Tháo điểm nghẽn vận chuyển hàng hóa XNK cho vùng ĐBSCL
Giải pháp mới cho vấn đề chi phí logistics của doanh nghiệp | |
Úc hỗ trợ Việt Nam dự án giáo dục nghề nghiệp ngành logistics trị giá 13,8 triệu AUD |
Cảng quốc tế Long An đang thu hút nhiều tàu lớn. Ảnh: T.H |
ĐBSCL là khu vực đặc biệt với lượng hàng xuất khẩu nông sản, thủy sản,... ngày càng tăng, tuy nhiên hệ thống kết nối đường bộ còn nhiều hạn chế, do hạn chế luồng lạch nên tàu tới trên 10.000 tấn chưa thể ra vào trực tiếp các cảng trong khu vực. Vì thế, doanh nghiệp vẫn phải trung chuyển hàng và lấy container rỗng qua khu vực TPHCM nên chi phí logistics tăng cao. Đây cũng chính là nguyên nhân cho tình trạng quá tải, tắc nghẽn giao thông diễn ra thường xuyên trên các tuyến đường bộ kết nối từ TPHCM đến các tỉnh vùng ĐBSCL.
Theo khảo sát của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, các doanh nghiệp khu vực ĐBSCL đều bày tỏ nỗi lo về vấn đề chi phí của doanh nghiệp, khi TPHCM tiến hành thu phí hạ tầng cảng biển và các loại chi phí đầu vào tăng cao do tình hình dịch bệnh, chính trị thế giới diễn biến phức tạp. Nhu cầu kho lạnh để lưu trữ nông sản - thủy sản, vỏ container rỗng để vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp vùng ĐBSCL là rất lớn, nhưng hệ thống logistics của các tỉnh trong vùng lại chưa được phát triển đồng bộ và hiệu quả.
Chính vì thế, với vai trò là trung tâm khu vực ĐBSCL, thành phố Cần Thơ cần nhanh chóng được đầu tư và phát triển dịch vụ logistics để trở thành trung tâm kết nối vùng giúp doanh nghiệp trực tiếp xuất khẩu hàng hóa từ khu vực ĐBSCL.
Các giải pháp để đưa thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm logistics của vùng được các chuyên gia đề xuất trong buổi hội thảo do Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tổ chức mới đây, như: Thiết lập cảng biển khu vực tầm cỡ để tàu có thể tiếp nhận hàng hóa của 10 tỉnh ĐBSCL; xây dựng khu công nghiệp - nông nghiệp chất lượng cao có nhiều ưu đãi về thuế quan, là địa điểm tập kết để sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đầu tư phát triển vận tải hàng không để hàng hóa trực tiếp xuất khẩu từ Cần Thơ đi nước ngoài.
Ông Nguyễn Chí Hùng, Trưởng phòng kế hoạch đầu tư - Cục Hàng hải Việt Nam - cho rằng, điểm mạnh để phát triển cảng biển ĐBSCL là nhu cầu hàng hóa thông qua lớn, đặc biệt các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản, than, quặng cho các dự án nhiệt điện.
“Tuy nhiên, còn điểm yếu là cảng biển nằm sâu trong sông, luồng hàng hải hạn chế, tiếp nhận tàu nhỏ, trong khi xu thế đội tàu ngày càng tăng về kích cỡ, hệ thống cảng biển phân tán. Hệ thống cản cạn, trung tâm logistics, khu công nghiệp chưa hoàn thiện. Năng lực vận tải của mạng giao thông kết nối chưa cao, nguồn nhân lực chất lượng còn thiếu…”- ông Hùng nhấn mạnh.
Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và định hướng phát triển của vùng ĐBSCL, đồng thời giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa XNK, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cam kết sẽ tích cực kết nối với các hãng tàu đưa container rỗng về các tỉnh Cần Thơ, Đồng Tháp, kết nối trực tiếp cảng Tân Cảng – Cái Cui và các cảng khác tại ĐBSCL với cảng Cái Mép. Đồng thời, tham gia đầu tư xây dựng các trung tâm logistics cho vùng; thiết kế những giải pháp mang tính tiên phong, toàn diện, hiệu quả nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại ĐBSCL.
Hiện ĐBSCL đang nhận được sự quan tâm đầu tư phát triển của Chính phủ và các cơ quan ban ngành thể hiện qua Quyết định 287/QĐ-TTg về việc “Phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” và thành phố Cần Thơ được Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển.
Trong đó, nổi bật nhất là dự án kêu gọi đầu tư nạo vét luồng Định An để thu hút tàu quốc tế. Luồng Định An được nạo vét và có thể đón tàu quốc tế, kết hợp với giải pháp logistics hàng không qua sân bay quốc tế Cần Thơ là giải pháp có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm chi phí logistics, phát triển các trung tâm logistics cho khu vực ĐBSCL nhất là Cần Thơ và các tỉnh lân cận.
Tin liên quan
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
08:10 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
15:45 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
08:38 | 23/12/2024 Kinh tế
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics