Thủ tướng: Đến 2030 phải phấn đấu xuất khẩu dệt may 100 tỷ USD

19:35 | 13/12/2019

(HQ Online) - Về nhiệm vụ phát triển ngành dệt may thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, phải tạo ra thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp mang tầm khu vực, thế giới, mang lại lợi ích lâu dài cho đất nước, cho thế hệ mai sau. Đến năm 2030, phải phấn đấu xuất khẩu đạt 100 tỷ USD.

thu tuong den 2030 phai phan dau xuat khau det may 100 ty usd Xuất khẩu dệt may giảm tốc ở nhiều thị trường
thu tuong den 2030 phai phan dau xuat khau det may 100 ty usd Ứng dụng công nghệ: Cứu cánh của ngành dệt may
thu tuong den 2030 phai phan dau xuat khau det may 100 ty usd "Lỡ hẹn" 40 tỷ USD, xuất khẩu dệt may đối mặt nhiều thách thức

Tới dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) chiều nay 13/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận: Vitas đã làm đúng chức năng, vai trò, thể hiện tầm nhìn trong việc đóng góp vào sự phát triển của ngành.

Hiệp hội là cầu nối quan trọng giữa ngành với Chính phủ và cơ quan nhà nước; tích cực và chủ động tham vấn chính sách, nhất là trong đàm phán các Hiệp định thương mại tự do (FTA) như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Thủ tướng đã đặt ra 6 vấn đề với ngành dệt may.

thu tuong den 2030 phai phan dau xuat khau det may 100 ty usd
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Thứ nhất, ngành dệt may đã gặt hái nhiều thành công, nhất là xuất khẩu nhưng cần chú trọng hơn, đúng mức hơn tới thị trường gần 100 triệu dân trong nước, nhất là tầng lớp trung lưu đang gia tăng, sẽ chiếm 50% dân số đến năm 2030. Đây chính là hướng phát triển bền vững cho ngành dệt may. Sản phẩm dệt may “made in Việt Nam” không chỉ có mặt ở ngoài nước mà cần ở cả trong nước.

Thứ hai, ngành dệt may vẫn chưa thoát khỏi được tình trạng thiếu tự chủ, tự cường về nguyên liệu, chủ yếu chỉ sản xuất sợi và gia công sản phẩm. Hiện nay, 60% nguyên liệu xơ sợi phải nhập khẩu. Việt Nam chưa làm chủ và phát triển được các công đoạn sản xuất như nhuộm, chế tạo các loại vải chất lượng cao, vật liệu, phụ kiện cao cấp. Đó là nguyên nhân khiến giá trị gia tăng chưa cao.

Thứ ba, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu còn lệch hẳn về may mặc với kim ngạch chiếm tỷ lệ đến 78% tổng kim ngạch của toàn ngành, 28/36 tỷ USD xuất khẩu năm 2018. Trong khi đó, sợi chỉ chiếm hơn 8% và vải gần 3%, phụ kiện may dưới 10%. Cơ cấu sản phẩm phải tính lại một cách cụ thể hơn để có sự phân công sản xuất tốt hơn.

Thứ tư, cơ cấu lao động ngành còn hạn chế. Đến cuối năm 2018, trong gần 3 triệu lao động đang làm việc ở 7.000 doanh nghiệp dệt may trong cả nước thì có khoảng 25% lao động có đào tạo chuyên môn, còn lại 75% lao động chưa qua đào tạo, chủ yếu bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông hoặc có 17% là học tiểu học.

Thứ năm, kinh tế nước ta ngày càng phát triển, mức sống của người dân ngày càng được cải thiện. Đó là điều đáng mừng nhưng dưới góc độ khác thì lợi thế cạnh tranh nhân công giá rẻ, vốn là lợi thế cạnh tranh lâu nay của nhiều ngành trong ngành dệt may đang mất dần.

Theo mô hình “đàn sếu bay” thì lợi thế cạnh tranh này sẽ chuyển sang các nước kém phát triển hơn. Vậy ngành dệt may trong năm tới sẽ phải làm gì để tự nâng mình lên các nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị kinh tế để tiếp tục giữ vững vị trí cường quốc dệt may của thế giới?

Thứ sáu, công tác phát triển đảng ở các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang bộc lộ những bất cập. Số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm hơn 70% số doanh nghiệp trong ngành dệt may Việt Nam. Nhiệm vụ của Hiệp hội chính là làm sao khắc phục được tình trạng này.

thu tuong den 2030 phai phan dau xuat khau det may 100 ty usd
Thủ tướng trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng Hiệp hội Dệt may Việt Nam

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, ngành dệt may phải tạo ra thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp mang tầm khu vực, thế giới, mang lại lợi ích lâu dài cho đất nước, cho thế hệ mai sau. Đến năm 2030, phải phấn đấu xuất khẩu 100 tỷ USD.

“Thành công của Việt Nam trong kinh tế thị trường không phải chỉ là số lượng, chất lượng mà là thương hiệu, nhất là thương hiệu ngành dệt may. Phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 30 thương hiệu của ngành dệt may đóng góp vào thị trường thế giới”, Thủ tướng đề nghị.

Về phía Vitas cần tiếp tục làm tốt vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp, hình thành các chuỗi giá trị gia tăng cao, các chuỗi giá trị toàn cầu, tổ chức phối hợp hoạt động giữa các hội viên vì lợi ích chung của hội, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, nâng cao năng lực chuyên môn, tham gia các chương trình phát triển kinh tế văn hóa xã hội của đất nước.

“Cần chủ động xây dựng nguồn nhân lực, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài. Ví dụ như muốn làm thương hiệu thì phải có thiết kế tốt để xuất khẩu tốt, tiêu dùng nội địa tốt. Chúng ta phải chuyển mạnh từ hình thức gia công sang hình thức có giá trị gia tăng cao”, Thủ tướng nói.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng khẳng định với tình cảm và trách nhiệm, Chính phủ luôn lắng nghe, ủng hộ, hỗ trợ và cũng mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trên tinh thần xây dựng hệ thống chính sách của nhà nước kiến tạo phục vụ và phát triển.

Tại buổi lễ, Thủ tướng đã trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng Vitas.

Dệt may là một trong những ngành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, là ngành sử dụng nhiều lao động nhất cả nước với 3 triệu lao động, chiếm 1/4 số lao động toàn ngành công nghiệp. Từ chỗ Việt Nam chưa có tên trên “bản đồ” thế giới về dệt may đã vươn lên vị trí cường quốc về xuất khẩu, đứng thứ 3 thế giới sau Trung Quốc, Bangladesh trong lĩnh vực này.

Thanh Nguyễn