Tàu Cát Linh-Hà Đông phải được đăng ký, đăng kiểm trước khi vận hành
Từ năm 2017, 13 đoàn tàu của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đã được Tổng thầu Trung Quốc đưa về Việt Nam để phục vụ lắp đặt, căn chỉnh trong phạm vi dự án.
| |
Việc đưa vào khai thác đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chỉ được thực hiện khi có đánh giá độc lập và kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu... |
Nhưng mới đây, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định, các đoàn tàu của dự án dù được đưa về nước từ lâu, nhưng chưa được Cục Đường sắt Việt Nam cấp chứng nhận đăng ký và biển số. Có nghĩa chưa đạt các điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật để vận hành thương mại.
Chưa có hồ sơ đăng ký, đăng kiểm
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, trong số các tuyến đường sắt đô thị đang triển khai hiện mới có các đoàn tàu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa về nước. Các tuyến khác như tuyến số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội), Metro Bến Thành – Suối Tiên (TP HCM)...chưa được nhà thầu nhập về nước. Tuy nhiên, các đoàn của tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện chưa được Cục Đường sắt Việt Nam cấp chứng nhận đăng ký, biển số đăng ký.
| |
Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định, các đoàn tàu của dự án dù được đưa về nước từ lâu, nhưng chưa được Cục Đường sắt Việt Nam cấp chứng nhận đăng ký và biển số. Có nghĩa chưa đạt các điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật để vận hành thương mại. |
“Số hiệu ghi trên đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện nay không phải là số đăng ký được cấp theo quy định. Các đoàn tàu đường sắt đô thị trước khi đưa vào khai thác, vận hành chính thức phải được Cục Đường sắt Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, trên phương tiện phải kẻ, vẽ biển số theo số hiệu đã được cấp”, đại diện Cục Đường sắt cho biết.
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, việc cấp chứng nhận đăng ký tàu đường sắt đô thị được thực hiện theo Thông tư số 21/2018 của Bộ GTVT quy định về đăng ký phương tiện giao thông đường sắt, di chuyển phương tiện giao thông đường sắt trong trường hợp đặc biệt.
Số đăng ký phương tiện đường sắt gồm 3 nhóm ký hiệu và đi liền nhau, gồm: Tên thương mại của chủ sở hữu phương tiện, chữ số và số chỉ kiểu loại phương tiện, số thứ tự đăng ký do cơ quan quản lý cấp, (ví dụ đăng ký một toa xe của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là: VNR H 431-328).
| |
Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã trình lên Cục Đường sắt hồ sơ đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông và hiện đang chờ Cục Đường sắt cấp đăng ký. |
Theo đó, đối với phương tiện giao thông đường sắt đô thị không có hợp đồng mua bán, hóa đơn riêng (do việc mua bán các phương tiện đó chỉ là hợp phần của gói thầu và không thể tách rời), chủ sở hữu phải có bản cam kết xác nhận các phương tiện đó thuộc quyền sở hữu và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật khi có các tranh chấp sở hữu phát sinh.
Chủ sở hữu phương tiện khi đề nghị cấp đăng ký phải nộp hồ sơ gồm đơn đề nghị kèm các giấy tờ phương tiện (chứng từ nộp phí trước bạ (nếu có), giấy chứng nhận đăng kiểm, hóa đơn, bản dịch tiếng Việt có công chứng dịch thuật đối với phương tiện sử dụng tiếng nước ngoài...).
Sau khi được Cục Đường sắt Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký, chủ sở hữu tàu đường sắt đô thị phải kẻ số đăng ký của phương tiện lên hai bên ngoài thành hoặc ở hai đầu phương tiện ở vị trí thích hợp dễ quan sát và dễ nhận biết.
Chỉ vận hành tàu Cát Linh khi đảm bảo tuyệt đối an toàn
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản xong phần xây lắp, thi công. Tồn tại lớn nhất là việc cung cấp hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống. Tổng thầu chưa cung cấp hồ sơ đầy đủ để đánh giá an toàn hệ thống.
| |
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra hiện trường dự án đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh- Hà Đông và có chỉ đạo nóng. |
Theo Thứ trưởng Đông, Bộ GTVT đã mời tư vấn độc lập của Pháp có nhiều kinh nghiệm tham gia đánh giá hệ thống an toàn. Tuy nhiên, việc cung cấp hồ sơ của Tổng thầu Trung Quốc chưa đầy đủ, đặc biệt là hồ sơ liên quan đến các chứng chỉ, minh chứng về thí nghiệm trong quá trình sản xuất, thiết bị đoàn tàu để làm cơ sở đánh giá đoàn tàu và đưa vào khai thác.
“Phải đánh giá xong hệ thống thì mới đưa đoàn tàu vào chạy thử, tích hợp hệ thống bán vé tự động, kiểm soát tự động, hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống điều độ đoàn tàu chạy liên tục 3-4 phút/chuyến. Thời gian chạy thử trong vòng 20 ngày, sau đó mới đưa vào khai thác chính thức và nghiệm thu Dự án”, ông Đông nói.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, ngày 1/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra hiện trường dự án đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh- Hà Đông và có chỉ đạo. Bộ GTVT cũng đã báo cáo Phó Thủ tướng những nội dung liên quan đến an toàn.
“Việc đưa vào khai thác chỉ được thực hiện trên cơ sở có đánh giá độc lập và kết quả của Hội đồng nghiệm thu”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định và cho biết, tồn tại này, Bộ GTVT đã tích cực làm việc với Tổng thầu và TP Hà Nội để khắc phục./.
Tin liên quan
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề xuất tăng giá dịch vụ đăng kiểm
15:40 | 01/11/2023 Xe - Công nghệ
Phát hiện đường dây sản xuất các loại giấy tờ giả quy mô lớn
21:07 | 09/06/2023 Sự kiện - Vấn đề
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng: Để thị trường quyết định giá đăng kiểm
09:22 | 08/06/2023 Sự kiện - Vấn đề
Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID
13:42 | 08/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trả giá đắt vì xâm hại loài rùa
08:11 | 08/05/2024 Người quan sát
Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động
07:50 | 08/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhu cầu đầu tư vàng tại Việt Nam tăng 12%, giá vàng SJC tăng kỷ lục
13:13 | 07/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lễ mít tinh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca
10:50 | 07/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam vươn lên trở thành nhân tố chủ chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu
10:39 | 07/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam
19:32 | 06/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
19:32 | 06/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nguyên nhân nào “đẩy” giá vé máy bay tăng cao?
15:51 | 06/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Truyền thông Lào ca ngợi sự kiện lịch sử
08:45 | 06/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế để bảo đảm nguồn cải cách tiền lương
20:12 | 04/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Yêu cầu tăng cường chuyển đổi số trong chỉ đạo điều hành chính sách tài khoá, tiền tệ
20:04 | 04/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng
20:01 | 04/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lấy trải nghiệm khách hàng là thước đo cho chuyển đổi số ngân hàng
MEGASTORY: Phát triển hệ thống cảng biển đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế
Giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa cải thiện
Phát triển hệ sinh thái, hướng tới “ngân hàng mở”
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan