Facebook Twitter youtube Tiktok

Tăng hiệu quả giải ngân vốn đầu tư qua kho bạc Nhà nước

(HQ Online) - Thời hạn giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước (KBNN) kết thúc từ 31/1/2019 với tỷ lệ hơn 73%. Đây là sự nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống KBNN trong công tác này.    
tang hieu qua giai ngan von dau tu qua kho bac nha nuoc "Rục rịch" giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm 2020
tang hieu qua giai ngan von dau tu qua kho bac nha nuoc Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm
tang hieu qua giai ngan von dau tu qua kho bac nha nuoc Thu ngân sách bằng tiền mặt chỉ chiếm 0,47% tổng thu qua Kho bạc
tang hieu qua giai ngan von dau tu qua kho bac nha nuoc
Nghiêm cấm công chức làm kiểm soát lợi dụng chức năng, nhiệm vụ để gây phiền hà, sách nhiễu. Ảnh Thuỳ Linh.

Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 đến hết tháng 1/2020 đạt 73,7% dự toán. Trong đó, có nhiều địa phương đạt tỷ lệ giải ngân khá tốt.

Điển hình như tại Hải Dương, tính hết tháng 1, KBNN Hải Dương đã giải ngân được trên 6.004 tỷ đồng, đạt 87,12% so với tổng số vốn được giao (bao gồm cả giao bổ sung trên 6.892 tỷ đồng).

Theo ông Vũ Đức Trọng, Giám đốc KBNN Hải Dương, tỷ lệ giải ngân đạt trên 87% kế hoạch là một tỷ lệ rất cao so với mặt bằng giải ngân chung của cả nước. Để có được kết qủa này, KBNN đã chủ động trong việc hướng dẫn lập hồ sơ thanh toán giải ngân, không để tình trạng khách hàng phải đi lại nhiều lần.

Mặt khác, các cán bộ trực tiếp làm công tác kiểm soát chi đã chủ động trao đổi với chủ đầu tư, ban quản lý dự án về cơ chế chính sách liên quan đến công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư khi có sự thay đổi. KBNN Hải Dương đã yêu cầu các KBNN trực thuộc chỉ đạo công chức làm công tác kiểm soát chi không được để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại KBNN mà không có lý do.

“Nhờ bám sát tiến độ triển khai của dự án nên ngay đầu tháng 12/2019, khi biết được có hơn 10 dự án không còn khả năng hoàn thành khối lượng để thanh toán vốn (như: Dự án lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nước cho 80ha vùng trồng rau màu tập trung xã Phạm Kha, huyện Thanh Miện; Dự án cải tạo, nâng cấp và kiên cố hóa hệ thống thủy lợi sau nhà máy nhiệt điện Phả Lại…), KBNN Hải Dương đã kết hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh để rà soát và thực hiện điều chuyển vốn của các dự án này sang cho các dự án có tiến độ hoàn thành nhanh hơn”, Giám đốc KBNN Hải Dương chia sẻ.

Còn tại Lai Châu, báo cáo từ KBNN Lai Châu cho biết, năm 2019, tổng số vốn đầu tư cần được giải ngân trên địa bàn tỉnh là trên 2.627 tỷ đồng (bao gồm cả vốn năm 2018 kéo dài sang). Tính đến hết ngày 31/1/2020, KBNN Lai Châu đã giải ngân được gần 2.337 tỷ đồng, đạt 89% kế hoạch. Trong đó, kế hoạch năm 2019 giải ngân được gần 1.956 tỷ đồng, đạt 88% kế hoạch; nguồn vốn năm 2018 kéo dài giải ngân được gần 381 tỷ đồng, đạt 93% kế hoạch.

Đây là một kết quả khá cao, nhất là với tỉnh miền núi khó khăn như Lai Châu. Theo ông Nguyễn Ngọc Phong, Giám đốc KBNN Lai Châu, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2019, KBNN Lai Châu đã chủ động đôn đốc các chủ đầu tư trong thời hạn 4 ngày làm việc kể từ ngày có khối lượng nghiệm thu làm thủ tục thanh toán ngay với kho bạc, không dồn khối lượng hoàn thành để thanh toán vào những ngày cuối năm.

Đặc biệt, để tăng hiệu quả của nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn, ngoài những nỗ lực trong công tác giải ngân thì công tác thu hồi tạm ứng vốn đầu tư cũng được KBNN Lai Châu thực hiện quyết liệt đến các chủ đầu tư. Qua theo dõi, thấy việc thu hồi vốn tạm ứng còn chậm, quá thời gian quy định, đặc biệt có những dự án còn dư ứng lớn, kéo dài nhiều năm chưa được thu hồi làm cho hiệu quả của nguồn vốn đầu tư chưa mang lại kết quả như mong đợi.

Với trách nhiệm được giao, KBNN Lai Châu đã đôn đốc chủ đầu tư thực hiện đúng quy định về việc thu hồi tạm ứng và các khoản nợ phải thu khi dự án đã được phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, đảm bảo theo đúng trách nhiệm và quy định hiện hành về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Hưng Yên cũng là một địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư khá cao. Theo báo cáo của KBNN Hưng Yên, tính hết 31/1/2020 đã giải ngân được 5.237 tỷ đồng đạt 87% so với kế hoạch, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tỷ lệ giải ngân chung toàn quốc.

Thực hiện nghiêm quy định tại Luật Đầu tư công 2019

Theo KBNN, trong năm 2020, đối với việc kiểm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản, KBNN tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các phòng, bộ phận kiểm soát chi tại các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện nghiêm các nội dung liên quan đến công tác kiểm soát chi vốn đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Xây dựng và các văn bảnquy phạm pháp luật hiện hành. Việc kiểm soát thanh toán các dự án đầu tư xây dựng cơ bản đảm bảo theo đúng danh mục dự án và kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền giao hàng năm, phù hợp với kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn theo quy định tại Luật Đầu tư công.

Tại KBNN Hải Dương, theo ông Vũ Đức Trọng, trong năm 2020, ngoài việc bám sát các chỉ đạo, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, KBNN trong việc thực hiện thanh toán vốn đầu tư cho các dự án, KBNN Hải Dương sẽ thực hiện nghiêm các quy định tại Luật Đầu tư công 2019. Với các dự án khởi công xây mới, KBNN Hải Dương sẽ tiếp tục bám sát tiến độ để đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án hoàn thành hồ sơ gửi đến kho bạc ngay khi có khối lượng để thanh toán, không để dồn vào cuối năm.

KBNN Hải Dương cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách các quy trình thanh toán vốn nhưng vẫn đảm bảo đúng các chế độ, tiêu chuẩn quy định. Đồng thời, tiếp tục thực hiện phương thức kiểm soát vốn đầu tư theo nguyên tắc “thanh toán trước, kiểm soát sau” đối với hợp đồng thanh toán nhiều lần nhằm rút ngắn thời gian kiểm soát thanh toán xuống còn 1 ngày làm việc theo quy định.

Cũng theo lãnh đạo KBNN Lai Châu, thời gian tới sẽ yêu cầu các KBNN trực thuộc chỉ đạo công chức làm công tác kiểm soát chi nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công; không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại KBNN mà không có lý do. Đặc biệt không đùn đẩy công việc, không né tránh trách nhiệm. Nghiêm cấm công chức làm kiểm soát lợi dụng chức năng, nhiệm vụ để gây phiền hà, sách nhiễu, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư.

Thùy Linh

Tin liên quan

Infographics: Toàn cảnh bức tranh ngân sách nhà nước quý đầu năm 2024

Infographics: Toàn cảnh bức tranh ngân sách nhà nước quý đầu năm 2024

(HQ Online) - Trong quý 1/2024, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 539,5 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán, tăng 9,8% so cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, tổng chi ngân sách đạt 393,5 nghìn tỷ đồng, bằng 18,6% dự toán, tăng 8,3% so cùng kỳ.
Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

(HQ Online) - Hoạt động đấu thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) tại Sở GDCK Hà Nội trong tháng 3/2024 tiếp tục diễn ra sôi động với tổng giá trị phát hành thành công đạt 32.550 tỷ đồng (tăng 15,55% so với tháng trước).
Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán

Ngành Thuế thu ngân sách đạt 33% dự toán

(HQ Online) - Trong quý đầu năm, tổng thu ngân sách do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 490.196 tỷ đồng, bằng 116,9% so với dự toán quý 1, bằng 33% so với dự toán, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Hội Tư vấn Thuế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

(HQ Online) - Phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Kỷ niệm 16 năm thành lập Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) được tổ chức sáng 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, VTCA thực sự trở thành cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, quản lý thuế và người nộp thuế, giúp cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tăng cường tính tuân thủ pháp luật.
Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

Cục Thuế Hà Nội cảnh báo các hành vi lừa đảo giả danh cơ quan Thuế

(HQ Online) - Cục Thuế Hà Nội vừa có thư gửi người nộp thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan Thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế.
Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

Triển khai các giải pháp để 100% cửa hàng xăng dầu phát hành HĐĐT theo từng lần bán

(HQ Online) - Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tại Hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện chương trình công tác thuế quý 1, kế hoạch triển khai nhiệm vụ, chương trình công tác thuế quý 2 năm 2024 của Tổng cục Thuế vừa được tổ chức.
Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán

Thủ tướng khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế thực hiện thành công phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán

(HQ Online) - Ngày 5/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và cơ quan Thuế các cấp tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã cơ bản thực hiện thành công phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
KBNN Tây Ninh chủ động, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong kiểm soát chi

KBNN Tây Ninh chủ động, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong kiểm soát chi

(HQ Online) - Báo cáo của KBNN Tây Ninh cho biết, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị có liên quan kịp thời tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện kiểm soát chi.
Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của PVOil

Tổng cục Thuế tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của PVOil

(HQ Online) - Tối 2/4, Tổng cục Thuế thông tin về việc đơn vị này tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp với hệ thống của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) do hệ thống công nghệ thông tin, trong đó có hệ thống hóa đơn điện tử của DN này bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).
KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

KBNN yêu cầu đồng bộ giải pháp, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

(HQ Online) - KBNN vừa có Công văn số 1660/KBNN-KSC yêu cầu toàn hệ thống thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn từng lần bán hàng

99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn từng lần bán hàng

(HQ Online) - Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, thống kê đến ngày 31/3/2024, trên cả nước còn 10 cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện phát hành hoá đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng, chiếm 0,06%. Nguyên nhân là do cửa hàng này được bố trí tại một số địa bàn vùng xa.
Thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 99,96% tại KBNN Bình Phước

Thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 99,96% tại KBNN Bình Phước

(HQ Online) - Theo thông tin từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bình Phước, tính đến gần cuối tháng 3/2024, thanh toán, chi trả không dùng tiền mặt trên toàn địa bàn là xấp xỉ 21.433 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 99,96% tổng thanh toán.
Luật Thuế Thu nhập cá nhân sẽ sửa đổi vào năm 2025

Luật Thuế Thu nhập cá nhân sẽ sửa đổi vào năm 2025

(HQ Online) - Ngày 29/3, trả lời câu hỏi của báo chí tại họp báo thường kỳ quý 1/2024 của Bộ Tài chính, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết, tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp hỗ trợ DN mà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua; đồng thời theo dõi sát diễn biến tình hình để nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền các giải pháp phù hợp.
Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo

Cần nâng cao cảnh giác trước các hành vi mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo

(HQ Online) - Tại buổi họp báo thường kỳ quý 1/2024 của Bộ Tài chính được tổ chức chiều 29/3, đại diện lãnh đạo Tổng cục Thuế đã trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến nội dung về việc mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; người dân gặp khó khăn trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế do thủ tục về mã số thuế còn nhiều phiền hà, phức tạp; sửa đổi Nghị định số 132/2020/NĐ-CP về giao dịch liên kết.
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
92% cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn bán lẻ

92% cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã áp dụng xuất hoá đơn bán lẻ

(HQ Online) - Đến ngày 24/3/2024, toàn quốc đã có 92,2% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu áp dụng xuất hoá đơn điện tử từng lần bán hàng. Đặc biệt, 14 địa phương đã cán đích 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng xuất hoá đơn bán lẻ.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc

Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc

Lượng ô tô nhập khẩu qua cảng TPHCM có tín hiệu khởi sắc, với nhiều tàu hàng liên tục cập cảng trong tháng 4/2024.
Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu

Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu

Lần đầu tiên góp mặt tại Milan Design Week (Italia) - sự kiện đình đám thế giới trong lĩnh vực thiết kế nội thất, thời trang, các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đã tạo dấu ấn đậm nét về sự sáng tạo trên nền các vật liệu tự nhiên, cùng thông điệp bền vững
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi phát triển bền vững

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi phát triển bền vững

Trong các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ (CNHT), việc từng bước “xanh hoá" sản xuất, nhà máy xanh, nguyên liệu sạch, năng lượng xanh… đã và đang trở thành xu thế tất yếu, giúp đáp ứng các yêu cầu để gia tăng cơ hội vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Đẩy nhanh quy trình cấp “hộ chiếu” cho sầu riêng xuất khẩu

Đẩy nhanh quy trình cấp “hộ chiếu” cho sầu riêng xuất khẩu

Mã số vùng trồng được coi như tấm hộ chiếu để nông sản của Việt Nam, trong đó có sầu riêng, nhằm truy xuất nguồn gốc sản phẩm và đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, thể hiện trách nhiệm trong sản xuất của nước xuất khẩu.
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu

Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu

Ngày 19/4, ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần đạt 3.900 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 226 tỷ đồng.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động