Facebook Twitter youtube Tiktok

Thị trường bất động sản tìm cơ hội tăng trưởng trong năm 2020

(HQ Online) - Bước sang năm 2020, theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản sẽ có nhiều điểm tương đồng năm 2019 như khan hiếm nguồn cung, giá cả tăng cao…  Đòi hỏi sự bứt phá trong cải thiện chính sách cũng như khả năng thích ứng thị trường của doanh nghiệp (DN) bất động sản.  
Thị trường bất động sản TPHCM tiếp tục giảm nhiệt trong năm 2020
"Mổ xẻ" thị trường bất động sản nông nghiệp
“Vỡ trận” Condotel
Thị trường bất động sản đang “đói cung”
Thị trường bất động sản tìm cơ hội  tăng trưởng trong năm 2020
Thị trường bất động sản còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Ảnh T.D.

Khó khăn bủa vây

Năm 2019 khép lại với nhiều khó khăn, thách thức của thị trường bất động sản và các DN bất động sản phải đương đầu. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tổng số giao dịch nhà đất thành công trong cả nước năm 2019 là 83.136 giao dịch, giảm 26,1% so với năm 2018; trong đó, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng chỉ có 6.280 giao dịch, cũng giảm 20% so với năm 2018.

Qua thống kê của một số tổ chức tư vấn địa ốc độc lập, tính đến thời điểm cuối năm 2019, dự án nhà ở thương mại được cấp phép xây dựng tại Hà Nội và TPHCM chỉ đếm trên đầu ngón tay. Không chỉ hiếm dự án được triển khai mới mà không ít dự án đang thi công cũng bị dừng tiến độ, thậm chí một số dự án đang đi vào bàn giao cũng bị tạm hoãn. Lượng sản phẩm được chào bán ra thị trường giảm mạnh, kéo theo sự chững lại về giao dịch.

Báo cáo của JLL Việt Nam (Công ty Quản lý đầu tư chuyên về bất động sản) ghi nhận nguồn cung căn hộ thấp kỷ lục ở hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TPHCM. Cụ thể, tại Hà Nội, số lượng căn hộ mở bán mới trong quý II/2019 chỉ khoảng 7.000 căn, bằng 50% so với 2 quý trước đó. Lượng căn hộ mở bán quý III chỉ đạt trên 4.660 căn, thấp hơn 65,3% so với quý II.

Tại TPHCM, năm 2019, toàn thành phố chỉ có 1 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận chủ trương đầu tư, giảm 12 dự án, giảm 92%. Chỉ có 4 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư, giảm 24 dự án, giảm 85%. Chỉ có 16 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận đầu tư, giảm 64 dự án, giảm 80%. Có 47 dự án với 23.485 căn hộ chung cư đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, giảm 14,1% so với năm 2018.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA), cho biết khó khăn của thị trường bất động sản năm vừa qua còn khiến các DN xây dựng đã bị sụt giảm trên dưới 50% số lượng hợp đồng nhận thầu xây lắp trong năm 2019, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh hoặc thua lỗ.

Năm 2019 cũng chứng kiến hàng loạt DN bán dự án "ma" đổ vỡ như Alibaba, Angel Lina, Hưng Thịnh Phát... rồi vụ việc chủ đầu tư dự án condotel (căn hộ nghỉ dưỡng) Cocobay Đà Nẵng tuyên bố không thể trả mức lợi nhuận 12%/năm như cam kết khiến nhiều khách hàng, nhà đầu tư vỡ mộng, thậm chí mất niềm tin vào các phân khúc của thị trường bất động sản.

Hệ quả là DN, thị trường đã khó càng thêm khó. Theo số liệu của Cục Đăng ký quản lý kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), năm 2019, lĩnh vực bất động sản có số lượng DN tạm dừng hoạt động hoặc bị giải thể cao nhất, với 598 DN bất động sản đăng ký tạm dừng hoạt động, tăng 36,8% và 686 DN bất động sản giải thể, tăng 39,4%, so với năm 2018.

Nỗ lực bứt phá

Bước sang năm 2020, theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản TPHCM sẽ có nhiều điểm tương đồng năm 2019. Nguồn cung mới không có sự đột biến và không quá dồi dào trong khi nhu cầu vẫn cao, đặc biệt ở phân khúc đất nền, căn hộ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận của bất động sản so với các loại hình đầu tư khác cao hơn hẳn. Đơn cử, tốc độ tăng giá nhà tại TPHCM là 12%/năm, trong khi lãi suất gửi ngân hàng là 8% và tốc độ tăng của chỉ số VN Index là 9%...

Việt Nam hiện đang là một trong những điểm nóng bất động sản trong khu vực. Hàng loạt các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đẩy mạnh tìm kiếm cơ hội dịch chuyển dòng vốn vào thị trường bất động sản Việt Nam.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhận định, năm 2020 tiếp tục là một năm nhiều thách thức với thị trường do vấn đề chậm cấp phép vẫn tiếp diễn và tín dụng vào bất động sản tiếp tục thắt chặt. Người mua nhà sẽ gặp khó khăn hơn, không phải vì họ không có đủ tiền mua nhà mà vì họ không có nhiều lựa chọn.

Để vượt qua thử thách, theo ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc Công ty CP DKRA Việt Nam, thị trường bất động sản đòi hỏi những đột phá về cải thiện chính sách, pháp lý liên quan đến quy trình, thủ tục phê duyệt hồ sơ dự án… nhằm kịp thời tạo điều kiện cho nguồn cung mới ra thị trường. Đồng thời, với những sai phạm, cơ quan Nhà nước cần giám sát chặt chẽ và xây dựng chế tài nghiêm minh hơn để xử lý, răn đe và ngăn chặn rủi ro. Đối với quy hoạch hạ tầng giao thông, đặc biệt là các công trình giao thông liên kết vùng, thúc đẩy sự phát triển chung của kinh tế, xã hội cần được đẩy nhanh.

Ngoài ra, theo chuyên gia kinh tế TS Cấn Văn Lực, năm 2020, thị trường bất động sản tuy có nhiều rủi ro, bất định và có sự sàng lọc, điều chỉnh nhưng còn đà tăng trưởng tốt. Do đó, để vượt qua các thách thức, đòi hỏi khả năng thích ứng thị trường của tất cả các chủ đầu tư, khách hàng, nhà môi giới… Mỗi doanh nghiệp cần chủ động xây dựng, điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp, đồng thời không ngừng hoàn thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng cường minh bạch hóa thông tin để có thể thích ứng, tận dụng được cơ hội và vượt lên thách thức.

Trước diễn biến phức tạp và ngày càng lan rộng của dịch virus corona đang tác động rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu và nước ta, làm tăng thêm khó khăn cho thị trường bất động sản, trước hết là bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, HoREA đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND TPHCM đề nghị xem xét cơ chế hỗ trợ DN trước tác động của dịch. Theo đó, HoREA đề nghị UBND TPHCM đề xuất Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước xem xét cơ chế hỗ trợ DN về việc cho phép khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất vay, cơ cấu lại các khoản vay, giãn tiến độ nộp thuế…
Thu Dịu

Tin liên quan

Chi tiêu tài khóa và đầu tư sẽ là chìa khóa tăng trưởng kinh tế 2024

Chi tiêu tài khóa và đầu tư sẽ là chìa khóa tăng trưởng kinh tế 2024

(HQ Online) - Tại họp báo “Triển vọng kinh tế cho Việt Nam” do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức ngày 11/4, các chuyên gia của ADB khẳng định vai trò của chính sách tài khoá đối với tăng trưởng kinh tế năm 2024.
Mã số và thuế suất thuế xuất khẩu mặt hàng đá hoa trắng

Mã số và thuế suất thuế xuất khẩu mặt hàng đá hoa trắng

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty TNHH đá cẩm thạch An Phú liên quan đến thực hiện khai báo mã số HS và chính sách thuế XK đối với mặt hàng đá hoa trắng.
Giải pháp giữ vững đà tăng trưởng cho xuất khẩu cà phê

Giải pháp giữ vững đà tăng trưởng cho xuất khẩu cà phê

(HQ Online) - Giá cà phê liên tục tăng đã tạo cú hích mạnh mẽ cho xuất khẩu cà phê, tiến tới mốc kỷ lục 5 tỷ USD. Song vẫn cần nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng, giá trị để đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành cà phê trong tương lai.
"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, chỉ số USD tiếp tục giảm mạnh, giúp giá vàng thế giới tiếp tục đi lên, đẩy giá vàng trong nước cũng tăng khá mạnh.
Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 30/12, chỉ số USD giảm mạnh đã khiến tỷ giá giữa USD và VND trong nước cũng giảm nhẹ.
6 năm qua không có bong bóng bất động sản

6 năm qua không có bong bóng bất động sản

(HQ Online) - Tại Hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương ngày 29/12, lãnh đạo bộ, ngành liên quan đến xây dựng cơ bản, hạ tầng đã nhấn mạnh những kết quả đạt được của các lĩnh vực này trong năm 2020 vừa qua. Riêng với thị trường bất động sản, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, 6 năm qua, hầu như không có bong bóng bất động sản.
Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 29/12, giá vàng lại giảm nhẹ do thị trường giao dịch trầm lắng hơn khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

(HQ Online) - Là đô thị sầm uất, nơi trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, đồng thời tập trung lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia nước ngoài từ các khu công nghiệp (KCN), thị trường bất động sản Biên Hòa đang có nhiều động lực để phát triển.
Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 28/12, giá vàng tiếp tục tăng do nhu cầu tích trữ và chuyển hướng dòng tiền của giới đầu tư. Vì thế, dự báo giá vàng trong năm 2021 sẽ còn khả quan.
Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

(HQ Online) - Giá xăng dầu trong kỳ điều hành chiều nay 26/12 đồng loạt tăng lên dù Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã “mạnh tay” chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

(HQ Online) - Kể từ 0h00 ngày 1/1/2021 trở đi, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) chưa được xác định.
Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

(HQ Online) - Sau một tuần khá nhiều biến động, đến phiên giao dịch cuối tuần, cả giá vàng trong nước và thế giới lại đứng yên,
Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 25/12, giá vàng tiếp tục tăng trước những lo ngại về tình hình dịch bệnh và chỉ số USD ở mức thấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

(HQ Online) - Cử tri một số tỉnh, thành phố gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ cho rằng, gần đây giá các mặt hàng thiết yếu có chiều hướng tăng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát giá chặt chẽ để đời sống người dân được ổn định.
Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

(HQ Online) - Tại TPHCM, phân khúc nhà ở giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) đã biến mất, còn tại Hà Nội, tỷ trọng của phân khúc này cũng rất thấp (khoảng 10%).
Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 24/12, tỷ giá trong nước tiếp tục ổn định, trong khi giá vàng tăng nhẹ theo đà tăng của vàng thế giới.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht

Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht

Mặc dù mức độ biến động về tỷ giá giữa đồng baht và đồng USD cao, nhưng xu hướng thay đổi của đồng baht vẫn phù hợp với các đồng tiền khác trong khu vực.
Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi

Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi

Tâm lý kinh doanh tại Đức tiếp tục tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng Tư, giữa lúc thị trường ngày càng kỳ vọng nền kinh tế hàng đầu châu Âu này đang trên đà phục hồi.
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

Trong 5 năm qua, giá trị niêm yết trái phiếu chính phủ tiếp tục xu hướng tăng, số mã niêm yết giảm, quy mô niêm yết bình quân một mã trái phiếu có xu hướng tăng.
5 khuyến nghị giảm rủi ro khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác các nước Tây Á

5 khuyến nghị giảm rủi ro khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác các nước Tây Á

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500).
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động