Thị trường du lịch sẵn sàng khởi động trở lại
Một số địa phương lên kế hoạch tái khởi động hoạt động du lịch | |
TPHCM khởi động chiến dịch khôi phục du lịch sau đại dịch Covid-19 |
Đoàn du khách lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch tại TPHCM tham gia tour du lịch Củ Chi do Công ty TST tourist tổ chức ngày 13/10/2021. Ảnh: Hoàng Tuyết |
Chia sẻ tại tại tọa đàm trực tuyến “Phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới”, do Báo Người lao động tổ chức ngày 14/10, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, trong 2 năm 2020-2021, hàng loạt doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, rơi vào tình trạng khó khăn hơn bao giờ hết.
Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành năm 2020 có gần 400/2500 doanh nghiệp lữ hành quốc tế thu hồi giấy phép, 90% doanh nghiệp lữ hành đóng cửa. Hiện doanh nghiệp lữ hành xin thu hồi giấy phép chiếm 35% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Các doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách cũng không nằm ngoài tác động, thiệt hại này… Mặc dù bị ảnh hưởng và dễ bị tổn thương hơn so với các ngành khác, nhưng ngành du lịch hiện đang nỗ lực hoạt động trở lại.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, ngay khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, ngành du lịch thành phố đã tổ chức thí điểm các tour đến 2 vùng xanh Cần Giờ và Củ Chi để có những bước đánh giá, chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới.
TPHCM đề ra kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch theo 3 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 trong tháng 10 sẽ tổ chức du lịch nội vùng TPHCM. Giai đoạn thứ 2 ngành du lịch sẽ làm việc với các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên để liên kết, kết nối lại các tour du lịch. Mới đây TPHCM và Tây Ninh cũng đã liên kết, triển khai du lịch giữa 2 điểm xanh Củ Chi và núi Bà Đen. Giai đoạn thứ 3, dự kiến đến đầu năm 2022, TPHCM sẽ đón khách du lịch quốc tế.
Mặc dù vậy, trước mắt ngành du lịch TPHCM vẫn xác định du lịch nội địa là trọng tâm, chìa khóa cho sự phát triển của ngành. TPHCM có liên kết, hợp tác với 41 địa phương trên cả nước, đây là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các tour du lịch sắp tới. Hiện nay, các địa phương đang rà soát lại các luồng xanh để sớm nối lại các hoạt động du lịch với TPHCM, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành du lịch trong thời gian tới.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng cho biết, Khánh Hòa đã xây dựng kế hoạch đón khách du lịch, kiểm soát và linh hoạt phòng chống dịch Covid-19. Chúng tôi đã xây dựng phương án thí điểm đón khách tiêm vắc xin, đã báo cáo Tổng Cục Du lịch, Chính phủ cho phép đồng ý phương án này. Để thực hiện, Khánh Hòa cũng đã chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực, các phương án một cách chi tiết nhằm khôi phục du lịch tại địa phương, góp phần vào phát triển chung.
Bà Quảng Xuân Lụa, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, dự kiến cuối tháng 11 này có thể vận hành đón khách bảo đảm kế hoạch đề ra và phối hợp các sở ngành đi tiền trạm, khảo sát để phục vụ đón khách an toàn trong tình hình mới. Ngành du lịch địa phương cũng chuẩn bị các sản phẩm du lịch trong những ngày đón khách quốc tế. Ngành du lịch tỉnh cũng lên kế hoạch hỗ trợ để giảm chi phí cho doanh nghiệp, hỗ trợ quảng bá, truyền thông để đón khách thuận lợi…
Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist cho biết, từ thực tế thí điểm mô hình du lịch tại 2 điểm xanh Cần Giờ và Củ Chi, cũng như việc liên kết du lịch giữa 2 điểm xanh Củ Chi và núi Bà Đen (Tây Ninh) mới triển khai vừa qua, đã mở ra cơ hội, triển vọng liên kết du lịch giữa các điểm xanh của các địa phương với nhau, nhằm mang đến những tour du lịch an toàn.
Tuy nhiên, để làm được điều này, vai trò của lãnh đạo địa phương trong việc thực hiện triển khai và kết nối là rất quan trọng. Saigontourist đã lên các phương án kinh doanh tại từng đơn vị, địa phương, với nhiều gói du lịch hấp dẫn, giá cạnh tranh, cũng như tặng bảo hiểm du lịch Covid-19 cho khách hàng.
Đồng quan điểm trên, ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty Vietravel cho biết, Vietravel đã lên kế hoạch hoạt động, xây dựng nhiều kịch bản, sản phẩm phù hợp với tình hình mới theo tiêu chí “Điểm đến an toàn - dịch vụ an toàn - con người an toàn”.
Theo đó, các địa phương mở cửa “an toàn” đến đâu, công ty sẽ mở các tour du lịch đến đó. Tuy nhiên, bước đầu các địa phương mới chỉ mở cửa du lịch nội tỉnh. Về lâu dài, việc liên kết giữa các tỉnh, vùng, cũng như thống nhất các tiêu chí chung để phát triển du lịch là điều rất quan trọng.
Cũng theo các công ty du lịch, hiện nay, nhiều khách hàng quan tâm tới mức độ bao phủ vắc xin tại các điểm đến, do đó địa phương cần tạo được những vùng xanh an toàn khi tính tới việc liên kết du lịch.
Tin liên quan
Thu ngân sách nhà nước năm 2024 đã vượt dự toán
08:06 | 07/12/2024 Tài chính
Lạng Sơn: Kết nối và phát triển thương mại, du lịch Việt – Trung
08:44 | 03/12/2024 Kinh tế
Thu ngân sách nhà nước năm 2024 sắp cán đích dự toán
15:49 | 04/11/2024 Tài chính
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
08:38 | 23/12/2024 Kinh tế
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics