Thị phần thủy sản, rau quả tại EU chỉ chiếm vài phần trăm sau hơn 2 năm thực thi EVFTA
2 năm thực thi EVFTA, doanh nghiệp đã hưởng lợi từ ưu đãi thuế quan, gia tăng đơn hàng | |
Xuất siêu sang EU tăng mạnh hơn 47% nhờ EVFTA |
Toàn cảnh tọa đàm |
Phát biểu tại tọa đàm “Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 18/11, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết: EU là thị trường có sức mua cao.
Sau 2 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), Việt Nam thu về không ít kết quả tích cực. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận, thị phần của nhiều mặt hàng xuất khẩu thế mạnh như thủy sản, rau quả, may mặc tại EU còn rất thấp với con số tương ứng lần lượt khoảng 2-3%, 4% và hơn 4% tổng kim ngạch nhập khẩu của EU.
"Thời gian qua, một số doanh nghiệp Việt đã có sản phẩm thương hiệu tại thị trường EU như rau quả DOVECO, gạo Lộc trời, cà phê Vĩnh Hiệp, hồ tiêu Khương Sinh… tuy nhiên, số lượng những thương hiệu như thế còn khá khiêm tốn”, ông Khanh nói.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam), yếu tố lớn nhất cản trở các doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ các FTA nói chung, trong đó có EVFTA chính là năng lực cạnh tranh hạn chế của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, hiện nay, EU đang đặc biệt nhấn mạnh những tiêu chuẩn về xanh - tiêu chuẩn nhân văn, thuế carbon- tiêu chuẩn đang thay đổi và yêu cầu cao hơn. Đáp ứng tiêu chuẩn của EU không chỉ là thách thức đối với những doanh nghiệp chưa từng xuất khẩu sang EU mà cũng là thách thức với cả những doanh nghiệp đã từng quen thuộc, có kinh nghiệm ở EU.
Từ góc độ doanh nghiệp xuất khẩu, ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO), Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết: sau khi có EVFTA, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam tốt hơn nhiều.
Tuy nhiên, khi xuất khẩu sang EU có những khó khăn nhất định. Yêu cầu của EU là chất lượng phải đảm bảo, số lượng phải cung cấp thường xuyên. Các doanh nghiệp phải đảm bảo được nguồn nguyên liệu chuẩn, máy móc chế biến hiện đại…
Để thúc đẩy tiếp cận thị trường EU, ông Khuê cho rằng có nhiều cách như thông qua thương mại điện tử, song hội chợ vẫn là cách tiếp cận cơ bản nhất. “Tôi mong Bộ Công Thương tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ bài bản hơn. Đương nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước, có thể các doanh nghiệp cũng đóng góp vào”, ông Khuê nói.
Thủy sản Việt hiện mới chiếm thị phần hơn 4% trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của EU. Ảnh: N.Thanh |
Theo ông Phạm Đình Thưởng, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Đầu tư và Tận dụng Hiệp định thương mại tự do KTP (KTPC), để tận dụng tốt hơn nữa EVFTA, cần phải có các hoạt động xúc tiến cụ thể, hỗ trợ xúc tiến phải có chất lượng.
Vị này dẫn chứng, Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2022 đã có 3 hoạt động liên quan đến hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp trong việc đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn vào các thị trường nước ngoài. Nếu trong những năm tiếp theo bổ sung được nhiều hoạt động như thế sẽ tốt hơn. Doanh nghiệp cần những hỗ trợ cụ thể hơn.
Ông Ngô Chung Khanh khẳng định, ở góc độ cơ quan tuyên truyền rất mong muốn sẽ phối hợp với các doanh nghiệp đi đầu, mở đường như DOVECO để tuyên truyền những câu chuyện thành công, giúp các doanh nghiệp khác tự tin hơn.
Bộ Công Thương đang phối hợp với các tỉnh, thành, mỗi tỉnh thành xác định tập trung vào 1-2 mặt hàng chiến lược có thế mạnh, sau đó cùng xây dựng các chương trình tuyên truyền, hỗ trợ.
"Hiện nay, nguồn lực của đất nước có hạn, nhiều khi bị dàn trải, phân tán, chưa có kết nối. Bộ Công Thương rất muốn kết nối tất cả các chủ thể tham gia vào quá trình thực thi FTA từ cơ quan Trung ương đến địa phương, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp tư vấn… thành một chuỗi, có sự hỗ trợ lẫn nhau", ông Ngô Chung Khanh nhấn mạnh.
Hơn 2 năm kể từ khi EVFTA chính thức có hiệu lực (1/8/2020), quan hệ kinh tế - thương mại đã thực sự trở thành điểm sáng trong bức tranh hợp tác song phương Việt Nam – EU. Tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang EU giai đoạn từ tháng 8/2020 đến tháng 7/2022 đạt 83,4 tỷ USD (trung bình 41,7 tỷ USD/năm), cao hơn 24% kim ngạch xuất khẩu trung bình năm giai đoạn 2016-2019. Dù vậy, hàng hóa Việt Nam cũng mới chiếm chưa đầy 2% thị phần của thị trường EU. Số lượng các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu sang thị trường này chưa tương xứng với tiềm năng. |
Tin liên quan
Việt Nam sẽ đàm phán Nghị định thư xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc
09:12 | 27/08/2024 Kinh tế
Hợp tác chặt chẽ Việt Nam – EU trong phát triển bền vững
16:02 | 21/08/2024 Kinh tế
EVFTA củng cố sức hấp dẫn của Việt Nam đối với nhà đầu tư châu Âu
07:31 | 05/08/2024 Kinh tế
Không thể "tịnh tiến từ từ" khi nền kinh tế bước vào kỷ nguyên vươn mình
15:56 | 27/12/2024 Kinh tế
Cơ hội hợp tác giữa Việt Nam - Lào về năng lượng tái tạo, xuất khẩu nông sản
15:45 | 27/12/2024 Kinh tế
Tìm “kịch bản” lạc quan cho lãi suất năm 2025
08:49 | 27/12/2024 Kinh tế
Áp dụng biện pháp chống bán phá giá với một số sản phẩm tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc
16:24 | 26/12/2024 Kinh tế
TPHCM đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững trong năm 2025
16:20 | 26/12/2024 Kinh tế
Định vị Việt Nam khi dịch chuyển "dòng chảy" của chuỗi cung ứng toàn cầu
10:47 | 26/12/2024 Kinh tế
Thị trường Halal: Cửa đã rộng mở, làm sao để khai thác
06:57 | 26/12/2024 Kinh tế
Năm 2025: Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa khoảng 12%
06:55 | 26/12/2024 Kinh tế
Linh hoạt, chủ động khi tỷ giá còn nhiều biến động trong năm 2025
07:59 | 25/12/2024 Kinh tế
Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%
17:09 | 24/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 747 tỷ USD: Kỷ lục mới của xuất nhập khẩu
14:46 | 24/12/2024 Infographics
Thủy sản vượt khó về đích xuất khẩu 10 tỷ USD
14:45 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
6 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô
10:32 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Abu Dhabi củng cố vị thế dẫn đầu toàn cầu với Kế hoạch Chiến lược 2024-2028
Khởi tố 3 đối tượng về tội buôn bán hơn 30.000 bao thuốc lá nhập lậu
Jaecoo J7 PHEV: Lựa chọn xanh cho tương lai bền vững
Không thể "tịnh tiến từ từ" khi nền kinh tế bước vào kỷ nguyên vươn mình
Cơ hội hợp tác giữa Việt Nam - Lào về năng lượng tái tạo, xuất khẩu nông sản
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics