Tiềm năng thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam còn rất lớn

(HQ Online) - NAPAS kỳ vọng, các giải pháp về thanh toán không dùng tiền mặt sẽ góp phần hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt, giúp bình ổn giá cả, chống thất thu thuế, kiềm chế lạm phát...
Đưa thanh toán không tiền mặt đến gần hơn với giới trẻ
Thẻ tín dụng nội địa sẽ là xu hướng thanh toán mới của người dùng Việt Nam
NAPAS tiếp tục miễn phí cho các giao dịch thanh toán điện tử
Theo NAPAS, dư địa và tiềm năng thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam còn rất lớn.
Theo NAPAS, dư địa và tiềm năng thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam còn rất lớn.

Theo ghi nhận từ hệ thống của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 94% về số lượng và 114,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó các hình thức thanh toán qua hệ thống điện tử liên ngân hàng, thanh toán thẻ chip, thanh toán trên internet; thanh toán qua di động, thanh toán qua mã QR và số lượng ví điện tử được kích hoạt... đều có sự tăng trưởng đáng kể.

Theo NAPAS, 66% tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng, tương ứng khoảng 3,4 triệu tài khoản. Tính đến hết năm 2021, cả nước có 120 triệu thẻ ngân hàng tính, với 1,3 triệu thẻ được mở mới qua hình thức eKYC. 3 tổ chức được cấp phép triển khai thí điểm Mobile Money, với hơn 1 triệu tài khoản Mobile Money, 60% tài khoản được mở tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa; 48 trung gian thanh toán được cấp phép và 20 tài khoản ví điện tử đang hoạt động. Những con số này cho thấy dư địa phát triển và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam là rất lớn.

Phát biểu tại Lễ kích hoạt sự kiện Không dùng tiền mặt năm 2022 với sự phối hợp thực hiện của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Sở Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Hà Nội, bà Phạm Thị Hương Giang, Phụ trách Phát triển kinh doanh của NAPAS đã chia sẻ về các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo đó, NAPAS là công ty cung cấp hạ tầng thanh toán quốc gia kết nối các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán thông qua hai nền tảng hạ tầng quan trọng nhất là chuyển mạch thẻ và chuyển tiền liên ngân hàng 24/7 trên tất cả các kênh giao dịch điện tử ATM, POS, điện thoại di động, cổng thanh toán trực tuyến. Để đáp ứng nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ thanh toán không tiền mặt cho doanh nghiệp và người dân, NAPAS đã phối hợp các ngân hàng phát hành thẻ chip nội địa theo tiêu chuẩn mới do NHNN ban hành.

Đến nay, thị trường đã có bộ sản phẩm thẻ chip nội địa gồm thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước, thẻ đa ứng dụng.

Thời gian qua, NAPAS cũng đã nỗ lực hỗ trợ các ngân hàng thúc đẩy chuyển đổi thẻ chip cho người dân, đồng thời, mở rộng các tính năng, tiện ích giúp tăng trải nghiệm thanh toán nhanh, an toàn chỉ bằng một thao tác chạm thẻ của người dùng khi tiêu dùng tại các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, du lịch hay thanh toán trong giao thông khi đi xe buýt điện Vinbus tại Hà Nội và TPHCM...

Theo ghi nhận, các giải pháp thanh toán như thẻ nội địa NAPAS, phương thức thanh toán bằng mã VietQR được đánh giá cao về độ phủ sóng, tính tiện lợi, linh hoạt, ứng dụng công nghệ hiện đại, tuân thủ tiêu chuẩn của NHNN và tiêu chuẩn quốc tế.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.

Đọc nhiều