Thương hiệu nông sản- xây khó, bảo vệ khó hơn
Xây dựng, bảo hộ thương hiệu nông sản: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu càng sớm càng tốt | |
Xây dựng thương hiệu nông sản: Chưa “đến đầu đến đũa" |
Ông Hồ Quang Cua, cha đẻ" gạo ngon nhất thế giới ST25. |
Theo ông Hồ Quang Cua, hiện nay trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm gạo có bao bì sử dụng dòng chữ "The World’s Best Rice" (Gạo ngon nhất Thế giới) mà Tổ chức thương nhân lúa gạo toàn cầu cầu (TRT) đã cấp cho ông. Đây cũng là cụm từ gia đình ông đăng ký độc quyền tại Mỹ. Việc này gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của gia đình ông, đồng thời dễ gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng khiến người tiêu dùng dễ mua phải loại gạo không đạt chất lượng như danh hiệu được công bố. Ông Hồ Quang Cua cũng cho biết thêm, trước tình trạng nhái thương hiệu, đơn vị tổ chức cuộc thi TRT cũng cho rằng uy tín và đánh giá của họ bị ảnh hưởng.
Trước lời đề nghị từ ông Hồ Quang Cua, lực lượng Quản lý thị trường đã vào cuộc. Tuy nhiên, cụm từ “Gạo gon nhất thế giới” chưa được đăng ký độc quyền trong nước nên việc xử lý gặp khó khăn. Bên cạnh đó, hiện doanh nghiệp của gia đình Hồ Quang Cua cũng đã và đang đăng giấy đăng ký nhãn hiệu khác cho gạo của mình nhưng gia đình ông Cua chưa có hồ sơ tự công bố chất lượng sản phẩm nên cơ quan chức năng cũng chưa đủ căn cứ để xử lý trên thực tế.
Nhìn thẳng thực tế, xây dựng thương hiệu nông sản đã rất khó nhưng bảo vệ thương hiệu cũng không hề dễ dàng. Ông Cua cùng một số chuyên gia đã rất vất vả để cho ra được loại gạo ngon ấy, nhưng để bảo vệ thương hiệu thì cần đến sự vào cuộc của nhiều cơ quan, ban ngành khác. Không những thế, còn những bất cập về quy định pháp luật cũng khiến việc bảo vệ thương hiệu gặp khó khăn.
Trước thực trạng nông sản Việt gặp nhiều khó khăn ở thị trường xuất khẩu, trong khi doanh nghiệp và nông dân còn thiếu điều kiện về tài chính và hiểu biết pháp luật nên sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các cơ quan, tổ chức, các nhà khoa học càng ngày càng cấp thiết hơn. Đồng thời, cần cơ chế để có nhiều hơn các tổ chức hỗ trợ về bảo vệ thương hiệu cho nông dân, doanh nghiệp nhỏ và vừa để ngày càng nhiều nông sản Việt có thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Tin liên quan
Xuất khẩu nông sản năm 2024 vượt 60 tỷ USD?
08:33 | 17/12/2024 Kinh tế
Thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Nhật Bản
11:34 | 15/12/2024 Kinh tế
Hà Nội: Hỗ trợ tối đa để liên kết sản xuất, tiêu dùng bền vững nông sản
14:33 | 15/12/2024 Kinh tế
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Vấn nạn “video bẩn”
08:09 | 11/12/2024 Người quan sát
30 tỷ đồng/m2 đất
14:59 | 08/12/2024 Người quan sát
Chợ Giáng sinh
07:36 | 08/12/2024 Người quan sát
Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội
08:30 | 04/12/2024 Người quan sát
Quản chặt “khí cười”
14:15 | 26/11/2024 Người quan sát
Bức ảnh làm nên thương hiệu
10:26 | 25/11/2024 Người quan sát
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics