thông tư mới

Thông tư số 18/2024/TT-BCT quy định về Danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển ...
5 nhóm tiêu chí để lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công

5 nhóm tiêu chí để lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công

Theo Bộ Tài chính, việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 144/2017/TT-BTC hướng dẫn một số nội dung của ...
Các hãng xe điện Trung Quốc ứng phó mức thuế cao tại EU

Các hãng xe điện Trung Quốc ứng phó mức thuế cao tại EU

MG Motor, BYD và các nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc cho biết sẽ duy trì mức ...
Hơn 30 mẫu xe có mặt tại triển lãm riêng của Mercedes-Benz Việt Nam

Hơn 30 mẫu xe có mặt tại triển lãm riêng của Mercedes-Benz Việt Nam

Thay vì tham dự triển lãm chung của ngành ô tô, Mercedes-Benz Việt Nam đã lựa chọn tổ chức riêng ...
Lần đầu tiên Việt Nam có Giải đua ô tô Gymkhana vô địch quốc gia

Lần đầu tiên Việt Nam có Giải đua ô tô Gymkhana vô địch quốc gia

Giải đua ô tô Gymkhana vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2024 (PVOIL VGC 2024) sẽ lần đầu tiên xuất ...
Hyundai Tucson thế hệ mới có giá từ 769 triệu đồng

Hyundai Tucson thế hệ mới có giá từ 769 triệu đồng

Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu ra thị trường chiếc Hyundai Tucson ...
Ngày hội đua xe Đồng Mô: 25 đường đua với tổng giải thưởng trên 600 triệu đồng

Ngày hội đua xe Đồng Mô: 25 đường đua với tổng giải thưởng trên 600 triệu đồng

Giải Đua xe ô tô địa hình Việt Nam - PVOIL Cup 2024 được đánh giá ngày một chuyên nghiệp
Chính thức có mặt tại Việt Nam Porsche Panamera 2024 giá từ 6,42 tỷ đồng

Chính thức có mặt tại Việt Nam Porsche Panamera 2024 giá từ 6,42 tỷ đồng

So với thế hệ tiền nhiệm, Porsche Panamera 2024 có tinh chỉnh nhẹ ở ngoại thất, tập trung nâng cấp ...
Nhật-Hàn họp thượng đỉnh, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc phòng

Nhật-Hàn họp thượng đỉnh, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc phòng

Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Hàn Quốc chia sẻ nhu cầu hợp tác song phương cũng như hợp ...
Nhật Bản và Trung Quốc thúc đẩy toàn diện quan hệ chiến lược cùng có lợi

Nhật Bản và Trung Quốc thúc đẩy toàn diện quan hệ chiến lược cùng có lợi

Ngoại trưởng Nhật Bản khẳng định nội các mới của Nhật Bản sẵn sàng thúc đẩy toàn diện mối quan ...
Châu Âu đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng số

Châu Âu đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng số

Ngày 9/10, Ủy ban châu Âu (EC) đã khởi động kế hoạch hành động thứ hai trong khuôn khổ Cơ ...
Công nghệ đột phá thúc đẩy chuyển đổi ngành Hải quan: Bài học từ Hội thảo WCO tại Jakarta

Công nghệ đột phá thúc đẩy chuyển đổi ngành Hải quan: Bài học từ Hội thảo WCO tại Jakarta

(HQ Online) - Cuối tháng 9/2024, trong khuôn khổ của Dự án Hải quan thông minh, Tổ chức Hải ...
Liên minh châu Âu đề xuất số hóa hộ chiếu và thẻ căn cước

Liên minh châu Âu đề xuất số hóa hộ chiếu và thẻ căn cước

Việc số hóa hộ chiếu và thẻ căn cước là một phần trong chiến lược lớn hơn của EU nhằm ...
RCEP - Cơ hội vàng để nâng cao vị thế ASEAN

RCEP - Cơ hội vàng để nâng cao vị thế ASEAN

Tuần này, các nhà lãnh đạo Đông Nam Á sẽ nhóm họp tại Hội nghị cấp cao ASEAN 2024 ở ...
Phiên bản di động