Thực hiện giãn cách, kênh online đắt hàng
Kênh online đã giúp giảm tải đáng kể cho các điểm bán hàng truyền thống, từ đó đảm bảo mục tiêu giãn cách để phòng chống dịch. |
Hình thành thói quen mua đồ tươi sống qua kênh online
Trước đây, việc mua hàng qua mạng của người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thời trang, đồ gia dụng, thực phẩm chế biến, mỹ phẩm. Việc mua các mặt hàng tươi sống qua mạng chưa phổ biến do tâm lý lo ngại về độ tươi ngon của hàng hóa. Tuy nhiên, sau hàng loạt biện pháp giãn cách được ban hành trên nhiều tỉnh, thành nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, việc mua sắm các mặt hàng thực phẩm tươi sống qua các kênh thương mại điện tử đã trở thành thói quen mới của người tiêu dùng Việt.
Trong tháng 6, bên cạnh sự tăng trưởng của các mặt hàng thực phẩm tươi sống, các mặt hàng tiêu dùng nhanh chiếm ưu thế vượt trội trong nhu cầu tìm kiếm trên thương mại điện tử. Các từ khóa tìm kiếm thuộc nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự tăng trưởng cao nhất toàn sàn, trong đó, các từ khóa của nhóm hàng bách hóa, thực phẩm nối bật hơn hết với mức tăng lên tới 40% so với tháng 5/2021. |
Theo đại diện sàn thương mại điện tử Lazada, mua sắm thực phẩm tươi sống trên thương mại điện tử đã trở thành một xu hướng mới với số lượng người mua và sức mua mỗi ngày (bao gồm số lượng đơn hàng và số lượng sản phẩm bán ra) đều tăng 70%. Xu hướng này trải đều khắp các mặt hàng từ rau củ, thịt cá và trái cây tươi. Trong tháng 6, hơn 12 tấn thịt gà, 7 tấn thịt lợn và 6 tấn trái cây đã được bán ra trên sàn Lazada. Chỉ tính riêng chương trình “Deal chớp nhoáng” của Lazada đã ghi nhận kỷ lục mới với 2 tấn thịt gà bán ra trong vòng 24 giờ và 800kg nho đỏ bán ra trong vòng 12 giờ.
Đại diện Lazada cho biết, đơn vị này liên tục trao đổi, phối hợp với các nhà bán hàng và các đối tác để tăng cường mở rộng nguồn cung, đa dạng hóa mặt hàng trên sàn. Đồng thời chủ động đẩy mạnh đội ngũ vận chuyển để mang đến những trải nghiệm mua sắm an toàn, thông suốt cho các khách hàng ngay tại nhà. Hiện Lazada đã hợp tác với gần 40 nhà bán hàng, nhãn hàng tươi sống uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam như CP, Saigonfood, TOPMEAL, Gà ngon 3F, thực phẩm Megadeli, thịt lợn thảo mộc Sagri, Terrisa Direct, 2SachFood, GKitchen…
Do hàng loạt chợ truyền thống phải đóng cửa do ảnh hưởng dịch, nhiều DN kinh doanh hàng thực phẩm như trứng, thịt gia súc, gia cầm… cũng đã triển khai dịch vụ giao hàng cùng với việc phát triển kênh bán hàng online. Điển hình, trang thương mại điện tử của Công ty Vĩnh Thành Đạt đã tiêu thụ tới 10.000 quả trứng/ngày, tăng 2-3 lần so với thời điểm trước dịch.
Tương tự, bên cạnh hơn 550 điểm bán hàng trực tiếp tại TPHCM, thương hiệu thịt sạch MEATDeli cũng đã triển khai nhiều kênh bán hàng trực tuyến như qua điện thoại, qua website, facebook và các ứng dụng mua sắm khác như Now, BEAMIN, Loship. Hiện Tổ hợp chế biến thịt MEATDeli Sài Gòn có năng lực cung ứng ra thị trường khoảng 400 con lợn mỗi ngày và đang lên kế hoạch gia tăng sản lượng nhằm đáp ứng nhu cầu thịt sạch của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, ghi nhận tại một số siêu thị, một số địa bàn của TPHCM đã xảy ra tình trạng chậm trễ trong việc giao các đơn hàng online, có đơn hàng mất 5-6 ngày mới được giao. Trao đổi về vấn đề này, đại diện các siêu thị cho biết, những ngày qua, nhằm thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin thần tốc của TPHCM, siêu thị đã phải phân bổ lực lượng để đi tiêm vắc xin, cộng với việc nhiều chợ truyền thống đóng cửa khiến lượng đơn hàng tăng đột biến, nằm ngoài dự tính của siêu thị. Hiện các siêu thị cho biết đã bổ sung thêm nguồn cung hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như tăng cường đội ngũ nhân sự cho kênh online để đảm bảo giao hàng nhanh chóng cho khách hàng.
Trong khi đó, nhiều khách hàng cũng đã có cách xử lý linh hoạt để vẫn có thể nhận được hàng nhanh chóng trong lúc cao điểm. Chị Nguyễn Hoài Phương (ngụ quận 8) cho biết, khi siêu thị báo về việc giao hàng sẽ bị chậm trễ, nhưng do đang cần gấp nên chị đã nhờ nhân viên siêu thị đặt Grab để nhận hàng luôn và sẽ trả tiền phí giao hàng cho Grab, thay vì chờ dịch vụ giao hàng miễn phí của siêu thị. “Trong lúc dịch bệnh, các siêu thị cũng gặp rất nhiều khó khăn khi vừa phải đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên, vừa phải đảm bảo phòng, chống dịch, nên việc khách hàng linh hoạt trong việc mua sắm cũng là cách chia sẻ với những áp lực của các siêu thị” – chị Phương nói.
Tăng nguồn cung, tăng ưu đãi
Trước nhu cầu mua sắm online tăng mạnh trong những ngày giãn cách, các DN bán lẻ, sàn thương mại điện tử đã nỗ lực gia tăng nguồn cung hàng hóa, đồng thời triển khai các chương trình ưu đãi, giảm giá để giúp người dân mua sắm an toàn, tiện lợi với chi phí thấp.
Theo đại diện sàn thương mại điện tử Shopee, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, số lượng người dùng chuyển sang mua sắm các mặt hàng thiết yếu gia tăng đáng kể. Theo đó, bên cạnh việc đảm bảo nguồn cung sản phẩm đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng, Shopee liên tục triển khai nhiều chương trình ưu đãi giảm giá, góp phần mang đến trải nghiệm mua sắm an toàn, tối ưu với mức chi phí thấp. Đơn vị này cũng chú trọng tăng cường hệ thống kho vận, dịch vụ giao hàng để hỗ trợ quy mô và tần suất mua sắm trực tuyến đang tăng nhanh, trên tinh thần tuân thủ các hướng dẫn về phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ.
Tại hệ thống siêu thị Vinmart, ông Nguyễn Tô Kiều Trinh, Giám đốc vận hành Vinmart miền Nam cho biết, trong những ngày qua, lượng khách hàng đến mua sắm trực tiếp tại siêu thị và cửa hàng tăng khoảng 20% và lượng đơn hàng online tăng trên 50%. Đặc biệt, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng đối với sản phẩm thịt lợn ghi nhận mức tăng 2-3 lần tại các điểm bán của Vinmart và Vinmart+. Trước nhu cầu tăng đột biến này, để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, Vinmart đã triển khai các kế hoạch cung ứng sản lượng lớn từ các nhà cung cấp lớn như MEATDeli và các nhà cung cấp khác có năng lực cung ứng tới 1.800 con lợn thịt mỗi ngày. Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại, nguồn cung hàng hóa vẫn đảm bảo đầy đủ và đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn trong hoạt động mua sắm của người dân, đồng thời tránh tình trạng các điểm bán phải đóng cửa do dịch bệnh, ông Trinh cho biết, đội ngũ hơn 6.500 nhân viên bán hàng của Vinmart tại các vùng tâm dịch, trong đó có TPHCM đã được tiêm phòng vắc xin Covid-19.
Còn Saigon Co.op cũng cho biết, lượng khách tới các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile đã tăng khoảng 20%. Trong khi đó, số lượt đặt hàng qua điện thoại, tổng đài và các ứng dụng công nghệ có liên kết với Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile ghi nhận mức tăng đột biến tới 5 lần. Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao, Saigon Co.op đã bổ sung thêm 7.000 mặt hàng nhu yếu phẩm gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, may mặc, đồ dùng nhà bếp… Tất cả những mặt hàng này đều là nhu yếu phẩm có giá tốt, trong đó khoảng 500 mặt hàng đang có chương trình giảm giá mạnh.
Tin liên quan
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
20:13 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
20:08 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG
08:25 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại
20:24 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ
20:01 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
20:00 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam-Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện
19:50 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông qua Luật Dược sửa đổi: Quản chặt giá thuốc, cho phép bán thuốc online
19:40 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Press cup 2024: Sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước
15:40 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng RON95-III về sát 20.500 đồng/lít
15:16 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
GE Vernova Foundation hỗ trợ người dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
15:14 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics