Tạo thuận lợi cho người dân, DN thông qua dịch vụ công trực tuyến
Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế là 2 đơn vị có số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến nhiều nhất. Ngoài ra, dịch vụ công trực tuyến cấp mã số quan hệ ngân sách, dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực quản lý giá và dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước (KBNN) cũng được người dân khai thác sử dụng hiệu quả.
Cổng Thông tin dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính. |
Giảm thiểu chi phí, công sức
Ngành Tài chính đã thực hiện hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc, trong đó cơ quan thuế hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện hóa đơn điện tử có xác thực của cơ quan thuế. Ngành Tài chính cũng tiếp tục triển khai dịch vụ nộp thuế qua mạng, hoàn thuế điện tử và phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai dịch vụ nộp thuế đất đai, lệ phí trước bạ, hộ cá nhân qua mạng.
Bên cạnh đó, hệ thống Hải quan điện tử tiếp tục được hoàn thiện nâng cao hiệu quả, thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và kết nối cơ chế một cửa ASEAN. Ngành Tài chính cũng phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện kết nối trao đổi thông tin giữa cơ quan hải quan với các cơ quan quản lý nhà nước, các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, bảo hiểm và các dịch vụ khác có liên quan. Các dịch vụ công điện tử phục vụ kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua mạng cũng được Kho bạc Nhà nước xây dựng, triển khai.
Có thể thấy, hệ thống dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Bộ Tài chính đã cung cấp các tính năng, chức năng để phục vụ đa dạng các nhu cầu của người dân và doanh nghiệp khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của Bộ và tạo lập các cơ sở dữ liệu cơ bản về thông tin liên quan đến các dịch vụ công của Bộ Tài chính.
Nhờ đó, các cá nhân, tổ chức tham gia sử dụng dịch vụ công ngành Tài chính được thuận tiện, giảm thiểu chi phí, thời gian và công sức. Mặt khác, hệ thống cũng hỗ trợ các cán bộ trong ngành tài chính làm công tác quản lý, xử lý các quy trình thủ tục của dịch vụ công được thuận lợi, hiệu quả, giảm bớt các thủ tục hành chính tạo điều kiện cho các cá nhân tổ chức tham gia sử dụng dịch vụ công.
Với những kết quả đạt được, dịch vụ công trực tuyến của ngành Tài chính luôn được người dân, tổ chức, doanh nghiệp đánh giá cao. Theo kết quả đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2017 do Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện, Bộ Tài chính xếp thứ nhất trong các Bộ và cơ quan ngang Bộ về số lượng dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 với 331 dịch vụ và số lượng hồ sơ được xử lý trực tuyến với trên 29 triệu hồ sơ.
Bộ Tài chính cũng xếp thứ 2 về dịch vụ công trực tuyến trong bảng xếp hạng ICT Index 2017. Trong năm 2018, Bộ Tài chính được vinh danh đứng đầu khối các bộ, ngành ứng dụng CNTT trong xây dựng Chính phủ điện tử tại Lễ Công bố Đơn vị phát triển Chính phủ điện tử tiêu biểu năm 2017” được tổ chức bởi Hội Truyền thông số Việt Nam chủ trì phối hợp với Công ty IDG Việt Nam.
Lấy người dùng làm trung tâm
Nhằm thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, ngày 28/8/2018, Chính phủ đã thành lập Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử do Thủ tướng là Chủ tịch Ủy ban và trực tiếp chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Tài chính là một trong các thành viên của Ủy ban. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về Chính phủ điện tử, Bộ Tài chính cũng đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/BCSĐ về triển khai ứng dụng công nghệ của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong lĩnh vực Tài chính- Ngân sách và Quyết định số 446/2018/QĐ-BTC ngày 30/3/2018 về việc ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/BCSĐ.
Theo đó, việc triển khai xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngành Tài chính sẽ lấy mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp lên trước nhất, và đảm bảo mức độ hiệu quả trong việc xây dựng và sử dụng. Khi xây dựng các dịch vụ công trực tuyến, người dùng sẽ được đặt làm trung tâm để đáp ứng các yêu cầu: dễ dàng tìm kiếm dịch vụ, có hướng dẫn sử dụng dịch vụ chi tiết, có chức năng đánh giá sự hài lòng của người sử dụng... Bộ Tài chính cũng sẽ xây dựng hệ thống thông tin một cửa điện tử để đảm bảo khả năng kết nối chia sẻ thông tin giữa hệ thống thông tin với Cổng DVC Quốc gia trong việc thực hiện thực hiện TTHC.
Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, ngày 21/11/2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 2204/QĐ-BTC ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 ngành Tài chính sẽ triển khai trong giai đoạn 2018-2019, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính. Cụ thể, trong giai đoạn 2018-2019, Bộ Tài chính sẽ nâng cấp 93 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã triển khai lên mức độ 4. Đồng thời xây dựng mới 195 dịch vụ công mức độ 3, 4.
Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 vào giải quyết TTHC là một trong những giải pháp quan trọng để ngành Tài chính thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa hành chính, cắt giảm thời gian, chi phí trong thực hiện, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, giúp quá trình kiểm soát và xử lý hồ sơ được công khai, minh bạch.
Qua đó góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, liêm chính, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử và cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 của ngành Tài chính.
Tin liên quan
Bộ trưởng Bộ Tài chính làm việc với Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam
18:23 | 28/03/2024 Tài chính
Bộ Tài chính đốc thúc thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu
07:40 | 26/03/2024 An ninh XNK
Quỹ Bình ổn giá xăng dầu còn dư hơn 6.655 tỷ đồng
14:46 | 25/03/2024 Tài chính
Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell
16:28 | 28/03/2024 Chứng khoán
Nhận diện các hạn chế trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản công tại các DNNN
16:13 | 27/03/2024 Tài chính
"Thúc" tiến độ xuất cấp gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh học kỳ II
15:21 | 27/03/2024 Tài chính
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
14:21 | 27/03/2024 Thuế - Kho bạc
765 thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính
14:08 | 27/03/2024 Tài chính
Giải quyết khó khăn trong giải ngân đầu tư công các chương trình mục tiêu quốc gia
08:21 | 27/03/2024 Tài chính
Lượng trái phiếu xanh được phát hành còn hạn chế
20:12 | 26/03/2024 Tài chính
Ủy ban Chứng khoán cảnh báo về sự cố của VNDirect
09:01 | 26/03/2024 Chứng khoán
Hiệu quả thanh tra giám sát - yếu tố then chốt để thị trường chứng khoán minh bạch
07:19 | 26/03/2024 Tài chính
92% cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn bán lẻ
19:44 | 25/03/2024 Thuế - Kho bạc
Tạm thời ngắt kết nối giao dịch của VNDirect tới HNX
14:47 | 25/03/2024 Chứng khoán
Hướng dẫn cụ thể về kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước
19:49 | 23/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Cảnh báo hành vi giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo trong tháng quyết toán thuế
17:50 | 23/03/2024 Thuế - Kho bạc
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính