Thu phí tự động không dừng từ 1/8: Đã triển khai đến đâu?

20:58 | 29/07/2022

(HQ Online) - Từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC). Việc áp dụng hệ thống thu phí ETC sẽ tiết giảm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng/năm đồng thời giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, tăng tuổi thọ động cơ cho chủ phương tiện, tiết kiệm chi phí bảo trì đường bộ cho chủ đầu tư… Vậy việc triển khai trên các tuyến cao tốc đang được thực hiện như thế nào và làm cách nào để phương thức này đi vào cuộc sống sau thời gian dài trễ hẹn?

Từ 1/6 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ áp dụng thu phí tự động không dừng
Những tuyến cao tốc nào sẽ thu phí tự động không dừng từ quý 3?
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh ô tô để thu phí không dừng
Chỉ mới hơn 50% phương tiện dán thẻ thu phí tự động không dừng

Chủ phương tiện có thể lựa chọn đường song hành

Phát biểu tại tọa đàm "Thu phí không dừng - Quyền lợi và trách nhiệm" diễn ra ngày 29/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, quá trình thực hiện hình thức thu phí thủ công trên đầu phương tiện theo lượt bộc lộ một số vấn đề. Thứ nhất, gây nên ùn tắc giao thông ở các trạm thu phí giao thông. Thứ hai là có một số trạm không công khai, minh bạch trong vấn đề thu phí, tạo nên dư luận xã hội không tốt. Thứ ba là tạo nên môi trường không trong lành đối với những trạm thu phí, không tiện lợi cho người dân.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, khi thực hiện ETC, sẽ khắc phục được các tồn tại đối với thu phí một dừng hiện nay. Thứ nhất, thể hiện sự phát triển của ngành giao thông Việt Nam là ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào tổ chức và quản lý, đưa hệ thống thông minh vào hoạt động, văn minh và tiện lợi. Thứ hai, đem lại sự thuận tiện cho người dân về thời gian, thuận tiện khi dừng đỗ các trạm, làm tốt vấn đề môi trường. Thứ ba, tiết kiệm thời gian, tránh ùn tắc giao thông trên các tuyến. Thứ tư, khi thực hiện công nghệ ETC, chúng ta sẽ công khai, minh bạch doanh thu, các cơ quan giám sát lẫn nhau như nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước, đây là giải pháp tạo niềm tin cho nhân dân yên tâm thực hiện, rất công khai, minh bạch.

“Có thể khẳng định việc lắp đặt công nghệ ETC đến thời điểm này đã đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi phấn đấu đến ngày 1/8 này sẽ áp dụng công nghệ ETC ở tất cả các tuyến đường trên toàn quốc. Riêng với các tuyến đường quốc lộ đang đầu tư, nâng cấp theo BOT, chúng ta áp dụng ETC, nhưng vẫn dành một làn hỗn hợp để xử lý một số trường hợp chưa đủ điều kiện.

Đối với đường cao tốc, từ ngày 1/8 sẽ áp dụng hoàn toàn công nghệ ETC, vì thế tất cả các phương tiện đi vào đường cao tốc phải đủ các điều kiện. Trường hợp không đáp ứng được thì các chủ phương tiện có thể lựa chọn, vì các đường cao tốc hiện nay đều có đường song hành, ví dụ như cao tốc phía đông có Quốc lộ 1A, tuyến Hà Nội- Hải Phòng có tuyến đường 5… Các phương tiện khi đi vào cao tốc thì bắt buộc sử dụng công nghệ thu phí không dừng”, ông Lê Đình Thọ khẳng định.

Là đơn vị phụ trách quản lý 4 tuyến cao tốc trọng điểm của cả nước và cũng là những tuyến cao tốc cuối cùng hoàn thành lắp đặt ETC, ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc Tổng Cty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đến ngày 7/6, VEC đã ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ là Công ty Cổ phần TASCO. Và tính từ ngày 7/6, sau gần 50 ngày đêm làm việc không ngừng nghỉ, cho đến ngày 20/7, VEC đã lắp đặt xong hệ thống ETC cho cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, ngày 25/7 lắp đặt xong cho hệ thống TPHCM-Long Thành-Dầu Giây và đưa vào sử dụng 2 dự án này.

“Đến ngày 30/7, chúng tôi sẽ đưa dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vào sử dụng dịch vụ ETC. Đáp ứng đúng yêu cầu của Chính phủ đến ngày 1/8, chúng tôi sẽ đưa dự án cuối cùng là dự án Nội Bài-Lào Cai vào sử dụng hệ thống ETC”, đại diện VEC nhấn mạnh.

Đến thời điểm này mới có khoảng 2,4 triệu phương tiện dán thẻ thu phí tự động không dừng, chiếm hơn 50% tổng số phương tiện trên toàn quốc. Ảnh: Mạnh Hùng
Hiện nay, số lượng xe cả nước là 4,8 triệu xe; số lượng xe dán thẻ là 3,5 triệu xe, chiếm 75% số lượng xe trên toàn quốc. Ảnh: Mạnh Hùng.

Trong vòng 60 ngày nữa sẽ đạt được yêu cầu của Chính phủ

Được biết, hiện lượng xe dán thẻ trên toàn quốc đến nay đạt 70%, tuy nhiên số người sử dụng chỉ 50%, chưa kể tỉ lệ này không đồng đều giữa các vùng miền (tại các tỉnh phía Nam đến ngày 26/7 mới chỉ đạt 40% số lượng dán thẻ, vậy số sử dụng sẽ thấp hơn).

Để gia tăng số xe dán thẻ cũng như sử dụng thực tế dịch vụ ETC và để việc sử dụng dịch vụ ETC trở thành một thói quen của người dân, ông Bùi Trình, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC cho biết, có việc 3-4% chủ phương tiện đã dán thẻ đăng ký nhưng không có nhu cầu đi vào cao tốc hoặc chưa quen với việc nạp tiền vào thẻ. Nhưng chúng tôi đã có những dịch vụ hỗ trợ; đặc biệt thời gian gần đây sắp có 4 tuyến cao tốc của VEC thì tỉ lệ gọi tổng đài sẽ gấp 4-5 lần so với ngày thường. Cần gấp đôi lực lượng nhân sự để hướng dẫn và cải tiến một số tính năng giúp chủ phương tiện dễ dàng nạp tiền và lưu thông qua các trạm thu phí. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng trên các tuyến cao tốc trong thời gian sắp tới và cũng mong các chủ phương tiện hiểu đúng và ủng hộ nhà cung cấp dịch vụ để phát triển dịch vụ.

Theo ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty thu phí tự động VETC, số lượng xe cả nước là 4,8 triệu xe thì hiện nay số lượng xe dán thẻ là 3,5 triệu xe (của cả 2 đơn vị), chiếm 75% số lượng xe trên toàn quốc. Tuy nhiên, khu vực phía Nam số lượng xe dán thấp hơn so với khu vực phía Bắc. Lý do một phần là trước đây khu vực phía Bắc triển khai thu phí không dừng nhiều hơn, số lượng người có nhu cầu dán nhiều hơn. Còn bây giờ chúng ta triển khai tuyến TPHCM-Long Thành-Dầu Giây thì khu vực TPHCM hay các vùng lân cận mới có nhu cầu dán thẻ tăng lên.

Cũng theo ông Hồ Trọng Vinh, ngày hôm qua, VETC khu vực TPHCM đã dán 10.000 xe/ngày và cả nước là 20.000 xe. Với tốc độ này và cùng công tác tuyên truyền tốt, trong vòng 60 ngày nữa, chúng ta sẽ đạt được yêu cầu của Chính phủ. Đây là tín hiệu đáng mừng và khi khách hàng, chủ phương tiện tin tưởng và chúng ta tuyên truyền tốt thì tất cả mọi người sẽ ủng hộ cho chiến dịch VETC. Còn từ ngày 1/8 khi tuyến Nội Bài-Lào Cai khu vực phía Bắc đưa vào khai thác, tức là các tỉnh Tây Bắc: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ trước đây chưa có VETC thì sau đây lượng khách hàng triển khai sẽ còn tăng lên nữa.

Xuân Thảo