Facebook Twitter youtube Tiktok

Thịt lợn nhập khẩu đang tiêu thụ qua kênh nào?

(HQ Online) - Thời gian gần đây, thông tin thịt lợn nhập khẩu được bán tràn lan trên thị trường với giá chỉ bằng một nửa giá thịt lợn trong nước khiến người tiêu dùng hoài nghi về chất lượng của loại sản phẩm này.
thit lon nhap khau dang tieu thu qua kenh nao 114378 Cuối năm, sản lượng thịt lợn hơi sẽ giảm 200.000 tấn
thit lon nhap khau dang tieu thu qua kenh nao 114378 9 tháng năm nay Việt Nam nhập thịt lợn vượt cả năm ngoái
thit lon nhap khau dang tieu thu qua kenh nao 114378 Phó Thủ tướng yêu cầu ổn định giá cả thịt lợn từ nay đến Tết Nguyên đán
thit lon nhap khau dang tieu thu qua kenh nao 114378 TPHCM: Giá thịt lợn tăng cao, bà nội trợ kêu trời
thit lon nhap khau dang tieu thu qua kenh nao 114378
Các sản phẩm thịt mát đang dần thu hút sự chú ý của người tiêu dùng . Ảnh: S.T.

Liệu có đảm bảo chất lượng?

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong 7 tháng đầu năm 2019, Việt Nam NK hơn 11.000 tấn thịt lợn với kim ngạch NK hơn 22 triệu USD, tăng gấp 3,7 lần về lượng và 4,3 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Thị trường NK chủ yếu từ Mỹ, Canada, Braxin, Pháp... Lý giải nguyên nhân việc NK thịt lợn tăng nhanh thời gian qua, các chuyên gia trong ngành nhận định, lượng thịt NK về Việt Nam tăng mạnh một phần để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung trong nước do Dịch tả lợn châu Phi hoành hành.

Về kênh tiêu thụ của thịt lợn NK, theo tìm hiểu của phóng viên, các sản phẩm này đang nằm trên kệ của một số siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, cửa hàng thực phẩm đông lạnh, đồng thời được quảng cáo trên một số trang mạng, một số facebook cá nhân. Tại cửa hàng thực phẩm sạch trên phố chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội hiện bày bán nhiều sản phẩm thịt NK từ Ba Lan, Mỹ, Tây Ban Nha. Các sản phẩm này bán với giá bằng nửa sản phẩm tươi sống trong nước. Cụ thể, móng giò 35.000 đồng/kg, xương sườn 60.000 đồng/kg, thịt nạc vai có giá 70.000 đồng/kg. Ngoài ra, một số loại thịt vụn giá rất rẻ, chỉ hơn 20.000 đồng/kg.

Đối tượng sử dụng thịt lợn NK là các quán ăn, nhà hàng, các cơ sở bán thực phẩm chế biến sẵn. Theo lý giải của các cơ sở này, hiện giá thịt lợn đông lạnh NK rẻ bằng nửa giá hàng tươi sống của Việt Nam, do vậy khi chế biến thực phẩm, kinh doanh quán ăn sẽ “lợi” hơn rất nhiều.

Trước thực tế số lượng lớn thịt lợn NK về Việt Nam, nhiều ý kiến băn khoăn rằng, thịt lợn NK qua rất nhiều khâu, chịu thuế NK mà giá lại rẻ chỉ bằng thịt lợn sản xuất trong nước, liệu có đảm bảo chất lượng? Ông Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, chi phí nhân công ở các nước mà Việt Nam đang NK thịt lợn cao hơn nước ta nhiều lần, cộng thêm chi phí vận chuyển và thuế NK, lẽ ra giá thành thịt lợn NK về Việt Nam phải bằng với giá thịt lợn trong nước. Nhưng không hiểu sao giá thịt lợn NK lại rẻ bất thường như vậy (?!).

Ông Thịnh nêu quan điểm, nếu một sản phẩm có chất lượng tốt không thể xuất giá rẻ như trên. Vì vậy, không loại trừ việc NK có gian lận thương mại, tức nhà NK mua hàng gần hết hạn sử dụng với giá rẻ sau đó thay đổi nhãn mác bán cho người tiêu dùng.

Chưa kể, theo ý kiến của vị chuyên gia này, hiện nguồn thịt lợn NK từ Mỹ và Canada có thể còn dư lượng chất tạo nạc ractopamine. Việt Nam đã cấm sử dụng các chất tạo nạc gốc Beta-agonist (bao gồm clenbuterol, salbutamol và ractopamine) nhưng Mỹ và Canada vẫn cho sử dụng ractopamine trong chăn nuôi lợn, bò, gà, ngựa…Quốc gia XK thịt lợn cũng có quy định ngưng sử dụng một thời gian trước khi đưa vào giết mổ và giới hạn tối đa hàm lượng cho phép. Tuy nhiên, tại Việt Nam là chất cấm nên về nguyên tắc, Việt Nam nên cấm nhập NK lợn được nuôi có dùng chất tạo nạc.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho rằng, giá thịt lợn NK về Việt Nam rẻ có thể do phân loại thịt trên con lợn và thói quen văn hóa tiêu dùng khác nhau. Theo đó, tại Mỹ và các nước phương Tây sản phẩm thịt thăn, ba chỉ, vai thường đắt nhất bởi theo họ các sản phẩm thịt này chứa ít hàm lượng cholesterol, tốt cho sức khỏe. Trong khi đó, các sản phẩm thịt mông, sườn thì có giá rẻ hơn; các sản phẩm tai, chân giò, thịt thủ, thịt vụn, nội tạng được coi là phụ phẩm nên giá bán rất rẻ.

Thay đổi thói quen tiêu dùng

Trước việc thịt lợn NK đang được bán với giá chỉ bằng nửa giá thịt lợn trong nước, người tiêu dùng một phần vì tâm lý ham rẻ, một phần cũng muốn thử xem sản phẩm thịt nước ngoài mùi vị ra sao, có giống thịt lợn trong nước nay không.

Bác Nguyễn Thị Hạnh, phố Vũ Hữu, Thanh Xuân, Hà Nội cho rằng, hầu hết người tiêu dùng Việt có tâm lý thích dùng thịt tươi, tức thịt được giết mổ sau đó bán ngay ra thị trường, còn loại thịt mát do các DN trong nước sản xuất vẫn chưa hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, trước việc giá thịt lợn NK đang khá rẻ, bác Hạnh cùng một số người hàng xóm đã quyết định thử mua một ít sản phẩm thịt lợn NK từ Mỹ về dùng thử. “Tôi nghĩ rằng Mỹ là quốc gia phát triển, chắc quy trình kiểm soát an toàn thực phẩm nghiêm ngặt, do vậy chúng tôi cũng yên tâm phần nào”, bác Hạnh nói.

Tuy nhiên phần lớn ý kiến người tiêu dùng đều cho rằng, do thị đông lạnh, được cấp đông trong quá trình vận chuyển và bảo quản thời gian dài trước khi đưa ra thị trường nên các loại thịt này không ngon bằng thịt lợn sản xuất trong nước. Phân tích về điều này, ông Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, trong quá trình đông lạnh, các tinh thể nước kết tinh và cứa vào mô thịt. Khi rã đông, đa số người sử dụng chỉ ngâm nước thời gian ngắn rồi chế biến khiến lượng nước trong mô thịt thất thoát, miếng thịt kém hấp dẫn về mặt cảm quan, vị thịt nhạt đi.

Theo vị chuyên gia này, ngoài thịt lợn tươi sản xuất theo phương pháp truyền thống, người dân nên có thói quen sử dụng các loại thịt mát. Cụ thể, ở nước ta, tiêu chuẩn quốc gia về thịt mát được công bố vào năm 2018. Theo đó, thịt heo ngay sau khi giết mổ được xử lý làm mát để bảo đảm tâm thịt ở phần dày nhất đạt nhiệt độ từ 0 độ C đến 4 độ C trong thời gian không quá 24 giờ sau giết mổ. Đây là nhiệt độ lý tưởng bởi ở điều kiện này, vi sinh vật bị kìm hãm sự phát triển, duy trì được một số enzyme giúp thịt tươi ngon và giữ trọn chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, với thịt lợn NK, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam nên tiến hành kiểm tra chất lượng thịt từ các nước NK và có biện pháp quản lý sản phẩm này chặt chẽ hơn, nếu cần thiết cần ngưng nhập thịt nếu phát hiện có chất cấm mà Việt Nam đang áp dụng, chẳng hạn như chất tạo nạc ractopamine.

Về đề xuất này, trên góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng, Việt Nam đang hội nhập với thế giới, do vậy việc cấm hay không cấm cũng cần thận trọng xem xét trên nhiều khía cạnh, tránh ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các nước, đồng thời tạo tâm lý lo lắng cho người dân.

Với lo ngại về nguy cơ NK một số sản phẩm thịt lợn cận đát, theo ông Dương, tới đây Việt Nam sẽ xây dựng được những hàng rào kỹ thuật cho phù hợp nhằm hạn chế một số sản phẩm thịt chất lượng kém, cận hạn sử dụng, sản phẩm có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe con người, bởi nếu để những loại thực phẩm này tràn vào nước ta, không chỉ ảnh hưởng tiêu cực tới người chăn nuôi trong nước mà sức khỏe người tiêu dùng cũng nguy cơ bị đe dọa.

D.Ngân

Tin liên quan

Tập đoàn Masan: Xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Tập đoàn Masan: Xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

(HQ Online) - Trong bối cảnh tình hình kinh tế và chính trị thế giới biến động khó lường, thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam trong 3 quý năm 2024 tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực.
Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

(HQ Online) - Năm 2024 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế xã hội Việt Nam, mặc dù được đánh giá tốc độ phục hồi không quá nhanh nhưng thị trường tiêu dùng bán lẻ bước đầu đã có những tín hiệu khả quan và dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong thời gian tới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn đứng trước những thử thách buộc phải có nhiều chiến lược, sản phẩm để có thể giữ đà tăng trưởng tiêu dùng, nâng cao chất lượng và thu hút người tiêu dùng. Trong đó, Tập đoàn Masan nổi bật với những chiến lược và mục tiêu kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm.
Masan tích cực thực hiện nhiều phát kiến phục vụ người tiêu dùng

Masan tích cực thực hiện nhiều phát kiến phục vụ người tiêu dùng

(HQ Online) - Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.
"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, chỉ số USD tiếp tục giảm mạnh, giúp giá vàng thế giới tiếp tục đi lên, đẩy giá vàng trong nước cũng tăng khá mạnh.
Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 30/12, chỉ số USD giảm mạnh đã khiến tỷ giá giữa USD và VND trong nước cũng giảm nhẹ.
6 năm qua không có bong bóng bất động sản

6 năm qua không có bong bóng bất động sản

(HQ Online) - Tại Hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương ngày 29/12, lãnh đạo bộ, ngành liên quan đến xây dựng cơ bản, hạ tầng đã nhấn mạnh những kết quả đạt được của các lĩnh vực này trong năm 2020 vừa qua. Riêng với thị trường bất động sản, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, 6 năm qua, hầu như không có bong bóng bất động sản.
Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 29/12, giá vàng lại giảm nhẹ do thị trường giao dịch trầm lắng hơn khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

(HQ Online) - Là đô thị sầm uất, nơi trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, đồng thời tập trung lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia nước ngoài từ các khu công nghiệp (KCN), thị trường bất động sản Biên Hòa đang có nhiều động lực để phát triển.
Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 28/12, giá vàng tiếp tục tăng do nhu cầu tích trữ và chuyển hướng dòng tiền của giới đầu tư. Vì thế, dự báo giá vàng trong năm 2021 sẽ còn khả quan.
Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

(HQ Online) - Giá xăng dầu trong kỳ điều hành chiều nay 26/12 đồng loạt tăng lên dù Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã “mạnh tay” chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

(HQ Online) - Kể từ 0h00 ngày 1/1/2021 trở đi, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) chưa được xác định.
Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

(HQ Online) - Sau một tuần khá nhiều biến động, đến phiên giao dịch cuối tuần, cả giá vàng trong nước và thế giới lại đứng yên,
Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 25/12, giá vàng tiếp tục tăng trước những lo ngại về tình hình dịch bệnh và chỉ số USD ở mức thấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

(HQ Online) - Cử tri một số tỉnh, thành phố gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ cho rằng, gần đây giá các mặt hàng thiết yếu có chiều hướng tăng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát giá chặt chẽ để đời sống người dân được ổn định.
Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

(HQ Online) - Tại TPHCM, phân khúc nhà ở giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) đã biến mất, còn tại Hà Nội, tỷ trọng của phân khúc này cũng rất thấp (khoảng 10%).
Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 24/12, tỷ giá trong nước tiếp tục ổn định, trong khi giá vàng tăng nhẹ theo đà tăng của vàng thế giới.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
vinamil
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc

Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc

Phát triển kinh tế xanh và kinh tế số, cùng với sự đồng thuận và quyết tâm cao độ của hệ thống chính trị, sẽ là chìa khóa để TPHCM và vùng Đông Nam Bộ tiến vào thời kỳ phát triển mới, vươn lên cùng khát vọng của dân tộc.
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

Xuất nhập khẩu là điểm sáng nổi bật và là một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế với tổng kim ngạch cả năm đạt kỷ lục mới gần 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân thương mại ghi nhận năm thứ 9
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo

Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo

Toàn và Hùng khai nhận, đã chở 48 thùng giấy màu đỏ đựng pháo hoa nổ do Trung Quốc sản xuất, mỗi thùng đựng 12 bệ pháo loại 36 quả pháo.
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Theo Công ty CP cảng Hải Phòng, Dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3, 4 được khởi công xây dựng từ tháng 7/2022 với tổng vốn đầu từ gần 7.000 tỷ đồng, dự kiến đi vào hoạt động từ quý 1/2025.
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam

Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam

Với việc triển khai chính sách Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR – Extended Producer Responsibility), Bridgestone tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ của mình đối với môi trường và cộng đồng.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động