Tận dụng tối đa lợi thế thu hút xuất nhập khẩu qua cảng biển Nghi Sơn
Đề xuất thực hiện chính sách tăng thu từ XNK qua Cảng biển Nghi Sơn Hải quan Thanh Hóa: Dư địa tăng thu ngân sách từ cảng biển Nghi Sơn |
Cảng biển Nghi Sơn - Thanh Hóa. Ảnh minh họa: ST |
Chưa khai thác hết tiềm năng
Để xúc tiến đầu tư, thương mại và thúc đẩy tăng trưởng các hoạt động xuất nhập khẩu tỉnh Thanh Hóa năm 2023, mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp xuất, nhập khẩu làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hoá tại cảng biển Nghi Sơn.
Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn và định hướng phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Nghi Sơn là cảng loại I và được quy hoạch tiềm năng thành cảng đặc biệt (IA), là đầu mối giao thương hàng hóa, kết nối vùng Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan, vùng phụ cận Thanh Hóa với các tuyến hàng hải quốc gia và quốc tế.
Để thúc đẩy sự phát triển của cảng biển Nghi Sơn, thời gian qua, cùng với việc tập trung các nguồn lực đầu tư đồng bộ về hạ tầng cảng biển, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị trong tỉnh tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng phương thức điện tử để rút ngắn thời gian, giảm chi phí hành chính, chi phí lưu kho bãi, giải phóng container để các doanh nghiệp quay vòng.
Đặc biệt, nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng biển Nghi Sơn đã được các cấp có thẩm quyền ban hành, như: Nghị quyết số 37/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa, trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng biển Nghi Sơn; Thông tư số 21/2021/TT-BCT ngày 10/12/2021 của Bộ Trưởng Bộ Công Thương quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô dưới 16 chỗ ngồi. Theo đó, cảng biển Nghi Sơn là 1 trong 6 cảng biển trên cả nước được thực hiện hoạt động nhập khẩu đối với ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi. Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND ngày 13/7/2022 của HĐND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua cảng biển Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa…
Đến nay, ngoài hãng tàu CMA-CGM đã thực hiện đều đặn trở lại tuyến vận tải với tần suất 1 chuyến/tuần sau thời gian gián đoạn, đầu năm 2023, cảng biển Nghi Sơn cũng đã thu hút thêm được hãng tàu VIMC mở tuyến tàu container, đồng thời, thu hút thành công một số doanh nghiệp tỉnh Nghệ An đăng ký làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu cảng Nghi Sơn.
Hiện nay, hệ thống cảng biển Nghi Sơn được quy hoạch 51 bến và khu bến, bao gồm: 21 bến tổng hợp, 20 bến và khu bến chuyên dụng và 10 bến container. Tính đến tháng 7/2023 đã có 21 bến đi vào hoạt động. Hiện cảng Nghi Sơn có năng lực lưu chuyển hàng hóa với công suất dự kiến khoảng 75 triệu tấn/năm. Tại đây, các khu vực phát triển kho xăng dầu, khu dịch vụ cảng, khu vực logistics... cũng đã được quy hoạch chi tiết và đang trong tiến trình đầu tư đồng bộ.
Tuy nhiên, hoạt động khai thác cảng biển Nghi Sơn vẫn chưa đạt được kỳ vọng, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Nguồn thu ngân sách nhà nước tại cảng biển Nghi Sơn vẫn phụ thuộc lớn vào hoạt động nhập khẩu dầu thô của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn; số thu từ các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa thường xuyên còn chiếm tỷ lệ nhỏ.
Theo ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá, cảng biển Nghi Sơn có một vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; là đầu mối giao thương quan trọng, kết nối vùng biển Thanh Hóa và Bắc Trung Bộ với các tuyến hàng hải quốc gia, quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Nghi Sơn chưa đạt như kỳ vọng.
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, trong 6 tháng tỷ trọng hàng hóa thông qua cảng Nghi Sơn đạt 22,8 triệu tấn, số doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục hải quan 109 doanh nghiệp (giảm 3,8% so với cả năm 2022), trong đó có 17 doanh nghiệp mới đăng ký làm thủ tục hải quan.
Theo đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, số doanh nghiệp làm thủ tục qua cảng Nghi Sơn còn rất khiêm tốn so với tiềm năng thế mạnh của Nghi Sơn, cũng như những gói kích cầu, những chính sách lớn mà tỉnh đã ban hành và áp dụng cho lĩnh vực này.
Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá đề xuất, tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục nghiên cứu để trong thời gian tới có thêm nhiều chính sách ưu đãi, hấp dẫn hơn nữa, từ đó tạo sức hút đối với các hãng tàu, các đơn vị logistics và các doanh nghiệp thực hiện vận chuyển hàng hóa qua cảng Nghi Sơn. Đặc biệt, tỉnh cần ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đến Khu kinh tế Nghi Sơn và các tuyến đường trục chính có tính kết nối liên vùng.
Về vấn đề giá cước vận tải, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh cần tổ chức nhanh chóng và kịp thời buổi đối thoại giữa chính quyền, các hãng tàu, các đơn vị vận hành cảng với các DN để tháo gỡ nút thắt quan trọng về giá cước vận tải tàu biển hiện nay.
Nhiều nguồn lực cùng vào cuộc
Để tạo thuận lợi thủ tục hải quan, góp phần gia tăng hơn nữa hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng biển Nghi Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Thanh Hóa Lê Xuân Cương cho biết Hải quan cam kết tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng minh bạch, thuận tiện nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, sản xuất và thu hút doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh tại cảng biển Nghi Sơn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hải quan; kết nối giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp kinh doanh cảng, đại lý làm thủ tục hải quan, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics… gặp gỡ, nắm bắt cơ hội kinh doanh qua địa bàn góp phần thúc đẩy tăng trưởng hàng hóa qua cảng biển Nghi Sơn.
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của tỉnh Thanh Hóa tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực, hoàn thiện và đưa vào khai thác đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật cảng, hệ thống giao thông, sẵn sàng tiếp nhận, phục vụ tốt nhất cho các tàu, phương tiện ra vào cảng và hoạt động xếp dỡ hàng hóa của các doanh nghiệp; đáp ứng tốt yêu cầu phát triển logistics trong Khu kinh tế Nghi Sơn và khu vực.
Đồng thời, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp để đảm bảo quy trình xuất nhập khẩu qua cảng biển Nghi Sơn được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, giảm thiểu rào cản về thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa, hải quan, thuế.
Song song đó, tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp, các hãng tàu để nắm bắt và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nâng cao chất lượng dịch vụ; đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, trật tự, an toàn ở khu vực cửa khẩu cảng và cho các hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng Nghi Sơn.
Tin liên quan
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD
14:17 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tín dụng chính sách tăng 5,6% trong quý 1/2024
13:35 | 02/05/2024 Kinh tế
Lạng Sơn: Đảm bảo hoạt động XNK thông suốt trong dịp lễ 30/4 và 1/5
10:29 | 27/04/2024 Hải quan
Pin năng lượng mặt trời có nguy cơ bị điều tra chống bán phá giá tại Hoa Kỳ
11:00 | 02/05/2024 Kinh tế
4 tháng đầu năm, kinh tế Hà Nội ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực
10:33 | 02/05/2024 Kinh tế
3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô
10:32 | 02/05/2024 Xuất nhập khẩu
4 tháng đầu năm 2024, TP Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI
10:30 | 02/05/2024 Kinh tế
“Nâng chất, tăng lượng" nguồn nhân lực ngành bán dẫn
09:30 | 02/05/2024 Kinh tế
Nhân lực chất lượng cao: “Cầm vàng đừng để vàng rơi”
09:29 | 02/05/2024 Kinh tế
Số lượng đơn đặt hàng mới ngành sản suất tăng trưởng tích cực
09:18 | 02/05/2024 Kinh tế
Làm gì để Việt Nam phát triển kinh tế sáng tạo?
19:32 | 01/05/2024 Kinh tế
Giá nhập khẩu giảm, gas trong nước giảm giá tháng thứ 2 liên tiếp
10:43 | 01/05/2024 Kinh tế
Sức bật mới cho Thành phố Hồ Chí Minh từ phát triển xanh
08:11 | 01/05/2024 Kinh tế
Cơ hội để Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu
17:24 | 30/04/2024 Kinh tế
Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5%
19:15 | 29/04/2024 Kinh tế
4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2%
19:06 | 29/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp
Khơi thông dòng tín dụng hỗ trợ xuất nhập khẩu
Mặt hàng thuốc lá điếu không cháy có được quá cảnh?
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics