Facebook Twitter youtube Tiktok

Tôn sư trọng đạo

(HQ Online) - Buổi học cuối trước ngày 20/11/2020, một số phụ huynh chuẩn bị cho các con trong câu lạc bộ bóng đá trẻ em trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) một bó hoa để các con tặng các huấn luyện viên với nghĩa là những thầy giáo dạy môn bóng đá cho mình. Đó là một hình ảnh thường thấy trong đời sống người Việt mỗi dịp ngày nhà giáo Việt Nam hằng năm.
Tôn sư trọng đạo
Người Việt đã quan niệm tất cả những ai truyền thụ kiến thức cho mình đều là thầy giáo, cô giáo của mình.

Không chỉ quan niệm thầy, cô giáo là những người dạy mình trên trường lớp của hệ thống giáo dục mà người thầy còn là người dạy mình một kiến thức nào đó ở bất cứ đâu như ở câu lạc bộ văn hóa, ở trung tâm dạy nấu ăn, ở cửa hàng dạy nghề sửa chữa máy tính... Người Việt đã quan niệm tất cả những ai truyền thụ kiến thức cho mình đều là thầy giáo, cô giáo của mình. Cũng bởi thế người Việt có câu “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”.

Theo dòng chảy thời gian, giờ đây việc giáo dục con người rộng mở ở nhiều lĩnh vực đời sống, mối quan hệ thầy- trò cũng vì thế mà được thể hiện và cảm nhận ở phạm vi khác với khuôn mẫu xưa. Trên lớp học, người thầy không còn là người độc quyền về kiến thức và học sinh tiếp nhận một cách thụ động, mà người thầy nay thiên về là người hướng dẫn để học sinh tự học, chủ động tiếp thu và sáng tạo tri thức. Hay việc ngày càng nhiều trường phổ thông ở nước ta áp dụng các mô hình giáo dục từ các nước phương Tây- nơi có quan niệm về thầy- trò có phần khác chúng ta nhưng ở đó không vì thế mà quan niệm về vai trò người thầy bị phai mờ. Như một giáo viên trường quốc tế tại Hà Nội tâm sự: "Các con càng được học những văn hóa tiên tiến lại càng yêu quý văn hóa truyền thống Việt Nam. Đặc biệt, những dịp như ngày 20/11, những học trò xưa của trường nay đang du học hay sinh sống ở nước ngoài lại càng mong muốn về thăm thầy cô. Các con càng đi xa lại càng muốn về gần, càng đi đến chân trời kiến thức xa lại càng hướng về nơi khởi nguồn nuôi dạy mình”.

Nhìn thẳng thực tế, truyền thống “tôn sư trọng đạo” như một cốt cách văn hóa của người Việt, dù cuộc sống có nhiều biến chuyển thì truyền thống ấy vẫn luôn luôn được giữ gìn, vun đắp. “Tôn sư trọng đạo” đã như cái nôi văn hóa đào tạo ra bao thế hệ người Việt tài năng, xây dựng và bảo vệ đất nước độc lập vững mạnh suốt chiều dài lịch sử.

Cuộc sống đây đó còn những câu chuyện chưa hay, chưa đúng trong ứng xử của người thầy với học sinh, của phụ huynh với thầy, cô giáo nhưng đó không thể, không bao giờ là thứ phố biến trong đời sống xã hội. Và điều chắc chắn những vụ việc đó luôn bị xã hội lên án, bị pháp luật trừng trị và bị đào thải khỏi văn hóa trọng đạo của người Việt.

Để phát huy truyền thống quý giá trên, cũng như gạn bỏ những phát sinh tiêu cực trong môi trường giáo dục, chúng ta cần đẩy mạnh phát triển sự nghiệp giáo dục hơn nữa, như: đầu tư để cơ sở vật chất, chương trình giáo dục tiên tiến, hiện đại; chăm lo đời sống nhà giáo xứng đáng với vai trò cống hiến của họ trong sự nghiệp phát triển đất nước...

Văn Bắc

Tin liên quan

AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

(HQ Online) - Trí tuệ nhân tạo (AI) là chủ đề và xu hướng chủ đạo tại NAB Show - triển lãm thường niên lớn nhất nước Mỹ về truyền thông, giải trí và công nghệ đang diễn ra tại thành phố Las Vegas.
Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024 – 2025 của Hà Nội

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024 – 2025 của Hà Nội

(HQ Online) - Năm học 2024-2025, thời gian tuyển sinh lớp 1 bằng hình thức trực tuyến từ ngày 1/7 đến hết 3/7, tuyển sinh trẻ 5 tuổi vào trường mầm non từ 4/7 đến hết ngày 6/7 và tuyển sinh vào lớp 6 từ ngày 7/7 đến hết ngày 9/7.
Mức thu học phí năm học 2023-2024 của TP Hà Nội giảm gần một nửa

Mức thu học phí năm học 2023-2024 của TP Hà Nội giảm gần một nửa

(HQ Online) - Mức thu học phí đối với hình thức học trực tiếp của TP Hà Nội từ năm học 2023-2024 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 quy định tại Nghị quyết số 05/2021/NQ-HĐND.
Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

(HQ Online) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.
Tránh lãng phí khi sáp nhập

Tránh lãng phí khi sáp nhập

(HQ Online) - Giai đoạn 2019-2021, thực hiện chủ trương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, xã, việc sắp xếp, sáp nhập đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó nổi bật là giảm đầu mối các cơ quan cấp huyện, xã; tinh giản biên chế và giảm chi ngân sách nhà nước.
Tấn công mạng và chuyển đổi số

Tấn công mạng và chuyển đổi số

(HQ Online) - Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, hai doanh nghiệp lớn là VNDirect và PVOil đã bị hacker tấn công hệ thống thông tin gây những hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó, còn có hàng loạt vụ việc các tài khoản cá nhân bị kẻ xấu đánh cắp thông tin trên môi trường mạng thông qua điện thoại thông minh, nhiều trường hợp đã bị đánh cắp hàng tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng.
Cộng hưởng nhờ thương hiệu

Cộng hưởng nhờ thương hiệu

(HQ Online) - Bản chất của thương hiệu là có tính cộng hưởng và lan tỏa nên giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt tăng lên sẽ giúp ích trên con đường chinh phục thị trường quốc tế.
Niềm tin gia tăng

Niềm tin gia tăng

(HQ Online) - “Doanh nghiệp châu Âu đặt niềm tin vào thị trường Việt Nam”- đây là nhận định đưa ra trong Báo cáo Chỉ số Niềm tin kinh doanh của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) công bố ngày 8/4.

Cấp thiết đầu tư cho an ninh mạng

(HQ Online) - Định hướng của Việt Nam đến năm 2025, kinh tế số chiếm trên 20% GDP cả nước, tăng trưởng từ 20-25%/năm. Nhưng để đạt mục tiêu này, chuyển đổi công nghệ và an ninh thông tin là vấn đề cần được chú trọng.
Chủ động hơn phương án cho các kỳ nghỉ

Chủ động hơn phương án cho các kỳ nghỉ

(HQ Online) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ( Bộ LĐ-TB-XH) vừa đề xuất phương án cho kỳ nghỉ 30/4,1/5 năm 2024.
Bắt đối tượng chuẩn bị xuất trái phép 150.000 USD qua biên giới

Bắt đối tượng chuẩn bị xuất trái phép 150.000 USD qua biên giới

(HQ Online) - Kiểm tra một đối tượng đang trên đường lên tuyến biên giới Việt Nam- Campuchia, lực lượng Công an đã phát hiện đối tượng vận chuyển trái phép 150.000 USD.
Chuyện không nhỏ ở đô thị!

Chuyện không nhỏ ở đô thị!

(HQ Online) - Hãy tưởng tượng một căn nhà khoảng 26m2 giữa đô thị ngột ngạt mà chủ nhà nuôi gần... 100 con chó thì đáng sợ đến mức nào. Nhưng đó lại là chuyện đang tồn tại tại một gia đình tại phường 9, quận 4, TPHCM.

Mở lối xuất khẩu trứng

(HQ Online) - Hiện nay, giá trứng gia cầm đang giảm trên thị trường cả nước, thậm chí đã xuất hiện những điểm “giải cứu” trứng gà giá rẻ. Một lần nữa, bài toán về đầu ra cho nông sản lại được đặt ra…
An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán

An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán

(HQ Online) - Từ sángChủ nhật ngày 24/3, hệ thống phần mềm của một công ty chứng khoán được thông báo là “bị tấn công”, dù đã cố gắng khắc phục nhưng sự cố này vẫn gây ảnh hưởng đến phiên giao dịch ngày 25/3.
Báo động hạt vi nhựa

Báo động hạt vi nhựa

(HQ Online) - Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF- Việt Nam) phối hợp với Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) mới đây đã công bố “Báo cáo tình hình phát sinh chất thải nhựa năm 2022”.

Nhân lực cho thương mại quốc tế

(HQ Online) - Người làm thương mại quốc tế cũng cần trang bị kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm để ứng phó với nhiều biến động của thị trường, nên phải có sự chủ động trong đào tạo và “đặt hàng” doanh nghiệp.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm,
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm kết nối logistics, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản.
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng

Dự kiến trong năm 2024, MB sẽ chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 5% và bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%, mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 6-8%.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam

Sau khi ký kết được nhiều đơn hàng cụ thể với nhà cung cấp Việt Nam tại sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023, hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế

Tại Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 4/2024, Chính phủ đã thảo luận, cho ý kiến đối với dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi).
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động