Thủ tướng thăm Cảng quốc tế Long An và dự án Nhà máy điện LNG
Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group, Chủ đầu tư cảng Quốc tế Long An (cầm micro) báo cáo với Thủ tướng về hoạt động của cảng. |
Trong bối cảnh phát triển năng lượng gắn liền với bảo vệ môi trường, Nhà máy điện LNG Long An I & II có diện tích khoảng 90 hecta, đặt trong Khu Dịch vụ Công nghiệp Đông Nam Á rộng 239 hecta thuộc Dự án Cảng Quốc tế Long An chuẩn bị khởi công xây dựng rất có ý nghĩa.
Vốn đầu tư Nhà máy ước tính 3 tỉ USD, dự kiến bắt đầu vận hành vào tháng 12/2025. Dự án có công suất dự kiến 3.000 MW, bao gồm hai nhà máy tuabin khí chu trình hỗn hợp, công suất mỗi nhà máy 1.500 MW, do công ty VINACAPITAL GS ENERGY PTE. LTD làm chủ đàu tư.
Tại buổi khảo sát, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác chuẩn bị mặt bằng để khởi công xây dựng Nhà máy điện LNG Long An I & II. Bên cạnh đó, sự điều phối và hợp tác chặt chẽ giữa nhà đầu tư, địa phương và các bộ ngành liên quan nhanh chóng và kịp thời, tạo nền tảng vững chắc thúc đảy quá trình triển khai xây dựng Nhà máy điện LNG Long An I & II đúng tiến đô ̣yêu cầu.
Cảng Quốc tế Long An do Đồng Tâm Group làm chủ đầu tư, có khả năng tiếp nhận tàu 30.000 – 70.000 DWT, tổng chiều dài cầu cảng là 1.670m, đang trong quá trình vừa xây dựng vừa khai thác.
Bên cạnh Khu Dịch vụ Công nghiệp 239 hecta là Khu Công nghiệp 396 hecta, cũng nằm trong Khu liên hợp Dịch vụ Cảng biển cùng các tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu trọn gói cho các doanh nghiệp đến đầu tư. Chủ đầu tư đang xúc tiến hoàn tất các thủ tục pháp lý xin mở rộng quy mô cầu cảng số 8 và 9 có công suất thiết kế đón tàu trọng tải lên đến 100.000 DWT. Khi đó, tổng chiều dài liên tục của bờ cảng lên đến 2.368m; quy mô công suất hàng hóa thông quan đạt hơn 80 triệu tấn/năm.
Lãnh đạo cảng Quốc tế Long An mong muốn các cơ quan chức năng thường xuyên quan tâm, nạo vét, duy tu luồng sông Soài Rạp để không chỉ cảng Quốc tế Long An mà các cảng khác trong khu vực cũng có thể nâng cao khả năng tiếp đón các tàu Quốc tế trọng tải lớn.
Cảng quốc tế Long An có khả năng đón tàu tải trọng lớn. ảnh: T.H |
Ngoài ra, chủ đầu tư còn có kế hoạch xây dựng càu Cảng chuyên dụng, phục vụ khai thác hàng lỏng của các tàu chuyên chở hàng lỏng. Tất cả các hạng mục đang được khẩn trương triển khai xây dựng đúng tiến độ, hoàn thành vào năm 2023, theo định hướng phát triển Cảng Quốc tế Long An thành Cảng biển đa năng, giàu tiềm lực.
Theo ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group, trong năm 2020, Cảng Quốc tế Long An đã ký kết hợp tác chiến lược với các Cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tạo điều kiện xúc tiến phát triển mạng lưới vận chuyển hàng hóa đa phương thức, đó cũng là tiền đề để cảng quốc tế Long An trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của vùng ĐBSCL, Đông Nam Bô ̣ đi các khu vực và quốc tế, góp phần giảm giá thành hàng hóa của các doanh nghiệp trong vùng, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Trong 2 tháng đầu năm 2021, lượng hàng hoá XNK thông qua Cảng Quốc tế Long An đạt gần 200.000 tấn. Bên cạnh đó, Cảng Quốc tế Long An đã ký kết hợp tác với các dự án điện gió, chính thức trở thành một trung tâm lắp dựng điện gió chiến lược cho khu vực phía Nam.
Trong ngày 21/3/2021, UBND tỉnh Long An cũng trao Quyết định Chủ trương đầu tư và cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Nhà máy Điện LNG Long An I&II cho Công ty VINACAPITAL GS ENERGY PTE. LTD thực hiện đầu tư tại Khu Dịch vụ Công nghiệp Đông Nam Á thuộc Dự án Cảng Quốc tế Long An. Việc đầu tư xây dựng và khai thác Nhà máy điện LNG Long An I & II tại dự án Cảng Quốc tế Long An chính là bước ngoặt quan trọng trong quá trình thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của vùng ĐBSCL .
Tin liên quan
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thúc đẩy đàm phán nhanh hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Saudi Arabia
20:10 | 30/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải ngân vốn đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh mới đạt gần 22%
20:43 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng giảm, dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 31/10
15:27 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề nghị thêm chính sách đặc thù cho Hải Phòng và Huế phát huy tiềm năng
13:47 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK