Tháo điểm nghẽn vận chuyển hàng hóa XNK cho vùng ĐBSCL
Giải pháp mới cho vấn đề chi phí logistics của doanh nghiệp | |
Úc hỗ trợ Việt Nam dự án giáo dục nghề nghiệp ngành logistics trị giá 13,8 triệu AUD |
Cảng quốc tế Long An đang thu hút nhiều tàu lớn. Ảnh: T.H |
ĐBSCL là khu vực đặc biệt với lượng hàng xuất khẩu nông sản, thủy sản,... ngày càng tăng, tuy nhiên hệ thống kết nối đường bộ còn nhiều hạn chế, do hạn chế luồng lạch nên tàu tới trên 10.000 tấn chưa thể ra vào trực tiếp các cảng trong khu vực. Vì thế, doanh nghiệp vẫn phải trung chuyển hàng và lấy container rỗng qua khu vực TPHCM nên chi phí logistics tăng cao. Đây cũng chính là nguyên nhân cho tình trạng quá tải, tắc nghẽn giao thông diễn ra thường xuyên trên các tuyến đường bộ kết nối từ TPHCM đến các tỉnh vùng ĐBSCL.
Theo khảo sát của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, các doanh nghiệp khu vực ĐBSCL đều bày tỏ nỗi lo về vấn đề chi phí của doanh nghiệp, khi TPHCM tiến hành thu phí hạ tầng cảng biển và các loại chi phí đầu vào tăng cao do tình hình dịch bệnh, chính trị thế giới diễn biến phức tạp. Nhu cầu kho lạnh để lưu trữ nông sản - thủy sản, vỏ container rỗng để vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp vùng ĐBSCL là rất lớn, nhưng hệ thống logistics của các tỉnh trong vùng lại chưa được phát triển đồng bộ và hiệu quả.
Chính vì thế, với vai trò là trung tâm khu vực ĐBSCL, thành phố Cần Thơ cần nhanh chóng được đầu tư và phát triển dịch vụ logistics để trở thành trung tâm kết nối vùng giúp doanh nghiệp trực tiếp xuất khẩu hàng hóa từ khu vực ĐBSCL.
Các giải pháp để đưa thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm logistics của vùng được các chuyên gia đề xuất trong buổi hội thảo do Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tổ chức mới đây, như: Thiết lập cảng biển khu vực tầm cỡ để tàu có thể tiếp nhận hàng hóa của 10 tỉnh ĐBSCL; xây dựng khu công nghiệp - nông nghiệp chất lượng cao có nhiều ưu đãi về thuế quan, là địa điểm tập kết để sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đầu tư phát triển vận tải hàng không để hàng hóa trực tiếp xuất khẩu từ Cần Thơ đi nước ngoài.
Ông Nguyễn Chí Hùng, Trưởng phòng kế hoạch đầu tư - Cục Hàng hải Việt Nam - cho rằng, điểm mạnh để phát triển cảng biển ĐBSCL là nhu cầu hàng hóa thông qua lớn, đặc biệt các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản, than, quặng cho các dự án nhiệt điện.
“Tuy nhiên, còn điểm yếu là cảng biển nằm sâu trong sông, luồng hàng hải hạn chế, tiếp nhận tàu nhỏ, trong khi xu thế đội tàu ngày càng tăng về kích cỡ, hệ thống cảng biển phân tán. Hệ thống cản cạn, trung tâm logistics, khu công nghiệp chưa hoàn thiện. Năng lực vận tải của mạng giao thông kết nối chưa cao, nguồn nhân lực chất lượng còn thiếu…”- ông Hùng nhấn mạnh.
Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và định hướng phát triển của vùng ĐBSCL, đồng thời giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa XNK, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cam kết sẽ tích cực kết nối với các hãng tàu đưa container rỗng về các tỉnh Cần Thơ, Đồng Tháp, kết nối trực tiếp cảng Tân Cảng – Cái Cui và các cảng khác tại ĐBSCL với cảng Cái Mép. Đồng thời, tham gia đầu tư xây dựng các trung tâm logistics cho vùng; thiết kế những giải pháp mang tính tiên phong, toàn diện, hiệu quả nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại ĐBSCL.
Hiện ĐBSCL đang nhận được sự quan tâm đầu tư phát triển của Chính phủ và các cơ quan ban ngành thể hiện qua Quyết định 287/QĐ-TTg về việc “Phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” và thành phố Cần Thơ được Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển.
Trong đó, nổi bật nhất là dự án kêu gọi đầu tư nạo vét luồng Định An để thu hút tàu quốc tế. Luồng Định An được nạo vét và có thể đón tàu quốc tế, kết hợp với giải pháp logistics hàng không qua sân bay quốc tế Cần Thơ là giải pháp có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm chi phí logistics, phát triển các trung tâm logistics cho khu vực ĐBSCL nhất là Cần Thơ và các tỉnh lân cận.
Tin liên quan
Chuyển nhượng hàng hóa miễn thuế nhập khẩu
15:24 | 17/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thuế GTGT đối với hàng đã được miễn thuế NK sau đó chuyển mục đích sử dụng
12:14 | 17/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Xuất khẩu cao su khởi sắc, hứa hẹn còn tiềm năng
15:58 | 16/04/2024 Kinh tế
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
22:51 | 17/04/2024 Kinh tế
Lạng Sơn: Quy hoạch theo 4 khâu đột phá, tập trung phát triển 5 cửa khẩu
16:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Đầu tư tư nhân cần trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
15:56 | 17/04/2024 Kinh tế
Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam
14:48 | 17/04/2024 Kinh tế
Tận dụng đòn bẩy thương mại điện tử để xuất khẩu
08:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Biến động giá chung cư không thể kéo dài
07:45 | 17/04/2024 Kinh tế
Vì sao giá chung cư tăng cao?
07:30 | 17/04/2024 Kinh tế
Tỷ giá sẽ dần hạ nhiệt từ cuối quý 2/2024, lãi suất duy trì ở mức thấp
16:41 | 16/04/2024 Kinh tế
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cần nguồn sữa tươi cao cấp để sản xuất
16:30 | 16/04/2024 Kinh tế
Phát triển thị trường mua bán nợ chuyên nghiệp để xử lý nợ xấu tiêu dùng
16:20 | 16/04/2024 Kinh tế
Hỗ trợ thủ tục thông quan vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
14:33 | 16/04/2024 Kinh tế
Bán tín chỉ carbon rừng: Tận dụng nguồn lợi tự nhiên
10:58 | 16/04/2024 Kinh tế
Đề xuất bổ sung cảng cạn mới tại KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn
09:47 | 16/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Móng Cái-và Hải quan Đông Hưng trao đổi thông tin phối hợp
5 cục hải quan địa phương trọng điểm phía Bắc ký giao ước thi đua
Dấu ấn Hải quan Việt Nam qua Chiến dịch Con rồng Mê Kông
Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột
Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics