Tăng sức bật cho cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
![]() |
Các diễn giả trao đổi, thảo luận tại Tọa đàm. Ảnh: Châu Long |
Nhiều lợi thế vượt trội
Thông tin tại Tọa đàm “Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa XNK qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải” do Tạp chí Hải quan phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh BR-VT và Cục Hải quan BR-VT tổ chức ngày 31/7, TS Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright cho biết, theo thống kê, hiện nay, hệ thống cảng biển BR-VT đã đưa vào khai thác 50 dự án (53 bến cảng) với tổng chiều dài cầu bến là 17.181 m, tổng công suất thiết kế là 160 triệu tấn/năm, trong đó có 08 cảng container đang hoạt động với tổng công suất: 8,37 triệu TEU/năm. Trong đó, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng chính của cảng biển BR-VT, hiện đã có 24 dự án đi vào hoạt động. Tổng chiều dài cầu bến khu vực Cái Mép - Thị Vải đạt 10.953 m, tổng công suất thiết kế là 129 triệu tấn/năm.
Trong những năm qua, lượng hàng hóa qua cảng tăng nhanh. Trước đây, hàng hóa chủ yếu qua cảng Sài Gòn thì hiện nay tỷ lệ hàng qua cảng Sài Gòn là 60%, còn lại 40% là qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, và xu hướng chuyển dịch ra cảng Cái Mép – Thị Vải vẫn đang và sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai do nhiều yếu tố khách quan, chủ quan khác nhau.
Đặc biệt, cảng Cái Mép – Thị Vải có khả năng đón được các tàu mẹ có tải trọng lên đến 200 nghìn tấn cập cảng, giúp giảm được chi phí đáng kể. Tháng 3 năm 2023, tàu container OOCL Spain có trọng tải lên đến 225.000 tấn và chở được 24.188 TEU, với chiều dài gần 400m và rộng 61,3m, đã cập cảng Gemalink ở Cái Mép - Thị Vải. Điều này cho thấy năng lực tiếp nhận các siêu tàu có trọng tải lớn của cảng Cái Mép – Thị Vải là hoàn toàn trong khả năng.
Nhờ những lợi thế trên, trong giai đoạn 2016- 2020, tổng sản lượng hàng tàu biển thông qua hệ thống cảng biển tỉnh BR-VT nói chung, trong đó chủ yếu là cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, đạt mức tăng bình quân 9%/năm, hiệu suất khai thác hàng tàu biển tăng từ 40% năm 2015 lên 51% năm 2020, hàng container bằng tàu biển tăng 27%/năm, hiệu suất khai thác bến cảng container tăng từ 20% (năm 2015) lên 64% năm 2020. Với lượng hàng tăng trưởng liên tục, Cái Mép - Thị Vải đã vào nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới từ năm 2019.
Theo số liệu thống kê của Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, năm 2022 cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua 106,7 triệu tấn, trong đó hàng container là 8,34 triệu TEU, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 12,16%/năm đối với tổng hàng và 29,63%/năm riêng đối với hàng container. Đến năm 2023, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt khoảng 111,5/160 triệu tấn, đạt 70% công suất. Trong đó sản lượng hàng hóa thông qua bằng phương tiện thủy nội địa đạt 36,5 triệu tấn; sản lượng hàng thông qua cảng bằng tàu biển 75 triệu tấn.
![]() |
TS Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright chia sẻ những lợi thế, tiềm năng cũng như những giải pháp thu hút hàng hóa XNK qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. |
Tận dụng lợi thế của hệ thống logistics
Mặt khác, theo các chuyên gia, ngành logistics BR-VT có được tiềm năng lớn nhờ tận dụng lợi thế của cảng biển Cái Mép – Thị Vải, song nó cũng có vai trò quan trọng trong việc làm tăng sức hấp dẫn cho ngành cảng biển tỉnh BR-VT. Mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau giữa hoạt động cảng biển và logistics là không thể tách rời. Hoạt động cảng biển gắn liền với quá trình vận tải, giao nhận, bốc dỡ, lưu kho hàng hóa, v.v…
Theo thống kê, dịch vụ logistics cảng ở BR-VT đã phát triển nhanh chóng trong hơn thập niên qua gắn với sự phát triển của nhu cầu cảng biển Cái Mép – Thị Vải. Hiện có hơn 22 dự án kho bãi logistics đi vào hoạt động với tổng diện tích đất khoảng 224 ha. Ngoài ra còn có gần 10 dự án logistics khác đang triển khai xây dựng với tổng diện tích khoảng 42 ha.
Đồng thời, có hơn 152 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực logistics cảng ở BR-VT, chưa kể các đại lý, chi nhánh, văn phòng đại diện và cả các cá nhân làm đại lý dịch vụ tư vấn giải pháp, với nhiều hoạt động đa dạng như lưu kho bãi, xếp dỡ hàng hóa, thu gom, vận chuyển và phân phối hàng hóa trong các khu công nghiệp của tỉnh và trong vùng.
Đơn cử như Trung tâm Logistics Phú Mỹ 3 được thành lập năm 2019 với tổng mức đầu tư 5,4 triệu USD trên quy mô diện tích đất 2,25 ha, bao gồm các hạng mục hậu cần như hệ thống kho tổng hợp, kho đông lạnh và kho mát, hệ thống camera giám sát 24/7, hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt tiêu chuẩn. Doanh thu dịch vụ vận tải, kho bãi và hỗ trợ vận tải đạt gần 70 nghìn tỉ đồng, tương đương 2,9 tỉ USD. Kết quả này đã đóng góp tích cực vào bức tranh chung của ngành dịch vụ logistics Việt Nam.
Tuy nhiên, hoạt động logistics của BR-VT nhìn chung vẫn còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhất là vị thế đặc biệt của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.
Do đó, BR-VT cần tập trung đầu tư đồng bộ và hiện đại hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải với chức năng cảng cửa ngõ quốc tế đặc biệt. Rà soát, khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện liên kết, sáp nhập nhiều cảng nhỏ thành các cảng có quy mô lớn hơn. Thực hiện nâng cấp mô hình cảng thông minh, khuyến khích đầu tư và vận hành theo các tiêu chí cảng xanh, sử dụng năng lượng tái tạo, thực hành giảm phát thải GHG; tiếp tục cải cách theo hướng đơn giản hóa.
Song song đó, phát triển hệ thống logistics gắn với phát triển kinh tế biển thông qua tích hợp sâu hoạt động cảng biển - vận tải biển - dịch vụ hàng hải trong cung cấp dịch vụ logistics…, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn nhấn mạnh.
Tin liên quan

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm
20:00 | 26/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hải quan khu vực XIX: Kim ngạch xuất nhập khẩu giữ đà tăng trưởng ổn định
16:01 | 24/06/2025 Hải quan

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
13:43 | 24/06/2025 Nhịp sống thị trường

Chuyển Hải quan Hải Dương và Hải quan Thái Bình về các chi cục mới
15:40 | 30/06/2025 Hải quan

Tập trung thực hiện Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh
15:38 | 30/06/2025 Hải quan

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực IX chỉ chiếm 3,3%
15:29 | 30/06/2025 Hải quan

Hải quan sẵn sàng triển khai ngay mô hình tổ chức mới kể từ 1/7
15:18 | 30/06/2025 Hải quan

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại
10:27 | 28/06/2025 Hải quan

Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
18:28 | 27/06/2025 Hải quan

Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 22 giờ ngày 30/6
18:18 | 27/06/2025 Hải quan

Thứ trưởng Bùi Văn Khắng: Phải khẳng định được vai trò lực lượng Hải quan trên mặt trận chống buôn lậu
15:37 | 27/06/2025 Hải quan

Cục Hải quan tập trung chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ theo Nghị quyết 57
15:33 | 27/06/2025 Hải quan

Hải quan khởi động ứng dụng Vietnam Customs Data
09:22 | 27/06/2025 Hải quan

Hải quan Ninh Thuận sớm hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN
16:18 | 26/06/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực X thu nộp ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng
14:56 | 26/06/2025 Hải quan

Hải quan Khu vực II triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW: Đồng bộ về công nghệ - quy trình - con người
11:43 | 26/06/2025 Hải quan
Tin mới

Người nộp thuế không phải điều chỉnh thông tin khi địa bàn hành chính thay đổi

Bài 1: Bắt giữ nhiều vụ buôn lậu thuốc lá, trị giá hơn 65 tỷ đồng

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics