Thêm giải pháp gỡ “nút thắt” giải ngân vốn đầu tư
Ban QLDA phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trong thời hạn 4 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu, làm thủ tục thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước, không dồn vốn thanh toán vào thời điểm cuối năm. Ảnh: ST |
Chỉ rõ nguyên nhân chậm giải ngân
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, trong năm 2019, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư công tổng số 30.134 tỷ đồng, gồm: 28.988 tỷ đồng kế hoạch năm được (giao qua 7 đợt) và 1.146 tỷ đồng kế hoạch kéo dài. Trong đó, vốn nước ngoài 7.971 tỷ đồng, vốn ngân sách trong nước 5.787 tỷ đồng, vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) 16.376 tỷ đồng.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư năm 2020 của Bộ GTVT là 37.157,24 tỷ đồng, gồm 5.871,281 tỷ đồng vốn nước ngoài; 23.011,719 tỷ đồng vốn trong nước của các dự án đã được giao kế hoạch 2016 - 2020 và 8.274,24 tỷ đồng vốn dự phòng kế hoạch trung hạn. So với kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ giao thì kế hoạch vốn nước ngoài dư khoảng 260,119 tỷ đồng; kế hoạch vốn trong nước thiếu khoảng 2.116,519 tỷ đồng so với nhu cầu. |
Về kết quả giải ngân kế hoạch, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng cho biết, dự kiến đến hết thời hạn giải ngân kế hoạch năm (31/1/2020), Bộ GTVT giải ngân được khoảng 26.700 tỷ đồng trên tổng số 30.134 tỷ đồng kế hoạch, đạt khoảng 88,6%. Tuy nhiên, trong tổng số các nguồn vốn kế hoạch được giao trong năm 2019, do có vướng mắc trong triển khai các dự án, Bộ đã có văn bản đề nghị điều chỉnh giảm 1.341 tỷ đồng vốn nước ngoài của một số dự án ODA. Nếu không tính số vốn nước ngoài xin điều chỉnh giảm, tỷ lệ giải ngân kế hoạch năm đạt khoảng 92,7% (26.700/28.793 tỷ đồng).
Nguyên nhân chính của việc chậm giải ngân vốn đầu tư công được Bộ GTVT chỉ ra là do các đơn vị chủ đầu tư/ban quản lý dự án (QLDA) dự kiến các mốc tiến độ để lập nhu cầu kế hoạch ở mức khả quan nên đăng ký nhu cầu kế hoạch nhiều khi chưa sát với thực tế triển khai. Trong quá trình điều hành triển khai dự án, một số đơn vị chưa theo dõi, quản lý sát sao tổng mức đầu tư, chi phí thực hiện đầu tư, thiếu chủ động trong rà soát xác định vốn thực hiện dự án, vốn dư trong quá trình thực hiện dự án, dẫn tới việc lập kế hoạch giải ngân không sát với thực tế.
Ngoài ra, việc xử lý các thủ tục phát sinh trong quá trình thực hiện dự án không dứt điểm, mất nhiều thời gian cũng gây ảnh hưởng đến kết quả giải ngân. Việc hoàn thiện các thủ tục ghi thu, chi vốn ODA để xác định giá trị giải ngân có lúc còn chậm; công tác phê duyệt kết quả thanh toán cuối cùng, quyết toán dự án để làm cơ sở xác định chính xác chi phí vốn đầu tư thực hiện cũng chậm.
Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, có một số yếu tố ảnh hưởng không dự báo, tính toán chính xác được như quá trình đấu thầu gặp tình huống buộc phải xử lý dẫn đến kéo dài thời gian đấu thầu, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các bước tiếp theo; công tác giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc kéo dài, khó khăn trong xử lý…
Gắn trách nhiệm của người đứng đầu
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch năm 2020, theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, các tồn tại trong công tác giải ngân kế hoạch như nêu trên cần được rút kinh nghiệm, xử lý dứt điểm từ những ngày đầu, tháng đầu ngay sau khi được giao kế hoạch năm.
Ngay tại Quyết định giao kế hoạch năm 2020, Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư/Ban QLDA thực hiện nhiều giải pháp ngay từ ngày đầu tháng đầu của năm mới. Theo đó, các cơ quan phải khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch sau khi nhận được thông báo chi tiết kế hoạch; trong đó cần ưu tiên hoàn ứng trước kế hoạch, thanh toán nợ xây dựng cơ bản, chi trả công tác giải phóng mặt bằng, trả các khoản thuế.... Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng tháng, quý trong năm cho từng dự án để tạo chủ động trong công tác chỉ đạo điều hành thực hiện giải ngân kế hoạch; Chủ động đề xuất các giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, triển khai thi công, thanh, quyết toán… để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân của các dự án…
Bên cạnh đó, các Ban QLDA phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trong thời hạn 4 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu, làm thủ tục thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước, không dồn vốn thanh toán vào thời điểm cuối năm; kịp thời thực hiện ghi thu, ghi chi vốn ODA và vay ưu đãi đã thực hiện với Kho bạc Nhà nước để ghi nhận giá trị giải ngân; hoàn thành các thủ tục để thu hồi vốn ứng trước, thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản trong tháng 3/2020; Khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt quyết toán đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng.
Đặc biệt, lãnh đạo cơ quan, đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tính chính xác các thông tin, số liệu và kết quả thực hiện giải ngân của các dự án được giao quản lý.
Tin liên quan
Tăng tốc thực hiện các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công
09:26 | 29/09/2024 Tài chính
Doanh nghiệp bị thiệt hại mong tín dụng ưu đãi sớm được giải ngân
14:05 | 24/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chậm giải ngân vốn đầu tư công: Vướng từ cơ chế, chính sách
13:24 | 25/08/2024 Tài chính
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK