Facebook Twitter youtube Tiktok

Tiếp tục cảnh báo các hình thức lừa đảo người nộp thuế

(HQ Online) - Trước tình hình ngày càng xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật điện tử để mạo danh lừa đảo đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế (NNT), Tổng cục Thuế vừa chỉ đạo cơ quan thuế trên toàn quốc tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân và đưa ra những cảnh báo và khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa để NNT lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo.
Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán Người nộp thuế cần đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi xuất cảnh
Tiếp tục cảnh báo các hình thức lừa đảo người nộp thuế
Các đối tượng lừa đảo đã sử dụng một số thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật để mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhiều cảnh báo vẫn có trường hợp người dân bị mắc bẫy

Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính trong cải cách thủ tục hành chính, phát triển Chính phủ điện tử và chuyển đổi số, ngành Thuế đã đẩy mạnh công tác hiện đại hóa, ứng dụng CNTT nhằm tăng cường giao dịch điện tử, cung cấp thông tin cho NNT và đã mang lại hiệu quả được Chính phủ, xã hội, người dân và doanh nghiệp (DN) ghi nhận.

Tuy nhiên, lợi dụng việc ngành Thuế triển khai các dịch vụ thuế điện tử phục vụ NNT, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng một số thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật để mạo danh cán bộ thuế, cơ quan thuế, lừa đảo đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của NNT.

Một số hành vi, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo thường gặp như: giả mạo cơ quan thuế và tự xưng là cán bộ của cơ quan thuế, để hăm dọa, yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra; hoặc hướng dẫn gửi đường link cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của NNT.

Bên cạnh đó, giả mạo trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, DN từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp; giả mạo tin nhắn của Tổng cục Thuế để phát tán tin nhắn giả, để cung cấp các đường link và hướng dẫn giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại/máy tính chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Tổng cục Thuế cho biết, trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo NNT. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp người dân bị mắc bẫy các đối tượng này, đặc biệt trong những tháng cao điểm quyết toán thuế.

Ngoài ra, vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin của cá nhân (tên, MST, số căn cước công dân) để kê khai khống thu nhập, chi phí, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân, tạo nên nhiều bức xúc cho NNT.

Xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng trái phép thông tin của cá nhân

Để đảm bảo quyền và lợi ích của NNT, nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo, Tổng cục Thuế lưu ý, khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa. Theo đó, không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội; kiểm tra kỹ các thông tin liên lạc, đặc biệt là những yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin qua điện thoại, mạng xã hội.

Bên cạnh đó, không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế; tuyệt đối không nhấn vào các đường link đính kèm trong tin nhắn điện thoại, zalo, facebook,... tự nhận là đại diện cơ quan thuế hướng dẫn làm thủ tục về thuế.

Đồng thời, cần nhận biết chính xác các thông tin liên quan đến ngành Thuế: phần mềm ứng dụng dịch vụ thuế điện tử, cổng thông tin điện tử ngành Thuế, số điện thoại hỗ trợ; không tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn (link) hoặc các hướng dẫn khác không chính thống.

Tổng cục Thuế nhấn mạnh, ngành Thuế không có chủ trương cử công chức thuế gọi điện thoại để kết nối qua mạng xã hội như zalo, facebook,... đề nghị hỗ trợ cài đặt các ứng dụng của ngành Thuế trên máy tính, điện thoại di động và các thiết bị có nối mạng khác để được giảm thuế, hoàn thuế, giải quyết các thủ tục hành chính về thuế.

Tổng cục Thuế khẳng định sẽ xử lý nghiêm các trường hợp DN sử dụng thông tin của cá nhân (tên, MST, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế TNDN trong khi không phát sinh trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân.

Theo đó, các cơ quan thuế tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế tại Công văn số 1353/TCT-DNNCN ngày 02/4/2024 về việc tăng cường công tác quản lý thuế TNCN. Đồng thời, chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp giữa các cơ quan thuế, rà soát, phát hiện và xử lý đối với trường hợp DN có hành vi sử dụng thông tin của cá nhân để kê khai khống thu nhập.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế yêu cầu, khi nhận được phản ánh của cá nhân về việc bị DN lợi dụng thông tin, cơ quan thuế chủ động phối hợp, chuyển thông tin cho cơ quan thuế quản lý DN để có biện pháp xác minh, xử lý qua đó hỗ trợ NNT, tránh trường hợp yêu cầu cá nhân tự liên hệ, tăng thủ tục hành chính cho NNT.

Đồng thời, đề nghị các cơ quan Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ hướng dẫn các cá nhân biết về lợi ích của việc cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile để tra cứu, theo dõi và kiểm soát nghĩa vụ thuế của bản thân.

Hoài Anh

Tin liên quan

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: “Giả mạo hỗ trợ” đăng ký xác thực sinh trắc học

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: “Giả mạo hỗ trợ” đăng ký xác thực sinh trắc học

(HQ Online) - Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Hình ảnh nhiều thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi bị Hải quan Hà Nội lật tẩy

Hình ảnh nhiều thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi bị Hải quan Hà Nội lật tẩy

(HQ Online) - 6 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ 43 vụ vận chuyển trái phép ma túy; thu giữ khoảng 539 kg ma túy các loại; phối hợp bắt giữ 19 đối tượng. Từ đó, nhiều thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi đã bị lộ diện.
Hải quan TPHCM cảnh báo thủ đoạn mới vận chuyển ma túy

Hải quan TPHCM cảnh báo thủ đoạn mới vận chuyển ma túy

(HQ Online) - Qua công tác thu thập, phân tích thông tin, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy nắm được nguồn tin về một số đối tượng người nước ngoài đang tìm cách móc nối với các đối tượng trong nước để vận chuyển ma túy.
Nhà cung cấp nước ngoài đã nộp thuế 4.039 tỷ đồng trong nửa đầu năm

Nhà cung cấp nước ngoài đã nộp thuế 4.039 tỷ đồng trong nửa đầu năm

(HQ Online) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã có thêm 26 nhà cung cấp nước ngoài mới đăng ký, kê khai, nộp thuế tại Việt Nam.
Khởi tạo 542,36 triệu hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Khởi tạo 542,36 triệu hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

(HQ Online) - Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm, số hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cao gấp hơn 5 lần so với năm 2023.
Thu hồi nợ thuế ước đạt 45.468 tỷ đồng

Thu hồi nợ thuế ước đạt 45.468 tỷ đồng

(HQ Online) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan Thuế các cấp đã ban hành 16.859 lượt thông báo tạm hoãn xuất cảnh và đã thu hồi được 918,7 tỷ đồng nợ thuế của 1.482 người nộp thuế.
Hoàn thuế nửa đầu năm đạt 63.188 tỷ đồng

Hoàn thuế nửa đầu năm đạt 63.188 tỷ đồng

(HQ Online) - Tính đến cuối tháng 6/2024, 63 cục thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra sau hoàn đối với 2.258 quyết định hoàn, bằng 92% so với cùng kỳ năm 2023, tương ứng với tổng số tiền hoàn là 14.241,5 tỷ đồng.
99,94% khách hàng hài lòng về phản ánh, xử lý kiến nghị của Kho bạc Nhà nước

99,94% khách hàng hài lòng về phản ánh, xử lý kiến nghị của Kho bạc Nhà nước

(HQ Online) - Theo kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị, cá nhân đợt 1/2024, mức độ hài lòng về tình hình phản ánh, xử lý kiến nghị của Kho bạc Nhà nước (KBNN) đạt tỷ lệ 99,94%.
Nhiệm vụ nửa cuối năm nặng nề, ngành Thuế không được phép chủ quan

Nhiệm vụ nửa cuối năm nặng nề, ngành Thuế không được phép chủ quan

(HQ Online) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác Thuế 6 tháng đầu năm 2024 của Tổng cục Thuế vào chiều 5/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, kết quả đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm là rất ấn tượng và toàn diện.
Nửa đầu năm 2024, ngành Thuế thu ngân sách đạt 865.350 tỷ đồng

Nửa đầu năm 2024, ngành Thuế thu ngân sách đạt 865.350 tỷ đồng

(HQ Online) - Chiều 5/7, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm. Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tham dự và chỉ đạo Hội nghị.
Giao dịch thứ cấp sôi động trên thị trường trái phiếu chính phủ

Giao dịch thứ cấp sôi động trên thị trường trái phiếu chính phủ

(HQ Online) - Trong tháng 6/2024, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã tổ chức 18 đợt đấu thầu trái phiếu do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành, huy động được 29.471 tỷ đồng. Trong đó, KBNN gọi thầu tại các kỳ hạn 5,10,15,20 và 30 năm, song trái phiếu trúng thầu tập trung chủ yếu tại kỳ hạn 10 năm với tỷ trọng lên tới 88,53%.
Tổng giám đốc KBNN yêu cầu khẩn trương hoàn thiện các quy trình kiểm soát chi

Tổng giám đốc KBNN yêu cầu khẩn trương hoàn thiện các quy trình kiểm soát chi

(HQ Online) - Ngày 2/7, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng qua đường dây nóng của KBNN

Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng qua đường dây nóng của KBNN

(HQ Online) - Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã công khai thông tin số điện thoại, hộp thư điện tử đường dây nóng.
Một cá nhân thành lập 116 công ty trong thời gian ngắn

Một cá nhân thành lập 116 công ty trong thời gian ngắn

(HQ Online) - Chiều 28/6, trao đổi với báo chí, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Giang Văn Hiển cho biết, qua rà soát, cơ quan thuế đã phát hiện chỉ trong thời gian ngắn, một cá nhân thành lập đến 116 công ty tại nhiều quận ở TPHCM.
Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác

Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác

(HQ Online) - Ngày 20/6/2024, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Việt Nam Mai Xuân Thành và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Liên bang Nga Daniil Egorov đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác. Lễ ký kết được thực hiện bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin từ ngày 19-20/6/2024, trên cơ sở thống nhất về nội dung và hình thức ký MOU về hợp tác giữa Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Ra mắt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tiến trình đổi mới của Quốc hội

Ra mắt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tiến trình đổi mới của Quốc hội

Chiều 16/7 đã diễn ra Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Hải quan ga đường sắt quốc tế Lào Cai nỗ lực thu ngân sách

Hải quan ga đường sắt quốc tế Lào Cai nỗ lực thu ngân sách

Năm 2024, Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Lào Cai được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu ngân sách 393 tỷ đồng.
Đề xuất 13 ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030

Đề xuất 13 ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030

Theo dự thảo Nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn NSNN giai đoạn 2026-2030, dự kiến có 13 ngành, lĩnh vực được sử dụng vốn đầu tư công nguồn NSNN.
Loan tin gây nhiễu loạn thị trường giá cả, phạt tiền tới 20 triệu đồng

Loan tin gây nhiễu loạn thị trường giá cả, phạt tiền tới 20 triệu đồng

Nghị định của Chính phủ quy định phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với hành vi loan tin không chính xác, gây nhiễu loạn thông tin thị trường, giá hàng hóa, dịch vụ.
24 bị cáo hầu tòa trong vụ buôn lậu hơn 6 tấn vàng

24 bị cáo hầu tòa trong vụ buôn lậu hơn 6 tấn vàng

Ngày 17/7, Tòa án nhân dân TPHCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam đối với 24 bị cáo.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 8.201 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2023.
(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh.
Phiên bản di động