Facebook Twitter youtube Tiktok

Tây Tạng huyền bí và đầy mê hoặc

Nằm ẩn mình trên đỉnh núi Himalaya sừng sững quanh năm tuyết trắng bao phủ, đến nay Tây Tạng vẫn luôn là vùng đất huyền thoại còn tồn tại trong thế giới hiện đại. Một miền đất mà có lẽ chính sự khắc nghiệt đã khiến nó trở nên bí ẩn, từ truyền thuyết đến triết lý Phật giáo, từ con người đến bản sắc văn hóa… đều có sức hấp dẫn mãnh liệt, thu hút hàng ngàn lượt khách khắp thế giới đổ về đây mỗi năm.
tay tang huyen bi va day me hoac
Dòng sông băng Karola tuyệt đẹp được xem là “đặc sản” tại Tây Tạng.

Từ “Check-in” ở Lhasa – “Trái tim của Tây Tạng”…

Lhasa - thủ phủ của Tây Tạng xây dựng từ năm 637 nằm trên ngọn đồi Mabuge chào đón du khách trong không gian đậm màu thiền tịnh. Người dân ở đây rất tôn sùng đạo Phật, bạn dễ dàng bắt gặp họ tay lần tràng hạt, miệng liên tục trì chú nguyện phước lành. Hàng trăm lá cờ nhiều màu sắc giăng thành nhiều dải, bay phấp phới bên ngoài những mái chùa đỏ gạch chồng lớp lớp, những ngôi nhà thấp, tường được vẽ trang trí bằng các biểu tượng tôn giáo như Mandala, pháp luân, pháp khí Mật tông,… Tất cả đều có ý nghĩa thiêng liêng mà bạn khó lòng hiểu được.

Biểu tượng của Lhasa chính là cung điện Potala cao 117m gồm 13 tầng là nơi ở và làm việc của các vị Đạt Lai Lạt Ma - lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng. Đứng bất kỳ đâu bạn cũng có thể nhìn thấy cung điện sừng sững như một vách đá màu trắng lộng lẫy trong nắng nhẹ phảng phất hơi sương. Cung điện hoành tráng rộng 130.000m2; gồm hai tòa Hồng cung và Bạch cung với gần 1.500 gian phòng, chứa 10.000 Phật điện, 20.000 tượng điêu khắc, tháp vàng cùng vô vàn tranh, kinh kệ quý giá. Đến đây, bạn sẽ thấy khách hành hương từ khắp nơi đổ về rất đông, mắt họ chăm chú nhìn về phía trước, một tay lần tràng hạt, tay kia không ngừng xoay “kinh luân”.

Lhasa còn nổi tiếng với chùa Đại Chiêu (Jokhang) xây dựng năm 693, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Chùa tạo ấn tượng du khách với bốn tầng mái mạ vàng lấp lánh, là điểm hành hương của hàng triệu tín đồ Phật giáo trên thế giới bày tỏ niềm tin nơi đức Phật. Nếu có cơ may, bạn sẽ được chứng kiến những đoàn người hành hương thực hiện hành trình “ba bước một lạy” từ Phổ Đà sơn về Ngũ Đài sơn thể hiện lòng thành kính hướng về “thánh địa”, chắc hẳn để lại trong bạn nhiều ấn tượng khó quên.

tay tang huyen bi va day me hoac
Tây Tạng - Vùng đất của những hồ nước xanh như ngọc.

… Đến choáng ngợp bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ

Tây Tạng – một vùng sơn cước yên bình, khoáng đạt mở ra trước mắt bạn khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ đến choáng ngợp. Người ta đến đây cũng giống như đi vào một bức tranh diễm lệ. Vùng đất của những hồ nước trong xanh như ngọc, ngọn núi tuyết trắng bao phủ, bình nguyên màu lục, những cánh đồng phì nhiêu màu mỡ với đàn trâu, đàn cừu nhởn nhơ gặm cỏ,… đã tạo nên cảnh sắc đẹp tựa chốn bồng lai.

Hồ thiêng Nam-tso nổi tiếng với truyền thuyết li kì kể rằng, nơi đây có những thủy quái kỳ lạ, càng làm cho hồ trở nên huyền bí. Nguồn nước cung cấp cho hồ chính là các suối ngầm và nước băng tan của dãy Nyenchen Tanglha. Đây là hồ nước mặn cao nhất thế giới, xanh thăm thẳm in bóng dãy núi tuyết Nyenchen Tanglha cao 7000m. Nhìn từ trên cao, hồ có hình cong cong như lưỡi liềm với ba mặt giáp núi non trùng điệp, được mặt trời chiếu rọi, lấp lánh trong ánh bình minh rực rỡ.

Đã đến Tây Tạng, bạn đừng quên chiêm ngưỡng dòng sông băng Karola tuyệt đẹp. Với những đường cong mềm mại, khối băng tồn tại hàng triệu năm, nhẹ nhàng điểm tô sắc trắng tinh khôi trải dài từ đỉnh núi xuống thung lũng. Chỉ cần vài tia nắng soi rọi, cả dòng sông băng lấp lánh tựa viên pha lê, khiến bạn tạm quên đi cái lạnh âm độ để thu vào tầm mắt toàn cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

tay tang huyen bi va day me hoac Khám phá vùng đất huyền bí Tây Tạng
tay tang huyen bi va day me hoac Thu giữ 28 bức tranh cổ Tây Tạng
tay tang huyen bi va day me hoac Xăng, điện “dắt tay” tăng giá: Tác động kép
(Baodulich.net.vn)
baodulich.net.vn/Tay-Tang-huyen-bi-va-day-me-hoac-0703-18833.html

Tin liên quan

Dubai huyền bí

Dubai huyền bí

Âm hưởng về những câu chuyện đậm chất huyền bí trong thế giới của “Nghìn lẻ một đêm” ở xứ Ả Rập dường như vẫn còn tồn tại và luôn thu hút sự tò mò của du khách. Bạn sẽ cảm nhận một phần ánh hào quang của thế giới đó khi đến Dubai theo hành trình Dubai - Abu Dhabi.
Bánh mì Việt Nam - món ăn vặt hảo hạng mê hoặc cả thế giới

Bánh mì Việt Nam - món ăn vặt hảo hạng mê hoặc cả thế giới

Đầu bếp trưởng Theign Yie Phan của Hong Kong khi thưởng thức bánh mì Việt Nam đã phải thốt lên, đây thực sự là một "món ăn vặt hảo hạng, ăn hoài không chán."
Sức hút huyền bí từ những đền đài cổ tại Siêm Riệp, Campuchia

Sức hút huyền bí từ những đền đài cổ tại Siêm Riệp, Campuchia

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Campuchia là một trong những thị trường đến hàng đầu của khách Việt Nam với bình quân 1 triệu khách/năm. Vậy đâu là sức hấp dẫn của điểm đến này?
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Mê đắm sắc hoa Tam giác mạch nở rộ ở Hà Giang

Mê đắm sắc hoa Tam giác mạch nở rộ ở Hà Giang

Những ngày này, mảnh đất Hà Giang trở nên thơ mộng hơn với những triền hoa tam giác mạch nở hồng rực trong nắng.
Chiêm ngưỡng 5 hồ nước đẹp nhất phố núi

Chiêm ngưỡng 5 hồ nước đẹp nhất phố núi

Điều gì đã khiến cho Đà Lạt được mệnh danh là một trong những thành phố đẹp và thơ mộng bậc nhất tại Việt Nam? Không chỉ bởi nhiều mùa hoa đẹp quanh năm, sương mù mờ ảo, rừng thông xanh ngát, thành phố này còn sở hữu những hồ nước đẹp làm say lòng biết bao du khách.Nếu bạn là người yêu Đà Lạt cùng nét bình yên, thơ mộng của những thắng cảnh nơi đây, hẳn sẽ không muốn bỏ qua những hồ nước đẹp nhất tại phố núi.
Khám phá vụng Kênh

