Thanh toán bằng cách quét mã QR ngày càng phổ biến
Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng bùng nổ, lo ngại rủi ro vẫn còn | |
Thanh toán trực tuyến thuận lợi bằng mã VietQR trên Cổng dịch vụ công |
Thanh toán bằng cách quét mã QR ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong hoạt động thanh toán ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực |
Ngày 25/7, Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion) – đơn vị sở hữu nền tảng thanh toán Payoo công bố thông tin số liệu giao dịch qua nền tảng thanh toán Payoo quý 2/2022.
Theo đó, các phương thức thanh toán không tiền mặt, đặc biệt phương thức thanh toán mới nổi như quét mã QR ngày càng phổ biến và chiếm tỷ trọng cao trong hoạt động thanh toán ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực.
Điển hình trong lĩnh vực dịch vụ công, các giao dịch thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia tăng trưởng đến 84% về số lượng và gấp 3 lần về giá trị giao dịch so với quý 1. Các giao dịch thanh toán thuộc nhóm dịch vụ công ở các nhà cung cấp khác cũng tăng trưởng rất tốt với mức tăng 67% về số lượng và gấp 2 lần về giá trị giao dịch.
Theo Payoo, sự tăng trưởng này chứng tỏ nỗ lực của chính phủ và các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán trong việc thúc đẩy người dân thanh toán không tiền mặt đã bước đầu đạt kết quả khả quan.
Trong nhiều năm qua Payoo đã chủ động phối hợp để triển khai dịch vụ thanh toán cùng các cơ quan như Sở Công Thương TPHCM, Sở Du lịch TPHCM, VETC, Trung tâm đấu thầu qua mạng quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia…
Thời gian tới, Payoo mong muốn kết nối với các sở ngành của từng tỉnh, hỗ trợ các Sở ban ngành về mặt kỹ thuật: kết nối, kiểm tra, đối soát và quyết toán, số hóa các khâu vận hành và quản lý nhằm tiết kiệm thời gian và nhân lực, đồng thời mang đến cho người dân trải nghiệm thanh toán dịch vụ công một cách tốt nhất.
Đối với lĩnh vực giáo dục, sau khi có sự bứt phá mạnh trong thời kỳ dịch bệnh do nhu cầu học và thanh toán học phí trực tuyến, đà tăng trưởng tiếp tục được giữ vững từ năm ngoái đến nay. Trong đó, ở nhóm trường công lập, giá trị giao dịch thanh toán học phí trong quý 2 tăng gấp 2,5 lần so với quý 1 và gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Với nhóm các trường đại học, cao đẳng và các trung tâm đào tạo, trung tâm anh ngữ, tăng trưởng giao dịch đạt 40% về số lượng và 50% về giá trị so với quý 1/2022. Trong đó, giao dịch mã QR và hình thức trả góp 0% lãi suất ngày càng chiếm ưu thế trong nhóm này do phù hợp với nhu cầu chi trả linh hoạt của người dùng.
Cùng với việc mở cửa du lịch và khôi phục các đường bay quốc tế cũng như lượng khách nội địa lớn trong cao điểm du lịch hè, số liệu giao dịch thanh toán tại quầy qua máy Payoo POS của các doanh nghiệp kinh doanh mảng du lịch (bao gồm vé và lữ hành, lưu trú, gói nghỉ dưỡng,…) cũng tăng trưởng 60% về cả số lượng và giá trị so với quý 1/2022. Trong đó, hình thức thanh toán trả thẳng thẻ quốc tế và trả góp qua thẻ tín dụng chiếm đến hơn 95%, chủ yếu đến từ mảng lưu trú, gói nghỉ dưỡng.
Hưởng lợi từ du lịch trở lại và người dân mạnh dạn đi ăn ngoài, ngành F&B có mức tăng 61% về số lượng và 41% về giá trị giao dịch so với quý 1/2022. Kênh thanh toán chủ yếu của F&B là thanh toán tại quầy qua Payoo POS. Thanh toán bằng thẻ quốc tế là hình thức thanh toán chủ đạo khi chiếm đến 64% về số lượng và 77% về giá trị. Thẻ nội địa tương ứng là 21% và 17%, riêng mã QR là 15% và 6%.
Payoo cho biết, trong quý 2/2022 đã có thêm nhiều đơn vị F&B trên thị trường đã lựa chọn Payoo làm đối tác cung cấp dịch vụ thanh toán toàn diện nhằm điện tử hóa hoàn toàn quy trình thanh toán, đối soát của họ.
Trong khi đó, ở mảng bán lẻ, nhờ các chương trình kích cầu mua sắm nhân các dịp lễ lớn vừa qua đã thúc đẩy nhóm ngành này tăng 40% về số lượng và 20% về giá trị giao dịch so với quý 1/2022. Tuy nhiên, có sự phân hóa khá lớn giữa các đối tác, trong khi nhiều doanh nghiệp tăng trưởng đến 50% thì cũng có doanh nghiệp khác sụt giảm 20% số lượng giao dịch.
Cụ thể, nhóm thời trang, phụ kiện tăng trưởng đến 70% về số lượng và 26% về giá trị so với quý 1. Trong đó, điểm sáng thuộc về nhóm trang sức, thương hiệu thời trang tầm trung khi đạt mức tăng 40-50% trong khi nhóm thương hiệu cao cấp, xa xỉ phẩm lại giảm nhẹ 12-15% vì không phải mùa cao điểm mua sắm.
Đi ngược dòng các nhóm bán lẻ trên, hầu hết các đối tác của Payoo ở mảng điện thoại, điện máy đều giảm nhiệt khi doanh thu chỉ đạt 80-90% so với quý trước.
Tin liên quan
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng của 7 ngân hàng có thể quét QR thanh toán tại Lào
21:10 | 12/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng gấp rút hỗ trợ khách hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học
16:25 | 26/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics