Thẻ thông hành xanh - “Chìa khóa” vực dậy hàng không và du lịch
Hà Nội: Không nóng vội cấp "thẻ xanh Covid" | |
Công nghệ thông tin - “chìa khóa” thực hiện mục tiêu cải cách, hiện đại hóa hải quan | |
Mở lại đường bay quốc tế: Hộ chiếu vắc xin sẽ là chìa khóa? |
Giảm bớt được số ca lây nhiễm trong cộng đồng, tiến tới bỏ giãn cách và tỷ lệ tiêm vắc xin ngày càng cao, Việt Nam có thể từng bước quay trở lại khôi phục các chuyến bay nội địa, phục hồi lại thị trường du lịch. Ảnh: ST |
Hàng không đề nghị nhiều gói hỗ trợ
Ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Vietfoot Travel: Nhiều quốc gia trên thế giới đã thúc đẩy mô hình Thẻ thông hành xanh với hy vọng hồi sinh nền kinh tế, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Thẻ thông hành xanh nên được số hóa, tăng sự thuận tiện khi kiểm tra, giám sát người dân. Mặt khác, các tỉnh, thành cũng cần có cơ chế rõ ràng trong phương án “di chuyển xanh” để tránh tình trạng tỉnh A. nói tỉnh B. cản trở lưu thông của người dân, doanh nghiệp. Ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch): Tổng cục Du lịch đã xây dựng ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn, trong đó tích hợp hệ thống đăng ký và khai báo an toàn Covid-19 đối với các cơ sở kinh doanh du lịch. Hiện nay trên hệ thống ghi nhận gần 14.000 doanh nghiệp đã đăng ký và khai báo. Hệ thống chứng nhận tiêm chủng vắc xin cho khách quốc tế cũng đã được tích hợp trong ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn. Hệ thống này được xây dựng tương thích với tiêu chuẩn châu Âu, có thể liên thông với các ứng dụng của các bên lãnh sự, xuất nhập cảnh, hàng không… để phục vụ đón khách du lịch quốc tế. Đỗ Hòa (ghi) |
Thực tế, đối mặt với đại dịch Covid- 19, hàng không là ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất trong các ngành kinh tế. Đến nay, ngành hàng không đã được hưởng một số chính sách hỗ trợ như: chính sách giảm 30% thuế bảo vệ môi trường; chính sách hoãn, giãn tiền thuê đất và gói giải cứu 12.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines (VNA); chính sách miễn giảm phí dịch vụ hàng không...
Báo cáo của các hãng hàng không cũng cho thấy Pacific Airlines cần vay 5.700 tỷ đồng để phục hồi sản xuất, trong đó cần ngay trong năm nay và đầu năm 2022 ít nhất là 2.000 tỷ đồng. Vietnam Airlines cần hỗ trợ vốn vay ưu đãi 10.000 - 12.000 tỷ đồng để cần đối dòng tiền. Vietjet đề nghị hỗ trợ khoản vay tín dụng 8.000 - 10.000 tỷ đồng; Bamboo mong được vay 5.000 tỷ đồng… dưới hình thức tái cấp vốn từ các ngân hàng thương mại như đã áp dụng cho Vietnam Airlines và khoản tín dụng dài hạn với lãi suất và điều kiện ưu đãi. Vietravel Airlines cũng đề nghị cho vay 1.000 tỷ đồng với mức lãi suất 0% hoặc lãi suất ưu đãi và thời gian trả nợ dài hạn. Như vậy, tổng nhu cầu vốn theo đề xuất của các doanh nghiệp hàng không là từ 29.700 - 33.700 tỷ đồng.
Theo TS Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính-tiền tệ Quốc gia, Chính phủ cần xem xét, có phương án hỗ trợ phù hợp, khả thi đối với các hãng hàng không tư nhân (cho vay hỗ trợ lãi suất khoảng 3-4%/năm so với vay thương mại), thời hạn vay vốn từ 1-2 năm. Đồng thời giảm một số thuế, phí phù hợp ngoài các hỗ trợ đang thực hiện.
Khởi động lại hoạt động du lịch
Theo các chuyên gia, trong khi chờ mở cửa hàng không, du lịch quốc tế, Việt Nam có thể mở lại ngay thị trường hàng không và du lịch nội địa, nhất là khi số người tiêm đủ hai mũi vắc xin ngày càng nhiều. Hộ chiếu vắc xin đã trở thành xu thế toàn cầu và Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc. Các chuyên gia Hội đồng Tư vấn du lịch cũng đã đề xuất Chính phủ thực hiện chương trình thí điểm Thẻ thông hành xanh (Vietnam Green Travel Pass) thay cho hộ chiếu vắc xin tại Việt Nam để mở lại các công việc kinh doanh, đi lại trong nước, tiến tới xuất cảnh, nhập cảnh. Qua đó nhằm thực hiện mục tiêu kép, giúp phục hồi phát triển kinh tế sớm nhất trong bối cảnh phải sống chung với Covid-19 lâu dài.
Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường, khái niệm về hộ chiếu vắc xin cần được hiểu là một phần mềm ghi nhận tình trạng của một người, có thể là âm tính sau xét nghiệm PCR, hai là tiêm đủ vắc xin, 1 hoặc 2 liều theo nhà sản xuất; ba là bệnh nhân đã khỏi Covid. Hiện nay, ở Việt Nam có cả ba đối tượng như vậy, nhưng cách ứng xử và thực hiện chưa có gì khác biệt. Do đó, hộ chiếu vắc xin cần phải có sự thống nhất, nghiên cứu thấu đáo và khi đưa việc ứng dụng phần mềm vào sử dụng phải đảm bảo tính bảo mật thông tin cá nhân, chống giả mạo; xem xét chi phí sử dụng phần mềm là miễn phí hay có thu phí.
Phó Cục trưởng Võ Huy Cường cũng kỳ vọng, đến hết tháng, nếu giảm bớt được số ca lây nhiễm trong cộng đồng, tiến tới bỏ giãn cách và tỷ lệ tiêm vắc xin ngày càng cao, Việt Nam có thể từng bước quay trở lại khôi phục các chuyến bay nội địa thường lệ. Sau đó, từng bước mở lại hoạt động đi lại quốc tế khi có hộ chiếu vắc xin.
Để du lịch hoạt động trở lại bảo đảm an toàn, Hội Lữ hành Hà Nội xây dựng kế hoạch với các tiêu chí "xanh". Trong đó, khách du lịch phải được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; doanh nghiệp "xanh" với lực lượng lao động kinh doanh du lịch đã được tiêm đủ vắc xin, có năng lực tổ chức tour an toàn; chuỗi dịch vụ "xanh" như: Hình thức du lịch, cơ sở lưu trú, vận chuyển, điểm đến bảo đảm khép kín, biệt lập, an toàn... Đối với du khách dưới 18 tuổi, chưa được tiêm vắc xin bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.
Hiện tại một số địa phương như: Kiên Giang, Cà Mau, Khánh Hòa,… đã lên kế hoạch để đón khách du lịch trở lại. Loại hình du lịch được các địa phương này ưu tiên là khép kín và nghỉ dưỡng. Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết, Sở đang tập trung xây dựng kế hoạch để lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ khách, đề xuất các tuyến du lịch, điểm tham quan dành cho khách. Trong đó cố gắng hạn chế quãng đường, thời gian di chuyển của khách, để dành thời gian cho khách nghỉ dưỡng, tham quan một cách thuận tiện. Các hoạt động của khách du lịch quốc tế được thiết kế theo luồng riêng, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
Tin liên quan
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngụy trang ma túy trong hộp sữa vận chuyển qua đường hàng không
09:12 | 31/10/2024 An ninh XNK
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK