Tìm giải pháp phát triển logistics Vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương tham quan và trao đổi về dịch vụ Logistics tại VLF 2023 |
Những hạn chế lớn
Ngày 2/12, tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 do Bộ Công Thương tổ chức với chủ đề “Logistics và chuyển đổi số Đồng bằng sông Cửu Long”, 500 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm phối hợp đồng bộ các hoạt động đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics, tạo mối liên hệ gắn kết giữa logistics với các ngành sản xuất và xuất nhập khẩu.
Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhận định, ngành logistics trên phạm vi cả nước nói chung và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế, chưa xứng với điều kiện và tiềm năng phát triển.
Cụ thể, theo tính toán của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, chi phí logistics Việt Nam trung bình ở mức 16,8 - 17% cao hơn nhiều so với bình quân của thế giới. Hạ tầng logistics còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ và thiếu liên kết; quy hoạch cảng biển còn bất cập, chưa có cảng đầu mối, các trung tâm logistics lớn; sự liên kết giữa các phương thức vận tải, năng lực vận tải còn thấp.
Đánh giá tiềm năng phát triển dịch vụ logistics Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho rằng, đây là địa bàn chiến lược đặc biệt quan về chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của cả nước; đóng góp khoảng 50% sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản, 60% sản lượng thủy sản xuất khẩu và 70% các loại trái cây cả nước.
Các đại biểu tham dự diễn đàn |
Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, quá trình chuyển đổi số trong logistics ở Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn cả ở cấp độ vĩ mô và vi mô, cả ở các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương và doanh nghiệp.
Chẳng hạn như tại Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, mặc dù đây là 1 trong 6 vùng kinh tế trọng điểm, có tiềm năng và nhu cầu đối với dịch vụ logistics rất lớn nhưng hiện nay hạ tầng và năng lực của ngành dịch vụ logistics tại khu vực còn nhiều hạn chế, chưa đóng góp được nhiều cho sự phát triến kinh tế - xã hội của vùng.
Tập trung cải cách thủ tục, giảm chi phí
Tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận về chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam - đột phá cho giai đoạn tới; thúc đẩy phát triển logistics tại Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, khơi thông luồng hàng nông sản; logistics xanh và vận tải đa phương thức - lựa chọn cho Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long; một số phương hướng chủ đạo trong chuyển đổi số ngành logistics; đẩy mạnh liên kết vùng từ quy hoạch đến triển khai; hoàn thiện đồng bộ kết cấu logistics Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.
Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, qua nội dung thảo luận tại diễn đàn để cùng tìm ra những định hướng, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tận dụng tối ưu những lợi ích mà chuyển đổi số mang lại giúp nâng cao năng lực cạnh tranh ngành dịch vụ logistics Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.
Theo đó, để ngành dịch vụ logistics Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, bắt kịp với xu thế của quốc tế, đóng góp tích cực trong sự phát triển kinh tế cả nước nói chung và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thể chế, hoàn thiện các cơ chế chính sách và quy định pháp luật về logistics, bảo đảm phù hợp với các cam kết và thông lệ quốc tế, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ và môi trường kinh doanh thông thoáng nhằm khuyến khích các công ty logistics trong nước nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp logistics với nhau và với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu;
Đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ trong logistics nhằm hạn chế rủi ro, nâng cao hiệu suất, cải thiện hoạt động logistics. Huy động nguồn lực, tập trung tháo gỡ khó khăn, triển khai các dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải và các giải pháp nhằm phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, cảng biển, trung tâm logistics.
Bên cạnh đó, phát triển nguồn nhân lực logistics, nhất là nhân lực chất lượng cao, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hội nhập kinh tế quốc tế.; tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp về giảm chi phí, nâng cao hiệu quả logistics đã được đề ra tại các Quyết định 200/QĐ-TTg và Quyết định 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, tập trung cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động logistics theo hướng giảm thiểu thủ tục kiểm tra tại khâu nhập khẩu, tăng cường hậu kiểm và minh bạch trong vấn đề thủ tục hải quan, để từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho ngành logistics Việt Nam phát triển…
Tin liên quan
Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng
15:34 | 09/07/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Văn hóa kinh doanh thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
19:39 | 31/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh
14:30 | 31/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thị trường bất động sản sẽ phục hồi khi thẩm thấu chính sách mới
08:46 | 26/07/2024 Kinh tế
Nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu tăng mạnh
10:44 | 25/07/2024 Xuất nhập khẩu
Ổn định tỷ giá, đảm bảo nguồn ngoại tệ cho nhập khẩu
20:59 | 24/07/2024 Kinh tế
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước
10:17 | 24/07/2024 Megastory/Longform
4 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô
09:16 | 24/07/2024 Xuất nhập khẩu
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chỉ giải ngân được 1.344 tỷ đồng
15:56 | 23/07/2024 Kinh tế
Thu hồi giấy phép của 2 thương nhân phân phối xăng dầu
14:29 | 23/07/2024 Kinh tế
Điện thoại khó giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu
13:28 | 23/07/2024 Xuất nhập khẩu
Phát triển các công cụ số để quản lý hàng hóa trên thương mại điện tử
09:17 | 23/07/2024 Kinh tế
Hoá giải thách thức trong quản lý thuế thương mại điện tử
08:54 | 23/07/2024 Kinh tế
Thủy sản Việt Nam duy trì vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore
16:13 | 22/07/2024 Kinh tế
(Infographics) Gần 403 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến giữa tháng 7/2024
15:16 | 22/07/2024 Xuất nhập khẩu
Giải pháp để xuất nhập khẩu ứng phó với cước vận tải biển “leo thang”
15:13 | 22/07/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất
ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn
Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch
Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước
10:17 | 24/07/2024 Megastory/Longform
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)
10:51 | 22/07/2024 Multimedia
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)
08:50 | 15/07/2024 Multimedia
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia
20:10 | 12/07/2024 Infographics
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?
09:20 | 10/07/2024 Megastory/Longform