Khám phá vụng Kênh

Thênh thang, kỳ vĩ cảnh quan núi đá vôi, nước biển xanh ngắt, góc nhìn ngoạn mục từ giữa các vách đá… là những gì bạn cảm nhận khi thăm khu vực vụng Kênh trên Vịnh Hạ Long.
Phú Quốc - "Chạm vào nguyên sơ"

Phú Quốc - "Chạm vào nguyên sơ"

Phú Quốc là điểm đến đầu tiên trong cả nước được lựa chọn để tổ chức riêng một chương trình kích cầu du lịch nội địa mang tên “Chạm vào nguyên sơ".
Hành trình khám phá Bãi Cọi, nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa

Hành trình khám phá Bãi Cọi, nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa

Thông qua nhiều lần khai quật, các chuyên gia bước đầu nhận định Bãi Cọi (Hà Tĩnh) là di tích khảo cổ học đặc biệt, mang đặc trưng của cả hai nền văn hóa Đông Sơn và Sa Huỳnh nổi tiếng.
Nà Tu - Điểm du lịch về nguồn đầy ý nghĩa

Nà Tu - Điểm du lịch về nguồn đầy ý nghĩa

Khu di tích lịch sử Nà Tu thuộc xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, cách Tp. Bắc Kạn 9km về phía Bắc. Đây từng là nơi đóng quân của đội TNXP 312 làm nhiệm vụ bảo về cầu Nà Cù (cây cầu trọng yếu trên tuyến Quốc lộ 3) để đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ cho tiền tuyến. Nà Tu giờ đây là điểm du lịch về nguồn đầy ý nghĩa đối với lực lượng TNXP, là điểm hẹn đối với Tuổi trẻ Việt Nam và du khách trong chuyến khám phá vùng đất Bắc Kạn.
Mùa vàng rực rỡ trên rẻo cao Bình Liêu

Mùa vàng rực rỡ trên rẻo cao Bình Liêu

Lúa chín vàng ươm trên những thửa ruộng bậc thang uốn lượn cùng sắc màu văn hóa rực rỡ của người Dao, Sán Chỉ, Tày là những điểm nhấn ấn tượng thu hút du khách đến với Bình Liêu (Quảng Ninh) mỗi dịp thu về.
“Đệ nhất động” trên Cao nguyên đá Hà Giang

“Đệ nhất động” trên Cao nguyên đá Hà Giang

Động Lùng Khúy nằm cách trung tâm huyện Quản Bạ trên 10km, thuộc thôn Lùng Khúy, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ (Hà Giang). Từ khi được phát hiện và đưa vào khai thác năm 2015 đến nay, động Lùng Khúy được người dân Hà Giang tự hào coi là “Đệ nhất động” trên vùng Cao nguyên đá.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo

Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo

Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp mã số thuế, tài khoản, cũng như không nhấn vào đường link được gửi đến… bởi các yếu tố này có thể mang đến rủi ro.
Cần thiết sửa Luật 69, đảm bảo “quyền sở hữu đi đôi với quyền kiểm soát”

Cần thiết sửa Luật 69, đảm bảo “quyền sở hữu đi đôi với quyền kiểm soát”

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại DN thì cần thiết phải sửa đổi các quy định về luật liên quan đến đầu tư vốn nhà nước tại DN.
Cảnh sát biển phối hợp bắt giữ đối tượng tàng trữ chất ma túy trái phép

Cảnh sát biển phối hợp bắt giữ đối tượng tàng trữ chất ma túy trái phép

Ngày 29/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 cho biết, vừa phối hợp với lực lượng Công an bắt giữ một đối tượng tàng trữ chất ma túy trái phép.
Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ

Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ

Gần 8 tấn sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ vừa bị lực lượng Quản lý thị trường TPHCM tạm giữ.
Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý

Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý

Theo đại diện lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), đầu năm 2024, cơ quan này đã công bố công khai kết luận thanh tra 1 doanh nghiệp bảo hiểm.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động