Tạo tiền đề cho sách bán chạy
Những trào lưu chỉ như một cuộc chạy theo cho vui. Thấy người ta đọc ngôn tình, mình cũng đọc; thấy người ta đọc kiếm hiệp mình cũng đọc. Rồi những trào lưu đó cũng qua đi, không thể tồn tại lâu. Bây giờ, xu hướng của người đọc trẻ đang có những chuyển biến tích cực”. Đó là một ý kiến chứng tỏ văn hóa đọc đang được nhìn nhận lạc quan. Tuy nhiên, sở thích đọc của giới trẻ hiện nay vẫn là ẩn số. Bởi lẽ, nhìn vào danh sách những cuốn sách bán chạy do các đơn vị xuất bản hoặc các đơn vị phát hành đưa ra, thì tác phẩm best-seller chưa hẳn đạt được giá trị gì về tư tưởng cũng như về nghệ thuật. Với tư cách một người kinh doanh, giám đốc một công ty sách bày tỏ sự băn khoăn: "Trong những cuốn được bạn trẻ đón đọc, có số lượng lớn sách tản văn. Tản văn cũng là thế mạnh của nhiều tác giả trẻ Việt nhưng phải thú thật có những cuốn chưa thật sự hay, ý nghĩa mà như một nhánh khác của ngôn tình. Hơi đáng tiếc, nhiều cuốn làm người đọc bi quan hơn nhưng độc giả trẻ lại chuộng".
Mỗi năm, có gần 400 triệu bản sách được in, trong đó có 300 triệu bản là sách giáo khoa. Liệu 100 triệu bản sách không nhằm phục vụ cho giảng dạy, học tập và thi cử, thì có thể tạo ra một xu hướng thẩm mỹ mới cho văn hoá đọc của người Việt Nam không? Chính những nhà quản lý xuất bản cũng ngậm ngùi rằng, số sách mang nội dung làng nhàng, vô bổ vẫn chiếm số lượng không hề nhỏ. Vì vậy, để tạo tiền đề cho những cuốn sách bán chạy là những tác phẩm hay, không thể không chú ý vai trò của hoạt động quảng bá.
Sau khi Đường sách TPHCM trở thành mô hình văn hoá, thì nhiều đô thị khác như Hà Nội, Vũng Tàu cũng thiết kế Đường sách riêng. Các buổi giao lưu tác giả - độc giả chính là điểm nhấn của mỗi Đường sách, nhưng chất lượng vẫn chưa cao. Đối tượng đọc sách quan trọng nhất cần tiếp cận là học sinh – sinh viên vẫn còn xa lạ với các chương trình giới thiệu sách. Nỗ lực mang sách đến trường học, gần đây được Nhà Xuất bản Kim Đồng triển khai ở một số trường tiểu học trên địa bàn TPHCM, còn nhiều hầu hết các nhà xuất bản khác đều án binh bất động.
Những hội sách hàng năm, có thể là cơ hội bán sách tồn kho, nhưng không thể kích hoạt sức lan toả của những cuốn sách hay. Chạy theo thị hiếu độc giả, hoặc thả nổi thị hiếu độc giả, đều làm giảm chất lượng của thị trường sách. Muốn xây dựng thương hiệu, không có cách nào khác là những người làm sách phải có được những cuốn sách vượt trội đánh thức bạn đọc và nâng tầm bạn đọc. Một cuốn sách khi có được sự cộng hưởng giữa giới xuất bản và giới phê bình sẽ tương tác hữu ích với công chúng!
Tin liên quan
Vẫn còn nhiều trường học chưa thể dạy học sau bão lũ
10:13 | 18/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phân biệt thật-giả sách giáo khoa và đồ dùng học tập
14:59 | 20/08/2024 An ninh XNK
Sách, tài liệu sử dụng trực tiếp cho nghiên cứu khoa học được miễn thuế NK
15:42 | 20/02/2024 Chính sách và Cuộc sống
Để anh mua gạch Bát Tràng về xây…
07:59 | 21/12/2020 Góc nhìn văn hóa
Tìm kiếm tài năng trẻ cho kịch nói
14:40 | 20/12/2020 Góc nhìn văn hóa
Người thật ngoài đời và nhân vật trong phim
09:00 | 29/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Quyền lực của người hâm mộ
13:00 | 14/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Nhu cầu sách giáo khoa sau bão lụt
10:00 | 07/11/2020 Góc nhìn văn hóa
Bài toán kép quản lý mạng xã hội
09:56 | 30/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Tiếng Việt rất cần nền tảng lớp 1
09:32 | 16/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Ai được quyền tước danh hiệu người đẹp?
09:00 | 10/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Ngoại binh cho phim Việt
13:00 | 03/10/2020 Góc nhìn văn hóa
Game show thoái trào do đâu?
09:02 | 25/09/2020 Góc nhìn văn hóa
Tìm nguồn kịch bản cho điện ảnh
08:00 | 20/09/2020 Góc nhìn văn hóa
Ngậm ngùi sân khấu phương Nam
14:06 | 19/08/2020 Góc nhìn văn hóa
Diễn viên thử sức điện ảnh quốc tế
10:00 | 08/08/2020 Góc nhìn văn hóa
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics