Facebook Twitter youtube Tiktok

Thị trường điều thô và điều nhân đều cạnh tranh khốc liệt năm 2021

(HQ Online) - Thiếu hụt nguồn cung hạt điều thô hiện đang là một cơ hội lớn cho các nhà đầu cơ. Nhiều nhà đầu cơ mới sẽ cố gắng tận dụng cơ hội mới xuất hiện. Năm 2021 có thể trở thành một năm của sự cạnh tranh đối với cả điều thô cũng như điều nhân.
Xuất khẩu điều nhân khởi sắc khi Mỹ, Trung Quốc tăng mua
Doanh nghiệp xuất khẩu "thoi thóp" khi giá điều liên tục giảm
Xuất khẩu điều nhân giảm sâu trong cả quý 3
0031-11-0140-hyt-yiyu-xk
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), tính từ đầu năm đến hết tháng 11/2020, khối lượng và trị giá xuất khẩu hạt điều lần lượt đạt 468 nghìn tấn và 2,94 tỷ USD, tăng 13,2% về khối lượng nhưng giảm 1,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Hoa Kỳ, Hà Lan và Trung Quốc vẫn là ba thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng năm 2020, chiếm thị phần lần lượt là 32,3%, 14,5% và 12,6% tổng trị giá xuất khẩu hạt điều. Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 10 tháng năm 2020 đạt 6.290 USD/tấn, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Trên thị trường thế giới với điều thô, trong tuần đầu tiên của tháng 11/2020 các giao dịch có xu hướng chậm lại vì một số nhà thương mại điều thô đã bán hết lượng hàng trúng thầu từ đầu tháng 10/2020. Chính phủ Tanzania đã hủy một số phiên đấu giá do giá chưa đạt như họ kỳ vọng. Tính đến hết ngày 3/11/2020 đã có khoảng 87.521 tấn điều thô của Tanzania đã được bán ra trong các phiên đấu giá.

Hiện nay, khoảng 40% hạt điều vụ mới của Tanzania đã bán hết. Modambich sẽ quyết định số lượng xuất khẩu, chỉ sau khi đáp ứng đầy đủ yêu cầu của thị trường nội địa. Trong khi đó, thời tiết sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định vụ thu hoạch còn lại của Indonesia.

Với thị trường điều nhân điểm dễ nhận thấy là hơi trầm lắng, một phần do lượng tồn kho lớn ở Hoa Kỳ và EU, ngoài ra còn bị sự tác động bởi làn sóng Covid -19 thứ 3 bùng phát mạnh những ngày gần đây.

Hiện nay, các nhà nhập khẩu và các nhà rang chiên, siêu thị đang tập trung vào việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa đúng hạn và ổn định đến người tiêu dùng vì việc vận chuyển giao hàng bằng đường biển, đường bộ gặp nhiều khó khăn do phong tỏa gây ra.

Đáng chú ý, nhu cầu từ thị trường Trung Quốc tương đối tốt. Các nhà nhập khẩu Trung Quốc mua điều nhân cả loại chất lượng loại 1 và loại 2. Giá giao dịch điều nhân (FOB HCM) giao động ở mức 6.283-7.054 USD/tấn đối với mã W320, tùy từng nhà máy; mã W240 ở mức 7.385-7.826 USD/tấn.

Nhìn vào thị trường hạt điều thế giới hiện nay, không ít chuyên gia nhận định, thiếu hụt nguồn cung hạt điều thô là một cơ hội lớn cho các nhà đầu cơ. Thị trường đang có nhu cầu vốn khổng lồ. Nhiều nhà đầu cơ mới sẽ cố gắng tận dụng cơ hội mới xuất hiện. Năm 2021 có thể trở thành một năm của sự cạnh tranh đối với cả điều thô cũng như điều nhân.

Với Việt Nam, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản dự báo, xuất khẩu điều nhân của Việt Nam trong những tháng còn lại của năm 2020 sẽ vẫn tiếp tục tăng, do nhu cầu phục vụ các dịp lễ tết cuối năm của các nước nhập khẩu lớn như Hoa Kỳ, Ấn Độ, EU và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, giá điều nhân dự kiến có xu hướng tăng vì lượng cung điều nhân ở Việt Nam không còn nhiều trong khi giá mua điều thô vẫn đang cao không cân đối được với giá điều nhân. Các nhà chế biến rất thận trọng trong việc nhập điều thô.

Ngoài ra, với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, những sản phẩm chế biến sâu từ điều nhân đã được giảm thuế xuống còn 0%, trong khi trước khi EVFTA có hiệu lực điều chế biến của Việt Nam xuất sang thị trường EU vẫn phải chịu mức thuế từ 7% đến 12%.

Nhờ đó dù chịu tác động đáng kể từ dịch bệnh nhưng sản lượng và trị giá xuất khẩu điều sang thị trường này sụt giảm không đáng kể.

Một chi tiết đáng chú ý là trong điều khoản của EVFTA có nội dung về quy tắc xuất xứ thuần túy đối với điều nhân xuất khẩu của Việt Nam (mã HS 0801), nghĩa là 100% nguồn điều thô nguyên liệu có xuất xứ từ thị trường Việt Nam. Tuy vậy, với những sản phẩm điều chế biến sâu EVFTA không yêu cầu xuất xứ thuần túy.

"Khi thuế suất nhập khẩu được xóa bỏ các nhà nhập khẩu sẽ được hưởng lợi từ việc giảm chi phí, đồng thời giá bán tại thị trường nhập khẩu cũng sẽ được điều chỉnh. Điều này sẽ thúc đẩy chuyển dịch nhu cầu từ các mặt hàng điều thuộc các quốc gia không được ưu đãi về thuế sang điều Việt Nam", lãnh đạo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhấn mạnh.

Khối lượng điều thô nhập khẩu trong tháng 11/2020 ước đạt 73 nghìn tấn với trị giá đạt 87 triệu USD, đưa tổng khối lượng và trị giá nhập khẩu hạt điều 11 tháng năm 2020 đạt 1,27 triệu tấn và 1,56 tỷ USD, giảm 16,9% về khối lượng và giảm 23% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.
Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Định hình lại chuỗi cung ứng điều toàn cầu để ngăn chặn sự đứt gãy

Định hình lại chuỗi cung ứng điều toàn cầu để ngăn chặn sự đứt gãy

(HQ Online) - Ngày 27/2, Hội nghị điều quốc tế Việt Nam lần thứ 13 năm 2024 chính thức khai mạc tại TP Đồng Hới, Quảng Bình. Đây là sự kiện thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại của Việt Nam, Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) và Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp tổ chức.
Hải quan Bình Phước khởi tố nhiều vụ buôn lậu điều

Hải quan Bình Phước khởi tố nhiều vụ buôn lậu điều

(HQ Online) - Việc thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại đã giúp Cục Hải quan Bình Phước phát hiện nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới, trong đó khởi tố nhiều vụ buôn lậu điều.
Xuất khẩu điều sẽ ra sao trong năm 2024?

Xuất khẩu điều sẽ ra sao trong năm 2024?

(HQ Online) - Nhu cầu tiêu thụ hạt điều tại nhiều thị trường đã có sự cải thiện kể từ cuối năm 2023, mở ra triển vọng sáng hơn cho xuất khẩu điều của Việt Nam trong năm 2024. Nhưng để đạt được hiệu quả trong kinh doanh, bên cạnh sự tích cực của thị trường vẫn cần có sự nỗ lực của doanh nghiệp (DN) và chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, chỉ số USD tiếp tục giảm mạnh, giúp giá vàng thế giới tiếp tục đi lên, đẩy giá vàng trong nước cũng tăng khá mạnh.
Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 30/12, chỉ số USD giảm mạnh đã khiến tỷ giá giữa USD và VND trong nước cũng giảm nhẹ.
6 năm qua không có bong bóng bất động sản

6 năm qua không có bong bóng bất động sản

(HQ Online) - Tại Hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương ngày 29/12, lãnh đạo bộ, ngành liên quan đến xây dựng cơ bản, hạ tầng đã nhấn mạnh những kết quả đạt được của các lĩnh vực này trong năm 2020 vừa qua. Riêng với thị trường bất động sản, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, 6 năm qua, hầu như không có bong bóng bất động sản.
Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 29/12, giá vàng lại giảm nhẹ do thị trường giao dịch trầm lắng hơn khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

(HQ Online) - Là đô thị sầm uất, nơi trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, đồng thời tập trung lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia nước ngoài từ các khu công nghiệp (KCN), thị trường bất động sản Biên Hòa đang có nhiều động lực để phát triển.
Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 28/12, giá vàng tiếp tục tăng do nhu cầu tích trữ và chuyển hướng dòng tiền của giới đầu tư. Vì thế, dự báo giá vàng trong năm 2021 sẽ còn khả quan.
Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

(HQ Online) - Giá xăng dầu trong kỳ điều hành chiều nay 26/12 đồng loạt tăng lên dù Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã “mạnh tay” chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

(HQ Online) - Kể từ 0h00 ngày 1/1/2021 trở đi, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) chưa được xác định.
Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

(HQ Online) - Sau một tuần khá nhiều biến động, đến phiên giao dịch cuối tuần, cả giá vàng trong nước và thế giới lại đứng yên,
Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 25/12, giá vàng tiếp tục tăng trước những lo ngại về tình hình dịch bệnh và chỉ số USD ở mức thấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

(HQ Online) - Cử tri một số tỉnh, thành phố gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ cho rằng, gần đây giá các mặt hàng thiết yếu có chiều hướng tăng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát giá chặt chẽ để đời sống người dân được ổn định.
Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

(HQ Online) - Tại TPHCM, phân khúc nhà ở giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) đã biến mất, còn tại Hà Nội, tỷ trọng của phân khúc này cũng rất thấp (khoảng 10%).
Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 24/12, tỷ giá trong nước tiếp tục ổn định, trong khi giá vàng tăng nhẹ theo đà tăng của vàng thế giới.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500).
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu

Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu

Việc nhận biết các lỗi thường gặp để thực hiện đúng quy định, phòng ngừa rủi ro, hạn chế sai sót phát sinh trong lập báo cáo quyết toán là vấn đề được nhiều doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu quan tâm.
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?

Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?

Bất động sản chung cư đang tạo ra một dòng tiền rất tốt
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn

Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn

Việc phát triển công nghiệp bán dẫn phải đi cùng phát triển công nghiệp chủ lực và công nghiệp chuyển đổi số.
Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao

Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao

Mức tăng trưởng tiêu thụ điện thương phẩm trong 3 tháng đầu năm 2024 đã đạt gấp đôi so với kịch bản được tính toán vào cuối năm 2023.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động