Thụy Sỹ chỉ tự túc được 12% thủy sản, cơ hội lớn cho hàng Việt
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản thêm nỗi lo về IUU | |
Khả năng cao xuất khẩu thuỷ sản cả năm sẽ đạt 10 tỷ USD |
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Thụy Sỹ trong 8 tháng năm 2022 đạt 21,3 triệu USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu thủy sản sang Thụy Sỹ tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước trong 3 tháng đầu năm 2022, sau đó đã giảm kể từ tháng 4 đến tháng 7/2022.
Tháng 8/2022, xuất khẩu thủy sản sang Thụy Sỹ tăng 28,8% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do xuất khẩu tháng 8/2021 ở mức thấp do tình trạng phong tỏa tại các tỉnh phía Nam để phòng chống dịch Covid-19.
Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Thụy Sỹ chủ yếu là tôm và cá tra đông lạnh. Trong đó, tôm đông lạnh chiếm 80,8% trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản sang Thụy Sỹ; cá tra đông lạnh chiếm 17,4%. Các mặt hàng thủy sản xuất khẩu còn lại gồm: cá ngừ đông lạnh, nghêu đông lạnh, lươn đông lạnh... Việt Nam hiện là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 2 cho Thụy Sỹ, sau Na Uy.
Trong khi đó, theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trong 6 tháng năm 2022, kim ngạch nhập khẩu thủy sản (HS 03, 1604, 1605) của Thụy Sỹ đạt 454,6 triệu USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần thủy sản của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Thụy Sỹ chiếm 11,3%.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá: nhìn chung, Thụy Sỹ là thị trường xuất khẩu thủy sản còn nhiều tiềm năng. Mặc dù diện tích và dân số không cao, nhưng Thụy Sỹ là nước có nền kinh tế phát triển và giàu có.
Nguồn cung thủy sản nội địa chỉ đáp ứng được khoảng 12% nhu cầu tiêu thụ nên thị trường này phải phụ thuộc chủ yếu vào thủy sản nhập khẩu. Hàng năm, Thụy Sỹ nhập khẩu khoảng 75 nghìn tấn cá và trên 115 nghìn tấn tôm.
Để thúc đẩy xuất khẩu thủy sản sang thị trường Thụy Sỹ, đại diện Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo, các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng sản phẩm.
Thụy Sỹ là thị trường đòi hỏi chất lượng sản phẩm nhập khẩu rất cao, có chế độ cấp phép nhập khẩu rất chặt chẽ nhằm đảm bảo yêu cầu về sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm. Tất cả thực phẩm bán tại Thụy Sỹ phải tuân thủ quy định về dán nhãn thực phẩm của châu Âu và Thụy Sỹ.
Đáng chú ý, người tiêu dùng nước này rất quan tâm đến các nhãn hiệu sinh thái và sẵn sàng trả thêm nếu sản phẩm đáp ứng yêu cầu về sức khỏe và môi trường. Thụy Sỹ rất coi trọng tiêu chuẩn MSC (Hội đồng Quản lý Biển) và là nước trong nhiều năm có số lượng sản phẩm thủy sản dán nhãn MSC lớn nhất thế giới. Nhu cầu thủy sản từ nghề khai thác thủy sản đạt chứng nhận MSC đang gia tăng.
Bên cạnh đó, có nhiều công ty kinh doanh cá thịt trắng, cá hồi, cá trích và cá ngừ ở Thụy Sỹ đã đạt chứng nhận COC (chuỗi chứng nhận sản phẩm an toàn) và sử dụng nhãn MSC trên sản phẩm thủy sản của mình.
Đối với sản phẩm nuôi, ASC (Hội đồng Quản lý Nuôi thủy sản) cũng đang nổi lên một tiêu chuẩn quan trọng và ngày càng được nhiều khách hàng yêu cầu tại Thụy Sỹ. Logo ASC có mặt trên nhiều sản phẩm cá rô phi và cá tra ở nhiều siêu thị của Thụy Sỹ. Nhiều công ty và các nhà bán lẻ của nước này đã tăng cường nhập khẩu và phân phối các sản phẩm thủy sản nuôi có chứng nhận ASC.
Tin liên quan
Xuất khẩu tôm mang về gần 2,8 tỷ USD
11:13 | 14/10/2024 Xuất nhập khẩu
Việt Nam sẽ đàm phán Nghị định thư xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc
09:12 | 27/08/2024 Kinh tế
Nhiều thách thức xuất khẩu tôm nửa cuối năm
09:41 | 16/06/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics