Thương hiệu nông sản- xây khó, bảo vệ khó hơn
Xây dựng, bảo hộ thương hiệu nông sản: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu càng sớm càng tốt | |
Xây dựng thương hiệu nông sản: Chưa “đến đầu đến đũa" |
Ông Hồ Quang Cua, cha đẻ" gạo ngon nhất thế giới ST25. |
Theo ông Hồ Quang Cua, hiện nay trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm gạo có bao bì sử dụng dòng chữ "The World’s Best Rice" (Gạo ngon nhất Thế giới) mà Tổ chức thương nhân lúa gạo toàn cầu cầu (TRT) đã cấp cho ông. Đây cũng là cụm từ gia đình ông đăng ký độc quyền tại Mỹ. Việc này gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của gia đình ông, đồng thời dễ gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng khiến người tiêu dùng dễ mua phải loại gạo không đạt chất lượng như danh hiệu được công bố. Ông Hồ Quang Cua cũng cho biết thêm, trước tình trạng nhái thương hiệu, đơn vị tổ chức cuộc thi TRT cũng cho rằng uy tín và đánh giá của họ bị ảnh hưởng.
Trước lời đề nghị từ ông Hồ Quang Cua, lực lượng Quản lý thị trường đã vào cuộc. Tuy nhiên, cụm từ “Gạo gon nhất thế giới” chưa được đăng ký độc quyền trong nước nên việc xử lý gặp khó khăn. Bên cạnh đó, hiện doanh nghiệp của gia đình Hồ Quang Cua cũng đã và đang đăng giấy đăng ký nhãn hiệu khác cho gạo của mình nhưng gia đình ông Cua chưa có hồ sơ tự công bố chất lượng sản phẩm nên cơ quan chức năng cũng chưa đủ căn cứ để xử lý trên thực tế.
Nhìn thẳng thực tế, xây dựng thương hiệu nông sản đã rất khó nhưng bảo vệ thương hiệu cũng không hề dễ dàng. Ông Cua cùng một số chuyên gia đã rất vất vả để cho ra được loại gạo ngon ấy, nhưng để bảo vệ thương hiệu thì cần đến sự vào cuộc của nhiều cơ quan, ban ngành khác. Không những thế, còn những bất cập về quy định pháp luật cũng khiến việc bảo vệ thương hiệu gặp khó khăn.
Trước thực trạng nông sản Việt gặp nhiều khó khăn ở thị trường xuất khẩu, trong khi doanh nghiệp và nông dân còn thiếu điều kiện về tài chính và hiểu biết pháp luật nên sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các cơ quan, tổ chức, các nhà khoa học càng ngày càng cấp thiết hơn. Đồng thời, cần cơ chế để có nhiều hơn các tổ chức hỗ trợ về bảo vệ thương hiệu cho nông dân, doanh nghiệp nhỏ và vừa để ngày càng nhiều nông sản Việt có thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Tin liên quan
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nông sản thực phẩm xanh tạo ấn tượng với khách hàng quốc tế
14:47 | 13/11/2024 Kinh tế
3A Logistics và sứ mệnh đồng hành cùng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế
09:00 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Lộ thông tin trên Zalo
10:39 | 16/11/2024 Người quan sát
Cấm thuốc lá điện tử
08:12 | 14/11/2024 Người quan sát
Thu phí phương tiện vào nội đô (?)
07:41 | 12/11/2024 Người quan sát
Tháo gỡ điểm nghẽn
08:07 | 06/11/2024 Người quan sát
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tin mới
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana
Lãnh đạo hai nước Nga-Iraq điện đàm thảo luận về hợp tác thương mại
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG
Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics