Thứ trưởng Bộ Tài chính: Thuế xăng, dầu của Việt Nam ở mức trung bình thấp

20:09 | 04/06/2022

(HQ Online) - Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn, tại Việt Nam, sau khi có chính sách về giảm thuế, tỷ trọng thuế với xăng khoảng 29-31%, còn đối với dầu diesel khoảng 13,3%.

Bộ Công Thương nói gì về nhập khẩu xăng dầu giá rẻ từ Malaysia?
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Để giảm giá xăng dầu phải sử dụng đồng bộ nhiều giải pháp
Bình ổn giá xăng dầu, quyết liệt đẩy nhanh cổ phần hóa
Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn.

Chính sách thuế với xăng, dầu đảm bảo phù hợp thông lệ quốc tế

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/6, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Tạ Anh Tuấn đã cung cấp một số thông tin liên quan đến thuế, phí của giá xăng, dầu trong bối cảnh giá mặt hàng này tăng cao kỷ lục.

Theo đó, các chính sách thuế đang áp dụng với xăng, dầu hiện nay gồm: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng.Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh, các sắc thuế này đảm bảo phù hợp với các thông lệ chung trên thế giới.

Trung bình các nước trên thế giới tỷ trọng thuế trong giá xăng, dầu chiếm khoảng 45-60% (trừ các nước có trữ lượng dầu mỏ lớn). Tại Việt Nam, sau khi có chính sách về giảm thuế, tỷ trọng thuế với xăng khoảng 29-31%, còn đối với dầu diesel khoảng 13,3%. Thuế và lệ phí không quy định thu trên xăng, dầu. Như vậy, Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn cho hay, thuế với xăng, dầu của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới.

Trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng cao thời gian vừa qua do các nước đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch và xung đột Nga-Ukraine, nên theo Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn, những người làm quản lý giá tại Bộ Tài chính cũng rất lo lắng giá dầu tăng sẽ ảnh hưởng đến chỉ số CPI, đây là thách thức lớn trong năm 2022.

Về thuế bảo vệ môi trường, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2021-2022, để hỗ trợ các hãng hàng không phục hồi, Chính phủ đã giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn có mức giảm 50-70% để hỗ trợ giảm giá xăng, dầu.

Hiện tại, trong bối cảnh giá xăng, dầu lên cao, ngày 21/4, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành báo cáo Chính phủ về biểu thế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó có đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống 12% nhằm đa dạng hoá các nguồn cung xăng, dầu.

Còn thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, theo Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn, không có quy định về việc miễn giảm thuế đối với hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Mặt khác, thuế tiêu thụ đặc biệt của chúng ta hiện nay với mặt hàng xăng cũng đang ở mức thấp trên thế giới.

3 biện pháp kiềm chế giá xăng, dầu

Cũng tại họp báo, trả lời vấn đề liên quan đến giá xăng, dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận, thời gian qua giá xăng trong nước tăng liên tục và ở mức cao, Bộ Công Thương rất chia sẻ với khó khăn của người dân, doanh nghiệp sử dụng mặt hàng này làm đầu vào sản xuất, kinh doanh.

Về công tác điều hành giá xăng, dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã phối hợp thực hiện nhất quán theo Nghị định 83, 95 sửa đổi phù hợp diễn biến giá xăng, dầu thế giới, mang lại thuận lợi nhất trong điều kiện có thể cho người dân doanh nghiệp.

Theo đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, hiện có 3 biện pháp cần lưu ý, tập trung thực hiện nhằm kiềm chế cao nhất mức tăng của giá xăng, dầu. Đầu tiên là cần sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá xăng, dầu (Quỹ BOG) một cách hiệu quả và linh hoạt nhằm hạn chế biến động mạnh của giá xăng, dầu trong nước so với biến động giá của thế giới, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ việc phục hồi kinh tế.

Giá bình quân một số mặt hàng xăng, dầu thế giới tại thị trường Singapore từ đầu năm đến 1/6 tăng 45,6-63,68%. Tuy nhiên, nhờ sử dụng linh hoạt, hợp lý những công cụ bình ổn giá suốt thời gian vừa qua, giá xăng, dầu trong nước chỉ tăng 27,29-47,89%.

Biện pháp thứ hai là phải điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu xăng, dầu. Vừa qua, Bộ Công Thương đã đề xuất, kiến nghị và Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Chính phủ, ngày 23/3/2022, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 18 về giảm mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn 50% và giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường với dầu hoả từ ngày 1/4/2022, có hiệu lực đến hết năm nay. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục rà soát trong phạm vi cho phép để giảm tiếp các thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng, dầu.

Biện pháp thứ ba, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, Bộ có quan điểm là giá xăng, dầu muốn giảm được mức tăng không phải chỉ có riêng Bộ Công Thương và Bộ Tài chính mà đây còn là trách nhiệm của Chính phủ và của các bộ, ngành khác. Vì vậy, cần hướng tới đề xuất những chính sách an sinh cho người dân, hướng đến những đối tượng người nghèo, hộ chính sách… và phải tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh xăng, dầu tăng như hiện nay.

Hương Dịu