Tìm cơ chế quản lý giá xăng dầu theo hướng thị trường hơn
Quản lý thị trường xăng dầu sao cho hiệu quả? Dự thảo Thông tư về kinh doanh xăng dầu: Quản chặt việc cho thuê, mượn kho chứa xăng dầu Quản lý kinh doanh xăng dầu chuyển hướng đi mới |
Giá xăng dầu thế giới chiếm 65-77% trong các yếu tố cấu thành giá xăng dầu trong nước. Ảnh: Thu Dịu |
Đã hướng tới những công cụ mang tính thị trường
Giá xăng dầu hiện nay dù có lúc tăng, lúc giảm nhưng nhìn chung mặt bằng giá tương đối ổn định, không có nhiều biến động lớn. Theo ông Phạm Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), thị trường xăng dầu được điều chỉnh bởi quy luật của thị trường cũng như những quy định chung về kinh doanh xăng dầu. Trong đó, tại Luật Giá 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024, xăng dầu thành phẩm là 1 trong 9 nhóm mặt hàng bình ổn giá. Luật Giá 2023 cũng như Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Giá đã xác định rất rõ những trường hợp và biện pháp thực hiện bình ổn giá.
GS.TS. Hoàng Văn Cường: Muốn có được công cụ thị trường để cạnh tranh thì chúng ta phải có thị trường cạnh tranh. Tất nhiên, chúng ta không thể thả nổi hoàn toàn mà phải sử dụng các công cụ hiện đại để bình ổn giá xăng dầu. Bên cạnh đó phải có nguồn lực dự trữ quốc gia, phối hợp với các công cụ tài chính như công cụ phái sinh để bình ổn giá thị trường. |
Ông Nguyễn Văn Bình cho hay, các biện pháp bình ổn giá đều hướng tới những công cụ mang tính thị trường. Chẳng hạn, biện pháp đầu tiên trong các biện pháp bình ổn giá là điều hòa cung cầu, bao gồm điều hòa sản xuất trong nước, xuất khẩu, nhập khẩu, điều hòa hàng hóa giữa các địa phương hoặc liên quan tới dự trữ quốc gia… Biện pháp nữa là sử dụng các công cụ về tài chính, tiền tệ phù hợp theo quy định của pháp luật; hoặc Nhà nước có thể can thiệp bằng phương pháp về định giá, hỗ trợ về giá, sử dụng Quỹ bình ổn giá…
Với những quy định và giải pháp nêu trên, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá nhấn mạnh, công tác điều hành giá xăng dầu đã được cơ quan điều hành thực hiện bám sát đúng quy định của các văn bản pháp luật hiện nay cũng như theo giá thế giới với những điều hướng cụ thể, không can thiệp “thô bạo” vào giá cả thị trường.
Cũng về vấn đề này, theo nhận định của GS.TS. Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, xăng dầu là một mặt hàng mang tính chiến lược, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vì thế, Chính phủ đã có rất nhiều nỗ lực để điều hành và bình ổn giá xăng dầu, trong nhiều kỳ biến động lớn về giá xăng dầu trên thế giới thì Việt Nam có những chính sách để không tạo ra cú sốc bất thường về giá xăng dầu.
Tuy nhiên, nhìn thẳng thực tế, GS.TS. Hoàng Văn Cường cho rằng, dù Nhà nước sử dụng các công cụ điều hành giá cơ bản như nhiều quốc gia sử dụng nhưng giá vẫn phải theo thế giới. Công cụ về thuế hay trích Quỹ bình ổn giá cũng thực chất là sử dụng chính nguồn lực của ngân sách hoặc nguồn lực của người dân để bình ổn giá, … từ đó dẫn đến tình trạng “cào bằng”, các doanh nghiệp cùng bán một mức giá, không tạo cạnh tranh về giá trên thị trường.
Không thả nổi hoàn toàn, phải có công cụ điều tiết
Từ những bất cập trên, GS.TS. Hoàng Văn Cường đề nghị thay đổi cơ chế quản lý, chuyển từ quản lý hành chính sang công cụ thị trường, để thị trường điều tiết. Việc dùng công cụ thị trường là có cơ sở bởi nguồn xăng dầu sản xuất trong nước khá lớn, chiếm khoảng 70% thị phần, do đó sẽ không quá bị động hay phụ thuộc vào nguồn cung bên ngoài. Khi dựa vào công cụ thị trường như vậy, doanh nghiệp cũng phải được tự xác định giá để có tính cạnh tranh. Nhà nước không can thiệp nhưng Nhà nước có công cụ để điều tiết, đó là chính sách thuế như thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp…
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways cho hay, nội hàm về quản lý giá xăng dầu hàng không cần được đưa vào Nghị định mới để bảo đảm sự nhất quán đối với các loại xăng dầu trong đó có xăng dầu hàng không. Các chuyên gia cũng đề nghị cần làm rõ về cơ chế định giá bởi doanh nghiệp kinh doanh muốn có lãi thì phải căn cứ vào giá, nên tùy thuộc vào điều kiện của thị trường để quyết định phương thức quản lý giá. |
Hiện nay, Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng xây dựng dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu thay thế Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và các nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP. Theo các chuyên gia, đây là hành động cần thiết để cập nhật cơ chế điều hành giá xăng dầu phù hợp với thực tế hơn.
Chuyên gia kinh tế PGS.TS. Ngô Trí Long nêu rõ, giá xăng dầu tăng sẽ tác động tới mặt bằng giá, tác động trực tiếp và gián tiếp làm cho chỉ số lạm phát tăng. Trong khi giá xăng dầu đang chịu rất nhiều yếu tố về quan hệ cung cầu, xung đột địa chính trị trên thế giới cùng nhiều biến động khó lường… nên nhiều quy định trong các nghị định, văn bản quản lý mặt hàng xăng dầu không còn thích hợp, cần phải thay đổi. Theo ông Long, dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu hiện có nhiều điểm mới như công thức và cơ chế định giá xăng dầu, quỹ bình ổn giá, điều kiện kinh doanh xăng dầu…
Cũng về vấn đề này, ông Phạm Văn Bình cho biết, Cục Quản lý giá cũng đã thường xuyên phối hợp và có ý kiến góp ý để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu. Ông Bình kỳ vọng, trên cơ sở những ý kiến của các chuyên gia thì cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để có những đánh giá một cách toàn diện, đề việc xây dựng các quy định được đồng bộ với những quy định của pháp luật liên quan, cũng như đánh giá rõ, nhất là những chính sách mới, tính khả thi phù hợp với xu hướng hiện nay.
Tin liên quan
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít
15:16 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh nếu cửa hàng xăng dầu không xuất hoá đơn từng lần bán hàng
15:50 | 14/12/2024 Thuế - Kho bạc
Giá xăng dầu biến động nhẹ trong kỳ điều hành ngày 12/12
14:58 | 12/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ
21:18 | 17/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics