Tăng cầu từ đa dạng kênh phân phối
Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi đáng kể hành vi của người tiêu dùng. Ảnh: ST |
Theo nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, dịch Covid-19 đã tạo nên sự thay đổi về hành vi người tiêu dùng, như về chi tiêu, kênh mua bán, sự ưu tiên giữa các mặt hàng… Cụ thể, theo điều tra của Công ty này, 65% người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm có chất lượng tốt, đảm bảo sức khỏe. Cùng với đó, 59% người tiêu dùng mua hàng nội địa - con số này đang tăng lên khi tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.
Tuy nhiên, theo Nielsen, tại Việt Nam, kênh bán hàng truyền thống vẫn chiếm ưu thế trên thị trường, với 85% thị phần ngành tiêu dùng đến từ kênh này. Tuy nhiên, đại diện Bộ Công Thương cho biết, trong khi tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt hơn 90%, thì đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt Nam tại các chợ, cửa hàng tiện lợi mới chỉ chiếm trên 60%.
Những vấn đề trên cho thấy, các DN trong nước đang có sự “lơ là” với kênh truyền thống như chợ, đại lý, tạp hóa… trong khi đây lại là kênh tiêu dùng chủ yếu của đại đa số đối tượng ở nông thôn, đối tượng thu nhập trung bình và thấp… Chính vì thế, để tối ưu hóa hoạt động của các DN, tăng sự hiện diện của hàng Việt, các DN cần đa dạng kênh phân phối, xác định đúng thị trường mục tiêu.
Chuyên gia của Nielsen cho rằng, việc xác định những cửa hàng trọng yếu để tái cấu trúc sự đầu tư là cách để có thể tối đa hóa doanh thu cho DN. Vì thế, về hoạt động phân phối, các DN cần hướng vào đúng thị trường mục tiêu với mô hình phân phối tối ưu, cùng với đó là xác định mức giá hợp lý, chiến lược khuyến mãi, quảng bá hiệu quả…
Bên cạnh sự nỗ lực tìm ra chiến lược đúng đắn của DN, để hỗ trợ DN, các cơ quan quản lý cũng cần phải có chính sách hỗ trợ phát triển hệ thống chợ hiện đại hơn, xây dựng các chương trình giao thương, quảng bá thương hiệu cho hàng Việt tại các kênh truyền thống. Tận dụng tối đa và hợp lý các kênh phân phối sẽ là cách tốt nhất để tăng lượng cung – cầu hàng hóa trong nước, giúp DN duy trì tốt hoạt động khi tình hình dịch bệnh đang làm cản trở nhiều hoạt động giao thương quốc tế.
Tin liên quan
Liệu có xảy ra tình trạng “té nước theo mưa” khi tăng lương từ 1/7?
16:25 | 01/07/2024 Kinh tế
TPHCM: Thu ngân sách 5 tháng tăng trên 14%
11:19 | 31/05/2024 Tài chính
Thương hiệu xe Trung Quốc GAC chính thức có mặt tại Việt Nam qua Tân Chông
10:01 | 10/05/2024 Xe - Công nghệ
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tiếp vốn cho nông nghiệp
15:21 | 13/10/2024 Người quan sát
Xóa nhà tạm, dột nát
08:41 | 13/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Hệ lụy “tour 0 đồng”
07:41 | 04/10/2024 Người quan sát
Thuế với bất động sản thứ hai
14:00 | 01/10/2024 Người quan sát
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng
14:29 | 30/09/2024 Người quan sát
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK